close
cách
cách cách cách cách cách

Chất Kẽm là gì? Những thực phẩm giàu chất kẽm nên bổ sung hàng ngày

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kẽm tuy là chất dinh dưỡng không có nhiều trong cơ thể nhưng nó lại có lợi ích quan trọng đối với sức khoẻ con người. Vậy những lợi ích đó của chất kẽm là gì bạn đã biết chưa? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu rõ hơn qua bài viết được bật mí bên dưới đây bạn nhé!

1. Tìm hiểu chung về chất kẽm

1.1. Chất kẽm là gì bạn biết chưa?

Kém là một chất dinh dưỡng mang đặc tính sinh học và trong cơ thể chiếm tỉ lệ khá ít chỉ khoảng 2 tới 3g, không đều trong sự phân phối, nhiều nhất ở các vị trí xương khoảng 100 mcg/g, tóc khoảng 150 mcg/g, 300mcg/g, thận, gan, da, cơ vân, não,..

kẽm trong các cơ quan nội tạng có nửa đời sống sinh học ngắn khoảng hơn 2 tuần kèm theo đó nếu khẩu phần ăn không cung cấp đầy đủ sẽ dễ bị thiếu kẽm vì có đặc tính không thể dự trữ. Nhiều người thiếu kẽm thường dễ bị tiêu chảy, cảm vì nó củng cố hệ miễn dịch. Bên cạnh đó nó còn tham giao vào hoạt động phân chia tế bào, hoạt động enzym và phát triển cơ thể đặc biệt với những đối tượng là trẻ em, tạo cho miệng ăn cảm giác ngon, ăn vào khi điều hoà được vị giác.

Chất kẽm là gì
Chất kẽm là gì

1.2. Công dụng mang lại của chất kẽm với sức khoẻ con người

1.2.1. Đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai và cho con bú

Trong giai đoạn thời kỳ phụ nữ mang thai thì kẽm đặc biệt quan trọng, góp phần hỗ trợ phát triển thai nhi kèm theo đó là tạo nền tảng cho trẻ phát triển cân nặng chiều cao, chắc khoẻ xương từ giai đoạn trẻ sơ sinh cho đến khi bước vào giai đoạn thanh thiếu niên. bên cạnh đó thì chứng ốm nghén của các bà bầu cũng giảm đi khu cung cấp đầy đủ chất kẽm.

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú
Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

Trẻ sẽ bị chậm lớn và nhẹ cân, dễ bị dị tật nếu thiếu kẽm, trí nào và thể chất không có sự phát triển. các bà mẹ bỉm sữa sẽ bị thiếu sữa trong giai đoạn cho con bú vì biếng ăn và không cung cấp cho bé đầy đủ chất dinh dưỡng.

Ngay cả trong giai đoạn mang thai và sau sinh thì các bà mẹ luôn phải để ý bổ sung cho bé đầy đủ chất kẽm để bé yêu có một cân nặng tuyệt vời và chiều cao ổn định. Có thể cung cấp kẽm thông qua thuốc, sữa hay bữa ăn hàng ngày.

1.2.2. Đối với trẻ em

Trẻ em nếu như thiếu kẽm sẽ dẫn tới tình trạng bị còi cọc, lười ăn biếng ăn vì thế trí não và thể chất không được phát triển. Giúp kích thích vị giác để trẻ ăn ngon miệng hơn khi bổ sung kẽm hàng ngày, giúp cho xương khớp và cơ bắp được cải thiện, phát triển cân nặng chiều cao cho trẻ. Ngăn chặn tình trạng nhiễm bệnh và nhiễm khuẩn khi có hệ miễn dịch khoẻ qua việc bổ sung kẽm từ đó sẽ có trạng thái ổn định và tình thần tốt hơn.

Đối với trẻ em
Đối với trẻ em

1.2.3. Đối với nam giới

Chức năng sinh sản sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp vì ở bộ phận tinh hoàn của nam giới chứa nhiều kẽm nhất. Kẽm có tác động rộng và sâu đến sự phát dục, tuyến tiền liệu khả năng tình dục ở nam giới vì nó là một thành phần có trong hoocmon testosterone. Sẽ gây thiếu hụt testosterone khi thiếu hụt kẽm làm môi trường nội tiết nam giới bị làm xáo trộn.

Bên cạnh đó tần suất tình dục ở nam giới chất lượng, số lượng tần của tinh trùng cũng bị ảnh hưởng bởi kẽm. Thiếu hụt kẽm nguyên nhân do thường xuyên xuất tinh, gây sút cân khoảng 1 lần sẽ mất đi 5mg kẽm, làm khả năng tình dục bị giảm đi và có thể dẫn tới nguy cơ bị vô sinh.

Đối với nam giới
Đối với nam giới

Nơi tập trung nhiều hàm lượng kẽm nhất trên cơ thể đó là tuyến tiền liệt và nguy cơ phì đại hay ung thư tuyến tiền liệu nếu thiếu kẽm trầm trọng nam nguy hiểm trong sinh sản ở nam giới.

1.2.4. Đối với người lớn tuổi

Ở người cao tuổi, lớn tuổi khi bị thiếu hụt kẽm gây ra tình trạng hệ miễn dịch bị suy giảm khiến họ dễ mắc bệnh tự miễn, cúm, viêm phổi và ung thư. Tình trạng này diễn ra trong một số các nguyên nhân là không thể hấp thụ cho cơ thể lượng kẽm đầy đủ do hệ tiêu hoá già cỗi.

Một trong số các ưu tiên hàng đầu dành cho người lớn tuổi để hệ miễn dịch được cải thiện đó là cung cấp đầy đủ kẽm cho khẩu phần ăn để họ ngăn chặn lại khi về già mắc các bệnh nguy hiểm và viêm phổi là một trong số đó.

2. Các dấu hiệu cho thấy bạn đang thừa và thiếu kẽm

2.1. Dấu hiệu thừa kẽm

Tuy cơ thể cần thiết chất kẽm nhưng vì nó là vi chất nên chỉ cần một lượng cơ bản đầy đủ cho cơ thể nếu bình thường vẫn hoạt động. Gây ra bị ngộ độc kẽm nếu như bị quá dư thừa, thường gặp một số dấu hiệu như:

Luôn cảm thấy đắng miệng, cảm giác trong miệng có vị kim loại.

Hay bị tiêu chảy và buồn nôn.

Thường xuyên có dấu hiệu ho, ớn lạnh, bệnh cúm, sốt, nhức đầu,..

Nồng độ cholesterol HDL thấp.

Do suy giảm miễn dịch khi bệnh lặt vặt dễ bị nhiễm.

2.2. Các dấu hiệu thiếu kẽm

Hiện nay vẫn chưa có chỉ số để đo đạc cụ thể việc cơ thể thiếu hụt kẽm. Các dấu hiệu khi thiếu kẽm không thể hiện rõ rệt tuy nhiên nó cũng ảnh hưởng đến sự phát triển cũng như tăng trưởng của cơ thể:

Lười ăn, không muốn ăn, không rõ vì sao nôn, giấc ngủ bị rối loạn như ngủ ít, thức giấc giữa chừng, khó ngủ, trằn trọc,.. Dẫn tới giai đoạn kéo dài bị sút cân và từ đó thể lực ở trẻ nhỏ chậm phát triển.

Các dấu hiệu thiếu kẽm
Các dấu hiệu thiếu kẽm

Mê man, giảm trí nhớ, không tỉnh táo.

Các bệnh nhiễm khuẩn dễ bị mắc như viêm phổi, tiêu chảy,..

Tổn thương niêm mạc và da, vết thương chậm lành như vết loét hay vết bỏng, bị viêm lưỡi.

Rụng lông tóc, móng bị biến dạng.

Khả năng sinh sản và phát dục bị giảm đi ở nam giới.

Phụ nữ có thai biểu hiện ốm nghén tăng cao.

3. Các thực phẩm giàu chất kẽm nên bổ sung trong bữa ăn

3.1. Thịt

Nguồn cung cấp chất kẽm dồi dào không thể không nhắc tới thịt nhất là đối với thịt đỏ. Tuy nhiên trong tất cả các loại thịt khác nhau đều có mặt kẽm trong đó gồm có thịt lợn thịt cừu, thịt bò. Một lượng thịt bò khoảng 100 gram chứa 4,8 mg kẽm trên thực tế, chiếm trong cơ thể mỗi khoảng 44% lượng kẽm. Điều cần quan tâm khi ta ăn một lượng thịt đỏ lớn nhất là khi được chế biến có sẵn và việc nguy cơ mắc bệnh ung thư và bệnh tim tăng nguy cơ thì miễn bạn ăn ở mức tối thiểu không ăn nhiều quá kết hợp cùng với chất xơ và trái cây khi không cần lo lắng quá về vấn đề này.

Thực phẩm bổ sung kẽm
Thực phẩm bổ sung kẽm

3.2. Động vật có vỏ

Một số động vật có vỏ như sò, cua, hàu, hến,... Là loại thực phẩm ít calo nhưng nhiều kẽm. Nhất là đối với hàu, trung bình 32 mg kẽm được cung cấp qua 6 con hàu tương đương 1 ngày yêu cầu lượng kẽm 291%. Các động vật có vỏ khác như tôm hay trai cũng có nguồn kẽm dồi dào nhưng đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai thì hãy bảo đảm trước khi ăn đã được sơ chế chế biến nấu chín hoàn toàn để tránh tình trạng bị ngộ độc thực phẩm.

Động vật có vỏ
Động vật có vỏ

3.3. Sữa

Các thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng gồm sữa và phô mai gồm có kẽm trong đó, nó có lượng kẽm dồi dào đáng chú ý. Bên cạnh đó có tình khả dụng cao của kẽm trong phô mai và sữa, cơ thể đối với các loại thực phẩm này đều có khả năng hấp thụ tối đa ngoài ra còn có thể đi kèm với một số chất dinh dưỡng khác có lợi ích cho sức khoẻ gồm vitamin D, canxi, protein,..

3.4. Hạt khô

Các loại hạt như đậu phộng, hạt thông, hạnh nhân, hạt điều đều có chứa kẽm và kèm theo đó là một số dưỡng chất khác như chất xơ, chất béo, khoáng chất và vitamin. Nếu như chọn trong các loại hạt đâu là loại có chứa nhiều kẽm nhật thì một lựa chọn tốt đó là hạt điều. Chứa 15% kẽm trong 28gram hạt điều so với yêu cầu đối với cơ thể. Đây cũng là một trong số món ăn tiện lợi và nhanh chóng có liên quan tới một vài nguy cơ yếu tố đối với các bệnh như tiểu đường, ung thư, bệnh tim,.. Bên cạnh đó những người ăn các loại hạt này sẽ có tuổi thọ cao hơn so với những người không ăn vì thế trong chế độ ăn uống nên bổ sung thêm các loại hạt này đó là một ý tưởng tuyệt vời.

3.5. Các loại rau

Rau củ và trái cây nhìn chung không phải là nguồn chứa đựng nhiều kẽm nhưng mọi người vẫn có thể hấp thụ nó qua bữa ăn hàng ngày để cung cấp kẽm nhất là đối với những người ăn kiêng. Các loại rau như rau cải xoăn, đậu xanh trong 100 gram chứa 3% nhu cầu mỗi ngày, 1 củ khoai tây chiếm 9% lượng so với yêu cầu khi chứa 1mg kẽm. Tuy không có nhiều kẽm trong các loại rau củ nhưng có thể ăn nhiều chúng để giảm các bệnh mãn tính ung thư hoặc bệnh tim.

Vừa rồi bạn đọc đã được tìm hiểu chất kẽm là gì và những công dụng mang lại cho sức khoẻ con người. Để bổ sung chất kẽm đầy đủ hàng ngày hãy luân phiên sử dụng chế độ dinh dưỡng để cơ thể khoẻ mạnh có sức khoẻ tốt. Hẹn gặp lại trong bài viết tiếp theo cùng những tin tức bổ ích về nhiều chất dinh dưỡng khác nữa nhé.

Phòng xông hơi là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin phòng xông hơi là gì? Các loại phòng xông hơi và công dụng mang lại cho người sử dụng? Tham khảo kỹ hơn qua bài viết được chúng tôi cập nhật sau đây nhé bạn!

Phòng xông hơi là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.