close
cách
cách cách cách cách cách

Chi tiết về chế độ của nhân viên y tế trường học (chế độ phụ cấp)

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mỗi cơ sở giáo dục muốn hoạt động trơn tru đều được vận hành bởi một đội ngũ quy mô. Tại đây, nhiều người chỉ chú tâm vào thu hút sự quan tâm của các giáo viên mà quên đi những đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ nhân viên khác trong trường như nhân viên y tế. Vậy chế độ phụ cấp của nhân viên y tế có giống với giáo viên? Cùng tìm hiểu chuyên sâu về chế độ của nhân viên y tế trường học (chế độ phụ cấp) tại các cơ sở giáo dục qua bài viết dưới đây.

1. Mức trợ cấp của nhân viên y tế trường học

1.1. Nhân viên y tế trường học là ai?

Y tế trường học (còn được gọi là y tế học đường) là một lĩnh vực chuyên ngành thuộc ngành Y. Chuyên ngành này được thành lập nhằm mục đích thực hiện các nghiên cứu nhằm tìm ra giải pháp để bảo vệ và cải thiện chất lượng sức khỏe của học sinh, sinh viên trong môi trường giáo dục. Đồng thời thực hiện các nghiên cứu y khoa khác nhằm áp dụng các kiến thức chuyên môn vào thực tiễn dành cho lứa tuổi trẻ em và thiếu niên.

Ngành Y tế học đường đào tạo các nhân viên y tế tại trường
Ngành Y tế học đường đào tạo các nhân viên y tế tại trường

Ngoài ra, Y tế học đường cũng chịu trách nhiệm tìm hiểu những tác động của môi trường giáo dục lên sức khỏe của học sinh, sinh viên thông qua việc nghiên cứu điều kiện học tập và phương thức sinh hoạt hàng ngày. Với mục tiêu tối ưu hóa môi trường giáo dục, khiến mỗi trường học đều trở nên an toàn với học sinh, sinh viên, những y, bác sĩ làm việc trong ngành y tế học đường đều đang cố gắng hết sức mỗi ngày.

1.1.1. Công việc

Nhiệm vụ quan trọng nhất của nhân viên y tế học đường là chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên trong trường. Thông thường, các nhân viên y tế tại trường học sẽ quản lý hồ sơ sức khỏe của học sinh, thực hiện khám sức khỏe định kỳ theo đợt và điều trị một số bệnh thường thấy như sốt, đau đầu, đau bụng, cảm cúm… Một khi có sự vụ, nhân viên y tế trường học sẽ là người đầu tiên xuất hiện nhằm thực hiện các biện pháp sơ cấp cứu vết thương, nếu tình hình chuyển nặng, tiến hành đưa học sinh tới bệnh viện.

Nhân viên y tế trường học thực hiện khám sức khỏe định kỳ
Nhân viên y tế trường học thực hiện khám sức khỏe định kỳ

Hơn nữa, các nhân viên y tế học đường sẽ triển khai giáo dục và phòng chống các loại bệnh truyền nhiễm và tai nạn trong khuôn khổ trường học. Ngoài ra, họ còn đảm nhận các công tác nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh trường học, đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm (thiết kế thực đơn dinh dưỡng theo tuần và đảm bảo vệ sinh nhà ăn, dụng cụ làm bếp…)

1.1.2. Thực trạng

Hiện nay, các cơ quan Nhà Nước và địa phương đã nhận thấy tính cấp thiết của Y tế học đường và đưa ra nhiều phương pháp nhằm thúc đẩy công tác y tế trong môi trường giáo dục cũng như khuyến khích các nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực y tế học đường. Ngoài khoản trợ cấp từ Nhà Nước, các trường học trên địa bàn cũng tham gia vào quá trình đẩy mạnh công tác Y tế học đường, đồng thời bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ nhân viên Y tế trong trường. Các công tác giáo dục về sức khỏe và bệnh truyền nhiễm cũng được thực hiện một cách nghiêm túc hơn, với tần suất lớn hơn và không còn mang tính chất qua loa, cho có.

Đẩy mạnh công tác Y tế học đường
Đẩy mạnh công tác Y tế học đường

1.2. Mức trợ cấp

Theo khoản 6, điều 3, Nghị định Số: 56/2011/NĐ-CP của Chính phủ, chế độ của nhân viên y tế trường học (chế độ phụ cấp) ưu đãi dành cho cán bộ nhân viên đang công tác tại các cơ sở y tế công lập được quy định cụ thể như sau:

Đối với công chức, viên chức không tham gia trực tiếp vào hoạt động chuyên môn y tế; cán bộ công chức, viên chức y tế hiện đang thực hiện công tác tại các đơn vị y tế nói chung, viên chức hiện đang quản lý, phục vụ chuyên môn y tế tại cơ quan, đơn vị, trường học thì thủ trưởng đơn vị căn cứ vào nguồn thu của đơn vị và đặc thù công việc của cán bộ công chức, viên chức để xem xét và quyết định mức thưởng phụ cấp phù hợp nhưng không vượt quá mức 20% so với mức lương ngạch, bậc hiện hưởng phụ cấp cho chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung của cán bộ công chức, viên chức được hưởng chế độ.

Mức thưởng hiện hành dành cho nhân viên y tế học đường là 20%
Mức thưởng hiện hành dành cho nhân viên y tế học đường là 20%

Tóm lại, các cán bộ công, nhân viên hiện đang hoạt động tại các đơn vị y tế (trường học) được hưởng mức phụ cấp tối đa 20%. Phụ cấp ưu đãi này được tính theo tỷ lệ phần trăm trên mức lương ngạch, cấp bậc hiện đang hưởng phụ cấp (thuộc chức vụ lãnh đạo) và phụ cấp thâm niên vượt khung (trong trường hợp được hưởng) của cán bộ nhân viên y tế.

Ngoài ra, mỗi cán bộ nhân viên y tế trường học chỉ được hưởng một phụ cấp ưu đãi theo nghề và đó là mức phụ cấp ưu đãi ở mức cao nhất. Ví dụ, nếu bạn là cán bộ nhân viên y tế trường học và đã được hưởng mức phụ cấp 35%, bạn sẽ không được nhận thêm mức phụ cấp ưu đãi nghề dành cho nhân viên y tế trường học là 20% mức lương ngạch, phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên nữa.

Mỗi cán bộ chỉ được hưởng khoản phụ cấp ở mức cao nhất
Mỗi cán bộ chỉ được hưởng khoản phụ cấp ở mức cao nhất

2. Câu hỏi về phụ cấp nhân viên y tế trường học

2.1. Có được hưởng phụ cấp tại xã đặc biệt khó khăn?

Trên một diễn đàn Luật tại Việt Nam, chị M đã chia sẻ trường hợp này của mình. Hiện chị đang làm công tác y tế tại cơ sở giáo dục tại Hà Giang, chị muốn biết rằng mình có được hưởng trợ cấp y tế trường học và trợ cấp cho cán bộ tại các xã đặc biệt khó khăn khi mà từ tháng 8/2018 đến tháng 7/2019 chị đã được hưởng khoản phụ cấp này tương đương với 70% ưu đãi nghề. Tuy nhiên, cho đến tháng 8/2019, chị nhận được thông báo truy thu 50% các tháng đã được hưởng trước đó và từ nay trở đi chỉ được hưởng phụ cấp 20% theo quy định.

Câu trả lời là KHÔNG. Chỉ có cán bộ công, nhân viên tham gia trực tiếp vào quá trình giảng dạy mới được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề. Do đó, chị M chỉ được hưởng mức phụ cấp 20% dành cho cán bộ công chức, viên chức y tế học đường thay vì 70% ưu đãi như thời gian chị đã được nhận từ tháng 8/2018 đến tháng 7/2019. Theo hướng dẫn chính thức, nhân viên y tế trường học không được hưởng khoản phụ cấp 70% này.

Nhân viên Y tế học đường tại vùng sâu vùng xa
Nhân viên Y tế học đường tại những vùng khó khăn

2.2. Có được nhận phụ cấp khi không có chứng chỉ hành nghề?

Đây là câu hỏi của anh T trên một diễn đàn pháp luật, cụ thể, anh T đặt câu hỏi như sau: anh T hiện biên chế làm viên chức và hiện đang công tác y tế tại một trường THCS công lập, từ năm 2015 đến quý 1 năm 2019, anh T luôn được nhận phụ cấp 20% theo đúng quy định của Nhà Nước, tuy nhiên từ quý 2 năm 2020 trở đi, anh đã bị cơ sở giáo dục cắt suất trợ cấp và không còn được hưởng mức ưu đãi 20% với lý do anh T không có chứng chỉ hành nghề. Vậy anh T có được hưởng phụ cấp hay không?

Câu trả lời là CÓ. Theo Quy định của Nhà nước, bất kỳ nhân viên nào làm công tác y tế tại các đơn vị, trường học công lập đều được hưởng mức trợ cấp 20% lương ngạch… mà không có bất kỳ yêu cầu nào về trình độ, bằng cấp bắt buộc của cán bộ công chức, viên chức. Vì vậy, nhà trường hoàn toàn không có quyền cắt mức trợ cấp của anh T và việc này hoàn toàn trái với quy định của pháp luật.

Trên đây là toàn bộ giải đáp của vieclam123.vn về chế độ của nhân viên y tế trường học (chế độ phụ cấp), mong rằng những thông tin trong bài viết đã giải đáp những thắc mắc của bạn về chế độ phụ cấp của nhân viên y tế trường học.

 

 

Phụ cấp kế toán trưởng được tính như thế nào?

Kế toán là một chức vụ quan trọng, để khuyến khích kế toán trưởng hoàn thành tốt vai trò và trách nhiệm của mình, vị trí này cũng được hưởng một khoản phụ cấp nhất định. Cùng tìm hiểu ngay.

Phụ cấp kế toán trưởng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.