close
cách
cách cách cách cách cách

Chính sách kế toán là gì? Tất tần tật thông tin về chính sách kế toán

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chính sách kế toán là gì? Đây là loại chính sách mà doanh nghiệp thường sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chính sách này sẽ hỗ trợ các hoạt động báo cáo tài chính trở nên dễ dàng hơn. Để có thể hiểu rõ hơn những thông tin về chính sách này, bạn đọc hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu ngay nhé!

1. Tìm hiểu về chính sách kế toán

1.1. Thế nào là chính sách kế toán?

Chính sách kế toán là gì? Chính sách kế toán tiếng Anh được gọi là “Accounting Policies”. Chính sách này bao gồm các nguyên tắc và những cơ sở về phương pháp thực hiện những lĩnh vực kế toán cụ thể áp dụng trong doanh nghiệp cùng với việc lập và trình bày báo cáo tài chính. Từ đó doanh nghiệp sẽ lựa chọn và áp dụng đến chính sách kế toán với các giao dịch và sự kiện tương tự với chính sách kế toán được quy định. Ứng dụng chế độ kế toán trong việc lựa chọn đến Hình thức kế toán có áp dụng đến các nội dung về nhật ký chung, nhật ký chứng từ và chứng từ ghi sổ,... Hình thức kế toán sẽ bao gồm báo cáo thuế và báo cáo quản trị,... Các nội dung này sẽ vận dụng đến các mẫu biểu hướng dẫn theo chế độ, lựa chọn phương pháp tính khấu hao và ban hành các quy trình chi tiêu nội bộ,.... để phù hợp với chế độ áp dụng.

Các nội dung sẽ dựa vào tính nhất quán trong chính sách kế toán như sau: Các doanh nghiệp sẽ dựa vào việc lựa chọn và áp dụng chính sách kế toán với các giao dịch và những sự kiện tương tự. Nếu như có chuẩn mực kế toán khác yêu cầu về việc cho phép và phân loại các giao dịch hay sự kiện tương tự để thành các nhóm nhỏ và áp dụng chính sách kế toán khác cho nhóm này. Một chính sách phù hợp sẽ được lựa chọn và áp dụng với mỗi nhóm.

Nguyên tắc và cơ sở được áp dụng trong lĩnh vực kế toán
Nguyên tắc và cơ sở được áp dụng trong lĩnh vực kế toán

1.2. Một số chính sách kế toán

Chính sách kế toán là gì và có những chính sách như thế nào? Các đơn vị và doanh nghiệp sẽ cần có một chính sách kế toán sao cho phù hợp với chế độ kế toán đã lựa chọn. Chế độ kế toán doanh nghiệp, chế độ kế toán đơn vị hành chính sự nghiệp và chế độ kế toán đơn vị chủ đầu tư,... là những chế độ kế toán thường gặp.

Các chính sách kế toán thường hay áp dụng có thể kể đến như là những nguyên tắc để ghi nhận các khoản tiền, hàng tồn kho, ghi nhận các khoản đã đầu tư, ghi nhận khấu hao bất động sản và ghi nhận và vốn các khoản chi phí đi vay, chi phí phải trả,…

Khi đó các doanh nghiệp sẽ đưa ra những chính sách tài chính để áp dụng sao cho phù hợp với các giao dịch và hoạt động kế toán. Nếu như doanh nghiệp áp dụng không đúng có thể dẫn đến những sai sót trong báo cáo tài chính. Đây là một trong những việc cấm kỵ đối với bộ phận kế toán nói riêng và cả doanh nghiệp nói chung.

Áp dụng các chính sách kế toán sao cho phù hợp
Áp dụng các chính sách kế toán sao cho phù hợp

1.3. Thông tin đối với thay đổi chính sách kế toán

Việc thay đổi chính sách kế toán là những thay đổi về hình thức, nguyên tắc và phương thức đã được doanh nghiệp đã áp dụng trong kế toán về báo cáo tài chính. Cụ thể về việc thay đổi đó là thay đổi về phương pháp tính giá hàng tồn kho, phương pháp khấu hao bất động sản khi đầu tư,….

1.3.1. Thay đổi chính sách kế toán bằng quy tắc gì?

Chính sách kế toán không phải muốn thay đổi là có thể thay đổi được. Việc thay đổi cần phải áp dụng đúng với những điều khoản và chính sách của pháp luật và nhà nước. Các trường hợp mà bạn có thể thay đổi được quy định như sau:

 Doanh nghiệp được thay đổi chính sách kế toán nếu như có quy định về pháp luật tác động đến chính sách tài chính và buộc các doanh nghiệp để thay đổi sao cho phù hợp với luật pháp đã được ban hành.

Khi thay đổi giúp cho báo cáo tài chính có đầy đủ thông tin tin cậy sẽ phù hợp đối với tình hình hoạt động và kinh doanh doanh nghiệp sẽ được thay đổi về chính sách kế toán.

Các doanh nghiệp có thể áp dụng được chính sách kế toán trong mỗi giai đoạn để quản lý được các vấn đề có thể xảy ra. Cùng với đó là những biến động với tình hình tài chính của doanh nghiệp. Để đưa ra được những so sánh và các quyết sách nhằm thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp.

Dựa vào những quy tắc quy định cho việc thay đổi
Dựa vào những quy tắc quy định cho việc thay đổi

1.3.2. Áp dụng thay đổi chính sách kế toán như thế nào?

Chính sách kế toán là gì và được áp dụng ra sao? Việc áp dụng thay đổi chính sách kế toán sẽ được chia thành 2 trường hợp đó là:

Doanh nghiệp sẽ thay đổi về chính sách kế toán lần đầu và những quy định về chuẩn mực hay chế độ kế toán theo pháp luật và có những chuyển đổi cụ thể để áp dụng các thay đổi về chính sách kế toán.

Nếu không có hướng dẫn chuyển đổi cụ thể thì doanh nghiệp sẽ áp dụng các thay đổi chính sách kế toán lần đầu theo như quy định của pháp luật về chuẩn mực và các chế độ kế toán. Các nội dung này cần được áp dụng để phi hồi tố chính sách kế toán. Còn nếu thay đổi chính sách kế toán do doanh nghiệp tự nguyện đổi thì phải áp dụng hồi tố với những thay đổi chính sách trong trường hợp này.

Trường hợp áo dụng vào việc thay đổi về chính sách kế toán
Trường hợp áo dụng vào việc thay đổi về chính sách kế toán

1.3.3. Trường hợp không phải thay đổi chính sách kế toán

Các doanh nghiệp và bộ phận kế toán của doanh nghiệp có thể nhầm giữa những thay đổi về các giao dịch thành thay đổi chính sách kế toán và thực hiện các quy trình đó một cách phức tạp. Việc này có thể tránh những nhầm lẫn và việc mất thời gian đối với những thay đổi chính sách kế toán như:

Thực hiện những thay đổi về các chính sách kế toán của một giao dịch trong đó có sự khác biệt với một giao dịch trước đó sẽ không được coi là thay đổi về chính sách kế toán.

Trường hợp giao dịch chưa từng xuất hiện trước đó mà doanh nghiệp áp dụng chính sách kế toán với những thay đổi không phải trọng yếu thì doanh nghiệp không cần tính vào thay đổi trong chính sách kế toán.

Không cần thay đổi chính sách kế toán trong một số trường hợp
Không cần thay đổi chính sách kế toán trong một số trường hợp

2. Nguyên tắc hồi tố về thay đổi chính sách kế toán

Chính sách kế toán là gì và hồi tố thay đổi chính sách kế toán thế nào? Các doanh nghiệp sẽ áp dụng việc hồi tố để thay đổi chính sách kế toán. Doanh nghiệp cần phải xác định được những thay đổi đó có ảnh hưởng như thế nào đến báo cáo tài chính. Khi xác định được những ảnh hưởng của báo cáo tài chính thì nên điều chỉnh lại số dư và những thay đổi về tình hình số dư ở báo cáo tài chính.

Doanh nghiệp không được điều chỉnh cột “Năm nay” ở trong báo cáo tổng hoạt động của doanh nghiệp (năm hiện tại) mà cần trình bày sự thay đổi vào cột thông tin “Năm trước” của cáo hoạt động kinh doanh năm hiện tại.

Nếu như áp dụng hồi tố trong thay đổi chính sách kế toán trên các tài khoản cần phải ghi đầy đủ các nội dung và diễn giải các lý do đối với việc điều chỉnh đó.

Thay đổi chính sách kế toán bằng hồi tố
Thay đổi chính sách kế toán bằng hồi tố

Trên đây là những thông tin về Chính sách kế toán là gì. Hy vọng với những thông tin mà bài đọc vừa cung cấp trong bài viết này có thể giúp bạn hiểu hơn về những chính sách kế toán trong công tác kế toán nói riêng và trong doanh nghiệp nói chung. Để có thể tìm hiểu thêm các nội dung về kế toán bạn hãy truy cập vào website vieclam123.vn để tìm hiểu về các thông tin này nhé!

Tìm hiểu Balance đối với Kế toán

Thông tin vè Balance trong lĩnh vực Kế toán có nghĩa là gì? Balance có vai trò như thế nào đối với lĩnh vực Kế toán? Đọc ngay bài viết về Balance dưới đây để tìm hiểu một cách chính xác các thông tin này bạn nhé!

Balance trong Kế toán là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.