close
cách
cách cách cách cách cách

CIO là gì? Bật mí các thông tin về CIO mà bạn nên biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

CIO là gì? Đây là một vị trí quan trọng trong một công ty, doanh nghiệp để nó có thể hoạt động và phát triển một cách ổn định. Để có thể hiểu rõ hơn về vị trí này bạn học tìm hiểu qua bài viết của vieclam123.vn để có thể tìm hiểu về các thông tin bạn nhé!

1. Tìm hiểu CIO là gì

1.1. Thế nào là CIO?

CIO là gì? CIO là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Chief Information Officer”. Nó có nghĩa là chỉ vị trí của Giám đốc Thông tin hay là vị trí của Giám đốc Công nghệ thông tin trong doanh nghiệp. Đây là người hoạch định các chiến lược và điều hành các hoạt động về công nghệ thông tin (IT) trong công ty. Thông thường Giám đốc Công nghệ thông tin (CIO) cần tường thuật cho tổng giám đốc điều hành (CEO) hoặc giám đốc tài chính (CFO).

Với vai trò phụ trách công việc của Bộ phận xử lý dữ liệu và hệ thống thông tin ngay từ ban đầu thì đến nay CIO sẽ chịu trách nhiệm là xây dựng và quản trị hệ thống thông tin của nội bộ để các hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp đạt được hiệu suất cao nhất. Đối với các công ty công nghệ hay các công ty Startup về Công nghệ thì CIO được coi là linh hồn của sản phẩm và họ cũng chính là CEO của công ty Startup.

Ngoài ra, CIO còn góp phần trong việc tạo nên một môi trường thân thiện với khách hàng cùng với các nhà cung cấp, nhà đầu tư.

Vị trí của CIO trong mỗi doanh nghiệp
Vị trí của CIO trong mỗi doanh nghiệp

1.2. Công việc của CIO gồm những gì?

Trong một doanh nghiệp thì CIO sẽ có rất nhiều công việc quan trọng cần phải làm như:

- Hệ thống thông tin của doanh nghiệp sẽ được xây dựng bơi CIO

- Các hệ thống bảo mật của hệ thống quản trị dữ liệu sẽ được quản trị, duy trì và nâng cấp trong doanh nghiệp.

- Ngăn chặn việc đánh cắp dữ liệu của tin tặc và các đối thủ không lành mạnh.

- Đề phòng rủi ro để công ty có thể vượt qua khủng hoảng nếu như bị rò rỉ thông tin.

- Là người cố vấn chiến lược sử dụng ngân sách cho công nghệ thông tin cho CEO một cách hiệu quả. Các thông tin sẽ được nâng cấp và bảo trì hay mua các thiết bị công nghệ,...

- Đội ngũ IT sẽ được quản lý và đào tạo bởi CIO để mọi việc được vận hành tốt nhất.

- Thực hiện tuyển dụng đội ngũ nhân viên IT trong doanh nghiệp.

- Thực hiện việc ứng dụng công nghệ AI để có thể phát triển và tối ưu hóa được các sản phẩm và dịch vụ công nghệ để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.

- Sử dụng phương thức tiếp cận khách hàng bằng công nghệ một cách tối ưu nhất.

- Ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong việc gia tăng giá trị kinh doanh.

- Quản lý các chuỗi cung ứng của doanh nghiệp bằng cách áp dụng công nghệ thông tin để tăng năng suất, sản lượng và rút ngắn được quá trình sản xuất và quản lý kho và vận chuyển,…

Một số công việc mà CIO cần phải thực hiện
Một số công việc mà CIO cần phải thực hiện

2. Vai trò và nhiệm vụ CIO là gì?

2.1. CIO có vai trò như thế nào?

2.1.1. Tạo ra các giá trị kinh doanh bằng công nghệ

CIO là gì và nó có vai trò như thế nào? Giám đốc Công nghệ thông tin (CIO) có thể tạo ra các giá trị kinh doanh bằng việc cung cấp những giải pháp công nghệ thông tin cho các phòng (ban) trong doanh nghiệp. Các phòng ban đó có thể là Phòng Truyền thông - Marketing, Phòng Kinh doanh, Phòng nhân sự hay Phòng Sản xuất,... Khi cung cấp những giải pháp thì doanh nghiệp có thể tối ưu hóa được hiệu quả của việc kinh doanh và có thể củng cố được sự uy tín của sản phẩm và dịch vụ cũng như chỗ đứng của thương hiệu đối với mỗi khách hàng. 

2.1.2. Là người cố vấn cho các công ty chiến lượng công nghệ

CIO ngoài giữ vai trò của một người phụ trách Công nghệ thông tin với doanh nghiệp thì họ còn là người quản lý các hoạt động về kinh doanh qua việc tổ chức thông qua cơ sở dữ liệu trong hệ thống thông tin. Là người cố vấn để lên kế hoạch đối với việc phát triển các dự án công nghệ và đảm bảo được việc đầu tư công nghệ một cách hợp lý. Vì thế mà các CIO sẽ có trách nhiệm trong việc thiết kế và triển khai các chiến lược công nghệ để có thể đẩy mạnh được các hoạt động về sản xuất và kinh doanh.

Cố vấn các chiến lược về công nghệ cho công ty
Cố vấn các chiến lược về công nghệ cho công ty

2.2. CIO có nhiệm vụ gì?

2.2.1. Là người cung cấp các dịch vụ

CIO là người có trách nhiệm trong việc cung cấp các thông tin và gánh vác các trách nhiệm đối với việc cung cấp các dịch vụ đối với các phòng ban trong công ty. Ví dụ như CIO sẽ là người đại diện cung các dịch vụ về giấy tờ truyền thông, khai thác hệ thống thông tin, lắp đặt nền tảng mạng và cung cấp dịch vụ sửa chữa phần cứng cùng với việc cài đặt các phần mềm liên quan cũng như là xử lý số liệu.

2.2.2. Là người hỗ trợ các nghiệp vụ

CIO sẽ đóng vai trò là một người quan sát về các hoạt động và quy trình làm việc của các phòng ban trong công ty. Từ đó có thể chỉ ra được các vấn đề, các lỗi trong quá trình làm việc của họ. Dựa vào kỹ thuật công nghệ hiện đại và tối ưu hoá quy trình như CAD, CAM, PDM thì có thể thấy được CIO có khả năng tăng năng lực cho các phòng nghiệp vụ.

2.2.3. Hoàn thiện hơn hoạt động của doanh nghiệp

Công việc của một CIO đó là quản lý truyền thống và quản lý hiện đại. Đó cũng chính là điểm tập trung của mâu thuẫn trong doanh nghiệp. Dù quy trình có được tối ưu hóa đối với các phòng ban hay là những sự hoàn thiện và cải tiến đối với doanh nghiệp. Ngoài ra. CIO còn là một điểm giữa phương thức quản lý truyền thống và phương thức quản lý hiện đại để xảy ra các tranh cãi.

Trong các mô hình tổ chức doanh nghiệp về tổ chức hình kim tự tháp và tổ chức học tập phẳng có thể gây ra các tranh cãi về các mô hình độc tài, bảo vệ và ủng hộ. Điều này đã cho thấy được CIO có vai trò trong việc đưa ra các cải cách mới cho doanh nghiệp.

Một số nhiệm vụ quan trọng của CIO
Một số nhiệm vụ quan trọng của CIO

2.2.4. Cung cấp các tư tưởng chiến lược

Có nhiều CIO có chuyên ngành và xuất thân trong ngành công nghệ thông tin nhưng cũng có CIO là giám đốc thi công, giám đốc dịch vụ hay sản xuất, tiếp thị. Các thông tin khi được thu thập để đưa lên lãnh đạo thì nó đã trở thành quyết định của một trong các thành viên trong đội ngũ quyết sách. Đây là người có ảnh hưởng đối với mục tiêu dài hạn trong doanh nghiệp và cả kết cấu tổ chức của doanh nghiệp, Vì thế mà CIO trở thành một người cung cấp tư tưởng chiến lược cho doanh nghiệp.

2.2.5. Giám đốc điều hành công ty

Với vai trò là một nhà tư tưởng chiến lược thì CIO là một người cố vấn và hướng dẫn cho các cấp lãnh đạo doanh nghiệp. Đồng thời họ là người đóng vai trò tích cực trong việc phát triển và tiếp thị sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp đối với tầm nhìn và chiến lược của giám đốc công nghệ. Có thể sử dụng tốt được công nghệ thông tin đối với doanh nghiệp và đem lại cho doanh nghiệp nhiều cơ hội.

Đóng vai trò là một người cố vấn
Đóng vai trò là một người cố vấn

2.2.6. Là người hợp tác thương mại

Nếu phòng công nghệ thông tin có CIO là đại diện của một phòng trong doanh nghiệp mà không thấy được kỹ thuật mạng đã khiến cho các nhà cung cấp có thể cung cấp và tiêu thụ. Các khách hàng trong nhiều lĩnh vực đã có thể liên hệ với nhau bằng chuỗi giá trị và không thấy được sự cạnh tranh đối với các doanh nghiệp. Đây cũng chính là sự cạnh tranh của cả hệ thống sinh thái thương mại và không thể hiểu được về quan hệ hợp tác thương mại đối với CIO.

3. CIO cần có những kỹ năng gì?

Vị trí CIO trong doanh nghiệp giữ nhiều nhiệm vụ quan trọng đối với hệ thống thông tin của doanh nghiệp. Để có thể nắm giữ được vị trí này thì CIO cần phải có một kỹ năng, trình độ và chuyên môn kỹ thuật, đồng thời phải am hiểu về kinh doanh. Ngoài ra, CIO cũng cần phải có một kỹ năng thuyết trình tốt để có thể thuyết phục được đối tác, thuyết phục cấp trên và nhân viên. Một CIO thì ít nhất cũng cần phải có trình độ cử nhân trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nhiều doanh nghiệp lớn còn yêu cầu CIO phải có trình độ tiến sĩ về quản trị kinh doanh đồng thời có thêm cả chuyên môn về công nghệ thông tin.

Nhìn chung, để có thể trở thành một CIO thì bạn cần có các kỹ năng như sau: Kỹ năng về việc lập kế hoạch chiến lược, Kỹ năng về quản lý phát triển phần mềm, có khả năng lãnh đạo và quản lý dự án, có khả năng xây dựng mối quan hệ, có khả năng về việc thay đổi cách quản lý, có sự nhạy bén trong kinh doanh và tài chính.

Những kỹ năng cần thiết mà một CIO cần phải có
Những kỹ năng cần thiết mà một CIO cần phải có

4. Mức thu nhập của một CIO

CIO là gì và có mức thu nhập khoảng bao nhiêu? Tùy vào kinh nghiệm và quy mô của công ty mà một CIO sẽ có một mức lương khác nhau. Thông thường giám đốc điều hành Công nghệ thông tin sẽ có thu nhập trung bình cao nhất là $ 225,301. Số tiền này cao hơn gấp đôi số tiền lương trung bình là $ 101,562 của người có thu nhập thấp. Những người thuộc nhóm thu nhập thấp thì 5% làm việc cho các công ty 10.000 nhân viên trở lên so với người có thu nhập cao là 21%.

Người có thu nhập cao chiếm gần một nửa 48% làm việc tại các công ty có doanh thu từ 500 triệu đô la đến hơn 10 tỷ đô la, so với người có thu nhập thấp là 4%. 

Trong số giám đốc điều hành Công nghệ thông tin cao cấp thì 52% chiếm hơn một nửa người có thu nhập cao làm việc cho các công ty có 1.000 nhân viên trở lên, so với người có thu nhập thấp là 29%. Doanh thu hàng năm của các công ty những người có thu nhập cao về Công nghệ thông tin là hơn 100 triệu đô la hàng năm (chiếm ¾ các công ty). Trong khi đó ông ty những người có thu nhập thấp về Công nghệ thông tin chỉ dưới 50 triệu đô la (chiếm 64%)

Tại nhiều công ty thì CIO còn phải chịu trách nhiệm quản lý ngân sách và tỷ lệ chi tiêu. Doanh thu sẽ thay đổi theo từng ngày và phụ thuộc vào công nghệ vì công nghệ đã trở thành một hoạt động trọng tâm đối với việc kinh doanh.

Thu nhập của CIO sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm và quy mô doanh nghiệp
Thu nhập của CIO sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm và quy mô doanh nghiệp

Trên đây là các thông tin về CIO mà vieclam123.vn vừa cung cấp. Hy vọng với những thông tin được đưa ra ở bài viết trên trên bạn có thể hiểu được CIO là gì và biết các thông tin về CIO một cách chính xác nhất nhé!

Phong cách Ulzzang là gì?

Bạn đã biết Ulzzang là gì chưa? Style Ulzzang được hiểu như thế nào? Đọc ngay bài viết về Ulzzang dưới đây để tìm hiểu bạn nhé!

Ulzzang là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.