close
cách
cách cách cách cách cách

Casual là gì? Những sự ứng dụng của casual có thể bạn chưa biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Casual là gì? Chắc hẳn bạn cũng đã từng thấy đâu đó về sự xuất hiện của thuật ngữ casual trong đời sống hiện nay. Thế nhưng, tùy thuộc vào lĩnh vực nhất định mà casual lại có định nghĩa và cách hiểu khác nhau. Vậy, chính xác thì casual là gì? Casual ứng dụng trong các lĩnh vực cụ thể ra sao? Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu chi tiết về thuật ngữ casual nhé!

1. Theo bạn, casual là gì?

Casual là gì? Casual là một thuật ngữ tiếng Anh và trong tiếng Việt, nó được hiểu là “bình thường, ngẫu nhiên”. Sự bình thường, ngẫu nhiên này cho thấy được một phong cách thoải mái, cá tính nhưng vẫn giữ được sự chỉn chu, lịch sự chứ không hề mang tính chất lôi thôi, xuề xòa. Chính vì thế mà trong thời trang, casual được hiểu là một phong cách mà theo đó, sự ngẫu nhiên, đơn giản nhưng nói lên cá tính của người mặc được thể hiện một cách khá rõ nét.

Casual là gì
Casual là gì

Phong cách casual hướng tới sự ứng dụng trong trang phục hàng ngày. vì thế mà trang phục mỗi ngày đi làm của bạn cũng có thể được coi là phong cách casual của chính bạn. Không yêu cầu quá cầu kỳ hay có những quy tắc riêng biệt nào, casual đề cao sự đơn giản, nhưng hài hòa và yếu tố phù hợp trong từng loại trang phục cũng như phụ kiện mà bạn sử dụng để nói lên dấu ấn cá nhân của mình.

Trong thời trang thì casual là phong cách mà nhiều người yêu thích, thế nhưng, trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn thì casual lại có ý nghĩa hoàn toàn khác biệt. Casual là từ chỉ những nhân viên phục vụ bàn bán thời gian tại các nhà hàng - khách sạn, các hội nghị hay những bữa tiệc. Đây là một giải pháp mà nhiều nhà hàng hướng tới để giải quyết vấn đề trong những mùa cao điểm mà không phải tốn quá nhiều chi phí cho việc chi trả lương đều đặn so với nhân viên toàn thời gian. 

Thực tế thì casual cũng là sự lựa chọn của nhiều người, nhất là với những bạn sinh viên khi chỉ muốn có cho mình một việc làm thêm để có thêm thu nhập, chi trả cho các vấn đề sinh hoạt hàng ngày. Hoặc đây cũng là cơ hội tiếp cận môi trường làm việc dành cho những bạn theo đuổi chuyên ngành nhà hàng - khách sạn cực kỳ hiệu quả.

Casual trong từng lĩnh vực
Casual trong từng lĩnh vực

Có thể thấy rằng, tùy vào từng lĩnh vực cụ thể mà casual là gì lại được định nghĩa một cách khác nhau. Do vậy mà để hiểu rõ hơn về casual thì bạn sẽ cần đặt từ ngữ này trong từng lĩnh vực riêng biệt.

2. Thông tin chi tiết về casual trong thời trang

Casual là một phong cách thời trang hướng đến sự đơn giản, tiện lợi nhưng vẫn mang đậm dấu ấn cá nhân. Vậy, sự ra đời của phong cách này như thế nào và đâu sẽ là cách thức phối đồ theo phong cách casual phù hợp với bạn? Cùng tìm hiểu tiếp theo đây nhé!

2.1. Sự ra đời của phong cách casual như thế nào?

Phong cách casual nghe có vẻ khá trendy và hiện đại, thế nhưng, đây lại là phong cách có thể nói là xuất hiện từ khá lâu đời. 

Dựa theo nhiều nguồn tin khác nhau thì phong cách casual có thể được ra đời từ vào khoảng đầu thế kỷ 20 tại Mỹ. Khi đó, những gì gần nhất với phong cách casual chính là các bộ trang phục thể thao như trang phục chơi golf hay sự phối hợp giữa áo blazer vải tuýt với đôi giày Oxford cổ điển, lịch lãm. Theo thời gian, casual đã có những sự biến đổi và mở rộng hơn. Đó là những bộ trang phục của công nhân với quần jeans và áo lumberjack hay đó cũng là bộ trang phục quân đội cực kỳ mạnh mẽ nhưng không kém phần ấn tượng.

Nước Mỹ được xem là cái nôi sinh ra phong cách casual bởi người dân nơi đây cực kỳ ưa chuộng phong cách này. Với việc đề cao sự tự do, phong cách casual giúp họ được tự do trong việc thể hiện cá tính bản thân thông qua cách phối đồ cũng như trang phục mà mình mặc trên người. Đặc biệt, phong cách này giúp xóa đi khoảng cách về tầng lớp, giới tính giữa mọi người với nhau. Việc những bộ đồ trang phục sang trọng chỉ dành cho người giàu và những bộ đồ rẻ tiền, mang tính tiện lợi là dành cho người nghèo đã phần nào bị lu mờ bởi sự lên ngôi của phong cách casual. 

Với sự nổi bật và được nước Mỹ tích cực lăng xê, phong cách casual dần dần lan tỏa sức ảnh hưởng ra thế giới, từ châu Âu cho tới châu Á. Và đến với mỗi nền văn hóa khác nhau, casual lại có sự biến đổi nhất định để phù hợp nhất với đặc trưng của từng quốc gia. Tuy nhiên, bản chất về sự đơn giản, tiện lợi nhưng vẫn đậm màu sắc cá nhân thì vẫn được giữ gìn một cách trọn vẹn.

2.2. Casual bao gồm những hình thức nào?

Casual không đơn giản chỉ là một hình thức chung mà trong đó lại bao gồm nhiều hình thức khác nhau để bạn có thể lựa chọn công thức phối đồ phù hợp với mình theo phong cách casual.

2.2.1. Smart casual

Phong cách thời trang thông minh được xem là một phong cách chỉn chu hơn trong casual. Nó được định nghĩa là sự gọn gàng theo quy tắc thường nhưng lại không quá mức trang trọng hay nghiêm túc. Về cơ bản thì đây chính là sự kết hợp giữa yếu tố tinh tế và sự thoải mái trong bộ trang phục được mặc lên.

Các hình thức của phong cách casual
Các hình thức của phong cách casual

Những kiểu dáng quần áo thường được sử dụng cho hình thức này thường là áo sơ mi, áo phông, áo blazer, quần dài hay quần short, chân váy được kết hợp với nhau vừa tạo điểm nhấn với sự chỉn chu nhưng không hề mất đi tính tiện lợi, đơn giản.

2.2.2. Business casual

Đây được xem là phong cách thời trang văn phòng công sở rất được ưa chuộng tại mỹ và Canada từ những năm 1990. 

Phong cách này được xem là phiên bản nâng cấp của smart casual khi vẫn không quá nghiêm túc nhưng lại chỉn chu hơn khá nhiều. Đối với nữ thường sẽ có sự kết hợp giữa áo sơ mi cổ mở với quần dài hoặc chân váy. Còn với nam thường sẽ là áo blazer hoặc áo sơ mi cổ mở, áo polo.

2.2.3. Dressy casual

Có lẽ dressy casual là một phong cách có sự khác biệt hoàn toàn so với 2 hình thức kể trên. Đây là hình thức thể hiện yếu tố thời thượng nhiều hơn cả của phong cách casual. 

Với nữ giới, quần ống rộng, chân váy với sự kết hợp của một đôi cao gót hay bốt thấp cổ sẽ là đặc trưng của dressy casual. Còn nam giới sẽ là sự phối hợp giữa áo blazer và quần jeans trong cực kỳ lịch lãm mà không quá sến súa hay cầu kỳ.

Ngoài 3 hình thức nêu trên thì phong cách casual còn có các hình thức khác như active casual, rugged casual và sporty casual. Tuy nhiên, 3 hình thức được nhắc đến chi tiết có thể nói là hình thức đặc trưng và phổ biến hơn hẳn của casual trong lĩnh vực thời trang.

2.3. Phối đồ theo phong cách casual thế nào cho đẹp?

Hiểu được casual là gì trong lĩnh vực thời trang, liệu bạn đã biết tới cách phối đồ đẹp chuẩn casual hay chưa?

Thực tế thì khi lựa chọn và theo đuổi phong cách casual, bạn cần chú ý cũng như tuân thủ quy tắc 3Đ trong phối đồ, bao gồm: Đơn giản - Đẹp - Độc.

2.3.1. Đơn giản

Đơn giản chính là yếu tố đầu tiên cần đảm bảo trong phong cách casual. Bởi phong cách này đề cao sự tiện lợi cũng như thoải mái của trang phục trong đời sống hàng ngày. 

Đó có thể là sự kết hợp của một chiếc áo phông trắng, quần jeans và đôi giày thể thao có sẵn trong tủ. Cực kỳ tiện lợi nhưng vẫn cho thấy được sự năng động, chỉn chu nhất định. Ngoài ra, bạn có thể tăng điểm nhấn cho mình bằng một chiếc kính mát hoặc túi xách, mũ lưỡi trai để tăng thêm phần cá tính, mạnh mẽ.

2.3.2. Đẹp

Như thế nào thì được coi là đẹp trong phong cách casual? Ở đây, yếu tố đẹp sẽ dựa trên sự phù hợp và vừa vặn của bộ trang phục với cơ thể cũng như hoàn cảnh xuất hiện của bạn. Điều này có nghĩa là bạn tự tin với bộ trang phục mình mặc cũng như yêu thích phong cách phối đồ này. Và chính điều này giúp bạn đẹp hơn khi là chính mình thay vì chạy theo mốt hay những thứ không phù hợp với bản thân.

Quy tắc phối đồ theo phong cách casual
Quy tắc phối đồ theo phong cách casual

2.3.3. Độc đáo

Nhiều bạn hẳn sẽ thắc mắc là đề cao sự đơn giản, tiện lợi và phù hợp cho cuộc sống hàng ngày thì độc đáo ở đâu? Thực tế sự độc đáo đến từ chính cách thức mix & match của bạn với những trang phục và phụ kiện mà bạn có. 

Ví dụ với chiếc áo khoác bò, bạn không khoác mà dùng để buộc ngang hông làm tăng thêm sự năng động, cá tính của riêng mình. Hay sử dụng các cặp kính mát sáng màu để trông thêm độc đáo hơn cũng là một sự lựa chọn thú vị. Tùy theo cá tính của bản thân mà bạn có thể lựa chọn được những điều giúp bạn nổi bật hơn.

3. Thông tin chi tiết về casual trong nhà hàng khách sạn

Nếu như những chia sẻ trên đã giúp bạn làm rõ về casual là gì trong thời trang thì casual trong lĩnh vực khách sạn mang đến cơ hội nghề nghiệp ra sao? Hãy cùng khám phá nhé!

3.1. Ai có thể trở thành casual?

Casual trong khách sạn là nhân viên phục vụ bàn bán thời gian. Tức là những người chỉ làm việc trong khoảng 4 - 5 tiếng hoặc ít hơn và thường làm theo từng ca nhất định. Chính vì tính chất công việc như vậy mà sinh viên được xem là đối tượng phù hợp nhất.

Casual trong nhà hàng khách sạn
Casual trong nhà hàng khách sạn

Bởi vì phải dành thời gian cho học tập, nên các bạn sinh viên sẽ chỉ có thời gian trống trong những khoảng thời gian nhất định trong ngày. Điều này cực kỳ phù hợp với hình thức làm việc của casual. Thêm vào đó, các bạn sinh viên thường khá nhanh nhẹn, hoạt bát và chăm chỉ, vì thế mà việc training, đào tạo cũng sẽ không mất quá nhiều thời gian. Việc thành thạo và quen với công việc cũng sẽ nhanh chóng hơn.

Cùng với đó, các bạn sinh viên thường sẽ có nhu cầu làm thêm nhất định để có thêm thu nhập cho mình. Vì thế mà casual sẽ là công việc cực kỳ phù hợp với đối tượng này.

3.2. Casual làm những công việc gì và yêu cầu ra sao?

Thông thường, nhiệm vụ chính của casual thường sẽ là phục vụ bàn ăn cho các khách hàng thuộc phạm vi quản lý của mình. Họ sẽ phục vụ thức ăn, đồ uống cho khách, dọn các ly, chén, dĩa đã qua sử dụng, hỗ trợ khách trong quá trình dùng bữa tại nhà hàng. Đồng thời, casual cũng sẽ thực hiện các yêu cầu mà khách đưa ra trong khả năng cho phép, với những điều bất thường hay vượt quá phạm vi xử lý thì cần báo ngay với quản lý để được hỗ trợ.

Về cơ bản thì mỗi casual sẽ được phân công phục vụ các bàn trong khu vực nhất định. Và công việc sẽ là phục vụ, dọn dẹp bắt đầu từ lúc khách đến cho tới khi khách đi. Để làm tốt công việc này thì bạn sẽ cần nhanh nhẹn, hoạt bát, có khả năng giao tiếp tốt và xử lý tình huống khéo léo để tránh xảy ra những sự cố tranh chấp không mong muốn.

Công việc và yêu cầu ra sao
Công việc và yêu cầu ra sao

3.3. Nhu cầu tuyển dụng và mức lương của nhân viên casual

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên casual sẽ phụ thuộc vào quy mô cũng như hoạt động kinh doanh của từng nhà hàng - khách sạn tương ứng. Thông thường, các nhà hàng thường tuyển casual quanh năm, nhưng số lượng nhiều nhất thường rơi vào mùa cưới (khoảng tháng 8 đến tháng 2 âm lịch) để đảm bảo cho việc tổ chức các buổi tiệc cùng với đó là mùa du lịch khi khách có nhu cầu nghỉ dưỡng cao hay dịp cuối năm với việc tổ chức tiệc tổng kết.

Mức lương nhân viên casual hẳn là điều mà các bạn đang tò mò nhất. Trung bình, vị trí này thường nhận được từ 70.000 - 120.000 đồng/tiệc bao gồm 1 bữa ăn tại nhà hàng với các tiệc trong nhà. Còn với tiệc ngoài trời thì sẽ từ 240.000 - 260.0000 đồng/tiệc kèm với chi phí đi lại và bữa ăn trưa/tối tại nhà hàng.

Có thể nhận thấy rằng casual là gì sẽ được định nghĩa dựa theo lĩnh vực được nhắc đến. Và casual là phong cách thời trang hay nhân viên phục vụ bàn bán thời gian sẽ tùy thuộc vào hoàn cảnh bạn sử dụng ra sao. Mong rằng, với những thông tin trên, bạn đã hiểu được casual là gì cũng như các thông tin xoay quanh casual trong từng lĩnh vực cụ thể.

Support là gì? Những chia sẻ hữu ích về support bạn nên biết sớm hơn

Support là gì? Ý nghĩa của support với các doanh nghiệp hiện nay? Đâu sẽ là cơ hội cho bạn với vai trò support? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Support là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.