close
cách
cách cách cách cách cách

Giải đáp câu hỏi có nên đi làm công nhân may không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi đất nước trong công cuộc công nghiệp hoá và hiện đại hoá thì càng ngày số lượng công nhân càng nhiều và có nhu cầu tuyển dụng cực kỳ cao. Công nhân là công việc được nhiều người chọn lựa vì không cần yêu cầu về chứng chỉ, bằng cấp nên nhiều người thắc mắc có nên đi làm công nhân may không?Cơ hội việc làm của công việc này có mở rộng trong tương lai? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết được chia sẻ dưới đây.

1. Giải đáp băn khoăn có nên đi làm công nhân may không?

1.1. Công nhân may có vất vả như bạn nghĩ?

1.1.1. Thu nhập thấp không đủ cho cuộc sống hàng ngày

Theo như nghiên cứu và khảo sát trong thời gian gần đây nhất thì hiện nay mức thu nhập của công nhân may trung bình mỗi tháng chỉ rơi vào khoảng 4,3 triệu đồng. Còn đối với các công nhân có bậc thợ cao, lành nghề, sản xuất và làm ra nhiều sản phẩm đạt chỉ tiêu chất lượng thì mới có mức lượng lớn hơn 4 triệu đồng. Đối với các người mới bước vào nghề chưa có kinh nghiệm phải trải qua khoá học các kiến thức căn bản của nghề may mặc thì mức lương mà họ nhận được so với cuộc sống tất bật đắt đỏ như bây giờ thì thật sự không đủ sống.

Thu nhập thấp
Thu nhập thấp

1.1.2. Vì việc làm hy sinh sức khoẻ

Có khá nhiều công nhân trong nghề may mặc đã để sức khoẻ của mình hy sinh vì công việc ví dụ như tranh thủ khoảng thời gian nghỉ ngơi mà tiếp tục làm việc để cuộc sống của mình có thêm thu nhập để bớt khó khăn nghèo đó đi. Các công nhân may đều có điểm chung là sẽ làm việc trong các doanh nghiệp, công ty…theo sản phẩm sẽ được áp dụng hình thức trả lương. Do đó họ và thời gian luôn chạy đua với nhau, sẽ càng được nhiều tiền nếu làm việc càng nhiều.

1.1.3. Muốn tăng lương phải tăng ca

Quá thấp với mức lương cho công nhân may hiện tại nên cho dù đã quá mệt mỏi khi làm việc 8 tiếng tại công xưởng nhưng họ vẫn luôn có mong muốn được tăng ca. Vì họ sẽ chẳng đủ sống với mức lương hiện tại nếu như không tăng ca. Trong các khoảng thời gian cao điểm như dịp lễ tết thì doanh nghiệp, công ty cần thường xuyên có mặt hàng liên tục nên công nhân luôn phải tăng ca do đó mà họ đỡ vất vả khó khăn hơn trong cuộc sống.

Mặc dù vậy cũng sẽ có thời điểm công ty ít việc như thời gian đầu năm không có đơn hàng người công dân sẽ thật sự lo lắng nếu như chỉ nhận ở mức lương cơ bản với nỗi sợ cơm áo gạo tiền hàng ngày.

Tăng ca thường xuyên
Tăng ca thường xuyên

1.1.4. Ít khi dư giả tiền nong

Nhìn chung việc làm may mặc có mức lương thấp do đó họ phải tăng ca hàng ngày giờ làm của họ sẽ lên tới 9 tiếng một ngày. Không những vậy họ đôi khi không có ngày nghỉ như thế cuộc sống mới đủ trang trải. Cuộc sống cũng chỉ đủ ăn khi tăng ca nhiều, làm việc vất vả, hầu như chẳng có tiền mà dư nên nhiều người đã nản chí, bỏ nghề không theo nổi.

1.1.5. Đối với công nhân đi làm xa tốn kém chi phí

Nếu các công nhân làm việc tại các xưởng doanh nghiệp công ty gần nhà thì sẽ may mắn hơn, có xe đưa đón hoặc đi về được trong ngày, giảm được sinh hoạt phí vì không mất tiền thuê trọ. Khi thu nhập đã thấp mà đối với các công nhân đi làm xa thì sẽ không ổn định lại khó khăn phụ thuộc vào các khoảng thời gian tăng ca. Họ còn phải chi trả các khoản tiền thuê nhà, mua sắm sinh hoạt, nuôi dạy con nếu đã có gia đình. Để có thể vượt qua cuộc sống hàng ngày thì họ phải tính toán tiết kiệm hết sức các khoản và hầu như không có dư tiền. Do đó khả năng xoay sở của họ là rất kém nếu như có khó khăn hay biến cố bất cờ xảy ra.

Công nhân đi làm xa
Công nhân đi làm xa

1.1.6. Mong muốn được sự hỗ trợ từ doanh nghiệp

Công nhân may bên cạnh việc tăng ca, tăng lương cũng muốn được tổ chức công đoàn, doanh nghiệp hỗ trợ nhiều hơn đối với các chính sách thai sản, bảo hiểm, thưởng các dịp tết lễ đến để họ có thể an tâm, làm việc tốt hơn chất lượng hơn.

Nên tổ chức các hoạt động làm công nhân có thêm đời sống phong phú tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí có thưởng để vơi bớt mệt mỏi, áp lực cuộc sống công việc, tạo thêm sự gắn kết trong doanh nghiệp của mình. Giữa doanh nghiệp và công nhân thì đó cũng là sợi dây gắn bó chặt chẽ hơn một cách hiệu quả giữa chân công nhân ở lại.

Công nhân may nhìn chung để nuôi sống bản thân và hỗ trợ cho gia đình họ đang phải vật lộn nhiều. Nhiều đối tượng đã bị nợ nần bao quanh không đủ khả năng chăm sóc chính mình, sống trong điều kiện khó khăn nghèo nàn, không lo được cho con cái. Trong tương lai nhiều công nhân cũng có mơ ước và kế hoạch tuy nhiên hiện tại họ không nhìn thấy công việc mơ ước của mình có thể đạt đến với hoàn cảnh khó khăn như vật. 

Mặc dù vậy thì đối với các doanh nghiệp may ít việc không ổn định trong lượng hàng hoá may mặc thì công nhân mới rơi vào tình trạng như vậy. Còn đối với các công ty có công việc ổn định thì họ cũng sẽ có cơ hội thu nhập cao. Họ vẫn có thể sống tốt nếu như chăm chỉ làm việc, chịu khó tăng ca thường xuyên và được doanh nghiệp hỗ trợ thì cũng không đến nỗi nào.

Doanh nghiệp hỗ trợ
Doanh nghiệp hỗ trợ

1.2. Nên hay không nên đi làm công nhân may?

Bên cạnh sự khó khăn vất vả của người công nhân mà ai cũng có thể nhận thấy thì họ lại càng áp lực hơn với vấn đề mối quan hệ cấp trên cấp dưới. Các vị trí chuyền trưởng, quản đốc là người sẽ theo dõi giám sát công nhân trong quá trình làm việc, quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất sản phẩm trong khu vực hay dây chuyền. Nhiều đối tượng kỹ năng quản lý chưa có thường bắt nạt và gây khó dễ cho công nhân. Khi xảy ra bất cứ vấn đề hay lỗi nào thì họ sẽ mắng xối xả người công nhân công khai mà không nghe lời giải thích hay suy nghĩ gì cả. Chính các yếu tố làm công nhân bị ảnh hưởng tiêu cực gây áp lực đến tinh thần làm việc.

Nhiều người lao động không có lựa chọn nào khác chỉ biết làm công nhân vì họ không có kỹ năng không có bằng cấp. Công nhân được doanh nghiệp đào tạo tay nghề và là công việc dễ tìm kiếm. Nhưng cần phải có thể lực sức khoẻ tốt nếu muốn làm công việc này do đó khó có thể làm việc nếu bạn đã lớn tuổi. Ngoài ra mức thu nhập thấp và thời gian làm việc lâu cũng làm cho công nhân chật vật về kinh tế và có mức sống thấp.

Có nên đi làm công nhân may không
Có nên đi làm công nhân may không

2. Cơ hội nghề nghiệp tại Việt Nam đối với ngành may mặc

Việt Nam tính đến thời điểm bây giờ thì là một trong các nước đứng số 1 trên toàn cầu về may mặc. Hàng chục nghìn xưởng gia công đang được quy tụ tại nước ta gồm có các thương hiệu nổi tiếng khác trên thế giới chứ không chỉ riêng các doanh nghiệp nhỏ lẻ. Do đó thì cơ hội việc làm của các công nhân may được mở rộng tại các nhà máy trên. Ngành măc mặc cũng là một trong các ngành năng động nhất nhanh chóng chuyển biến với tiến độ của công việc. Chính vì thế mà những ai theo đuổi ngành nghề này cũng phải nhanh nhẹn, hoạt bát để có thể kịp theo nhịp độ trong nghề.

Cơ hội việc làm
Cơ hội việc làm

Nhu cầu của họ không chỉ làm kiếm tiền trang trải cuộc sống và công nhân may còn làm vì sở thích đam mê. Trong các xưởng may mặc công việc của họ ban đầu cũng sẽ khá áp lực nên có cảm thấy mệt mỏi và thất vọng, áp lực nhưng đây cũng là ngành rộng lớn về quy mô, nhiều cơ hội kiếm tiền. Nếu bạn là người nỗ lực không ngừng, có ý chí nghị lực để thực hiện hoàn thành công việc thì với công việc này không có gì là vất vả khó khăn. Hãy nắm bắt cơ hội và nâng cao nghiệp vụ biết đâu bạn sẽ trở thành một nhà quản lý sản xuất hay tổ trưởng tổ may một ngày không xa.

Hy vọng qua chia sẻ trên bạn có có câu trả lời cho mình rằng có nên đi làm công nhân may không? Chúc bạn sẽ tìm được cho mình công việc phù hợp với năng lực của bản thân và hẹn gặp lại trong bài viết tới với nhiều nội dung thú vị và hữu ích khác nhé.

Cách học lập trình hiệu quả nhất

Bạn đang muốn tìm hiểu về những cách học lập trình hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu chưa có kinh nghiệm? Hãy cùng tham khảo trong bài viết sau để có câu trả lời cụ thể nhất!

Cách học lập trình hiệu quả nhất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.