close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu cơ hội nghề nghiệp ngành kinh doanh quốc tế hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngành kinh doanh quốc tế được đánh giá là ngành học năng động, mở ra cơ hội việc làm vô cùng rộng mở cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Bài viết dưới đây của Vieclam123.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ hội nghề nghiệp ngành kinh doanh quốc tế.

1. Ngành kinh doanh quốc tế là gì?

1.1. Ngành kinh doanh quốc tế là gì?

Ngành kinh doanh quốc tế (International Business) là ngành chuyên đào tạo các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về lĩnh vực kinh doanh quốc tế. Kinh doanh quốc tế là các hoạt động liên quan đến việc giao dịch, kinh doanh có sự hợp tác giữa các quốc gia.

Một số kiến thức mà sinh viên sẽ nắm được khi tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế như:

  • Sự tác động của các yếu tố mang tính toàn cầu đến hoạt động của doanh nghiệp

  • Hiểu rõ về việc quản trị, phân tích thị trường tiền tệ, chuỗi cung ứng toàn cầu, các quy trình sản xuất và quản trị dự án.

  • Hiểu biết về việc xây dựng chiến lược kinh doanh

Ngành kinh doanh quốc tế là một ngành hot với nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngày càng cao. Không những doanh nghiệp trong nước mà cả doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đều có nhu cầu tuyển dụng cử nhân kinh doanh quốc tế. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể lựa chọn đảm nhận công việc ở nhiều vị trí khác nhau. Cơ hội nghề nghiệp là vô cùng lớn.

Thực tế, nhân sự ngành kinh doanh quốc tế mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Sự thiếu hụt nghiêm trọng về nguồn nhân lực càng là động lực to lớn để các bạn trẻ quyết định theo học ngành đầy triển vọng này. 

Tham khảo thêm: Công cụ tạo mẫu CV ngành logistics chuẩn, đẹp và chuyên nghiệp nhất.

Cơ hội nghề nghiệp ngành kinh doanh quốc tế

1.2. Cơ hội và thách thức ngành kinh doanh quốc tế

Cơ hội

Ngành kinh doanh quốc tế là một ngành đang ngày càng phát triển, chúng giúp các quốc gia có thể tận dụng được nguồn tài nguyên, nhân lực một cách hợp lý. Nói một cách dễ hiểu, ngành kinh doanh quốc tế tạo điều kiện thuận lợi cho các quốc gia có thể giao thương, buôn bán, trao đổi sản phẩm hàng hóa, công nghệ, khép lại nền kinh tế tự cung tự cấp, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên toàn thế giới.

Thêm vào đó, các quốc gia phát triển có thể lựa chọn đầu tư ở các quốc gia đang phát triển để tận dụng nguồn tài nguyên đất đai và nguồn nhân công rẻ mạt. Ví dụ như các công ty, tập đoàn nước ngoài tại Việt Nam Samsung, Foxconn,...

Ngành kinh doanh quốc tế phát triển thúc đẩy sự cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Thách thức

Ngành kinh doanh quốc tế đồng thời cũng phải đối mặt với những thách thức nhất định. Đó là sự khác biệt giữa nền kinh tế ở các quốc gia, khác biệt về thể chế chính trị, tôn giáo, văn hóa,...dẫn đến những sự khác nhau về đường lối, chiến lược, phương thức kinh doanh.

Vì vậy, khi quyết định tham gia vào ngành kinh doanh quốc tế, các doanh nghiệp thường phải tìm hiểu rất kỹ về sự phù hợp giữa nền kinh tế, chính trị, văn hóa của đất nước mình đầu tư.

2. Cơ hội nghề nghiệp ngành kinh doanh quốc tế

Sau khi tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế, sinh viên có thể làm việc tại các vị trí như:

  • Nhân viên kinh doanh forwarder, logistics

Công việc chính của nhân viên ngành logistics (hậu cần) là xử lý quy trình khép kín từ việc lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và kiểm soát hàng hóa. Với sự phát triển của công nghệ, hàng hóa được đặt online càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Vì vậy, công việc của nhân viên ngành logistics trở nên bận rộn hơn bao giờ hết, đồng nghĩa với nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong ngành rất cao với mức đãi ngộ tương xứng. 

Cơ hội nghề nghiệp ngành kinh doanh quốc tế

  • Nhân viên xuất nhập khẩu: 

Ngành xuất nhập khẩu tại Việt Nam hiện đang rất phát triển với mức độ tăng trưởng bình quân khá cao về kim ngạch. Bởi vậy, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành này cũng rất cao. Mức lương trung bình trong ngành khoảng trên 10 triệu đồng nên đây cũng là một trong những lựa chọn hàng đầu của sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế.

  • Chuyên gia marketing quốc tế

Hoạt động kinh doanh quốc tế chịu tác động lớn từ hoạt động marketing. Với sự nhạy bén, am hiểu về lĩnh vực kinh doanh, cử nhân ngành kinh doanh quốc tế cũng được xem là đối tượng phù hợp để đảm nhận vị trí công việc này. 

Ngoài những vị trí trên đây, một số vị trí khác cũng rất phù hợp như: 

  • Chuyên gia quản trị chuỗi cung ứng

  • Chuyên gia tư vấn đầu tư quốc tế

  • Chuyên gia xúc tiến thương mại

  • Nhà tư vấn quản trị kinh doanh quốc tế

  • Chuyên gia tư vấn luật thương mại quốc tế

  • Chuyên viên ngân hàng.

  • Nhân viên kinh doanh cước tàu biển, hàng không

  • Chuyên gia hoạch định tài chính quốc tế

  • Chuyên gia nghiên cứu thị trường

Với những vị trí trên đây, sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế có thể làm việc tại một số địa điểm như:

1. Các đơn vị sản xuất kinh doanh

Sinh viên tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế có thể làm việc tại các đơn vị sản xuất kinh doanh, các công ty thương mại, công ty xuất nhập khẩu, văn phòng đại diện, bảo hiểm, ngân hàng ngoại thương và các tập đoàn đa quốc gia. 

2. Các công ty nước ngoài

Các công ty nước ngoài hiện đang hoạt động tại Việt Nam ngày càng tăng. Với hiểu biết về hoạt động giao thương buôn bán đa quốc gia, khả năng ngôn ngữ vượt trội, cử nhân ngành kinh doanh quốc tế luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp nước ngoài.

3. Các trường Đại học, cao đẳng

Sinh viên tốt nghiệp loại giỏi ngành kinh doanh quốc tế có thể được giữ lại tại trường để làm giảng viên dạy các bộ môn liên quan. 

Cơ hội nghề nghiệp ngành kinh doanh quốc tế

3. Tố chất cần thiết để nắm bắt cơ hội nghề nghiệp ngành kinh doanh quốc tế

Để có thể làm việc tốt trong ngành này, bạn cần phải có những tố chất phù hợp. Nếu như không có đủ những tố chất này, dù cho cơ hội có đến với bạn, bạn cũng không biết cách nắm bắt để phát huy tối đa năng lực và gặt hái được thành tựu trong nghề.

Thứ nhất, bạn cần phải là người nhanh nhẹn, hoạt bát, có khả năng giao tiếp tốt, khả năng thuyết phục tốt. Công việc kinh doanh yêu cầu bạn phải nhiều lần gặp gỡ đối tác, khách hàng. Có những tố chất này, công việc của bạn sẽ thuận lợi và suôn sẻ hơn rất nhiều. Khả năng ký kết được những hợp đồng lớn, dẫn đến những bước tiến trong sự nghiệp là điều tất yếu.

Thứ hai, tư duy logic là một tố chất không thể thiếu của nhân lực làm trong ngành kinh doanh quốc tế. Tư duy logic giúp các bạn làm việc hiệu quả với các số liệu, báo cáo, có khả năng tư duy, sắp xếp và giải quyết vấn đề. 

Thứ ba, một trong những yếu tố rất quan trọng chính là khả năng ngoại ngữ vượt trội. Với tính chất công việc thường xuyên phải đọc tài liệu tiếng Anh, làm việc với các đối tác, khách hàng nước ngoài, việc thành thạo ngoại ngữ là cơ sở quan trọng quyết định sự thành công trên con đường sự nghiệp.

Không những chỉ tiếng Anh mà nhiều doanh nghiệp còn yêu cầu nguồn nhân lực thành thạo hai thứ tiếng. Đặc biệt là những doanh nghiệp hợp tác trực tiếp với các đối tác đến từ một số nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, …

Như vậy, qua những chia sẻ trên đây của Vieclam123.vn, chắc hẳn bạn đã thấy được cơ hội nghề nghiệp ngành kinh doanh quốc tế rất rộng mở rồi đúng không nào. Chúc những cử nhân ngành kinh doanh quốc tế sẽ sớm gặt hái được thành công trong tương lai! Hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của Vieclam123.vn để cập nhật thêm những kiến thức mới nhé.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.