close
cách
cách cách cách cách cách

Hiện tượng xâm thực là gì? Cách khắc phục hiện tượng xâm thực máy bơm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Phần lớn những dòng máy bơm công nghiệp hiện nay chuyên dùng đều được sản xuất với độ bền có độ vận hành hiệu quả và chất lượng. Mặc dù vậy trong thời gian dài khi hoạt động máy bơm có nhiều chi tiết phải tiếp xúc với nhiều yếu tố làm máy bị gây hại làm gây nên hiện tượng xâm thực máy bơm. Vậy để hiểu rõ hiện tượng xâm thực là gì cũng như nguyên nhân, cách khắc phục như thế nào ở máy bơm hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau.

1. Tìm hiểu chung về hiện tượng xâm thực máy bơm

1.1. Hiện tượng xâm thực là gì bạn biết chưa?

Xâm thực được hiểu là hiện tượng bong bóng hơi được hình thành trong chất lỏng đang chảy, so với áp suất hơi thì áp suất giảm xuống và ở vùng áp suất cao bóng bóng này xẹp xuống đột ngột. Áp suất chất lỏng nhanh chóng thay đổi dẫn tới xâm thực. Sự xâm thực sẽ làm cho bề mặt xói mòn cũng như gây rung động hay tiếng ồn cụ thể.

Hiện tượng xâm thực có tên gọi khác là khí thực đây là hiện tượng giảm tăng đột ngột áp lực, dòng chảy bị làm gián đoạn trong máy bơm, thuỷ lực, van nước. Hãy theo dõi một hệ thống đang chảy dạng chất lỏng, nếu so với áp suất hơi thì áp suất của hệ chất lỏng này nhỏ hay bằng với áp suất hơi thì chất lòng bắt đầu hoá hơi và sối. Do sự hoá hơi sau đó với các bong bóng được hình theo theo chất lỏng đang chảy thực hiện mang trong đó.

Hiện tượng xâm thực là gì
Hiện tượng xâm thực là gì

Khi đến khu vực có áp suất cao thi bong bóng hơi này xẹp xuống gây sóng xung kích. Do chịu áp suất cao bề mặt phía trên bị xẹp bong bóng. Bề mặt vật liệu bị xói mòn và phải chịu ứng suất cao giữa những ranh giới bề mặt liên kề, Cuối cùng trên các bề mặt vật liệu xuất hiện những lỗ sâu nó được gọi là hiện tượng xâm thực.

Hiện tượng khí thực là tên gọi khác của hiện tượng xâm thực của bơm là một hiện tượng khi chất lỏng tạo ra bọt khí với sự hoá hơi trong quá trình bơm có sự hút khí. Hiện tượng này thường xuyên xảy ra khi có sự thay đổi lớn đối với chất lỏng được bơm và tạo ra bọt khí khi dẫn tới vận tốc dẫn đến. Minh chứng cho nghiên cứu chỉ cần lọt vào máy 1 phần trăm khí cũng có thể làm vận hành của bơm không còn hiệu quả khi cột áp bị mất đi. Trong phần cánh quạt hay phần cánh bơm của máy bị gây thiệt hại nghiêm trọng. Trong các bộ phận khác dẫn tới hư hại thường xuyên việc để máy bơm kết hợp.

1.2. Hiện tượng xâm thực ở máy bơm có những tác hại nào?

Hệ thống máy bơm bị ảnh hưởng xâm thực không phải là hiện tượng quá mới mẻ tuy nhiên nó lại là vấn đề thường xuyên bị xảy ra. Khi bên trong máy bơm tạo ra bọt khí do chất lỏng chảy có áp suất riêng giảm đi. Những áp suất tăng lên hay bọt khí chuyển động, những bọt khí nổ lập tức ngay sau đó. Vỏ máy bơm hay bề mặt cánh bơm làm xói mòn khi xẹp xuống bong bóng.

Nếu như ở đầu vào của máy bơm xảy ra sự xâm thực mạnh thì sẽ giảm đi hiệu suất của máy và dẫn tới rủi ro bơm sớm. Do yêu cầu NPSH thường tìm thấy nhất với máy bơm ly cùng sự tạo bọt khí của máy bơm thường. Khi áp suất và nhiệt độ của chất lỏng có thể xảy ra đối với điều này khi dạng bơm thể tích trong máy bơm được tìm thấy.

Tác hại hiện tượng xâm thực máy bơm
Tác hại hiện tượng xâm thực máy bơm

Khi tại chỗ khi áp suất và nhiệt độ trong chất lỏng có thể xảy ra điều này với áp suất hơi hay bánh công tác. Ở nhiệt độ hay hoạt động bình thường nó cũng có thể xảy ra. Phải hiểu những dạng đa dạng khác nhau của xâm thực máy bơm là điều quan trọng cực kỳ cùng với sự thực hiện quan trọng với sự thực hiện các bước trong hiện tượng xâm thực máy bơm để bằng mọi giá có thể ngăn chặn.

1.2.1. Trục liên kết máy bơm bị ảnh hưởng

Có thể xuất phát gây ra từ nhiều nguyên nhân khi bị cong hay bị lệch trục liên kết máy bơm. Tuy nhiên cần phải chú ý đặc biệt nguyên nhân là do bên trong toả ra lượng nhiệt bất thường khi bị giãn nở trục bơm, hay rung lắc máy có nguy cơ xảy ra từ hiện tượng xâm thực.

Ảnh hưởng trục liên kết máy bơm
Ảnh hưởng trục liên kết máy bơm

1.2.2. Phớt cơ khí bị hư hỏng

Máy bơm công nghiệp có một bộ phận khá quan trọng đó là phớt cơ khí. Nó có vai trò là ngăn chặn lại bất cứ một vật thể nào trong máy không thể gây xâm nhập và không làm bị rò rỉ chất lỏng ra bên ngoài môi trường. Vì thế nếu bị hư hỏng phớt khí thì năng lượng tiêu thụ và khả năng vận hành của máy bị ảnh hưởng.

Khi quá trình xâm thực gây ảnh hưởng đến phớt khí thì sẽ bị hư hại trên bề mặt, làm máy bị thiệt hại nặng nề khi bị chạy khô không được bôi trơn hay làm mát nếu bị kéo dài thời gian lâu.

1.2.3. Cánh quạt và vòng bi máy bơm

Trong cánh quạt có áp suất so với áp suất của chất lỏng giảm sâu thì sẽ xảy ra quá trình xâm thực và bọt khi bắt đầu được tạo. Khi chúng di chuyển từ vùng có ít áp suất đến vùng có nhiều áp suất trong máy bơm thì có thể bị vỡ. Các bộ phận kim loại của thiết bị chất lỏng sẽ tràn vào toàn bộ khi bị vỡ bóng khí gây ra tiếng động nghe như bên trong có các viên bi hay viên sỏi trong đó.

Tác hại nghiêm trọng
Tác hại nghiêm trọng

Giảm đi đáng kể độ bền, tuổi thọ của bạc đạn và vòng bi máy bơm. Vì sự rung lắc quá mức đối với bộ phận bạc đạn hay gối đỡ vòng bi khi hiện tượng xâm thực làm ảnh hưởng. Làm cho những con lăn hay bị rơi vào trong rãnh khi sự rung lắc làm ảnh hưởng khiến khi máy vận hàng bạc đạn và bi bị cong đi.

2. Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng xâm thực máy bơm

2.1. Nguyên nhân

So với mực nước biển thì máy bơm nước được đặt ở vị trí cao hơn vì các máy bơm nước ly tâm được áp dụng sử dụng đối với địa điểm Tây Nguyên, miền núi so với khu vực đồng bằng thì hiện tượng này dễ xảy ra hơn.

So với thiết kế của nhà sàn thì có nhiệt độ môi trường cao hơn khi xuất khuyến cáo.

Hiện tượng xâm thực dễ dàng xảy ra khi càng lớn tốc độ dòng chảy qua máy bơm.

Nguyên nhân gây ra xâm thực ở máy bơm
Nguyên nhân gây ra xâm thực ở máy bơm

Nguyên nhân tạo ra các bọt khí khi áp suất giảm đối với cột nước hay cột áp của máy bơm nước đẩy thấp.

Trong ống hút hay đường ống đầu vào của máy bơm bị tổn thất càng nhiều thì sẽ càng cao xảy ra hiện tượng xâm thực. 

Hiện tượng xâm thực máy bơm cũng làm ảnh hưởng đến thiết kế cánh bơm nếu bề mặt không được nhắn hay gồ ghề trên bề mặt thì các bọt khí sẽ được tạo ra khi quay.

Ngoài ra thì hiện tượng xâm thực máy bơm thì cũng do thiết kế kiểu dáng của cánh. Khi đột ngột dừng máy hay dòng chảy đổi hướng trong quá trình hoạt động của máy bơm làm cho bọt khí phát sinh ra đập vào thuỷ lực khiến cánh quạt máy bơm tách ra khỏi dòng chảy làm khí xâm thực phát sinh bọt khí.

Nếu không được khắc phục khi máy bị rung lắc thì áp lực có chu kỳ tăng giảm khi bị vỡ ra các bọt khí trong dòng chảy, nặng hơn hiện tượng này khi tần số tăng cao.

2.2. Cách khắc phục

Cần tính dư ra một chút cộp áp khi chọn mua máy bơm nước. Việc này hỗ trợ trong trạng thái có sẵn khi máy hoạt động dự trữ một lượng nước. Máy bơm nước có cánh quạt kiểm tra lại, gia công lại bằng cách sau đây nếu cảm thấy cần thiết.

Cách khắc phục
Cách khắc phục

Theo nhiệt độ chất lỏng cần bơm có thiết kế đúng với máy bơm nước kèm theo đó là trong phòng chứa máy bơm giảm nhiệt độ để không xảy ra hiện tượng xâm thực.Nhằm hạn chế xảy ra tình trạng bị nóng máy bơm, khi bị bơm quá nhiệt có cơ chế tự ngắt điện trong rơ le nhiệt khuyến khích lắp thêm rơ le nhiệt. số lượng ren co giảm đi, tăng kích thước ống hút, chiều dài ống hút giảm đi để trên giường ống giảm ma sát.

Trên đây là thông tin giải đáp cho câu hỏi hiện tượng xâm thực là gì và cách khắc phục hiệu quả hiện tượng xâm thực cho máy bơm. Cảm ơn đã dành thời gian theo dõi bài viết của chúng tôi, cuối cùng xin kính chúc bạn đọc nhiều sức khoẻ và hẹn gặp lại trong dịp gần nhất với những thông tin mới mẻ được cập nhật nhé.

Fulfillment là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin Fulfillment là gì và vì sao nên sử dụng Fulfillment trong kinh doanh bán hàng? Hãy cùng nắm rõ trong bài viết sau để có cho mình lời giải đáp chi tiết nhé bạn!

Fulfillment là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.