close
cách
cách cách cách cách cách

[Giải đáp thắc mắc] Có nên học Cao đẳng nghề không và hướng đi phù hợp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thay vì học các kiến thức lý thuyết chuyên sâu, ngày càng có nhiều bạn trẻ theo học Cao đẳng nghề, bởi các bạn sẽ được học thực hành và có cơ hội việc làm sau khi ra trường. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc có nên học Cao đẳng nghề không? Liệu sau khi học Cao đẳng nghề xong ra trường có dễ xin việc? Để giải đáp thắc mắc nên hay không nên học Cao đẳng nghề, mời bạn cùng tìm hiểu bài viết bên dưới nhé!

1. Liệu có nên học Cao đẳng nghề không? Ưu điểm khi học Cao đẳng nghề

1.1. Bạn biết gì về Cao đẳng nghề?

Cao đẳng nghề là chương trình đào tạo nghề nghiệp theo hình thức chính quy, đào tạo nghề nghiệp cho sinh viên để sau khi ra trường các bạn sinh viên có việc làm đúng nghề, và được Tổng cục Dạy nghề – Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý. Với những sinh viên muốn sau khi học xong có việc làm đúng ngành, đúng nghề thì Cao đẳng nghề là một lựa chọn hoàn toàn phù hợp.

Bạn biết gì về Cao đẳng nghề
Bạn biết gì về Cao đẳng nghề

Với Cao đẳng nghề, sinh viên sẽ được đào tạo những kỹ năng chuyên sâu tùy theo từng ngành nghề cụ thể, ví dụ như: Ngành ngôn ngữ, văn thư và lưu trữ; ngành nông lâm ngư nghiệp; ngành dầu khí, địa chất mỏ; ngành xây dựng; ngành dịch vụ y tế và xã hội…

Học viên sẽ được đào tạo từ 2 đến 3 năm và sau khi kết thúc khóa học thì học viên sẽ được cấp bằng Cao đẳng.

1.2. Có nên học Cao đẳng nghề không và câu trả lời thỏa đáng

Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, mỗi người sẽ có định hướng nghề khác nhau và tự lựa chọn nghề nghiệp mà mình yêu thích. Đến với Cao đẳng nghề, bạn có cơ hội được rút ngắn thời gian đào tạo và có thể ra trường làm việc sau khi tốt nghiệp, cạnh tranh trong thị trường tuyển giống như Cao đẳng chính quy hay Đại học.

Khi theo học Cao đẳng nghề, bạn sẽ được rèn luyện kỹ năng vào nghề để phục vụ cho việc làm tương lai, bạn sẽ có thể thực hành làm việc ngay tức khắc mà không cần rèn luyện.

Có nên học Cao đẳng nghề không và câu trả lời thỏa đáng
Có nên học Cao đẳng nghề không và câu trả lời thỏa đáng

Do đó, bạn hoàn toàn có thể học Cao đẳng nghề để bản thân phát triển hơn trong tương lai, chọn được cho mình một nghề nghiệp và sau khi lấy bằng, bạn hoàn toàn có thể đi làm đúng năng lực của bản thân, giúp bạn rèn luyện được những kỹ năng phục vụ cho công việc của mình. Đây cũng chính là những ưu điểm lớp mà bạn nên lựa chọn học Cao đẳng nghề.

Như vậy, nếu bạn muốn học kỹ năng trong nghề và kiếm việc làm luôn sau khi ra trường, bạn hoàn toàn có thể học Cao đẳng nghề. Ngoài ra, khi học Cao đẳng nghề, bạn còn nhận được nhiều ưu điểm và lợi ích khác nhau.

1.3. Lợi thế khi bạn lựa chọn học Cao đẳng nghề

Nếu bạn không đỗ nguyện vọng vào trường Đại học mong muốn hoặc muốn có việc làm ngay sau khi ra trường, Cao đẳng nghề chính là một lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Dưới đây là những lợi thế khi bạn lựa chọn theo học Cao đẳng nghề.

1.3.1. Không cần thi cử và mở rộng cơ hội việc làm

Thay vì học Đại học với một số điểm đầu vào cao và bạn cần trải qua các kỳ thi mệt mỏi, căng thẳng thì nếu lựa chọn Cao đẳng nghề, bạn sẽ không cần thi đầu vào và giảm tải được áp lực thi cử. Việc bạn cần làm là lựa chọn ngành học mà mình yêu thích, chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ vào trường.

Không cần thi cử căng thẳng
Không cần thi cử căng thẳng

Bên cạnh đó, theo học Cao đẳng nghề giúp bạn mở rộng được cơ hội việc làm. Đặc biệt là nước ta đang trong giai đoạn công nghiệp hóa, nguồn nhân lực các ngành như điện tử, công nghệ ô tô hay cơ khí – hàn đang thiếu hụt trầm trọng. Vì vậy, chỉ với một khóa học ngắn hạn, bạn đã có thể làm các công việc đúng ngành học với mức lương cực kỳ hấp dẫn.

1.3.2. Thời gian đào tạo ngắn

Hiện nay, các trường Cao đẳng nghề thường đào tạo theo 2 hình thức là ngắn hạn và dài hạn. Có một số lớp dạy nghề trong trường chỉ có thời gian đào tạo vài tháng cho đến dưới 1 năm, do đó khoảng 6 tháng, bạn đã có thể có trong tay một nghề nhất định. Còn nếu bạn học những ngành chuyên sâu hơn thì thời gian đào tạo có thể khoảng từ 1 năm đến 2 năm, hoặc tối đa 3 năm, con số này tùy thuộc vào ngành bạn học và số kinh nghiệm mà bạn nhận được.

Như vậy, có thể thấy, so với Cao đẳng chính quy, Trung cấp hay Đại học thì thời gian học Cao đẳng nghề được rút ngắn và các bạn sẽ được học tập trung một nghề nhất định.

Thời gian đào tạo ngắn hạn
Thời gian đào tạo ngắn hạn

1.3.3. Học phí thấp và chương trình học sát thực tiễn

Với thời gian đào tạo nghề ngắn, sinh viên có thể tiết kiệm được một khoản học phí nhất định, như tiền đi lại, ăn ở, giáo trình học tập… Do đó, thời gian học càng dài thì các bạn học viên càng chi trả nhiều tiền hơn, nhất là ở các thành phố lớn với chi phí sinh hoạt đắt đỏ.

Thông thường, nếu học Cao đẳng nghề, bạn chỉ cần chi trả một khoản phí nhất định, một số ngành còn được miễn học phi 100%, đồng thời một số khoản phí đi kèm sẽ được giảm thiểu tối đa.

Chương trình học trong Cao đẳng nghề cũng đặc biệt được chú trọng, bám sát vào thực tiễn. Khác với Cao đẳng, Đại học chính quy bám sát vào chương trình rèn luyện, nâng cao văn hóa, khả năng đáp ứng công việc cho sinh viên thì hệ Cao đẳng nghề chú trọng nhiều về thực hành và các kỹ năng cần thiết.

Cũng bởi lý do này mà những ứng viên tốt nghiệp Cao đẳng nghề vẫn được trọng dụng. Các trường này thường đào tạo chủ yếu về tay nghề giỏi, với nghiệp vụ chuyên môn được am hiểu sâu rộng, giúp bạn có thể tự tin làm việc tại các công ty, doanh nghiệp lớn sau khi ra trường.

 Chương trình học sát thực tiễn
 Chương trình học sát thực tiễn

1.3.4. Một số nghề chỉ đào tạo tại Cao đẳng nghề

Nhiều công việc đòi hỏi tính chuyên môn vẫn chưa được đưa vào giảng dạy tại bậc Cao đẳng, Đại học chính quy, ví dụ như nghề sửa chữa điện lạnh, sửa chữa điện thoại, máy tính, laptop… Bởi vậy, nếu bạn muốn học những ngành có chuyên môn cao và kinh nghiệm làm việc thì nên lựa chọn chọn Cao đẳng nghề, giúp bạn có thể ứng dụng thực tiễn cao.

Hiện nay, học nghề là con đường được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là với những người muốn tương lai có được một nghề nghiệp ổn định. Tất nhiên, học ở đâu và nghề nào cũng vậy, để thành công thì bạn cần phải cố gắng học tập và rèn luyện, trau dồi rất nhiều. Vì vậy, học nghề có tương lai hay không có tương lai thì một phần cũng dựa vào định hướng nghề nghiệp và sự lựa chọn của mỗi người.

2. Có dễ xin việc khi có bằng Cao đẳng nghề?

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng nghề, theo thống kê thì bạn sẽ được học những kỹ năng cần thiết và có trong tay tấm bằng Cao đẳng nghề, giúp bạn tìm được việc làm tương ứng với ngành nghề mà mình theo học với một mức lương cạnh tranh.

Học Cao đẳng nghề dễ xin việc đúng chuyên ngành
Học Cao đẳng nghề dễ xin việc đúng chuyên ngành

Chương trình đào tạo của Cao đẳng nghề theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có thời gian đào tạo từ 2 đến 3 năm và chú trọng đào tạo nghề nghiệp chuyên môn nâng cao cùng những kỹ năng thực tiễn trong nghề. Do đó, sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ dễ dàng tìm được một công việc phù hợp với bản thân mình.

Thực tế, chỉ cần bạn rèn luyện và học tập không ngừng những kỹ năng, kinh nghiệm trong ngành thì tương lai của bạn sẽ đầy tươi sáng và cơ hội nghề nghiệp đặc biệt rộng mở. Hầu hết, các trường Cao đẳng nghề cũng liên kết với các doanh nghiệp, công ty lớn giúp bạn có được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Vậy nên, khi có tấm bằng Cao đẳng nghề trong tay, sinh viên sẽ không quá lo lắng và khó khăn trên con đường tìm việc làm, cũng như được nhiều nhà tuyển dụng chào đón.

Như vậy, với câu hỏi “Có nên học Cao đẳng nghề không?” thì câu trả lời là Có, bạn hoàn toàn có thể theo đuổi chương trình đào tạo này. Tùy theo sở thích và năng lực của bản thân, bạn có thể lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất đối với bản thân mình. Sau khi hoàn thành chương trình học, bạn có cơ hội việc làm đầy rộng mở với một mức lương hấp dẫn, giúp bạn không cần lo lắng về cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Đại học có phải con đường duy nhất

Đại học luôn là một cánh cửa mà nhiều người mong muốn đạt được, tuy nhiên liệu Đại học có phải con đường duy nhất hay không? Để trả lời câu hỏi này, hãy truy cập đường link bên dưới nhé!

Đại học có phải con đường duy nhất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.