close
cách
cách cách cách cách cách

Cafe espresso là gì? Nguyên tắc pha cafe espresso chuẩn vị

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cafe ngày nay được mệnh danh chính là vua của các loại đồ uống vì sự hấp dẫn và thơm ngon được nhiều người yêu thích. Thị trường cafe ngày càng phong phú vì có nhiều sự sáng tạo trong cách chế biến đồ uống này trong đó không thể nhắc tới cafe Espresso. Vậy thực chất cafe Espresso là gì và nguyên tắc pha như thế nào hãy cùng nắm rõ trong nội dung sau đây được vieclam123.vn bật mí nhé.

1. Cafe Espresso là gì bạn biết chưa?

Tên gọi Espresso được hiểu là một phương pháp pha cafe trong một thời gian ngắn ngủi qua phương pháp cho lượng cafe đã được xay vừa phải mịn màng cho vào một thiết bị trông tương tự như một tấm lọc. Tiếp theo cùng với nước nóng có sự phù hợp trong nhiệt độ và máy pha cafe có áp suất lớn đi qua thiết bị lưới lọc đang chưa bột cafe từ đó sẽ có thành phẩm một tách cafe Espresso thơm ngon.

Cafe Espresso là gì
Cafe Espresso là gì

Có thể do vậy mà Espresso sau này được hiểu đa phần là một loại cafe chứ không phải là một phương pháp hay một cách thức pha chế cafe. Nước ý là quốc gia bắt nguồn Espresso sau đó được phát triển rộng rãi qua nước Tây Ban Nha tiếp đó là nhiều quốc gia trên toàn cầu và thế giới. Espresso được hiểu là một cách thức, phương pháp pha chế phục vụ nhanh cafe. Hết sức đặc biệt trong phương pháp này. 

Một ly cafe Espresso sẽ thường gồm có hai lớp đó là lớp liquid và lớp crema.

Lớp crema là lớp có màu vàng óng xuất hiện trên bề mặt: Kết hợp các loại tinh chất và dầu tạo thành lớp crema này, đắng chính là hương vị chủ yếu của nó.

Crema là lớp phía bên dưới, liquid là thứ tạo nên sự đặc trưng trong hương vị của espresso.

2. Pha cafe Espresso theo nguyên tắc nào và cách thực hiện ra sao?

2.1. Nguyên tắc pha

Bạn sẽ làm ra được tách cafe Espresso đúng chất nếu như bạn nắm được cơ bản các nguyên tắc khi pha thậm chí còn có thể khai thác được hạt cafe về hương vị vốn có trong bản chất của nó khi thưởng thức.

2.1.1. Trộn và rang Espresso 

Sẽ tạo ra cho cafe Espresso có hương vị đặc trưng khi tiến hành trộn giữa các loại cafe với nhau. Có thể sử dụng một số loại cafe được sản xuất tư Panama, Mexico, Peru, Brazil.

Để làm cho hạt cafe có hương thơm dậy lên kèm theo hương vị vốn có của nó thì bạn cần phải cho nhiệt độ phù hợp khi rang. Yếu tố này sẽ hỗ trợ khai thác được triệt để vị đắng và chua và hạt cafe sở hữu.

Trộn và rang Espresso
Trộn và rang Espresso 

2.1.2. Xay Espresso

Để không làm cafe bị giảm hương vị khi có không khí tiếp xúc thì cần diễn ra nhanh chóng trong quá trình xay hạt cafe. Thời gian trung bình dao động từ khoảng 23 cho tới 28 giây trong thời gian xay và để thực hiện xay cafe Espresso thì mọi người thường sử dụng máy xay kiểu Burr.

2.1.3. Pha Espresso

Đối với công đoạn pha Espresso thì mọi người cần phải tiến hành đúng thứ tự các bước được ghi chú trên máy để đảm bảo chất lượng của tách cafe Espresso. Bước thứ nhất bạn cho bột lọc porta và bột cà phê, tiếp theo nén một lực vừa phải khi sử dụng dụng cụ.  Sau đó thì để ổn định nhiệt độ nước thì nhấn 5 giây nút xả nước nóng. Lúc này bạn hãy nhanh chóng đặt dưới phần vòi của bộ lọc tách đựng để hứng những giọt Espresso đang chảy ra. Espresso có thể nói chính là một loại cafe nền để làm nên nhiều loại cafe độc đáo hấp dẫn như cappuccino, macchiato, latte hay americano hiện nay đang khá phổ biến.

2.2. Bật mí cách pha cafe Espresso đúng vị

2.2.1. Nguyên liệu và thiết bị

Hương vị của cafe Espresso sẽ được quyết định trong việc bạn sử dụng nguyên liệu hạt cafe loại nào và có nguồn gốc ra sao. Do đó trong bước này thì bạn có thể chọn theo nhu cầu sở thích của mỗi người. Thường thì nhiều người sẽ kết hợp pha trộn giữa Robusta với Arabica hoặc chỉ sử dụng đơn thuần cafe Arabica.

Bạn cần phải có thiết bị máy xay cafe nếu không có bột cafe xay sẵn. Bên cạnh đó cần thêm một số thiết bị cần thiết khác như khăn lau khô, ly tách, máy pha cafe.

Nguyên liệu và thiết bị
Nguyên liệu và thiết bị

2.2.2. Định lượng

Để cafe Espresso có sự đặc trưng trong khẩu vị thì cũng tuỳ theo bí quyết riêng theo ý muốn và khẩu vị của mỗi người. Các định lượng chuẩn đối với các chuyên gia pha chế cafe như: Khoảng 7gr bột cà phê, nhiệt độ sôi nước sôi từ khoảng 88 đến 92 độ C, Khoảng 25ml dung tích thu được cafe Espresso, khoảng 25 giây thời gian bột cafe được nước sôi chảy qua. Trong tách, ly nhiệt độ cafe dao động khoảng từ 64 cho tới 70 độ C. Khuyến nghị hàm lượng caffeine trong 1 tách là 40mg, khoảng 2mg/ml hàm lượng chất béo.

2.2.3. Các bước thực hiện cụ thể

Bước 1: Trước khi cho bột cafe vào làm sạch bộ lọc porta. Tiếp theo sử dụng tamper là dụng cụ nén nén cafe với lực vừa phải.

Bước 2: Khi trên máy có nút nhấn xả nước nóng nhấn vào đó để nhiệt độ của nước được ổn định. Tiếp theo tại vị trí đầu ra của nước nóng gắn bộ lọc pora chứa bột cafe.

Bước 3:Dưới vòi của bộ lọc pora lấy tách đặt dưới vòi rồi tiếp tục nhấn xả nút nước nóng. Nước nóng lúc này sẽ chảy qua bột cafe rồi tách phía dưới nút nước xả nước nóng cũng sẽ chảy xuống qua vòi bộ lọc porta. Cafe ban đầu sẽ có màu đen sau đó sẽ chuyển dần qua màu nâu nhạt rồi dừng hẳn.

Một số lưu ý:

Khi cần thiết sử dụng thì hãy xay hạt cafe để không làm hạt cafe bị bay mất mùi.

Hượng vị cafe espresso cũng sẽ bị ảnh hưởng do bột cafe có độ mịn ra sao. Nước sôi sẽ dễ thấm qua bột cafe nếu nó được xay quá mịn làm cho hương vị không đạt tiêu chuẩn đối với vị vốn có trong bản chất của nó. Cafe sẽ bị nhạt vì nước không thể thẩm thấu qua nếu như xay cafe quá thô.

Sử dụng lượng bột cafe khoảng 7gr và 10gr là tối đa.

Đạt tầm 9 bars trong áp suất nước, từ 88 đến 92 độ C là nhiệt độ nước có thể lên tới 95 độ C.

Để cho bột cafe dính lại với nhau thì sử dụng lực vừa phải nén temper từ khoảng 15 đến 20kg đồng thời tạo điều kiện để cafe được thẩm thấu với tốc độ đạt đúng tiêu chuẩn nhất có thể. 

Thời gian từ 25 đến 30 giây là thời gian chiết xuất cafe espresso.

Các bước cụ thể
Các bước cụ thể

3. Một số biến thể từ cafe Espresso

Cafe Espresso có một số biến thể bạn có thể nhìn thấy trong thực đơn đồ uống trong nhà hàng, quán bán cafe hay quán bar hiện nay mà bạn cũng có thể sử dụng.

Cafe Americano: được biết tới là một hỗn hợp có nước nóng và cafe espresso do đó hương vị sẽ có vẻ nhạt và thanh hơn. Cụ thể hơn người pha chế có thể sử dụng 40 đến 70ml nước nóng sử dụng để hoà tan 1 shot espresso.

Cafe Tobio: Đây chính là sự kết hợp giữa cà phê truyền thống và cà phê espresso với tỷ lệ pha trộn 1:1. Vì thế dường như vị đắng sẽ bị giảm hơn 1 chút đối với cafe Tobio.

Espresso Romano: Là một hỗn hợp có đầy đủ vị như vị chua của nhanh quyện lẫn với vị ngọt của đường và vị đắng của cafe. Bạn nên thử nó nếu như có dịp, đây được cho là một biến thể khá lạ miệng.

Một số biến thể từ cafe Espresso
Một số biến thể từ cafe Espresso

4. Cách thưởng thức cafe Espresso

Để cảm nhận đúng hương vị thì mỗi loại cafe sẽ có cách thức sử dụng khác nhau, tuỳ theo sở thích bạn có thể uống và nhâm nhi dạng lạnh hoặc nóng. Mặc dù vậy đối với cafe espresso ngay sau khi nó được pha xong bạn hãy thưởng thức ngay vì hương vị của nó sẽ bị giảm đi khi có sự xuất hiện oxy trong không khí đi kèm với không khí lạnh.

Cách thưởng thức cafe Espresso
Cách thưởng thức cafe Espresso

Hy vọng qua bài viết vừa rồi bạn đã hiểu được cafe Espresso là gì và nguyên tắc pha cụ thể ra sao cho đúng chuẩn hương vị vốn có. Chúc quý độc giả có nhiều sức khoẻ và không quên cập nhật thường xuyên các nội dung tiếp theo mà vieclam123.vn mang lại để có được thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Beefsteak là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu món Beefsteak là gì và cách chế biến như thế nào cho chuẩn hương vị? Cùng tham khảo bài viết được chúng tôi bật mí sau đây để đưa ra câu trả lời cụ thể bạn nhé!

Beefsteak là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.