close
cách
cách cách cách cách cách

Co Cq là gì? Loại giấy chứng nhận trong xuất nhập khẩu hàng hóa

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Co Cq là viết tắt của hai loại giấy chứng nhận quan trọng cho các loại hàng hóa xuất nhập khẩu. Hai thuật ngữ này thường đi cùng với nhau khi nói về nguồn gốc chất lượng của sản phẩm. Tìm hiểu CO CQ là gì trong bài viết dưới đây của Vieclam123.vn rất cần thiết, nhất là đối với những ai đang làm việc liên quan đến thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu.

1. CO CQ là gì?

CO là viết tắt của “Certificate of Origin” nghĩa là chứng nhận xuất xứ, còn CQ là viết tắt của “Certificate of Quality” nghĩa là giấy chứng nhận chất lượng. Hai loại giấy chứng nhận này vô cùng quan trọng, thường để nói về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm. 

Hai loại giấy tờ này là cần thiết để các lô hàng được vận chuyển trong và ngoài nước một cách thuận lợi hơn. Khi làm thủ tục hải quan, người vận chuyển hàng hóa cần cung cấp đầy đủ những giấy tờ này để cho hàng hóa xuất nhập khẩu. 

Một lô hàng hóa có thể có cả hai loại giấy tờ này, có một trong hai hoặc cũng có trường hợp không có CO CQ đi kèm.

Tham khảo ngay: Phần mềm tạo cv xin việc xuất nhập khẩu chuyên nghiệp, ấn tượng nhất hiện nay.

Co Cq là gì

2. CO là gì?

2.1. Mục đích của CO là gì?

CO là giấy chứng nhận nguồn gốc của hàng hóa, cho biết thông tin hàng hóa được xuất khẩu từ quốc gia, vùng lãnh thổ nào. Dựa vào khu vực xuất khẩu hàng hóa, các nước nhập khẩu có thể dễ dàng tính toán được mức thuế cần đóng. Ví dụ như nếu hàng hóa xuất khẩu từ các nước ASEAN thì có C/O form D, sẽ được giảm mức thuế thấp hơn. 

Đồng thời, khi biết được nguồn gốc xuất xứ của một lô hàng hóa, sản phẩm, một quốc gia cũng có thể quyết định xem hàng hóa đó có đủ tiêu chuẩn để nhập khẩu hay không. Ví dụ như vào thời điểm đầu năm 2014, những lô hàng máy móc đã qua sử dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc thì không được nhập khẩu vào Việt Nam. 

CO được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu hàng hóa tại nước đó, cụ thể ở Việt Nam là Bộ Công Thương. Mục đích của CO là để chứng minh hàng hóa đó có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hợp pháp về thuế quan và các quy định khác của pháp luật. Nhìn vào giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ có thể chắc chắn rằng hàng hóa đó không phải là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc. 

CO cũng là loại giấy tờ quan trọng để áp dụng trợ giá và luật chống phá giá. 

2.2. Nội dung của CO là gì?

Nội dung của CO bao gồm:

  • Mẫu CO theo tiêu chuẩn từng vùng cụ thể

  • Họ và tên chủ thể, địa điểm xuất nhập khẩu

  • Tên, địa chỉ công ty xuất nhập khẩu

  • Tiêu chí về vận tải, phương tiện vận chuyển, cảng biển, địa điểm dỡ hàng

  • Tiêu chuẩn về đóng gói hàng hóa

  • Tiêu chuẩn về xuất xứ, xác nhận cơ quan có thẩm quyền.

Co Cq là gì​​​​​​​

2.3. Các loại CO

Tại Việt Nam, một số mẫu CO được sử dụng phổ biến như:

Form CO

Ý nghĩa

Form A

hàng xuất khẩu sang các nước cho Việt Nam hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập GSP

form B

hàng xuất khẩu sang tất cả các nước, cấp theo quy định xuất xứ không được hưởng ưu đãi

form D

hàng xuất khẩu sang các nước ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định CEPT

form E

hàng xuất khẩu sang Trung Quốc hoặc ngược lại và các nước ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định ASEAN – Trung Quốc (ASEAN + 1)

form S

hàng xuất khẩu sang Lào thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định Việt Nam – Lào CO form AK: hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc hoặc ngược lại và các nước ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định ASEAN-Hàn Quốc (ASEAN + 2)

form AJ

hàng xuất khẩu sang Nhật Bản hoặc ngược lại và các nước ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định ASEAN-Nhật Bản (ASEAN + 3)

form VJ

Việt nam – Nhật Bản

form GSTP

hàng xuất khẩu sang các nước tham gia hệ thống ưu đãi thương mại toàn cầu (GSTP) cho Việt Nam hưởng ưu đãi GSTP

form ICO

cấp cho sản phẩm từ cà phê trồng và thu hoạch tại Việt Nam xuất khẩu sang tất cả các nước theo quy định của Tổ chức cà phê thế giới (IC/O)

3. CQ là gì?

CQ là giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm, cho biết chất lượng hàng hóa có phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất hay các tiêu chuẩn quốc tế hay không. Chứng nhận chất lượng sản phẩm giống như một bản cam kết của người bán với người mua sản phẩm. 

Chứng từ này không bắt buộc cần phải có trong hồ sơ hải quan trừ một số mặt hàng nhất định theo quy định của pháp luật. 

Để có thể cấp được giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm, cần phải có một bên độc lập để kiểm định. Có như vậy, các mặt hàng cùng mẫu mã, chức năng của những nhà sản xuất cạnh tranh với nhau mới được kiểm định một cách công bằng. Từ đó, người tiêu dùng có thể so sánh các tiêu chí rồi lựa chọn sản phẩm phù hợp. 

Như vậy, trên đây là giải thích của Vieclam123 về CO CQ là gì. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu hơn về hai loại giấy tờ này. Hãy tiếp tục theo dõi bài viết từ Vieclam123.vn để cập nhật những kiến thức mới nhất nhé.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.