close
cách
cách cách cách cách cách

Cấp đông là gì? Tổng hợp những điều bạn cần biết về cấp đông thực phẩm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, để bảo quản thực phẩm như đồ ăn, thức uống, đặc biệt là các thực phẩm tươi sống được lâu dài, chúng ta thường sử dụng phương pháp cấp đông. Tuy vậy, liệu bạn đã biết được cấp đông là gì và làm thế nào để bảo quản thực phẩm cấp đông đúng cách? Có nên cấp đông thực phẩm hay không? Để hiểu rõ hơn về vấn đề cấp đông thực phẩm, cùng tìm hiểu bài viết bên dưới nhé!

1. Cấp đông là gì? Những thuật ngữ về cấp đông có thể bạn chưa biết

1.1. Cấp đông là gì?

Cấp đông là một phương pháp bảo quản thực phẩm, đặc biệt là những thực phẩm tươi sống như thịt, hải sản và rau củ trong một khoảng thời gian ngắn rơi vào trạng thái đông lạnh hoàn toàn. Đây là một phương pháp bảo quản thực phẩm tốt nhất, nhất là những thực phẩm dễ bị ôi thiu, thối hỏng ở nhiệt độ phòng hay có hạn sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn.

Bạn có biết cấp đông là gì
Bạn có biết cấp đông là gì

Khi thực phẩm được cấp đông xong, chúng sẽ được bảo quản tiếp trong kho lạnh trước khi được đưa vào sử dụng.

1.2. Tủ cấp đông là gì?

Tủ đông hay tủ cấp đông, tủ kết đông là thiết bị làm lạnh sâu tới -15 độ C đến -30 độ C, là thiết bị làm lạnh với công suất lớn. Khi thực phẩm được bảo quản trong tủ đông, vi khuẩn bị đông lạnh lại và không thể phát triển, giúp các thực phẩm tươi sống giữ được độ tươi, giữ được mùi vị và làm chậm quá trình phân hủy của thực phẩm.

Tủ đông lớn hơn tủ lạnh và có thể lưu trữ, bảo quản được nhiều thực phẩm hơn. Tủ cấp đông thường có 1 ngăn hoặc 2 ngăn và chia làm 2 loại là tủ nằm, tủ đứng.

Đối với loại tủ đông 2 ngăn sẽ có ngăn đông và ngăn lạnh. Ngăn đông lạnh có nhiệt độ dưới 18 độ C và thích hợp đông lạnh, cấp đông thực phẩm như cá, thịt, rau củ, kem… Còn ngăn lạnh sẽ có nhiệt độ từ 0 độ đến 10 độ C và thích hợp bảo quản những thực phẩm ngắn ngày như hoa quả hay các loại nước đóng chai có sẵn, rượu bia…

Còn với loại tủ 1 ngăn cấp đông thì sẽ không có ngăn lạnh, chỉ có ngăn đông và thường tủ đứng sẽ có loại này.

Tủ cấp đông giúp bảo quản thực phẩm lâu hơn
Tủ cấp đông giúp bảo quản thực phẩm lâu hơn

1.3. Cấp đông mềm là gì?

Khác với việc cấp đông lạnh cứng như thông thường, hiện nay có công nghệ cấp đông mềm (Soft Freezing), đóng băng cả trong lẫn ngoài của thực phẩm trong cùng một khoảng thời gian. Khi chúng ta đưa thực phẩm vào ngăn đông để cấp đông mềm, tinh thể băng siêu nhỏ sẽ được tạo thành từ nước trong thực phẩm, giúp thực phẩm giữ được chất dinh dưỡng, bảo quản và đảm bảo độ tươi ngon của thực phẩm.

Cơ chế hoạt động của cấp đông mềm như sau: Với các ngăn đá cấp đông của tủ lạnh bình thường, khi cho thực phẩm vào ngăn đông, hơi lạnh trong tủ sẽ thổi vào thực phẩm trực tiếp, khiến thực phẩm bị đóng băng từ bên ngoài vào sâu bên trong, khiến chúng ta không cắt được hoặc khó cắt.

Bên cạnh đó, để rã đông thực phẩm trong tủ cấp đông thì chúng ta cần ngâm vào nước, làm nóng bằng lò vi sóng hoặc để ngoài nhiệt độ phòng… Khi sử dụng những cách này, lượng nước trong thực phẩm bị thất thoát và dưỡng chất từ thực phẩm sẽ chảy ra theo dòng nước, khiến cho chất dinh dưỡng bị mất đi và thực phẩm mất đi mùi vị vốn có.

Cấp đông mềm giúp chất dinh dưỡng trong thực phẩm được đảm bảo
Cấp đông mềm giúp chất dinh dưỡng trong thực phẩm được đảm bảo

Do vậy, các dòng tủ lạnh hiện nay đã có thêm chế độ cấp đông mềm cho thực phẩm, giúp bạn có thể bảo quản thực phẩm dễ dàng và thực phẩm không bị đóng băng toàn bộ, bạn sẽ không cần tốn thời gian để rã đông mà có thể chế biến thực phẩm liền tay.

2. Cấp đông thực phẩm có lợi ích gì?

Sau khi hiểu rõ cấp đông là gì, bạn có thể thấy cấp đông thực phẩm đem lại rất nhiều lợi ích nổi bật như: 

- Không sử dụng chất bảo quản: Bạn không cần sử dụng bất kỳ loại chất bảo quản nào, bởi quá trình thực phẩm cấp đông diễn ra cực kỳ nhanh chóng.

- Thực phẩm giữ được độ tươi ngon và hạn chế tình trạng hỏng, ôi thiu, đặc biệt với sản phẩm có thời gian sử dụng ngắn, hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm cũng được giữ nguyên khi bạn sơ chế rồi cho vào trong tủ cấp đông, kho cấp đông.

- Thời gian chế biến thực phẩm được rút ngắn khi sử dụng tủ cấp đông sản phẩm, đặc biệt là với những người bận rộn không thể đi chợ mọi hôm. Do đó, việc cấp đông thực phẩm chính là lựa chọn lý tưởng, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian đi chợ mà vẫn nấu được những món ngon đầy đủ chất dinh dưỡng.

Cấp đông thực phẩm giúp tiết kiệm thời gian
Cấp đông thực phẩm giúp tiết kiệm thời gian

- An toàn thực phẩm: Nhờ hệ thống làm lạnh giúp thực phẩm tươi sống giữ nguyên trạng thái vốn có, thực phẩm cấp đông có thể giảm thiểu được những vi khuẩn phá hủy thực ăn, thực phẩm, tránh được tình trạng ngộ độc.

- Thời gian sử dụng lâu: Thời gian sử dụng thực phẩm cấp đông theo các nhà khoa học lên tới 21 ngày, các thực phẩm luôn được bảo quản trong tình trạng đông lạnh nên thực phẩm có thể kéo dài thời gian sử dụng.

- Lương thực tránh được sự lãng phí: Khi sử dụng các thực phẩm đông lạnh, bạn có thể hạn chế được tình trạng thực phẩm thừa, hư hỏng vì khi sử dụng, bạn chỉ lấy đúng một lượng chính xác mà mình cần sử dụng. Ngoài ra, các thực phẩm đông lạnh cũng có giá rẻ hơn thực phẩm tươi sống chưa cấp đông khoảng 25%, thời gian sử dụng thực phẩm khá dài nên mang tới hiệu quả kinh tế và sự ổn định giá cả.

- Dễ dàng đóng gói thực phẩm đi xa và xuất khẩu ra nước ngoài.

3. Hướng dẫn cách cấp đông thực phẩm đúng cách

Tùy theo loại thực phẩm mà bạn cấp đông, bạn sẽ cấp đông bằng các cách khác nhau, thực phẩm vẫn có thể giữ được chất lượng và độ tươi ngon trước khi sử dụng.

3.1. Cấp đông rau củ và trái cây

3.1.1. Nhiệt độ bảo quản

So với thịt cá, nhóm thực phẩm trái cây và rau củ thường có thời gian trữ đông lâu hơn và nhiệt độ thích hợp để cấp đông các loại sản phẩm này từ 1 đến 4 độ C.

Cấp đông rau củ và trái cây bảo quản từ 1 đến 4 độ C
Cấp đông rau củ và trái cây bảo quản từ 1 đến 4 độ C

Nếu bạn trữ đông ở nhiệt động cao hơn, rau củ và trái cây của bạn có thể bị hỏng bởi nhiệt độ cao hơn khiến vi khuẩn dễ sinh sôi và phát triển. Còn nếu bạn trữ đông rau củ ở nhiệt độ thấp hơn 0 độ C thì sau khi rã đông, rau củ, hoa quả có thể bị dập nát và có thể bị đóng đá.

3.1.2. Cấp đông trái cây và rau củ thế nào?

Bạn cần phải hiểu rõ cấp đông là gì để có thể cấp đông các loại rau quả tốt nhất. Bạn cần rửa sạch, loại bỏ bụi đất cho rau củ, trái cây của mình trước khi cấp đông, sau đó cấp đông bằng những thiết bị như tủ lạnh chuyên dụng.

Bạn có thể mua loại tủ lạnh có kích thước đựng rau quả lớn chia thành nhiều tầng khác nhau, giúp bạn bảo quản được rau củ tránh bị dập nát và việc bảo quản tiện lợi hơn, Hoặc bạn có thể tìm mua các loại tủ lạnh giúp kiểm soát độ ẩm của rau quả bằng những mẫu tủ lạnh có trang bị lưới mắt cáo ở ngăn đựng rau củ quả.

3.2. Cấp đông thịt cá

3.2.1. Nhiệt độ thích hợp

Nếu bạn bảo quản không đúng cách, thịt cá của bạn có thể bị hỏng và nhiệt độ thích hợp để bạn cấp đông thịt cá bảo quản là dưới 18 độ C.

Thịt cá chỉ có thể lưu trữ trong khoảng thời gian ngắn vì trong quá trình phân hủy tế bào, các vi sinh vật thường xuất hiện, làm mất chất dinh dưỡng vốn có và gây ra mùi hôi hoặc sinh ra những chất gây hại cho sức khỏe của người sử dụng.

Đồng thời, nếu bạn rã đông thịt cá sai cách sẽ khiến chất dinh dưỡng và hương vị bị thay đổi, món ăn sẽ không ngon sau khi chế biến xong.

Cấp đông thịt cá ở nhiệt độ thích hợp
Cấp đông thịt cá ở nhiệt độ thích hợp

3.2.2. Hướng dẫn cấp đông thịt cá

Khi mua thịt cá ngoài chợ hay siêu thị về nhà, bạn cần làm sạch thịt cá, đặc biệt là máu và nội tạng cá, sau đó chia thành các phần đủ cho mỗi bữa ăn, cho vào màng bọc thực phẩm, túi zip hoặc hộp chuyên dụng đựng thực phẩm.

Sau đó, bạn cho thịt cả vào tủ đông hay tủ lạnh có nhiệt độ dưới 18 độ C. Với cách bảo quản này, bạn có thể sử dụng thịt trong vòng 12 tháng, tuy nhiên bạn chỉ nên dùng sớm dưới 4 tháng để giữ được độ tươi ngon của thịt cá và nên dùng trước 3 tháng với thịt cá đã nấu chín.

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã biết được khái niệm cấp đông là gì, lợi ích của việc cấp đông và cách cấp đông thực phẩm đúng nhất. Cấp đông có nhiều lợi ích khác nhau, giúp bạn bảo quản thực phẩm một cách hiệu quả, giúp thực phẩm giữ được lâu, tránh ôi thiu và vẫn giữ được độ tươi ngon. Với những thực phẩm bạn muốn sử dụng trong khoảng thời gian dài, cấp đông chính là giải pháp tối ưu giúp bạn bảo quản thực phẩm và chất dinh dưỡng vẫn được đảm bảo.

Lườn gà là gì?

Lườn gà là thực phẩm có nhiều lợi ích và tác dụng với sức khỏe con người, đặc biệt là những người giảm cân. Vậy lườn gà là gì? Lườn gà có khác ức gà hay không? Truy cập ngay bài viết bên dưới để hiểu rõ thông tin về lườn gà và cách chế biến thực phẩm này nhé!

Lườn gà là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.