close
cách
cách cách cách cách cách

Căn cước công dân là gì? Sử dụng căn cước công dân để làm gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Căn cước công dân là gì? Đây là một loại giấy tờ quan trọng của công dân Việt Nam. Tại sao đây lại được coi là một loại giấy tờ quan trọng? Để có thể hiểu rõ hơn về những thông tin của căn cước công dân bạn đọc hãy tìm hiểu qua bài viết này của vieclam123.vn ngay nhé!

1. Tìm hiểu chung về căn cước công dân

1.1. Thế nào là căn cước công dân?

Căn cước công dân là gì? Căn cước công dân (viết tắt là CCCD) là một loại giấy tờ tùy thân chính của mỗi công dân Việt Nam. Trong căn cước công dân sẽ có đầy đủ các thông tin cá nhân của công dân và có thể dùng để thay thế các loại giấy tờ khác. Việc sử dụng căn cước công dân hiện nay đã thay thế cho việc dùng chứng minh thư nhân dân trước đó. Nội dung này bắt đầu có hiệu lực từ năm 2016.

Loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam
Loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam

1.1.1. Đối tượng được cấp thẻ căn cước công dân là ai?

Luật Căn cước công dân năm 2014 quy định về việc công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên thì được cấp thẻ Căn cước công dân (trong khoản 1 Điều 19). Trong Điều 21 quy định về độ tuổi đổi căn cước công dân là khi công dân đủ 25 tuổi, 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Nếu như trong trường hợp thẻ căn cước công dân được cấp và đổi lại trong thời hạn 02 năm trước tuổi đã được quy định thì sẽ vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Những người có Chứng minh nhân dân (9 số và 12 số), thẻ Căn cước công dân có mã vạch cần phải đổi sang Căn cước công dân gắn chip khi được yêu cầu và khi thẻ cũ đã hết hạn.

Độ tuổi phù hợp để cấp căn cước công dân
Độ tuổi phù hợp để cấp căn cước công dân

1.1.2. Căn cước công dân có bắt buộc phải làm không?

Theo quy định trong Luật Căn cước công dân năm 2014 (có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2016) thì căn cước công dân là một giấy tờ quan trọng thể hiện được các thông tin cơ bản về lai lịch và có thể nhận dạng công dân. Từ ngày 01/01/2020 bắt đầu thực hiện việc thống nhất cấp thẻ căn cước công dân trên cả nước. Theo Khoản 2 Điều 38 của Luật Căn cước công dân năm 2014 quy định về việc:

Chứng minh nhân dân được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thì sẽ có giá trị sử dụng đến hết thời hạn quy định. Nhưng nếu công dân yêu cầu vẫn sẽ được đổi sang thẻ căn cước công dân.

Chính vì thế mà các công dân được cấp Chứng minh nhân dân trước ngày 01/01/2016 sẽ vẫn được sử dụng đến hết thời gian theo như quy định. Điều này sẽ đồng nghĩa với việc công dân không bắt buộc phải đổi Chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng sang căn cước công dân. Nhưng nếu công dân có nhu cầu thì vẫn sẽ được đổi sang căn cước công dân mới.

Giấy tờ quan trọng để chứng minh lai lịch của công dân
Giấy tờ quan trọng để chứng minh lai lịch của công dân

1.2. Nội dung trên căn cước công dân gồm những gì?

Căn cước công dân là gì? Trong thẻ CCCD gồm các thông tin gì?

Ở mặt trước của thẻ: Có hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cùng với dòng chữ “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” và  “Căn cước công dân”. Kèm theo đó là ảnh, số thẻ của Căn cước công dân. Các thông tin cá nhân bao gồm họ, tên đệm, tên khai sinh, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch, quê quán, nơi thường trú của công dân đó. Cuối cùng là thời hạn của thẻ.1

Ở mặt sau của thẻ: gồm có các thông tin về bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa. Vân tay và đặc điểm nhân dạng của công dân. Thông tin về ngày, tháng, năm cấp thẻ và họ, tên đệm và tên cùng với chức danh và chữ ký của người cấp thẻ. Cuối cùng là dấu có hình Quốc huy của cơ quan được cấp thẻ.

Nội dung ở mặt trước và sau của căn cước
Nội dung ở mặt trước và sau của căn cước

2. Quy trình làm thẻ căn cước công dân là gì?

Căn cước công dân là gì? Các bước để làm căn cước công dân diễn ra như thế nào? Để làm được thẻ căn cước công dân bạn cần phải thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Công dân sẽ điền thông tin vào tờ khai căn cước công dân tại cơ quan quản lý căn cước công dân hoặc có thể khai vào tờ khai điện tử ở trang thông tin điện tử dịch vụ công trực tuyến. Nếu như công dân thực hiện đăng ký căn cước công dân online thì cần phải lựa chọn ngày, tháng, năm để làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân và gửi tờ khai đến cơ quan quản lý căn cước công dân nơi đã đăng ký thường trú ở trang thông tin điện tử dịch vụ công online.

Bước 2: Khi hoàn thành việc khai các thông tin thì công dân sẽ được chụp ảnh và lấy dấu vân tay để in trên phiếu thu thập thông tin căn cước công dân và thẻ căn cước công dân theo đúng quy định.

Những người làm căn cước công dân online sẽ đến với cơ quan quản lý căn cước công dân được ghi theo ngày, tháng, năm đã chọn khi khai ở tờ khai điện tử để có thể làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân.

Bước 3: Công dân sẽ được nhận giấy hẹn trả thẻ căn cước công dân đến từ cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân theo địa điểm và thời gian được in trong giấy hẹn. Về nơi trả thẻ căn cước công dân có thể là nơi làm thủ tục cấp thẻ hoặc có thể là một địa chỉ khác nếu công dân lựa chọn khi khai trên tờ khai căn cước công dân.

Thời gian để nhận được thẻ căn cước công dân như sau: Tại thành phố, thị xã là không quá 7 ngày với trường hợp cấp thẻ. Đối với trường hợp cấp lại thẻ căn cước công dân sẽ vào khoảng 15 ngày. Tại các huyện miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo sẽ không quá 20 ngày. Và các khu vực còn lại trên cả nước sẽ không quá 15 ngày.

Làm thẻ căn cước công dân đúng với quy trình
Làm thẻ căn cước công dân đúng với quy trình

3. Căn cước công dân sử dụng thay cho giấy tờ nào?

Căn cước công dân là gì? Nó được sử dụng để thay cho loại giấy tờ nào? Căn cước công dân là một trong những giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam có thể chứng minh về căn cước công dân người được cấp thẻ để có thể thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Các cơ quan, tổ chức và cá nhân có thẩm quyền sẽ được yêu cầu công dân đó xuất trình thẻ căn cước công dân. Để có thể kiểm tra được căn cước cùng với các thông tin được thể hiện trên thẻ và sử dụng số định danh cá nhân để kiểm tra thông tin của người được cấp thẻ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo như quy định pháp luật.

Nếu như công dân xuất trình thẻ căn cước công dân đúng với yêu cầu của cơ quan, tổ chức và cá nhân có thẩm quyền. Khi đó cơ quan, tổ chức có thẩm quyền sẽ không được yêu cầu công dân đó xuất trình thêm bất cứ các giấy tờ nào khác để chứng nhận thông tin như quy định đã nêu trên.

Căn cước công dân sẽ được sử dụng thay hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hay các thỏa thuận quốc tế cho phép công dân ký kết việc được sử dụng thẻ căn cước công dân thay cho sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

Sử dụng căn cước công dân cho một số giấy tờ khác
Sử dụng căn cước công dân cho một số giấy tờ khác

Trên đây là các thông tin về Căn cước công dân là gì. Hy vọng với những thông tin vừa được cung cấp trên đây thì bạn đọc sẽ hiểu hơn về căn cước công dân. Đồng thời có thể vận dụng các kiến thức mà bài viết trên đã cập nhật để vận dụng vào việc làm căn cước công dân.

Tìm hiểu một vài thông tin về hộ khẩu thường trú

Hộ khẩu thường trú được hiểu như thế nào? Cần gì để đăng ký được hộ khẩu thường trú? Tim hiểu qua bài viết bên dưới để biết các thông tin quan trọng về hộ khẩu thường trú ngay bạn nhé!

Hộ khẩu thường trú là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.