close
cách
cách cách cách cách cách

Canh tác hữu cơ là gì? Lợi ích tuyệt vời của canh tác hữu cơ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Phương pháp canh tác hữu cơ theo tiến trình phát triển của nền công nghiệp Việt Nam thì đó là một phương thức truyền thống xa xưa đã có từ rất lâu. Mặc dù vậy đối với người dân Việt Nam thì nó vẫn chưa được phổ biến và còn khá mới mẻ. Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn khái niệm canh tác hữu cơ là gì và những lợi ích mà phương pháp này đem lại trong bài viết được cập nhật dưới đây.

1. Tìm hiểu chung về canh tác hữu cơ

1.1. Canh tác hữu cơ là gì bạn có biết?

Canh tác hữu cơ được hiểu đơn giản là sự đồng bộ trong một hệ thống hướng đến tiến trình những quy trình nông nghiệp một cách bền vững với hệ sinh thái được bảo đảm, dinh dưỡng tốt, an toàn thực phẩn, không sử dụng các chất sinh trường phi hữu cơ, hoá chất nông nghiệp tổng hợp nhân đạo với động vật trong hệ canh tác tạo điều kiện đối với sự chuyển hoá khép kín. Các nguồn hiện có nằm trong nông trại kèm theo quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn với vật tư thì mới được phép sử dụng phương pháp này.

Canh tác hữu cơ là gì
Canh tác hữu cơ là gì

Nguyên tắc được đưa ra trong phương pháp canh tác hữu cơ đó là gồm có việc nói không cho 5 nguồn vật liệu như phân bón hoá học, hoá chất bảo vệ thực vật, sản phẩm đột biến gen, chất kích thích tăng trưởng hay phân người thải ra.

Điều cơ bản đối với phương pháp canh tác hữu cơ đó là nguồn nước và đất phải an toàn sạch sẽ hoàn toàn, không được bị nhiễm các thuốc bảo vệ thực vật, tồn dư của phân hoá học và nhất là đối với chất thải công nghiệp vô cùng độc hại không bị nhiễm.

1.2. Canh tác hữu cơ đem lại những lợi ích gì?

Người nông dân muốn phát triển sản xuất nông nghiệp đúng theo định hướng hữu cơ khi Việt Nam có sẵn nguồn tiềm năng thì họ phải hiểu rõ sản phẩm của mình có giá trị thế nào cho bản thân, môi trường và người tiêu dùng.

1.2.1. Có lợi đối với khách hàng và người tiêu dùng

Canh tác hữu cơ trong phương pháp này hoàn toàn không động đến thuốc trừ sâu hoá học, phân bón hoá học. Thường sẽ sử dụng các loại phân bón đến từ phân bón hữu cơ hỗ trợ cung cấp các nguyên tố đầy đủ cần thiết để cây hấp thụ phát triển sinh sôi. Do đó khi tạo ra trái sản phẩm có màu sắc tự nhiên, thơm ngon trong hương vị, chất dinh dưỡng dồi dào người tiêu dùng có lợi về mặt sức khoẻ.

Có lợi đối với người tiêu dùng
Có lợi đối với người tiêu dùng

1.2.2. Lợi ích đối với môi trường

Canh tác hữu cơ theo các nhà khoa học nghiên cứu thì đem lại hiệu quả vô cùng tích cực đối với phong phú sinh học khi được so sánh với phương pháp canh tác thông thường. Có thể hạn chế ngăn chặn ngày một nhành sự mất đi đa dạng sinh học trong các nước công nghiệp khi sử dụng phương pháp canh tác hữu cơ.

Nghiên cứu của nhiều nhà khoa học đã minh chứng rằng so với môi trường canh tác thông thường thì trong môi trường canh tác hữu cơ số lượng loài cao hơn hẳn rất nhiều.

Khi sử dụng phương pháp canh tác hữu cơ này hỗ trợ môi trường được cải thiện khi không còn sử dụng hoá chất hay thuốc bảo vệ thực vật. Chúng ta sẽ có thể loại bỏ trong 1 năm đi 500 triệu pound thuốc trừ sâu độc hại gây ra cho môi trường nếu như chuyển đổi sang sản xuất hữu cơ với ý thức của mỗi người nông dân. Phun lên cây trồng các loại thuốc bảo vệ thực vật sẽ làm ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, ô nhiễm đất.

Qua nhiều thời gian thập kỷ nó sẽ thấm dần và ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt của con người không khác gì so với thời kỳ chiến tranh Mỹ thải chất độc Dioxin xuống mảnh đất của chúng ta.

Có lợi ích về môi trường
Có lợi ích về môi trường

Đất sẽ được làm sạch khi canh tác theo phương pháp hữu cơ. Đã được minh chứng qua nghiên cứu về nông nghiệp sẽ tạo ra nhiều chất hữu cơ hiệu quả và tốt hơn, so với phương pháp nuôi trồng truyền thống thông thường thì có chứa nhiều loại vi khuẩn gấp nhiều lần.

Hỗ trợ việc hạn chế đất bị xói mòn: Canh tác hữu cơ còn làm nguy cơ đất bị xói mòn được giảm thiểu đi chứ không chỉ đơn thuần cho đất được làm sạch.

Sự nóng lên của toàn cầu cũng sẽ có tác động chống lại: Với những thử nghiệm đối với hệ thống trồng trọt đã cho nhận ra sẽ làm trong không khí giảm đi một lượng carbon dioide nếu như canh tác lành mạnh nông nghiệp hữu cơ hỗ trợ việc biến đổi khí hậu được ngăn hặn và hạn chế mạnh mẽ.

Ô nhiễm nguồn nước hạn chế: Từ những trang tại phi nông nghiệp là một mối de doạ vô cùng khủng khiếp cho nguồn nước bị ô nhiễm. Chẳng hạn như phân bón hoá học, thuốc trừ sâu độc hại.  Ngăn chặn sự ô nhiễm trong nguồn nước để có nước sạch cung cấp cho chúng ta trong việc canh tác hữu cơ.

Sức khoẻ động vật và phúc lợi được hỗ trợ Sự phát triển và sinh trưởng của các loài động vật là một mối đe doạ vô cùng nghiêm trọng đối với việc môi trường bị ô nhiễm. Hỗ trợ điều kiện tự nhiên được cải thiện khi canh tác hữu cơ, sự tự nhiên trong môi trường sống cũng được bảo vệ, khuyến khích trên đất nông nghiệp sống án toàn của các động vật hay chim ăn thịt tự nhiên để hỗ trợ kiểm soát các loài sâu bệnh sinh sôi.

1.2.3. Lợi ích dành cho người lao động và người sản xuất

Người sản xuất hay bộ phận lao động sẽ không phải bị ảnh hưởng bởi sự độc hại có trong chất hoá học vì không hề sử dụng chúng trong xuyên suốt quá trình sản xuất. Bên cạnh đó sức khoẻ con người tốt hơn, trong lành moi trường hơn nhờ vào phương pháp canh tác hữu cơ này.

Đem lại giá trị kinh tế cao: Người tiêu dùng hiện nay cũng khá quan tâm đến việc thực phẩm có an toàn đảm bảo vệ sinh hay không nhất là đối với khách hàng quốc tế họ rất yêu thích và ưa chuộng những thực phẩm được làm từ phương pháp hữu cơ. 

Thực sự rất thiết thực và hữu ích đối với lợi ích canh tác được mang lại từ hướng hữu cơ hỗ trợ người sản xuất đem lại hiệu quả cao trong kinh tế, môi trường đất được cải thiện. Kèm theo đó trên thị trường quốc tế thương hiệu nông sản Việt Nam càng được khẳng định khi sản phẩm được xuất khẩu ra bên nước ngoài. Chưa hết nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc sinh học đa dạng, hệ sinh thái được bảo đảm tính bền vững.

Lợi ích cho người sản xuất
Lợi ích cho người sản xuất

2. Canh tác hữu cơ sử dụng kỹ thuật gì?

2.1. Đa dạng trồng trọt

Sự cây trồng đa dạng được khuyến khích khi tiến hành phương pháp canh tác hữu cơ. Việc trong cùng một không gian trồng nhiều loại cây trồng hay còn gọi là xen canh có lợi ích quan trọng nên nông nghiệp hữu cơ hay sử dụng. Để cho tổng thể trang trại có sức khoẻ được tăng thêm đó là trong một phạm vi rộng lớn hơn trồng nhiều loại rau hỗ trợ các vi sinh vật đất, côn trùng có ích và kèm theo nhiều yếu tố khác nữa.

Đa dạng cây trồng
Đa dạng cây trồng

2.2. Quản lý đất đai và cỏ dại

Căn cứ chủ yếu trong vật chất hữu cơ sự phân huỷ tự nhiên trong canh tác hữu cơ sử dụng kèm theo các kỹ thuật để thay thế chất dinh dưỡng như phân compost, ủ phân xanh. Bên cạnh đó để độ phì đất được cải thiện sử dụng hàng loạt phương pháp gồm có cả hạn chế làm đất, luân canh cây trồng, phân compost được sử dụng. Phân động vật cũng được áp dụng ở phương pháp này và được chế biến thành dạng bột trầm tích biển và bột khoáng để cung cấp kali.

Bằng hình thức tăng khả năng trồng xen cây trồng hay khả năng tăng cường sự cạnh tranh tạo nên sự tác động của cỏ dại đối với sự tương tác phytotoxic thực vật. Thường xuyên luân canh cây trồng hữu cơ gồm có cả các loại cây trồng khác nhau trong chu kỳ sống hay cỏ dại bị ức chế với các cây che phủ để ngăn chặn sự kết hợp giữa cây trồng và cỏ dại.

Quản lý đất đai và cỏ dại
Quản lý đất đai và cỏ dại

2.3. Chăn nuôi

Ở nhiều nơi vắc xin bị cấm hay hạn chế đối với chăn nuôi trong canh tác hữu cơ. Để hỗ trợ cung cấp cho động vật thức ăn và đời sống tốt nhất trong trang trại hữu cơ yêu cầu động vật ăn thức ăn toàn bộ cần có chứng nhận xác minh.

Trên đây là thông tin chia sẻ về thắc mắc canh tác hữu cơ là gì cũng những lợi ích được mang lại cho môi trường và người tiêu dùng. Hẹn gặp lại trong thời gian tới cùng nhiều tin tức thú vị chờ bạn khám phá nhé.

Hiện tượng xâm thực là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu hiện tượng xâm thực là gì ở máy bơm? Nguyên nhân cùng với cách khắc phục như thế nào cho hiệu quả? Cùng nắm rõ trong bài viết được cập nhật sau đây của chúng tôi!

Hiện tượng xâm thực là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.