close
cách
cách cách cách cách cách

Chứng chỉ kiểm toán viên CPA là gì? Thông tin về chứng chỉ CPA

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi bạn có ý định trở thành một kế toán viên hoặc kiểm toán viên chuyên nghiệp thì chứng chỉ CPA là chứng chỉ không thể thiếu. Trong lĩnh vực kiểm toán – kế toán, đây là một thước đo sử dụng để đo trình độ, năng lực, khả năng của cá nhân. Đồng thời, khi sử hữu chứng chỉ này trong tay, cơ hội việc làm của bạn sẽ thăng tiến hơn và đem lại một mức lương hấp dẫn. Vậy chứng chỉ kiểm toán viên CPA là gì? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu thông tin về chứng chỉ kiểm toán viên CPA qua bài viết dưới đây nhé!

1. Chứng chỉ kiểm toán viên CPA là gì? Lợi ích và thời hạn của chứng chỉ CPA

1.1. Tìm hiểu chứng chỉ kiểm toán viên CPA là gì?

Trong tiếng Anh, CPA là từ viết tắt của Certified Public Accountants, dịch ra có nghĩa là chứng chỉ kiểm toán viên được cấp phép. Khi có chứng chỉ này trong tay, bạn sẽ được hành nghề kế toán, kiểm toán tự do, trở thành một nhân viên chuyên nghiệp và chứng tỏ năng lực của bản thân với mọi người.

Chứng chỉ kiểm toán viên CPA là chứng chỉ quan trọng
Chứng chỉ kiểm toán viên CPA là chứng chỉ quan trọng

Đây là một chứng chỉ vô cùng quan trọng với những người làm việc trong lĩnh vực kiểm toán, kế toán hay tài chính. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, còn có chứng chỉ CA (Charter Accountant) và một số chứng chỉ khác tương đương với chứng chỉ CPA.

Ở Việt Nam, khi bạn đã trải qua kỳ thi đạt chuẩn do Bộ Tài Chính đưa ra, bạn sẽ được cấp giấy chứng chỉ hành nghề kế toán, kiểm toán CPA. Chứng chỉ CPA là cũng là cơ sở để nhà tuyển dụng đánh giá phẩm chất, năng lực của một kế toán, kiểm toán viên xem có phù hợp với yêu cầu mà họ công ty đưa ra hay không.

1.2. Một số lợi ích khi bạn có chứng chỉ CPA

Khi có chứng chỉ CPA trong tay, bạn có thể tham gia vào các công việc như cá nhân kinh doanh dịch vụ kế toán, làm sổ sách kế toán hay trở thành một kế toán viên, kiểm toán viên chuyên nghiệp, trở thành chủ sở hữu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán hoặc có cơ hội trở thành kế toán trưởng.

Bạn có thể tham gia vào nhiều công việc khác nhau
Bạn có thể tham gia vào nhiều công việc khác nhau

Ngoài việc thành lập doanh nghiệp, công ty riêng liên quan tới lĩnh vực kiểm toán, kế toán, bạn cũng có thể làm việc cho các công ty và tập đoàn lớn trong nước hoặc nước ngoài và có cơ hội thăng tiến lên vị trí mới cao hơn.

Dễ dàng nâng cao nhận thức của bản thân và chứng tỏ năng lực của bản thân khi bạn có chứng chỉ CPA, bạn cũng sẽ hình thành được kỹ năng xây dựng báo cáo kiểm toán nhanh chóng.

1.3. Chứng chỉ kiểm toán CPA có thời hạn bao lâu?

Theo thông tư 202 do Bộ Tài Chính ban hành, quy định thời hạn của chứng chỉ kiểm toán CPA như sau: Chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán sẽ có thời hạn 60 tháng (5 năm). Kể từ thời điểm cấp chứng chỉ, thời hạn của chứng nhận CPA không được vượt quá ngày 31/12 của năm thứ 5.

2. Chứng chỉ kiểm toán viên CPA có ý nghĩa gì?

Với những người làm việc trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán, chứng chỉ CPA có ý nghĩa vô cùng quan trọng và cần thiết, đồng thời nó cũng có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp và cơ quan nhà nước.

CPA là chứng chỉ quan trọng với nhiều người
CPA là chứng chỉ quan trọng với nhiều người

Khi bạn đáp ứng đủ điều kiện để được cấp chứng chỉ, bạn sẽ minh chứng được mình là người có trình độ chuyên môn cao và kỹ năng trong công việc. Đây cũng là chứng chỉ cao nhất trong nghề giúp nhà tuyển dụng vững tin vào khả năng của bạn.

Bạn cũng có thể tự do lựa chọn công việc mà mình yêu thích như đăng ký thành lập công ty về lĩnh vực kiểm toán, kế toán; tham gia quản lý tài chính cho cá nhân hoặc doanh nghiệp như quản lý đầu tư, kiểm toán, phân tích kế hoạch kinh doanh, sổ sách kế toán, giám đốc tài chính (CFO), quản lý tiền lương.

Đồng thời, chứng chỉ CAP là văn bằng giúp cho cơ quan nhà nước dễ dàng quản lý các doanh nghiệp, hoạt động kế toán, kiểm toán ở Việt Nam. Còn nếu công ty, doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng kiểm toán hay kế toán viên, chứng chỉ này giúp nhà tuyển dụng sàng lọc ứng viên dễ dàng, tìm được ứng viên có nhiệm vụ quan trọng trong công ty, doanh nghiệp.

Vì những công việc phong phú khi kế toán, kiểm toán có chứng chỉ CPA, mức lương sẽ vô cùng hấp dẫn, dao động khoảng 1000 – 2000 USD 1 tháng, phụ thuộc vào kinh nghiệm của bạn.

Mức lương khi bạn có trong tay chứng chỉ CPA vô cùng hấp dẫn
Mức lương khi bạn có trong tay chứng chỉ CPA vô cùng hấp dẫn

3. Điều kiện và hồ sơ dự thi chứng chỉ CPA tại Việt Nam

3.1. Để thi chứng chỉ CPA cần có điều kiện nào?

Có thể thấy, để có thể đạt được mức thu nhập khủng cùng công việc hấp dẫn, kiểm toán và kế toán viên cần có trong tay chứng chỉ CPA. Tuy nhiên, để thi chứng chỉ CPA thì bạn cần thỏa mãn những điều kiện nhất định và trải qua cả tiêu chuẩn về đạo đức.

Cụ thể, theo thông tư 91 do Bộ Tài Chính đưa ra, quy định về cấp chứng chỉ hành nghề kiểm toán, kế toán cho những người thi chứng chỉ CPA thì cần phải đáp ứng được những điều kiện dưới đây:

- Đảm bảo được phẩm chất nghề nghiệp, tiêu chuẩn đảo đức, có đức tính thật thà và trung thực, chấp hành và thực hiện tốt quy định của pháp luật.

- Tốt nghiệp Đại học trở lên các chuyên ngành như kế toán, kiểm toán, ngân hàng, tài chính hoặc những bằng Đại học các chuyên ngành liên quan nhưng cần có tổng số học trình các môn từ 7% trở lên với số học trình khóa học, gồm các môn như: Kế toán, tài chính, kiểm toán, thuế, phân tích hoạt động kinh doanh… Hoặc bạn tốt nghiệp chuyên ngành khác nhưng cần phải có chứng chỉ xác nhận hoàn thành khóa học do các tổ chức kiểm toán, kế toán quốc tế tổ chức.

Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành kiểm toán hoặc ngành liên quan
Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành kiểm toán hoặc ngành liên quan

- Có đầy đủ các kinh nghiệm trong ngành kiểm toán, kế toán, tài chính, cụ thể là ít nhất có 4 năm ở vị trí kiểm toán hoặc 5 năm ở vị trí kế toán, tài chính.

- Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ dự thi và đúng hồ sơ dự thi theo mẫu, đồng thời nộp đủ lệ phí theo đúng quy định.

3.2. Hồ sơ để dự thi chứng chỉ CPA tại Việt Nam gồm những gì?

3.2.1. Đối với người đăng ký dự thi lần đầu để lấy chứng chỉ về kế toán

Với những đối tượng chưa từng có chứng chỉ hành nghề kế toán, kiểm toán, để đăng ký dự thi chứng chỉ CPA thì cần chuẩn bị hồ sơ gồm có:

- Phiếu đăng ký dự thi: Phiếu này cần đầy đủ các thông tin cá nhân của người dự thi CPA, gồm có dấu xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi bạn đang làm việc. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị giấy xác nhận thời gian mà bạn đã công tác, làm việc trong lĩnh vực kiểm toán, kế toán…

- Bản sao căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu kèm theo chứng thực (công chứng).

- Sơ yếu lý lịch do cơ quan, đơn vị mà bạn đang làm việc xác nhận.

- Ảnh chân dung 3x4 có màu, chụp từ 6 tháng trở về đây.

Ảnh chân dung không quá 6 tháng
Ảnh chân dung không quá 6 tháng

- Bản sao chứng chỉ, văn bằng có xác nhận của đơn vị, cơ quan cấp bằng và nộp kèm bảng điểm trung bình cuối cấp, bảng điểm các môn học.

- Chuẩn bị một phong bì có dán tem và ghi các thông tin được yêu cầu.

3.2.2. Đối với người đã có chứng chỉ hành nghề kế toán muốn thi CPA

Nếu bạn muốn dự thi để lấy chứng chỉ CPA và đã có chứng chỉ hành nghề kế toán, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

- Phiếu đăng ký dự thi chứng chỉ CPA điền đầy đủ thông tin cá nhân của người dự thi và có xác nhận của cơ quan nơi bạn làm việc.

- Bản sao căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu cần có chứng thực (công chứng).

- Sơ yếu lý lịch được đơn vị và cơ quan công tác xác nhận.

- Bản sao chứng chỉ hành nghề kế toán có công chứng hoặc chứng thực.

- Ảnh chân dung 3x4 có màu, chụp từ 6 tháng gần nhất..

3.3. Một số lưu ý khi đăng ký dự thi CPA

Hội đồng thi chứng chỉ CPA sẽ phát hành hồ sơ dự thi theo mẫu thống nhất và khi nộp hồ sơ, bạn cần nộp trong thời hạn thông báo của Hội đồng thi, nộp cho đơn vị được Hội đồng thi ủy quyền hoặc nộp trực tiếp tại Hội đồng thi. Khi người đăng ký dự thi nộp đủ giấy tờ cần thiết kể trên và nộp đủ lệ phí dự thi thì hồ sơ dự thi mới được nhận.

Nộp hồ sơ đúng thời hạn yêu cầu
Nộp hồ sơ đúng thời hạn yêu cầu

Nếu bạn không có đủ điều kiện để dự thi hoặc làm đơn xin không tham dự kỳ thi trong vòng 10 ngày được tính từ ngày Hội đồng thi công bố danh sách những người đủ điều kiện thi chứng chỉ CPA thì chi phí thi mà bạn nộp từ trước sẽ được hoàn trả.

Khi bạn đáp ứng đủ các điều kiện dự thi, bạn sẽ trải qua kỳ thi gồm 7 môn để cấp chứng chỉ CPA như sau: Tài chính và quản lý tài chính nâng cao; Thuế và quản lý thuế nâng cao; Pháp luật về kinh tế và Luật Doanh nghiệp; Kế toán tài chính, Kế toán quản trị nâng cao; Phân tích hoạt động tài chính nâng cao; Kiểm toán và dịch vụ đảm bảo nâng cao; môn Ngoại ngữ, thí sinh chọn lựa giữa các tiếng như Anh, Trung, Pháp, Đức, Nga. Khi bạn vượt qua được kỳ thì này, bạn sẽ được nhận chứng chỉ CPA theo đúng thời gian quy định.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được chứng chỉ kiểm toán viên CPA là gì và những thông tin xoay quanh chứng chỉ này. Chứng chỉ CPA là một chứng chỉ quan trọng đối với những người làm việc trong lĩnh vực kiểm toán và kế toán. Khi có vượt qua được kỳ thi và đạt được chứng chỉ CPA, bạn sẽ có cơ hội làm việc tại những vị trí khác nhau, có cơ hội thăng tiến trong công việc và nhận được một mức lương tương xứng. Vì vậy, hãy ôn luyện chứng chỉ này và đăng ký thi nếu có thể nhé!

Học văn bằng 2 kế toán

Khi kế toán trở thành một ngành nghề mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có, có nên học văn bằng 2 kế toán hay không chính là điều mà nhiều bạn đang quan tâm. Nếu bạn đang quan tâm tới vấn đề này, truy cập bài viết dưới đây để biết được liệu có nên học văn bằng 2 kế toán hay không nhé!

Học văn bằng 2 kế toán

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.