close
cách
cách cách cách cách cách

Câu hỏi phỏng vấn IOS và đáp án gợi ý trả lời khi xin việc

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Xu hướng lập trình di động hiện nay đang rất phổ biến và cơ hội cạnh tranh trong ngành này cũng rất cao. Vậy làm thế nào để bạn có thể cạnh tranh với các ứng viên khác? Hãy cùng đọc câu hỏi phỏng vấn IOS trong bài viết sau và tập trả lời để có thể ôn luyện được kiến thức lập trình IOS được tốt nhất.

1. Các câu hỏi phỏng vấn IOS thường gặp

1.1. Câu hỏi về các vấn đề chung

1.1.1. Câu hỏi để ứng viên giới thiệu bản thân mình

Đây là câu hỏi mà ứng viên có thể được hỏi để bắt đầu đi vào buổi phỏng vấn. Trong câu hỏi này bạn có thể giới thiệu sơ lược về bản thân mình để nhà tuyển dụng được biết. Các vấn đề mà bạn có thể nói trong câu hỏi này đó là: giới thiệu về tên, năm sinh, trường học, ngành học, xếp loại nếu đã tốt nghiệp,... Đương nhiên các câu hỏi giới thiệu này bạn đã trình bày trong CV xin việc vì thế thông tin cần thống nhất với nhau.

Khi giới thiệu về bản thân mình xong bạn có thể nói thêm về công việc của mình đã từng làm hoặc kể về quá trình học tập của mình nếu bạn chưa có kinh nghiệm. Nếu các công việc bạn đã làm hoặc trong quá trình học tập bạn có làm về lập trình IOS thì càng tốt. Đó có thể là những lợi thế ban đầu của bạn.

Giới thiệu sơ lược về bản thân cho nhà tuyển dụng
Giới thiệu sơ lược về bản thân cho nhà tuyển dụng

1.1.2. Câu hỏi để nhà tuyển dụng biết được định hướng của bạn

Đây là câu hỏi mà nhà tuyển dụng hỏi để có thể biết được mục tiêu trong công việc của bạn. Khi trả lời các câu hỏi này bạn hãy chia dự định của mình ra. Dự định trong thời gian gần và dự định trong thời gian xa hơn. Vì nếu nhà tuyển dụng biết được bạn chia định hướng của mình một cách rõ ràng thì bạn là người sống rất có kế hoạch.

Bạn nên trả lời một cách gãy gọn, dứt khoát. Thể hiện mình là một người kiên định với những gì mà mình đặt ra. Ngoài ra bạn hãy thể hiện quyết tâm rằng mình có thể làm được hết các dự định đó.

Ngoài ra các dự định của bạn khi trả lời cho nhà tuyển dụng biết thì nhất định phải có liên quan đến IOS. Nếu những định hướng đó không liên quan đến IOS thì bạn sẽ không phải là người mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

1.1.3. Tại sao bạn lại mong muốn trở thành lập trình viên IOS?

Câu hỏi này sẽ trả lời cho việc bạn mong muốn làm công việc IOS đến đâu. Không phải ai cũng có một lý do thuyết phục cho việc lựa chọn ngành nghề. Nếu bạn là người yêu thích lập trình nói chung và IOS nói riêng thì bạn có thể trả lời tốt ở câu hỏi này. Còn nếu bạn là người không thực sự đam mê với công việc thì khi trả lời bạn sẽ không gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Lựa chọn một lý do thuyết phục
Lựa chọn một lý do thuyết phục

Xem thêm: Top các câu hỏi phỏng vấn IT Helpdesk và mẹo trả lời dành cho bạn

1.2. Câu hỏi phỏng vấn IOS

1.2.1. Các hàm: viewDidAppear, viewDidUnload, viewWillAppear, viewWillDisappear, viewDidLoad, viewDidDisappear? có gì khác nhau?

- Hàm viewDidAppear được gọi khi view hiển thị xong.

- Hàm viewDidLoad được gọi đầu tiên khi view được tạo.

- Hàm viewWillAppear được gọi khi view bắt đầu hiển thị.

- Hàm viewWillDisappear được gọi khi bắt đầu chuyển view khác.

- Hàm viewDidDisappear được gọi khi đã chuyển sang view khác.

1.2.2. App Bundle là gì?

Khi phát triển ứng dụng IOS thì Xcode sẽ đóng gói các ứng dụng vào thư mục. Thư mục này sẽ chứa file thực thi và những tài nguyên: ảnh, video, icon của ứng dụng, cơ sở dữ liệu.

1.2.3.  Phân biệt Atomic và Nonatomic

Nếu bạn có hơn một thread nó có thể cho setter và getter gọi cùng một lúc. Khi đó  setter và getter có thể bị gián đoạn bởi các hoạt động khác có thể khiến cho dữ liệu bị hỏng.

Tuy nhiên Atomic sẽ ngăn điều này xảy ra, các hoạt động vẫn sẽ bình thường và làm việc với giá trị đầy đủ.

Tuy nhiên đây chỉ là một khía cạnh của thread-safe-using và thuộc tính không đảm bảo là mã là thread-safe.

1.2.4. Phân biệt weak pointer và strong pointer?

Strong là một con trỏ, chỉ đến một đối tượng và sở hữu đối tượng đó.

Weak là một con trỏ, chỉ đến một đối tượng nhưng không sở hữu đối tượng đó.

Khi tạo ra 1 reference strong đến một đối tượng, retainCount đối tượng đó sẽ tăng lên 1

Khi release 1 tham chiếu strong đến một đối tượng, retainCount của đối tượng giảm đi 1

Điều này có nghĩa: tham chiếu strong sẽ sở hữu đối tượng mà nó tham chiếu, nó sẽ quyết định đến sự tồn tại của đối tượng.

- Khi retainCount của đối tượng về 0 thì đối tượng sẽ được giải phóng hoàn toàn ra khỏi bộ nhớ

- Khi retainCount > 0 và gán object = nil thì đối tượng được giải phóng hoàn toàn khỏi bộ nhớ

- Khi tạo ra một tham chiếu "weak" đến một đối tượng, retainCount của đối tượng sẽ không tăng lên 1.

- Khi release một tham chiếu "weak" đến một đối tượng, retainCount của đối tượng đó sẽ không bị giảm 1.

Weak được sử dụng chủ yếu trong kết nối IBOutlet và tránh trường hợp retain cycle.

Câu hỏi phân biệt trong IOS
Câu hỏi phân biệt trong IOS

1.2.5. Nêu định nghĩa Fast Enumeration?

Fast Enumeration có tính năng hỗ trợ duyệt từng phần tử trong một mảng dữ liệu. Nó không cần biết đến tổng số phần tử đang có. Dùng cấu trúc for…in

1.2.6. Kể về 5 trạng thái của ứng dụng IOS là gì?

- Not running: ứng dụng chưa mở hoặc đang mở thì bị đóng bởi hệ thống.

- Inactive: ứng dụng đang chạy trên màn hình nhưng không nhận được bất kỳ thao tác nào của người dùng. Nó diễn ra khi ứng dụng trong giai đoạn chuyển từ màn hình này sang màn hình khác.

- Active: là chế độ bình thường của ứng dụng, ứng dụng đang chạy trên màn hình và nhận được đầy đủ các thao tác của người dùng.

- Background: ứng dụng sẽ chạy ở dưới background, khi app đang chạy mà ấn nút Home thì ứng dụng sẽ chuyển vào trạng thái background.

- Suspended: ứng dụng được nằm ở dưới background nhưng code không chạy.

1.2.7. Category là gì? Nêu cách sử dụng?

Khi muốn thêm một phương thức trong class mà bạn không muốn mở rộng nó thì bạn sẽ sử dụng Category. Đây là cách để phân chia một lớp khởi tạo ra nhiều file khác nhau. Điều này sẽ giảm bớt được gánh nặng khi phải duy trì cơ sở code lớn bằng modul hóa thành một lớp. Nó sẽ giúp bạn tránh việc viết tập tin với hơn 10000 dòng code mà không dùng được ứng dụng.

Hãy trả lời đúng những gì nhà tuyển dụng hỏi
Hãy trả lời đúng những gì nhà tuyển dụng hỏi

2. Tương tác gì khi trả lời câu hỏi phỏng vấn IOS

Sau khi bạn được hỏi các câu hỏi phỏng vấn IOS thì bạn cần phải có sự tương tác trong quá trình phỏng vấn. Tùy từng cuộc phỏng vấn mà bạn có thể tương tác lại ngay sau khi trả lời các câu hỏi.

Việc hỏi lại nhà tuyển dụng sẽ giúp cho 2 bên có được sự hiểu biết về đối phương. Đồng thời cuộc trò chuyện sẽ không bị nhàm chán nếu chỉ có một bên hỏi một bên trả lời.

Vậy nên bạn hãy suy nghĩ ra những câu hỏi trước khi đi phỏng vấn để khi kết thúc bạn có thể hỏi được nay.

Bạn có thể hỏi các câu hỏi liên quan đến hoạt động công ty, môi trường làm việc, câu hỏi về lập trình IOS tại công ty, quyền lợi khi được làm việc tại công ty,...

Cần sự tương tác trong khi phỏng vấn
Cần sự tương tác trong khi phỏng vấn

Xem thêm: Danh sách các câu câu hỏi phỏng vấn PHP ứng viên nào cũng nên biết

3. Chú ý gì khi trả lời những câu hỏi khi phỏng vấn phỏng vấn IOS

Bạn cần tìm hiểu về công ty và công việc của lập trình viên IOS tại đây. Bạn có thể tìm hiểu qua: báo chí, website, mạng xã hội,...Khi nắm được các thông tin này thì bạn có thể hiểu thêm về công ty. Nếu như bất ngờ bị hỏi đến thì bạn vẫn có thể trả lời được.

Hãy chuẩn bị CV cho mình từ trước và chủ động đến trước thời gian phỏng vấn vì có thể bạn sẽ gặp các vấn đề phát sinh. Nếu bạn không xử lý kịp các vấn đề đó thì rất có thể bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội phỏng vấn.

Khi đi phỏng vấn nên chọn những trang phục đơn giản, không cần quá cầu kỳ, nổi bật. Nên chọn những trang phục lịch sự, gọn gàng để nhà tuyển dụng có cái nhìn thiện cảm với bạn ngay từ ban đầu. Việc ăn mặc lịch sự cũng thể hiện sự tôn trọng đến nhà tuyển dụng và tôn trọng đến buổi phỏng vấn.

Hãy cố gắng chuẩn bị tốt các kiến thức ngay từ khi ở nhà để có thể tự tin phỏng vấn mà không phải lo sợ bất cứ một điều gì?

Một số lưu ý khi phỏng vấn IOS
Một số lưu ý khi phỏng vấn IOS

Trên đây là các câu hỏi phỏng vấn IOS và gợi ý trả lời. Mong rằng sau khi đọc xong bài viết mà vieclam123 cung cấp bạn có thể tự tin đến phỏng vấn vị trí lập trình IOS của công ty mà bạn đã chọn.

Câu hỏi phỏng vấn web developer và gợi ý khi trả lời

Bạn đã biết những gì về cách trả lời câu hỏi phỏng vấn web developer? Các câu hỏi thường gặp có nội dung như nào? Cần lưu ý và chuẩn bị gì khi bước vào phỏng vấn vị trí web developer? Link bài viết dưới đây sẽ là gợi ý để bạn chinh phục nhà tuyển dụng!

Câu hỏi phỏng vấn web developer

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.