close
cách
cách cách cách cách cách

Kinh doanh quốc tế là gì? Cơ hội việc làm ngành kinh doanh quốc tế

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kinh doanh quốc tế đang là một trong những ngành học rất hot được nhiều bạn theo đuổi nó mở ra cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn, môi trường làm việc năng động.

Kinh doanh quốc tế đang là một trong những ngành học rất hot được nhiều bạn đam mê theo đuổi. Ngành kinh doanh quốc tế mở ra cho các bạn cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn, môi trường làm việc năng động. Cùng tìm hiểu chi tiết về ngành kinh doanh quốc tế và cơ hội nghề nghiệp của ngành này qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé. 

1. Kinh doanh quốc tế là gì?

1.1. Kinh doanh quốc tế là gì?

Kinh doanh quốc tế (International Business) là các hoạt động kinh doanh mang tính toàn cầu, được thực hiện giữa các quốc gia trên thế giới nhằm tối đa hóa lợi ích kinh doanh cho cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế.

Bắt đầu từ những năm 90 của thế kỉ XX, kinh doanh quốc tế có sự bùng nổ và lan rộng trên toàn cầu. Bởi vậy, ngành kinh doanh quốc tế vẫn luôn là một ngành rất hot và thu hút nhiều bạn trẻ theo học và làm việc trong lĩnh vực này.

1.2. Ngành kinh doanh quốc tế trang bị kiến thức gì cho sinh viên?

Khi lựa chọn theo học ngành kinh doanh quốc tế, sinh viên sẽ được trang bị nhiều kiến thức nền tảng để sau khi tốt nghiệp ra trường có thể vận dụng để làm việc hiệu quả trong môi trường quốc tế chuyên nghiệp. Cụ thể, những kiến thức mà sinh viên học được đó là:

Thứ nhất, sinh viên biết được cách phân tích sự tác động của các yếu tố mang tính toàn cầu đến sự phát triển của doanh nghiệp. Các yếu tố đó có thể kể đến như:

  •  Yếu tố về chính trị (một nước có nền chính trị ổn định thì tình hình kinh doanh sẽ phát triển hơn là những nước thường xuyên xảy ra xung đột chính trị, bạo động,...)

  •  yếu tố kinh tế (phân tích các thành phần kinh tế, tình hình kinh tế của một quốc gia), yếu tố nhân khẩu học (Xác định xem đất nước đó có dân số già hay trẻ, một nước có dân số trẻ sẽ có nguồn nhân lực dồi dào hơn,...)

  • yếu tố về công nghệ (các nước phát triển như Mỹ, một số nước Châu Âu, Nhật Bản, Singapore,...có nền công nghệ tiên tiến, phát triển nên hoạt động kinh doanh cũng phát triển hơn) 

  • yếu tố về địa lý, văn hóa (ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ sản phẩm, ví dụ như một số nước châu Phi không sử dụng thịt gà trong bữa ăn, vì vậy những doanh nghiệp sản xuất loại thực phẩm này không thể tồn tại. Yếu tố địa lí tác động đến quá trình vận chuyển hàng hóa, những đất nước có địa lí thuận lợi, giao thương thuận lợi thường sẽ có nền kinh tế phát triển hơn)

Thứ hai, sinh viên học ngành kinh doanh quốc tế có khả năng phân tích tài chính, thị trường ngoại hối và hệ thống tỷ giá hoái đối trên thế giới. Sinh viên hiểu rõ về các chiến lược quản trị kinh doanh, biết cách lập kế hoạch cho các dự án, các chiến lược kinh doanh để doanh nghiệp có thể thành công.

Kinh doanh quốc tế

Bên cạnh đó, sinh viên còn được học những kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng xử lý các vấn đề như thanh toán quốc tế, bảo hiểm ngoại thương, tranh chấp trong thương mại quốc tế, cách thức xâm nhập thị trường nước ngoài.

Sinh viên trong ngành Kinh doanh quốc tế sẽ thích nghi để trở nên năng động, học được kỹ năng đàm phán, thương lượng và giải quyết tốt các tình huống kinh doanh. Đặc biệt là được trau dồi kỹ năng tiếng Anh để có thể giao tiếp thành thạo trong môi trường làm việc quốc tế.

1.3. Phân biệt ngành kinh tế quốc tế và kinh doanh quốc tế

Nhiều bạn vẫn nhầm tưởng rằng ngành kinh tế quốc tế và kinh doanh quốc tế là một. Tuy nhiên, đây lại là hai ngành khác nhau. Ngành kinh doanh quốc tế hướng tới lĩnh vực như đầu tư quốc tế, logistic, vận tải quốc tế, thanh toán quốc tế, marketing quốc tế.

Trong khi ngành kinh tế quốc tế thiên về hai lĩnh vực quan trọng là thương mại quốc tế và tài chính quốc tế.

2. Các chuyên ngành của ngành kinh doanh quốc tế

Các chuyên ngành thuộc ngành kinh doanh quốc tế bao gồm:

  • Ngành xuất nhập khẩu

  • Ngành Logistics

  • Ngành Marketing

  • Ngành quản trị kinh doanh

  • Ngành kinh doanh

Tùy vào sở thích của từng bạn mà các bạn nên lựa chọn chuyên ngành thật phù hợp vì nó sẽ quyết định đến công việc tương lai của các bạn. Cụ thể từng chuyên ngành bạn sẽ được đào tạo những gì và bạn cần tố chất gì để theo đuổi ngành nghề này trong tương lai, hãy cùng theo dõi tiếp bài viết của Vieclam123.vn nhé.

2.1. Ngành xuất nhập khẩu

Ngành học này phù hợp với những bạn yêu thích những con số, sổ sách để có thể xử lý những thông tin về số lượng hàng hóa xuất kho, nhập kho của công ty, doanh nghiệp. Kinh tế ngày càng phát triển, hàng hóa nước ngoài xâm nhập vào thị trường Việt Nam ngày càng nhiều, đồng thời hàng hóa Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài cũng ngày càng đa dạng và tăng nhanh về số lượng. Vì vậy, nhu cầu về nguồn nhân lực của ngành này không hề có xu hướng giảm. 

Kinh doanh quốc tế

Nói đến đây, bạn đã cảm thấy yên tâm để theo đuổi ngành học mình yêu thích và có thể làm vị trí công việc theo đúng sở trường trong tương lai rồi chứ? Sau khi đã tốt nghiệp ngành xuất nhập khẩu, bạn hãy cố gắng học thêm chứng chỉ ngoại ngữ và nghiệp vụ xuất nhập khẩu thì cơ hội phát triển trong nghề và thăng tiến sẽ cao hơn.

2.2. Ngành Logistic

Ngành Logistic (Hậu cần) cũng là một ngành được ưa chuộng, nhất là với những bạn có tính cách hướng nội, không thích những công việc cần giao tiếp nhiều với đối tác, khách hàng. Công việc hậu cần ví dụ như tham gia quá trình lập kế hoạch, kiểm soát hàng hóa, đảm bảo quá trình vận chuyển hàng hóa tới nơi tiêu thụ cuối cùng. 

Với sự phát triển của ngành công nghệ thông tin và việc mua sắm online trở nên ngày càng phổ biến thì vị trí hậu cần trong các doanh nghiệp được chú trọng hơn bao giờ hết. Chính vì cơ hội phát triển trong tương lai này mà bạn có thể cân nhắc để lựa chọn chuyên ngành học này nếu cảm thấy thực sự yêu thích và phù hợp với sở trường của bản thân.

2.3. Ngành Marketing

Marketing đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Không có Marketing, doanh nghiệp sẽ không được biết đến bởi đông đảo khách hàng, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ trở nên khó khăn trong việc nhận diện. Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng, từ đó tăng khả năng nhận diện thương hiệu, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số bán hàng và doanh thu, lợi nhuận.

Ngành Marketing vẫn là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất nên nếu bạn là người yêu thích sự sáng tạo, có khả năng đưa ra ý tưởng và có thể chịu được áp lực trong công việc thì có thể cân nhắc để lựa chọn ngành học này nhé.

2.4. Ngành quản trị kinh doanh

Học quản trị kinh doanh sẽ giúp bạn nắm được các chiến lược quản trị trong doanh nghiệp, cách phân tích, đánh giá thị trường để đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất.

Nếu bạn là người năng động và yêu thích công việc kinh doanh, có khả năng phân tích, đưa ra ý tưởng, chiến lược phát triển cho công ty, doanh nghiệp thì hãy lựa chọn ngành quản trị kinh doanh này nhé.

2.5. Ngành kinh doanh

Ngành học này phù hợp với những bạn thích sở hữu một doanh nghiệp của riêng mình. Các bạn sẽ học được cách thức vận hành của một doanh nghiệp. Hiểu biết về ngành kinh doanh quốc tế giúp bạn xây dựng nền tảng vững chắc để thực hiện ước mơ kinh doanh của riêng mình.

Kinh doanh quốc tế

3. Công việc ngành kinh doanh quốc tế

Ngành kinh doanh quốc tế có thể nói là ngành nghề có tương lai rộng mở, bởi sinh viên có thể lựa chọn nhiều vị trí công việc khác nhau, ví dụ như:

  • Nhân viên xuất nhập khẩu

  • Nhân viên kinh doanh cước tàu biển, hàng không

  • Chuyên gia hoạch định tài chính quốc tế

  • Chuyên gia nghiên cứu thị trường

  • Chuyên gia marketing quốc tế

  • Chuyên viên tư vấn đầu tư quốc tế

  • Chuyên gia xúc tiến thương mại

  • Nhà tư vấn quản trị kinh doanh quốc tế

  • Giảng viên giảng dạy về kinh doanh quốc tế

Sinh viên có thể lựa chọn nhiều doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh khác nhau, làm việc cả ở trong nước và ngoài nước.

Mức lương của người làm việc trong ngành kinh doanh quốc tế cao hơn nhiều so với những ngành khác trong nền kinh tế. Sinh viên mới tốt nghiệp ra trường cũng có thể nhận được mức lương từ 7-10 triệu/tháng, tùy vào năng lực, kinh nghiệm. Những người làm lâu năm trong ngành có thể đạt được mức lương 10-15 triệu/tháng và có thể hơn từ 15-20 triệu/tháng.

Các bạn có thể tham khảo công việc của một số vị trí cụ thể như sau:

3.1. Chuyên viên đối ngoại

Công việc của chuyên viên đối ngoại trong doanh nghiệp là gặp gỡ, giao lưu với các đối tác, giới thiệu sản phẩm của công ty, doanh nghiệp tới đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế. Thực hiện thành công các cuộc đàm phán với khách hàng, đối tác để mang lại hợp đồng làm ăn mang lại lợi nhuận cho công ty.

3.2. Chuyên viên xuất nhập khẩu

Chuyên viên xuất nhập khẩu chịu trách nhiệm cho các hoạt động xuất nhập khẩu trong công ty. Thực hiện việc ký kết các hợp đồng với khách hàng và nhà cung cấp của công ty. Chuyên viên xuất nhập khẩu phối hợp với nhân viên kế toán làm các hoạt động mở L/C, làm các bảo lãnh ngân hàng. 

Chuyên viên xuất nhập khẩu là người trực tiếp làm hoạt động kiểm kê hàng hóa, đối chiếu số lượng thực tế với số lượng hàng hóa đã giao, làm hồ sơ thông quan hàng hóa. Đồng thời, thực hiện theo dõi thường xuyên các đơn hàng, hợp đồng, phối hợp với các bộ phận liên quan để đảm bảo đúng tiến độ giao nhận hàng hóa.

3.3. Chuyên viên xúc tiến thương mại

Công việc của chuyên viên xúc tiến thương mại là nghiên cứu các xu hướng quốc tế  để tìm ra chính sách tiếp thị sản phẩm thu hút. Chuyên viên xúc tiến thương mại cần đánh giá được tiềm năng và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. 

Chuyên viên xúc tiến thương mại cần chú trọng xây dựng mối quan hệ với khách hàng và các nhà cung cấp để hoạt động sản xuất và phân phối sản phẩm của doanh nghiệp diễn ra hiệu quả.

3.4. Chuyên viên hoạch định tài chính quốc tế

Chuyên viên hoạch định tài chính quốc tế cần phân tích các số liệu tài chính của công ty, đánh giá hiệu quả mô hình hoạt động từ đó đề xuất ra những biện pháp thay đổi cách thức vận hành sao cho hiệu quả.

3.5. Chuyên viên tư vấn đầu tư quốc tế

Trách nhiệm của chuyên viên tư vấn đầu tư quốc tế trong doanh nghiệp là tìm kiếm và phát triển mạng lưới khách hàng thực hiện giao dịch chứng khoán của công ty. Khi khách hàng có khó khăn, thắc mắc, chuyên viên tư vấn đầu tư cần cập nhật thông tin tới khách hàng và tư vấn cho họ chiến lược đầu tư chứng khoán hợp lý. 

4. Học ngành kinh doanh quốc tế ở đâu?

Kinh doanh quốc tế

Ngành kinh doanh quốc tế là một ngành có triển vọng phát triển trong tương lai. Bởi vậy, có rất nhiều trường chú trọng đào tạo ngành học này cho sinh viên. Một số trường có đào tạo ngành kinh doanh quốc tế chất lượng, đào tạo được nhiều thế hệ sinh viên xuất sắc làm việc cho các công ty, tập đoàn lớn trong và ngoài nước có thể kể đến như:

Khu vực miền Bắc

  • Trường Đại học Ngoại Thương

  • Đại học Thương Mại

  • Đại học FPT

  • Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội

  • Khoa Quốc Tế-Đại học Quốc Gia Hà Nội

  • Đại học Kinh tế quốc dân

  • Học viện Ngân hàng

  • Khoa quốc tế-Đại học Thái Nguyên

Khu vực miền Trung

  • Đại học Kinh tế -Đại học Đà Nẵng

  • Đại học Phan Thiết

Khu vực miền Nam

  • Trường Đại học kinh tế TP.HCM

  • Trường Đại học Kinh tế-Tài chính TP.HCM

  • Trường Đại học Mở TP.HCM

  • Đại học công nghiệp TP.HCM

  • Đại học Tôn Đức Thắng

  • Đại học Hoa Sen

  • Đại học Kinh tế-Tài chính TP.HCM

  • Đại học Tài chính -Marketing

  • Đại học Cần Thơ

Thực tế, sau khi tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế, các bạn sinh viên ít phải lo ngại về việc sẽ thất nghiệp sau khi ra trường hay việc làm trái ngành, trái nghề bởi nhu cầu tuyển dụng của ngành này đang ngày càng tăng cao. Ngành học này rất dễ xin việc sau khi ra trường và tương lai có thể giúp bạn có cơ hội làm việc trong những doanh nghiệp lớn, có môi trường làm việc quốc tế chuyên nghiệp. Theo đó, mức lương thưởng của bạn sẽ được đảm bảo và ngày càng tăng theo thời gian gắn bó và năng lực làm việc.

Để có thể theo học ngành này, bạn cần rèn luyện cho bản thân những tố chất sau:

  • Nhanh nhẹn, hoạt bát, sáng tạo, có khả năng xử lí tình huống tốt

  • Tự tin, quyết đoán

  • Chịu được áp lực cao trong công việc

  • Có khả năng giao tiếp để mở rộng mối quan hệ

  • Có đam mê lĩnh vực kinh doanh, thích nghi nhanh với môi trường cạnh tranh.

Hy vọng qua bài viết trên đây của Vieclam123.vn, bạn có thể hiểu hơn về ngành kinh doanh quốc tế và nếu cảm thấy ngành học này phù hợp với đam mê và sở trường của bản thân, thì còn ngần ngại gì mà bạn không lựa chọn ngành học này ngay thôi.

>> Tham khảo thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.