close
cách
cách cách cách cách cách

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Bí quyết kéo dài vòng đời sản phẩm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu như nhà kinh doanh nắm rõ sản phẩm của mình trong từng giai đoạn suy thịnh thì sẽ có nhiều cơ hội được chớp thời cơ tạo ra nhiều sự tiến triển bứt phá hơn. Do đó một điều kiện gần như tất yếu mà nhà kinh doanh cần phải trang bị cho mình đó là việc tìm hiểu chu kỳ sống của sản phẩm nếu muốn phát triển một cách bền vững. Theo dõi bài viết bên dưới đây để hiểu rõ chu kỳ sống của sản phẩm là gì nhé.

1. Tìm hiểu thông tin về chu kỳ sống của sản phẩm

1.1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì bạn biết chưa?

Chu kỳ sống của sản phẩm có tên tiếng Anh đó là “Product Life Cycle”  hoặc có một tên gọi khác là vòng đời của sản phẩm. Tất cả quá trình tồn tài cũng như phát triển một sản phẩm trong 4 giai đoạn từ triển khai tới giai đoạn phát triển hưng thịnh tiếp theo là bão hoà và giai đoạn cuối cùng là siêu thoái được biểu thị trong quá trình này. Không những vậy biểu thị chỉ số tương tác giữa sản phẩm và khách hàng trong từng khoảng thời gian nhất định từ thời điểm đưa lên kệ các sản phẩm về số lượng tiêu thụ, số lượng tiếp cận, tỷ lệ cạnh tranh thông qua chu kỳ sống của sản phẩm.

Do đó chu kỳ sống của sản phẩm với thông tin hữu ích đưa lại thì hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu đưa ra sự phù hợp trong các chiến lược marketing đối với dự đoán vòng đời.

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì
Chu kỳ sống của sản phẩm là gì

1.2. Chu kỳ sống của sản phẩm có mấy giai đoạn?

Thường thì trên vai trò cương vị của khách hàng thì thấy có 3 giai đoạn dễ nhận biết và tiêu biểu nhất gồm có: Ra mắt hay phủ sóng (có nghĩa là sản phẩm thấy ở mọi gia đình mọi địa điểm), biến mất (có nghĩa là biến mất hoàn toàn hoặc ít khi được nhìn thấy).

Mặc dù vậy chu kỳ sống của sản phẩm trong con mắt của nhà kinh doanh thì sẽ được chia làm 4 giai đoạn. Không được ấn định con số cụ thể đối với thời gian của mỗi giai đoạn mà nó còn phụ thuộc khá nhiều và đặc điểm,tính chất của sản phẩm.

1.2.1. Ra mắt sản phẩm và chính thức đưa lên kệ

Giai đoạn này là giai đoạn mà doanh nghiệp đã chuẩn bị hoàn tất những công đoạn cuối cùng của sản phẩm và thực hiện giới thiệu ra mắt sản phẩm ra bên ngoài thị trường. Hầu như toàn bộ khách hàng trong giai đoạn này đều chưa biết sản phẩm này đang có sự tồn tại. Vì thế doanh nghiệp trong giai đoạn đầu tiên cần phải tiến hành đưa những quảng cáo thông tin về hình ảnh trên những phương tiện truyền thông đại chúng, kênh xã hội, thông qua người có tầm ảnh hưởng,..để nhận diện thương hiệu được gia tăng với trọng tâm tệp khách hàng.

Ra mắt sản phẩm
Ra mắt sản phẩm

Một điều cần lưu ý trong giai đoạn thứ nhất đó là sản phẩm sẽ càng sớm được bước qua giai đoạn 2 khi nó càng nhanh chóng kết thúc. Mặc dù vậy nó là do chiến lược quảng bá sản phẩm và chiến lược đó đem lại hiệu quả sao sẽ quyết định điều đó. Như vậy doanh nghiệp hay công ty mới có thể xem xét cân nhắc bước qua giai đoạn kế tiếp.

1.2.2. Phủ sóng và tăng trưởng phát triển

Khi giai đoạn 1 hoàn tất và kết thúc thì chu kỳ sống của sản phẩm bước qua giai đoạn phủ sóng và tăng trưởng chính là nội dung của giai đoạn 2. Doanh nghiệp khi bước tới giai đoạn này sẽ có thể bắt đầu nhìn thấy được rõ rệt sự tăng trưởng thông qua kết quả doanh thu. Càng có nhiều sự biết đến của khách hàng dành cho sản phẩm trong giai đoạn 1 thì càng thành công bấy nhiêu trong giai đoạn này.

Để tập trung vào chiến lược bán hàng như mở rộng thị trường tiêu thụ, sản xuất, tìm kiếm những đại lý phân phối sản phẩm khi cân nhắc đi chi phí quảng cáo giảm bớt.

Phát triển mạnh mẽ
Phát triển mạnh mẽ

1.2.3. Giai đoạn bão hoà

Khi chu kỳ sống của sản phẩm đạt tới giai đoạn 3 thì mọi người sẽ không còn nhận thấy sự phát triển mạnh mẽ và vượt bậc như ở giai đoạn trước. Hơn thế nữa mọi người sẽ cảm nhận sự rõ ràng tại một thời điểm nhất định nó bị chững lại và có dấu hiệu giảm sút đi xuống của các chỉ số.

Điều này xảy ra nguyên nhân là do khi sản phẩm của bạn đã quá quen mặt với khách, đã khai thác hết khách hàng trọng tâm chưa thu hút khách hàng mới. Điều này cũng đồng nghĩa với vấn đề giữa những sản phẩm trên thị trường có tỷ lệ cạnh tranh cao, nhà kinh doanh bắt buộc phải bỏ ra các khoản chi lớn hơn nếu muốn duy trì ổn định kết quả. Còn nếu không thì sản phẩm của bạn sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn suy thoái nếu không có sự đầu tư.

Giai đoạn bão hoà
Giai đoạn bão hoà

1.2.4. Giai đoạn suy thoái

Giai đoạn cuối cùng trong chu kỳ sống của sản phẩm thì không một sản phẩm nào có thể tránh được đó là giai đoạn cuối cùng. Đó cũng là thời điểm dễ bị rơi vào tình huống trạng thái bị động của chủ doanh nghiệp. Chẳng hạn như sản phẩm tồn kho số lượng lớn, phải cắt lỗ hàng cận date, tồi tệ hơn sẽ dẫn tới thua lỗ khi tinh thần khủng hoảng không biết phải làm sao không biết sản phẩm của mình nên có hướng đi như thế nào.

Giai đoạn này cũng không mấy khó hiểu vì luôn thay đổi theo từng ngày trong kinh trường kinh doanh, sẽ có sản phẩm mới được tung ra cứ qua 1 giờ của thị trường. Khách hàng sẽ có thêm nhiều chọn lựa vì khi ấy sẽ không gây được nhiều hiệu ứng như khi sản phẩm mới ra mắt. Vô cùng khó khăn và thách thức nhà kinh doanh trong giai đoạn này, buộc người làm kinh doanh phải có tầm nhìn rộng, luôn đón đầu xu hướng kinh doanh để cho doanh nghiệp tạo ra các chu kỳ sống của sản phẩm.

Giai đoạn suy thoái
Giai đoạn suy thoái

2. Bí quyết kéo dài chu kỳ sống của sản phẩm

2.1. Quảng cáo và thiết kế bao bì

Phải luôn được cân nhắc xem xét về cấu trúc của quảng cáo cũng như hình thức bên ngoài xem nó đang nhắm tới ai, tham khảo sản phẩm ra sao? Điều chỉnh bao bì, thông điệp nhắm chúng vào đa dạng nhân khẩu học để thương hiệu hay sản phẩm được phục hồi.

Bất cứ sản phẩm của bạn hiện tại đang thuộc trong giai đoạn nào thì vẫn có thể đem lại hiệu quả vô cùng kỳ diệu trong việc tăng doanh số bán hàng khi trẻ hoá hình ảnh sản phẩm thông qua chiến dịch quảng cáo sáng tạo và biết cách triển khai sao cho đúng. Tuy chi phí khá là tốn kém nhưng chiến dịch truyền thông xã hội, quảng cáo trên truyền hình với những công cụ quảng cáo tiếp cận khách hàng để giới thiệu với thế hệ khách hàng tiềm năng mơi sản phẩm của bạn nhắc nhở hiện tại khách hàng lý do vì sao họ nên sở hữu và yêu thích sản phẩm.

2.2. Giá cả và thông số kỹ thuật

Bạn cũng có thể tiến hành đánh giá nhận xét những tính năng sản phẩm của mình và xem chúng được cung cấp với mức giá hợp lý hay chưa. Tiếp theo cho cùng một sản phẩm bạn có thể chọn giảm giá để cố gắng cho sản phẩm kéo dài sự hấp dẫn qua cách sản phẩm được tăng giá trị hay các sản phẩm đó bạn có thể thêm những tính năng mới trong ngành để vị trí được củng cố.

Bật mí cho bạn một mẹo hay thú vị đó là liên tục xem xét phản hồi ý kiến của người tiêu dùng để bảo đảm không bị hết hạn sử dụng sản phẩm. Thường xuyên tiến hành những cuộc khảo sát, nhận đánh giá, phân tích điều gì không hiệu quả, điều gì hiệu quả nguyên nhân do đâu.

Kèo dài vòng đời sản phẩm
Kèo dài vòng đời sản phẩm

2.3. Thị trường cũng như nền tảng mới mẻ

Mọi người nên khám phá tìm hiểu những khả năng có thể tung ra thị trường sản phẩm của mình hay cho nó xuất hiện trên nền tảng mới để tuổi thọ của sản phẩm được tối đa hoá. Trong việc phân phối nếu tìm cách sản phẩm mình có sự linh hoạt thì trong nhiều năm bạn cũng có thể kéo dài vòng đời của mình.

Với chu kỳ sống của sản phẩm hiểu được cách thức hoạt động tìm ra bởi sự cho phép của công ty xem thị trường mục tiêu họ có thể đáp ứng được hay không co nên biết khi nào cần phát triển một thứ gì đó mới mẻ hoặc khi nào cần có sự thay đổi trọng tâm. Trong khi toàn bộ sản phẩm đều có sự thành công và xuất hiện vòng đời thì có thể duy trì trưởng thành gia đoạn đó với nhiều năm trước trong vòng đời kế tiếp khi có sự suy giảm bất kỳ nào cuối cùng. Do vậy nên cân nhắc doanh nghiệp với chiến lược được triển khai chu kỳ sống sản phẩm trên thị trường để tuổi thọ được duy trì.

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi bạn đọc đã hiểu rõ được thông tin chu kỳ sống của sản phẩm là gì và cách kéo dài chu kỳ sống đó. Cảm ơn đã theo dõi và hẹn gặp lại trong bài viết được chúng tôi bật mí trong thời gian tới để khám phá thêm nhiều điều hữu ích khác nhé.

Nhân viên khai thác là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin nhân viên khai thác là gì và yêu cầu tuyển dụng vị trí này như thế nào? Nắm rõ hơn trong bài viết được chúng tôi cập nhật bên dưới đây bạn nhé!

Nhân viên khai thác là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.