close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Cách viết CV xin việc

CÁC MẪU CV THAM KHẢO

Miễn phí
Xem trước Xem trước

Tạo mới CV Tạo CV mới

Sửa CV Sửa CV với nội dung tham khảo

Ảnh cv
Xem 4152
save 6
download 4808

CV Hành chính nhân sự 11

Miễn phí
Xem trước Xem trước

Tạo mới CV Tạo CV mới

Sửa CV Sửa CV với nội dung tham khảo

Ảnh cv
Xem 9015
save 6
download 11178

CV Bán hàng 11

Miễn phí
Xem trước Xem trước

Tạo mới CV Tạo CV mới

Sửa CV Sửa CV với nội dung tham khảo

Ảnh cv
Xem 32887
save 18
download 28988

CV Công nghệ thực phẩm 15

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đã từ lâu, CV đã được ví là “ vũ khí uy lực” giúp ứng viên chinh phục được trái tim nhà tuyển dụng. Một bản CV đẹp về “ngoại hình”, chất lượng về nội dung không chỉ giúp người tìm việc PR về năng lực, mà còn giúp nhà tuyển dụng lựa chọn được đúng ứng cử viên ưu tú cho những vị trí công việc mà tổ chức, công ty đang tìm kiếm. Tuy vậy không phải ai cũng có thể nắm được CV cụ thể là gì, có những loại CV nào, cách viết CV ra sao, làm thế nào để sở hữu một bản CV “chất” hút nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên, hãy cùng vieclam123.vn khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé.

1. Nắm bắt khái niệm CV là gì?

CV là tên viết tắt của cụm từ “Curriculum Vitae” trong tiếng Anh hay còn gọi là lý lịch tự thuật. Tuy nhiên, hàm nghĩa CV không hoàn toàn là một bản tóm lược về bản thân trong tiếng Việt - những nội dung mà đâu đó bạn đã bắt gặp trong bộ sơ yếu lý lịch gói trong bộ hồ sơ xin việc màu xanh ngoài những quán photo. Thay vì đề cập đến những thông tin chung chung nhằm giới thiệu bản thân, CV đích thị là một bản tóm lược những thông tin nổi bật nhất liên quan trực tiếp đến vị trí công việc - mối quan tâm hàng đầu của những nhà  tuyển dụng bao gồm: kỹ năng, học vấn, kinh nghiệm, hoạt động, sở thích, dự án tham gia, người tham chiếu. Vì là tài liệu đầu tiên gửi đến nhà tuyển dụng, CV xin việc là cơ sở để nhà tuyển dụng đánh giá và xem xét ứng viên từ đó sàng lọc ra những mẫu CV phù hợp nhất đặt chân vào vòng phỏng vấn. Chúng ta hiểu rằng, một vị trí công việc hot thu hút đến cả hàng nghìn hồ sơ ứng tuyển, không một tổ chức nào kể cả một tập đoàn lớn đủ nhân lực và thời gian để phỏng vấn từng người, CV chính là công cụ giúp các công ty loại bỏ những hồ sơ không phù hợp. Có thể nói, CV là tài liệu quan trọng trong bộ hồ sơ xin việc vì nó giúp nhà tuyển dụng hình dung được cái nhìn tổng quát nhất về ứng viên của mình thông qua các tiêu chí hàng đầu thể hiện năng lực, trình độ, mong muốn của ứng viên mình sắp sửa tuyển dụng. Để trở thành ứng viên tiềm năng với bản CV hit hot, bạn cần làm gì? Theo dõi ngay nội dung tiếp theo nhé.

2. Hướng dẫn cách viết CV chuyên nghiệp

2.1. Bố cục căn bản cần đảm bảo trong CV

Trên thực tế, tùy vào từng vị trí, đơn vị tuyển dụng mà ứng viên được yêu cầu chuẩn bị CV viết tay hoặc CV online. Dù hình thức và cách thức gửi đi khác nhau, thế nhưng để có thể tạo ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng đặc biệt ở các ngành nghề hot trên thị trường hiện nay như kinh doanh, kế toán, thiết kế đồ họa, IT đến những mẫu CV ngôn ngữ khi ứng tuyển tại các công ty/tập đoàn có yếu tố nước ngoài đều đòi hỏi ở ứng viên đảm bảo được bố cục căn bản sau đây:

2.1.1. Thông tin cá nhân

Trả lời cho câu hỏi cách viết CV như thế nào thì đầu tiên người viết cần đảm bảo một cách chuẩn chỉnh khi trình bày thông tin cá nhân. Như tên gọi của nó thông tin cá nhân này cần ngắn gọn bao gồm các nội dung liên hệ quan trọng nhất giúp nhà tuyển dụng dễ dàng hình dung sơ bộ về ứng viên và tiện liên hệ trao đổi kết quả sau khi thao tác sàng lọc ứng viên cho giai đoạn phỏng vấn kết thúc. Phần thông tin cá nhân trong CV ứng viên bao gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, vị trí ứng tuyển, giới tính, số điện thoại liên hệ, email, địa chỉ hiện tại. Những thông tin được trình bày theo từng dòng.

2.1.2. Mục tiêu nghề nghiệp

Đặt ngay bên dưới thông tin cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng. Đây chính là nội dung giúp nhà tuyển dụng hình dung được tham vọng của ứng viên, nắm được đối tượng mình tuyển dụng có chủ động với các dự định, tham vọng trong quá trình làm việc hay không.Đây là yếu tố tối quan trọng đặc biệt trong CV kinh doanh, tư vấn, tài chính,...Để mục tiêu  nghề nghiệp trong CV được cụ thể, ứng viên nên trình bày ngắn gọn mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của mình để thể hiện cho nhà tuyển dụng biết rằng, mình có con người có kế hoạch rõ ràng, có tham vọng phát triển bản thân.

2.1.3. Trình độ học vấn

Bên cạnh mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc, nhà tuyển dụng cũng rất mong muốn biết được ứng viên cho vị trí công ty đang tuyển dụng có trình độ như thế nào, có thể đáp ứng được công việc hay không. Để làm rõ điều này, ứng viên nên thể hiện một số thông tin học vấn nổi bật. Các nội dung bạn nên đề cập đến bao gồm: Tên trường, thời gian theo học, tên chuyên ngành liên quan trực tiếp đến công việc, xếp loại. Nếu điểm tổng kết ấn tượng bạn có thể trình bày thêm vào để hút sự chú ý. Một ví dụ tham khảo sau:

- Trường đại học Thương Mại ( 2018-2022)

- Chuyên ngành: Tiếng Anh thương mại

- GPA: 3.4/4.0

Lưu ý, các thông tin nên trình bày theo dòng một cách rõ ràng, ngắn gọn, súc tích.

2.1.4. Kỹ năng

Bạn biết rằng, dù là công việc văn phòng yêu cầu hàm lượng tri thức cao hay một lựa chọn đòi hỏi tính linh động, trải nghiệm thực tế của ứng viên, kỹ năng là thành tố quyết định đến hiệu suất. Kỹ năng trở thành yếu tố lấy được quan tâm hàng đầu của  nhà tuyển dụng trong CV là vì thế. Tuy nhiên, mỗi vị trí, ngành nghề lại yêu cầu kỹ năng khác nhau. Muốn CV của bạn thực sự nổi bật, cần đưa vào “khúc dạo đầu” những kỹ năng đặc thù hoặc hỗ trợ trực tiếp cho công việc. Hãy nhớ rằng, trong CV kỹ năng cứng và kỹ năng mềm trong vai trò quan trọng như nhau.

Do đó, đừng bỏ qua bất kỳ một kỹ năng nào có thể giúp bạn tiến xa hơn trong công việc. Một số kỹ năng mà các nhà tuyển dụng khá ưa chuộng hiện nay, bạn có thể liệt kê trong CV như Tin học văn phòng, ngoại ngữ, đàm phán, thuyết trình,...đến các kỹ năng đặc thù hạch toán, vẽ, xử lý đồ họa,...Để tăng sự thu hút, ứng viên có thể cân nhắc đưa vào CV thanh đánh giá về mức độ mạnh của kỹ năng nhé.

2.1.5. Kinh nghiệm trong CV

Kinh nghiệm là nội dung nhà tuyển dụng nào cũng cần đến, bởi lẽ nó phản ánh được thực lực của ứng viên hơn bất kì những gì thể hiện qua lời nói hay những thành tích trên giấy. Tuy nhiên, chính điều này làm nhiều người tìm việc “ôm đồm” kinh nghiệm thực tế của mình và biến tài liệu đầu tiên gửi đến nhà tuyển dụng trở nên dài dòng và vô nghĩa với những công việc, chi tiết vị trí không hề liên quan đến công việc đang ứng tuyển. Hãy rút kinh nghiệm nhé. Bí quyết của bạn là: nếu ứng tuyển vào vị trí nhân viên bán hàng, hãy đề cập đến công việc sales, tư vấn bán hàng trước đó của bạn, trình bày thời gian làm việc và mô tả chi tiết công việc này trước đó mình đã làm thay vì mất thời gian đề cập đến những việc làm bán thời gian trong quá khứ hay những công việc vụn vặt không liên quan lắm.
Dù vậy, một thực tế rằng, không phải ứng viên nào cũng có đủ kinh nghiệm để thể hiện trong CV một cách xuất sắc, ví như bạn mới ra trường hay vừa “nhảy việc”. Nhưng đừng lo lắng, trong trường hợp này bạn có thể bù đắp sự thiếu hụt kinh nghiệm của mình bằng việc bổ sung thêm vào đây những thành tích nổi bật, những hoạt động xã hội, những dự án tham gia,...để thể hiện rằng bạn có đủ những kỹ năng cần thiết sẵn sàng đảm nhận công việc mà họ tuyển dụng.

2.1.6. Chứng chỉ, giải thưởng trong CV

Bên cạnh những yêu cầu về kinh nghiệm, học vấn, kỹ năng, khoảng 80% JD các công ty gửi đến ứng viên của mình có đề cập đến chứng chỉ và các giải thưởng, đặc biệt là khi tuyển dụng các vị trí ưu tú. Đây sẽ là nội dung giúp bạn tỏa sáng nếu đưa vào CV đúng cách. Tương tự kỹ năng, chứng chỉ và giải thưởng trong CV được trình bày theo các gạch đầu dòng một cách ngắn gọn. Ví dụ: Chứng chỉ IELTS 8.0, chứng chỉ tin học A, giải nhất kỳ thi sáng tạo Robocon tại HUST năm 2018,...Những chứng chỉ, giải thưởng liên quan đến nghề nghiệp sẽ giúp bạn ghi điểm tuyệt đối trong mắt nhà tuyển dụng nên đừng bỏ qua nhé.

2.1.7. Những nội dung khác trong CV Sở thích, hoạt động, dự án tham gia, người tham chiếu

Dù không phải là những nội dung bắt buộc, song sở thích, hoạt động, dự án tham gia và người tham chiếu cũng là những nội dung mà ứng viên có thể “lượm nhặt” và đưa vào CV để thu hút nhà tuyển dụng để làm nổi bật bản thân hơn bù đắp cho sự ít ỏi về kinh nghiệm. Dù không trực tiếp thể hiện được bạn từng trải trong công việc, song giúp nhà tuyển dụng trả lời được những câu hỏi về ứng viên của mình như ứng viên năng động, hăng hái như thế nào, có thực sự phù hợp với môi trường và tôn chỉ hoạt động của tổ chức họ hay không, có tích cực trau dồi nâng cao kỹ năng, kiến thức, nghiệp vụ hay không. Hay đơn giản là giúp nhà tuyển dụng có thể kiểm chứng được độ trung thực của các thông tin bạn đã trình bày thông qua người tham chiếu. Do vậy, bạn có thể linh hoạt thể hiện những thành tố này trong CV nhé.

Về cơ bản, tất cả những thành tố được đề cập trên đây nằm trong khung xương giúp các ứng viên có xử lý tốt nhất dù bạn viết CV cho bất kỳ ngành nghề hay ngôn ngữ nào. Dựa vào yêu cầu cụ thể của nhà tuyển dụng, mà mỗi ứng viên sẽ dần “bồi da đắp thịt” bằng hệ thống từ vựng chuyên ngành, ngôn ngữ. Hãy cùng tìm hiểu một số tip giúp cho CV ngôn ngữ và CV theo ngành nghề của bạn gây được ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng trong nội dung sau đây nhé.

2.2. Kinh nghiệm viết CV ngôn ngữ

2.2.1. Cách triển khai CV tiếng Anh gây thương nhớ

Không cần đến những tập đoàn xuyên quốc gia, nhưng công ty nước ngoài, nhiều vị trí công việc thường xuyên sử dụng tiếng Anh đã bắt đầu đưa yêu cầu ứng viên gửi CV tiếng Anh trong quá trình ứng tuyển. Vậy nên dù muốn hay không, việc nắm rõ những kỹ năng viết CV tiếng Anh chính là chìa khóa giúp bạn chinh phục được vị trí công việc mơ ước. Sau đây sẽ là một vài tip mà vieclam123.vn muốn hướng dẫn bạn khi xây dựng CV tiếng Anh, ngay cả khi bạn chưa tự tin khả năng vào khả năng Writing của mình.

Tương tự một bản CV tiếng Việt, nhà tuyển dụng dành sự quan tâm đặc biệt với các nội dung sau trong CV tiếng Anh:

Previous Related work Experience (kinh nghiệm làm việc) mức độ quan tâm chiếm đến 45%, tiếp đến là Qualifications Skills (Trình độ chuyên môn, kỹ năng công việc), chiếm khoảng 35%, Accomplishments- thành tích đạt được chiếm 16%; Education (trình độ học vấn) chiếm 9%; Mục tiêu cá nhân, giá trị của bản thân (Career goals/Intangibles) chiếm 9%. Dĩ nhiên trong bản CV tiếng Anh không thể thiếu được Contact Information - Thông tin liên hệ. Điều này có nghĩa rằng, dù bạn muốn ưu tiên một nội dung nào khác, thì trong CV tiếng Anh của bạn bắt buộc phải đảm bảo những nội dung trên nếu muốn bản CV của bạn được đầy đủ và gây ấn tượng mạnh. Hãy bắt đầu viết CV tiếng Anh bằng cách trau dồi cho mình một vốn từ vựng về Skills nhé.

- Skills- kỹ năng

Skills hay kỹ năng được chúng tôi đề cập đầu tiên đơn giản là vì, dù bạn là ứng viên còn non nớt về mặt kinh nghiệm hay dày dặn thì trong CV đây là nội dung cần thiết thể hiện.

Bên cạnh tôn chỉ là lượm nhặt những từ vựng liên quan trực tiếp đến công việc như Drawing skill (Vẽ), Designing skill (thiết kế) coding skills (lập trình), việc ghi nhớ và áp dụng vốn từ “100% tốt” với hầu hết các vị trí như communications skills (kỹ năng giao tiếp), planning skills (kỹ năng lập kế hoạch), organizing skills (kỹ năng tổ chức), teamwork skills (kỹ năng làm việc nhóm), training skills (kỹ năng đào tạo), language skills (kỹ năng ngoại ngữ) cũng giúp bạn thể hiện được trình tiếng Anh cần thiết trong CV mà không phải mất quá nhiều thời gian suy nghĩ.

- Working experience

Tip khi trình bày kinh nghiệm trong CV tiếng Anh (Experiences) trình bày một cách rõ ràng, trực quan các “ professional working experience” - có nghĩa là những thông tin liên quan trực tiếp đến công việc theo trình tự: Job (Tên vị trí công việc từng làm), company/organization ‘s name (tên công ty/tên tổ chức), bạn từng làm việc và cuối cùng là job description (mô tả công việc chi tiết). Bạn có thể tham khảo ví dụ sau đây:

vieclam123.vn  International Restaurant (October, 2018- September,2022)

Position: Restaurant manager

Assigning, arranging work shifts by day, by week for employees.

- Keeping track of employees' timekeeping shifts, ensuring employees meet the job requirements.

- Checking and supervising preparation activities before the opening time of the restaurant to ensure timely correction of small errors, proceeding to build the image of the restaurant with the best service quality.

- Checking personal safety and hygiene of employees, food, eating area and cooking area

- Checking the service staff

- CV summary

 Về bản chất, CV summary hay mục tiêu nghề nghiệp trong tiếng Việt đều có vai trò tương đương nhau, nhằm giúp nhà tuyển dụng nắm bắt được một cách tổng quát về định hướng nghề nghiệp, năng lực của ứng viên.

Trong CV tiếng Anh CV summary hay còn gọi là Personal Statement thường được đặt ngay sau full name (họ tên), position (vị trí công việc), dài khoảng 1-2 câu. Bạn có thể tham khảo mẫu CV summary sau: “Flexible, dependable shift manager with significant experience planning and maintaining work schedules, managing employee relations, and collaborating with supervisors and subordinates to ensure effective customer service” (Trở thành người quản lý ca linh hoạt, đáng tin cậy, dày dặn kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch và duy trì lịch làm việc, quản lý quan hệ nhân viên và cộng tác với cấp trên và cấp dưới, từ đó góp phần tạo ra dịch vụ khách hàng hoàn hảo” hay “Sales associate with 5 years of experience in all aspects of sales, including prospecting, scheduling, closing deals, and keeping records” (Cộng tác viên bán hàng với 5 năm kinh nghiệm trong tất cả các khía cạnh bán hàng, bao gồm tìm kiếm khách hàng tiềm năng, lập kế hoạch, chốt giao dịch và lưu giữ hồ sơ).

Giống như CV tiếng Việt, để làm nổi bật hơn cho “màn giới thiệu của mình”, bạn có thể bổ sung thêm các danh mục thêm như Hobbies (sở thích), Activities (hoạt động), Project Participation (dự án tham gia) bằng cách liệt kê những nội dung nổi bật và liên quan trực tiếp đến vị trí công ty/tổ chức đó đang ứng tuyển nhé.

2.2.2. Cách triển khai CV tiếng Hàn cho Du học sinh/ ứng viên tại các công ty Hàn Quốc

Làn sóng du học Hàn, kết hợp với sự “di cư” của các chi nhánh tập đoàn xứ sở Kim chi đến Việt Nam biến CV tiếng Hàn trở thành công cụ bắt buộc đối với tất cả các ứng viên nếu muốn săn tìm một công việc mơ ước bên cạnh vốn tiếng Hàn thành thạo. Dẫu có khung xương chung với các CV trình bày ở các ngôn ngữ khác, tuy nhiên, vẫn có một vài điểm khác biệt, bạn cần lưu ý khi trình bày CV tiếng Hàn để có thể làm hài lòng nhà tuyển dụng của bạn. Dù ứng tuyển với vị trí thực tập sinh/kỹ sư sắp sửa xuất ngoại hay một công việc tại công ty Hàn ở Việt Nam, một số điểm sau đây sẽ giúp bạn sở hữu một bản CV tiếng Hàn xuất sắc.

- Đầu tiên là Thông tin các nhân (개인 정보)

Vì đặc thù là dành cho các du học sinh/kỹ sư/thực tập sinh, cho nên các nhà tuyển dụng hàn thường yêu cầu nội dung thông tin cá nhân đầy đủ hơn các bản CV khác. Do đó, các nội dung bạn cần đảm bảo sẽ bao gồm:

- Họ và tên (이름)

- Nơi sinh  (출생지)

- Quốc tịch (국적)

- Ngày tháng năm sinh (생년월일)

- Giới tính (섹스)

- Số điện thoại (핸드폰)

- Email (이메일)

- Số CMND (신분증번호)

- Địa chỉ thường trú (영구주소)

- Tình trạng hôn nhân  (결혼 여부)

Có hai điểm nổi bật bạn cần lưu ý khi viết CV tiếng Hàn đó nằm ở mục năm sinh và họ tên. Mục họ tên, thí sinh lưu ý viết bằng cả tiếng Hàn và tiếng Việt không dấu. Điều này là bắt buộc. Với mục năm sinh, do trình tự khi đề cập đến thời gian trong tiếng Hàn không giống tiếng Việt, thời gian người Hàn nói theo trình tự năm – tháng – ngày. Ví dụ: 1997년12월27일. Do đó hãy nhớ để trình bày trong CV của mình cho phù hợp nhé.

Đặc điểm của rất nhiều form CV có sẵn được các công ty Hàn chuẩn bị sẵn cho ứng viên là bao gồm rất nhiều ô vuông, do đó, cố gắng tóm lược các thông tin gọn gàng nhất có thể, tránh việc dài dòng không cần thiết nhé.

- Quá trình học tập (학습 과정)

Nội dung thứ hai trong CV tiếng Hàn bạn cần thể hiện được khi làm CV chính là quá trình học tập. Khác với CV tiếng Anh hay CV tiếng Việt, phần lớn quá trình học tập của ứng viên từ trung học trở lên cần được đề cập trong CV. Trong đó những thông tin cập nhật theo trình tự thời gian mới nhất nhé. Sau đây sẽ là một số từ vựng tiếng Hàn mà bạn cần lưu ý trong nội dung học vấn để đưa vào CV mục quá trình học tập. Nhìn chung, thay vì tách ra làm kỹ năng và học vấn riêng, quá trình học tập trong CV tiếng Hàn đề cập đến tổng hợp các thông tin học vấn của bạn để hỗ trợ cho công việc. Do đó, cần trình bày tỉ mỉ, chi tiết, ngay cả khi bạn không học đại học thì các khóa học tại các trung tâm cũng đừng bỏ qua nhé.

- Năm nhập học – 입학년

- Năm tốt nghiệp – 졸업년

-Bậc Trung học cơ sở – 중학교

- Bậc Trung học phổ thông – 고등학교

- Đại học – 대학교

- Chuyên ngành học – 세부전공

- Kỹ năng ngoại ngữ -언어

- Kỹ năng sử dụng máy tính – 컴퓨터 사용 능력
- Kinh nghiệm làm việc trong CV tiếng Hàn

Cũng theo tiêu chí cũ, kinh nghiệm làm việc cần thể hiện nổi bật những thông tin liên quan trực tiếp đến vị trí mà các công ty đang tuyển dụng do đó cần ngắn gọn, súc tích. Trong đó, bao gồm cả những hoạt động, dự án tham gia trước đó bạn từng làm (nếu kinh nghiệm còn non yếu). Nội dung này sẽ là nền tảng để bạn thuyết phục nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn. Bạn có thể tham khảo một số ví dụ sau đây:

- 에서 인턴쉽 (Bạn từng thực tập sinh tại công ty nào đó)

- 2012년 9월 – 현재: 회사 Shoujo 컴퓨터 프로그래머 (Tháng 9/2012 – nay: Lập trình viên máy tính tại công ty Shoujo

Ngoài ra, một số từ vựng như 인턴쉽 : Thực tập sinh, 업무 경력 : Kinh nghiệm làm việc, 직위 : Vị trí làm việc, 퇴사사유 : Lý do nghỉ việc cũng thường được đề cập đến trong nội dung này, nên đừng bỏ qua nhé.

- Một số kỹ năng quan trọng khác trong CV tiếng Hàn

Song song với các nội dung trên, thêm một số kỹ năng tiêu biểu phục vụ cho công việc trong CV tiếng Hàn cũng là cách để lôi kéo sự thu hút của nhà tuyển để mắt đến CV của bạn. Bên cạnh kỹ năng cứng phục vụ công việc thì các kỹ năng mềm và công cụ hỗ trợ như tin học, ngoại ngữ cũng đóng vai trò quan trọng. Vậy nên hãy tham khảo một số từ vựng sau để đưa vào CV của mình nhé: Kỹ năng máy tính cơ bản (컴퓨터 사용 능력이 있는), Kỹ năng giao tiếp (의사 소통능력), Kỹ năng thương lượng/thuyết trình (협정/ 프리젠테이션 능력능력), Kỹ năng nghiên cứu (분석 능력), Kỹ năng ngoại ngữ (외국어 기능 학력). Các công ty Hàn rất ưa chuộng chứng chỉ, do vậy, cần trình bày kỹ năng một cách trung thực. Việc đề cập bên cạnh những chứng chỉ liên quan đến kỹ năng (đồng thời nằm trong hồ sơ khi phỏng vấn) là cách hiệu quả giúp bạn thể hiện được trình của mình.

Ngoài những nội dung trên, trong CV tiếng Hàn của bạn có thể đề cập đến sở thích, giải thưởng để làm đẹp thêm cho CV của mình.

2.2.3. Cách viết CV tiếng Trung

Đều là CV gửi đến đối tác người nước ngoài, form CV tiếng Trung không có sự khác biết quá nhiều với CV tiếng Hàn. Quan trọng hơn hết là nắm bắt được bộ từ vựng chuyên biệt của từng mục và trình bày cách thông tin nổi bật nhất của bản thân một cách ngắn gọn, chuyên nghiệp. Những hướng dẫn căn bản ngay sau đây của vieclam123.vn sẽ giúp bạn làm được điều đó.

- Thông tin cá nhân trong CV tiếng Trung (个人信息 /Gèrén xìnxī)

Là nội dung cốt lõi để nhà tuyển dụng hình dung tổng quan về bạn, đồng thời liên hệ đến bạn để báo kết quả sơ tuyển, thông tin cá nhân trong CV tiếng Trung cần đảm bảo các thành tố sau:

- 姓名 /Xìng míng/: Họ và tên

-阿凡达 /Āfándá/: Ảnh đại diện

- 出生年月 /Chūshēng nián yue/: Ngày/ tháng/ năm sinh

- 联系电话 /Liánxì diànhua/: Số điện thoại liên hệ.

- 电子邮件 /Diànzǐ yóujiàn/Email

- 通信地址 /Tōngxìndìzhǐ/: Địa chỉ

- 性别 /Xìngbie/: Giới tính.

Khi đính kèm CV cùng với các tài liệu khác trong hồ sơ xin việc, ứng viên cũng nên đề cập đến một số thông tin 国籍 /Guójí/: Quốc tịch, 民族 /Mínzú/: Dân tộc, 护照/身份证 /Hùzhào/Shēnfèn zhèng/: Hộ chiếu hoặc chứng minh thư.

Tương tự như tiếng Hàn, cách viết thời gian trong tiếng Trung không giống tiếng Việt, người Hoa viết theo trình tự Năm (年) - Tháng (月) - Ngày (日), cho nên trong CV cần lưu ý điều này. ví dụ 2001年12月1日.

- Mục tiêu nghề nghiệp trong CV tiếng Trung (职业目标 /Zhíyè mùbiāo/)

Giống như trong CV tiếng Việt và tiếng Anh, mục tiêu nghề nghiệp cũng là phần quan trọng trong CV tiếng Trung. Ứng viên có thể chia làm hai phần nhỏ gồm mục tiêu ngắn hạn (短期目标 -Duǎnqí mùbiāo) và mục tiêu dài hạn (长期目标 -Chuánqí mùbiāo). Với mục đích thể hiện được sự quan tâm đặc biệt đến công việc, sự chủ động, chí tiến thủ của bản thân, mục tiêu nghề nghiệp trong CV tiếng Trung hoàn chỉnh sẽ đi trả lời lần lượt các câu hỏi. Định hướng trong công việc của bản thân là gì?  (你的工作方向是什么?), Vị trí công việc này phù hợp mục tiêu của bạn không? (这个职位符合你的目标吗?), Công việc này có thể mang lại cho bạn những gì? (这份工作能给你带来什么?)...

Một ví dụ nhỏ bạn có thể tham khảo ngay: 未来,我期待以我的知识、经验创造更多的价值,为贵公司的发展做出更多贡献。(Ứng tuyển công việc này, tôi mong muốn tạo ra nhiều giá trị hơn nữa bằng kiến ​​thức, kinh nghiệm của mình và đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của quý công ty trong tương lai)

- Trình độ học vấn trong CV tiếng Trung

Là nội dung căn bản xuất hiện trong CV tiếng Trung, học vấn cần nêu bật được những thông tin 学校名称 /Xuéxiào míngchēng/: tên đại học, 专门 /Zhuānmén/tốt nghiệp Chuyên ngành, 学习时间 /Xuéxí shíjiān/: Thời gian theo học, 平均绩点 /Píngjūn jī diǎn/: Điểm trung bình - nếu điểm trung bình của bạn khá tốt (Đây không phải là yêu cầu bắt buộc).

Cụ thể hóa cho hướng dẫn trên, bạn hãy theo dõi ví dụ dưới đây:

- 2019年 - 2023 年 (2019 - 2023).

- 学校 (Trường) 语言大学 (Đại học ngoại ngữ).

- 专门 (Chuyên ngành)多媒體通訊 (Truyền thông đa phương tiện).

- 平均绩点 (Điểm trung bình):3.8/4.

-Kinh nghiệm làm việc trong CV tiếng Trung

Dù ứng tuyển vị trí giáo viên dạy tiếng Trung tại các trung tâm ngoại ngữ hay kỹ sư theo các đơn hàng xuất khẩu lao động, phần kinh nghiệm của bạn đều phải thể hiện đầy đủ những điểm nổi bật nhất trong công việc từng làm thông qua các thông tin:thời gian - 時間 /Shíjiān/, Tên công ty -  公司名 /Gōngsī míng/, Vị trí công việc/  職位 /Zhíwèi/ và mô tả công việc chi tiết - 職位描述 /Zhíwèi miáoshù/.

Ví dụ:

- 2022年01月 - 2023年8月: Shanghai公司 (03/2021 - 12/2021: Công ty  Shanghai)

- 職位: 營銷實習生 (Thực tập sinh quảng cáo

- 職位描述: 活動支持... (Hỗ trợ tổ chức sự kiện trong công ty.

Dĩ nhiên, kinh nghiệm đóng vai trò cực kỳ quan trọng và thu hút ánh nhìn của nhà tuyển dụng vào CV của bạn, thế nhưng sẽ là sai lầm lớn nếu bạn trình bày vào CV tiếng Trung của mình những công việc có thời gian làm việc chỉ dưới 3 tháng. Đơn giản là vì, khoảng thời gian đó quá ngắn ngủi chưa đủ để chứng minh thực lực của bạn trong công việc.

- Kỹ năng 技能 /Jìnéng/ trong CV tiếng Trung

Để CV của bạn trở nên nổi bật, những kỹ năng là điều không thể thiếu. Thêm vào các kỹ năng liên quan trực tiếp đến công việc bạn sắp sửa ứng tuyển không chỉ là cách PR vốn từ vựng tiếng Trung đơn giản, mà còn thể hiện rằng, bạn thực sự sinh ra để dành cho công việc đó. Một số kỹ nổi bật, bạn có thể đưa vào CV như: làm việc theo nhóm - 團隊合作能力, Kỹ năng lãnh đạo - 領導能力, Kỹ năng quản lý thời gian - 時間管理技巧, tin học văn phòng - 熟练办公软件.

- Bằng cấp, chứng chỉ (學位,僅證書 /Xuéwèi, jǐn zhèngshū/)

Những nhà tuyển dụng xứ Trung khá quan tâm đến các chứng chỉ của ứng viên, vì đây là minh chứng rõ nhất cho độ thành thục các kỹ năng và năng lực ứng dụng vào công việc. Thậm chí, những chứng chỉ quốc tế còn có giá trị tương đương mục học vấn. Vậy cho nên, đừng bỏ qua nội dung này. Thường thấy, dù ở vị trí nào thì hiện tại, hai loại chứng chỉ ngoại ngữ và tin học là không thể thiếu. Nếu có những chứng chỉ này, hãy đề cập vào CV nhé: Chứng chỉ ngoại ngữ: 具有HSK4级证书 (HSK4), 雅思 7.5 (IELTS 7.5), hay Chứng chỉ tin học (辦公信息學證書) như MOS, IC3 GS3,...

Tương tự CV tiếng Hàn hay CV tiếng Anh, bên cạnh những thông tin căn bản, sở thích tích cực cũng có thể đưa vào CV tiếng Trung của bạn một cách ngắn gọn. Trong đó, nhóm sở thích hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng bạn có thể sử dụng như Đọc sách (读书), Đi du lịch (旅行),...Vì thông qua sở thích, họ có thể nắm bắt được phần nào đó con người bạn từ đó phân tích về độ phù hợp của bạn với môi trường công ty họ. Với một số đơn vị tuyển dụng yêu cầu trình bày thêm thông tin người tham chiếu (参考 /Cānkǎo/) nhằm mục đích “kiểm chứng” các thông tin trên tờ khai, bạn cũng có thể trình bày vào cuối CV với các thông tin gồm: Họ tên, vị trí người tham chiếu và số điện thoại của họ nhé.

2.2.4. Cách viết CV tiếng Nhật thu hút

Rirekisho là văn bản phổ biến nhất trong đời sống tuyển dụng của người Nhật dù với vị trí du học sinh, kỹ sư tại Nhật Bản và các chi nhánh công ty đến từ xứ sở Hoa Anh đào tại các quốc gia khác. Hình thức của Rirekisho sự kết hợp của CV và sơ yếu lý lịch. Thường thì, các công ty sẽ cung cấp mẫu Rirekisho để ứng viên khai form. Còn trường hợp không có mẫu sẵn, bạn có thể chủ động tải các mẫu CV tiếng Nhật hot nhất tại Vieclam123.vn và ứng dụng những hướng dẫn ngay sau đây để hoàn thiện CV của mình.

 Cấu trúc CV tiếng Nhật bạn có thể tham khảo gồm một số nội dung cốt lõi sau: Thông tin cá nhân (基本個人情報), mục tiêu nghề nghiệp của bản thân (志望の動機), kinh nghiệm làm việc (職歴), trình độ học vấn (学歴), bằng cấp chứng chỉ (免許・資格), điểm mạnh (得意な科目),

- Thông tin cá nhân (基本個人情報) trong CV tiếng Nhật

Trong mục Thông tin cá nhân (基本個人情報) trong CV tiếng Nhật bạn sẽ phải đảm bảo được các nội dung: Họ tên (Viết phần phiên âm của mình sang tiếng Nhật và viết = bằng chữ Katakana), 性別/ Giới tính, 現住所/ Địa chỉ,現住所 số điện thoại, メールアドレス/ Email và ảnh đại diện.

Trong đó, lưu ý phần ngày tháng năm sinh viết theo thứ tự  Năm – Tháng – Ngày như CV tiếng Hàn và CV tiếng Trung.Phần ảnh Đại diện không nhất thiết là ảnh chân dung nhưng cần lựa chọn ảnh nghiêm túc, tươi tắn, rõ nét.

- Trình độ học vấn

Mục thời gian học tập có thể viết theo lịch phương Tây hoặc lịch Nhật Bản đều được. Tiếp đến là các thông tin về Tên trường đại học, chuyên ngành, điểm GPA (nếu có điểm ấn tượng hoặc nhà tuyển dụng yêu cầu). Một số từ vựng phổ biến về chuyên ngành khi dịch ra tiếng Nhật bạn có thể đưa vào CV như:法学部 Luật,経済学部 Kinh tế, 国際関係学部 Quan hệ quốc tế, 工学部 Kỹ thuật, 獣医学部 Thú y, 医学部 Dược,...

- Kinh nghiệm làm việc trong CV tiếng Nhật

Trong văn hóa người Nhật cực kỳ coi trọng những nhân viên gắn bó lâu dài. Do đó, kinh nghiệm trong CV tiếng Nhật chỉ nên đề cập đến những công việc bạn từng làm trên 1 năm nhé. Để tránh việc bị dính chữ, hãy sử dụng thêm các dấu và tách dòng với các nội dung thời gian làm việc, đơn vị làm việc, vị trí và mô tả công việc chi tiết. Ví dụ:

Vieclam123.vn 国際レストラン(Nhà hàng Quốc tế vieclam123.vn)

職位:レストラン管理 (vị trí quản lý nhà hàng)

従業員のために、週ごとに、日ごとに仕事の交代を割り当てます。

- 業員の労働時間を管理し、従業員が仕事を成し遂げたことを確認する

- 小さなエラーのタイムリーな修正を確実にするために、レストランの営業時間前に準備活動をチェックし、監督します。また、最高のサービス品質でレストランのイメージを構築することを進めます。

- 従業員、食品、食事エリア、調理エリアの個人の安全と衛生をチェックする

職位:レストラン管理

- 免許・資格 - Bằng cấp chứng chỉ trong CV tiếng Nhật

Tương tự CV ngôn ngữ, trong CV tiếng Nhật bạn cũng cần liệt kê những chứng chỉ bạn có để minh chứng cho khả năng làm việc của mình ví dụ:

- TOEIC 750点の証明書 (chứng chỉ TOEIC 750)

- コンピュータサイエンスの 証明書 (Chứng chỉ tin học)

- 日本語能力試験 2級 180 点/ Kỳ thi năng lực tiếng Nhật cấp độ 2 đạt 180 điểm.

- Điểm mạnh trong CV tiếng Nhật hay những kỹ năng liên quan đến công việc là nội dung cơ bản cần thiết xuất hiện trong CV tiếng Nhật. Như tên gọi của nó, bạn cần đề cập đến những kỹ năng hỗ trợ trực tiếp cho công việc của mình ví dụ:

コンビュータ マシンはウインドウズ機、ソフトはワード、エクセル、バワーボイントで、ブリンター、ワァクス器も使用できます/ (Thành thạo Windows, tin học văn phòng Word, Excel, Power point và các thiết bị khác).

Dĩ nhiên, nếu kinh nghiệm không phải là thế mạnh của bạn, các nội dung khác như mục tiêu nghề nghiệp 志望の動機 rõ ràng và sở thích 趣 味 tích cực như: 外国語を勉強したり、音楽を聞いたり、旅行したりする事/ Học ngoại ngữ, nghe nhạc, đi du lịch  có thể đưa vào CV để tăng thêm sức nặng và tạo sự chú ý với nhà tuyển dụng nhé.

2.3. Bí quyết triển khai CV cho một số ngành nghề hot hiện nay

Song song với CV ngôn ngữ, chắc chắn rằng không ít ứng viên hiện nay đang băn khoăn rằng, để ứng tuyển vào các ngành hot và có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao như kế toán, IT, kinh doanh, chăm sóc khách hàng, marketing,...thì CV cần tuân thủ những yêu cầu nào. Trên thực tế, không có một quy chuẩn nào cho hình thức và nội dung CV cho các ngành nghề hot. Nó phụ thuộc rất lớn vào yêu cầu của nhà tuyển dụng những vị trí tương ứng. Tuy nhiên, có điều mà tất cả các ứng viên có thể chủ động được trong quá trình tạo CV đó là tạo ra sự liên kết mạnh mẽ giữa những thế mạnh bản thân sở hữu với những yêu cầu của nhà tuyển dụng thông qua bản mô tả công việc. Khi độ tương đồng càng cao, có nghĩa là khả năng bạn đặt chân vào vòng phỏng vấn càng lớn. Với những mẫu CV ứng tuyển những ngành hot, bạn cần thêm một số tip cụ thể để CV của mình trở nên lung linh hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

2.3.1. CV kế toán

 Kế toán là tên chung của nhiều vị trí công việc cụ thể đòi hỏi về chuyên môn nghiệp vụ cao. Mặc dù trong kế toán được phân ra làm kế toán tổng hợp, kế toán kho, kế toán nội bộ, kiểm toán,...song mục đích của nhà tuyển dụng là tuyển dụng được ngay những ứng viên có khả năng linh hoạt với tất cả các đầu việc trên. Vậy nên để viết được CV kế toán theo khung xương được đề cập, bạn cần đọc thật kỹ mô tả công việc để bám sát vào đó thể hiện được những nét chung trong CV của mình. Trong đó, kinh nghiệm và kỹ năng đóng vai trò then chốt quyết định sự thành công. Kỹ năng bạn không thể không nhắc đến trong CV kế toán bao gồm: Kỹ năng quản lý thời gian, làm việc nhóm, giao tiếp.

– Khả năng phân tích dữ liệu tốt với các phần mềm kế toán như BRAO, MISA,…

– Sử dụng thành thạo tin học văn phòng: Word, Excel, PowerPoint,…

– Kỹ năng xử lý số liệu, kỹ năng đánh máy

– Kỹ năng hạch toán giá thành sản phẩm, hạch toán thuế (...)

Là ngành yêu cầu độ chính xác cao, do đó, các thông tin liên quan đề cập đến trong CV kế toán đến hình thức CV cần đến sự chính xác,chỉn chu phản ánh được sự cẩn thận của ứng viên.

2.3.2. CV IT

Nằm trong tốp đầu ngành sở hữu mức lương khủng nhất, không khó đoán khi CV IT trở thành từ khóa hot được tìm kiếm bởi nhiều ứng viên. Ngoài các công ty có yêu cầu cụ thể về ngôn ngữ trong CV, thì đến 90% các công ty chấp nhận bản CV IT tiếng Anh mà không phải tiếng Việt. Đơn giản là vì nhiều thuật ngữ ngành chỉ tiếng Anh mới có thể mô phỏng một cách chính xác. Do đó, hãy chắc chắn rằng bạn đã nắm rõ điều đó.
Tiếp theo, để có một bản CV IT chuẩn, điều bạn cần làm là sàng lọc cho mình một lớp từ vựng tiếng Anh chuyên ngành để đưa vào các mục từ Skills đến Working experience, activities hoặc Project participation, thậm chí là trong mục Awards and Certificates.
Giống như kế toán, IT gồm rất nhiều những vị trí ở nhiều cấp bậc khác nhau ví dụ: Junior Developer, Senior Programer, Software Tester, Cloud Architect,...thế nhưng các nhà tuyển dụng công nghệ lại có xu hướng tuyển dụng các vị trí đảm nhiệm các vị trí chuyên biệt, do đó các kỹ năng chung chung không được khuyến khích đưa vào CV mà cần tính cụ thể. Ví dụ: Với một Một backend-Developer, nhà tuyển dụng sẽ quan tâm đến ngôn ngữ lập trình mà họ thành thạo ví dụ như Javascript, python, một chút html, CSS (giao diện),...thay vì các kỹ năng chung như tin học văn phòng. Tuy nhiên, có một số thành tố quan trọng mà hầu hết các nhà tuyển dụng đều quan tâm với các ứng viên ngành IT đó chính là khả năng làm việc nhóm, sự kiên nhẫn và vốn ngoại ngữ, nên đừng bỏ qua để đề cập đến trong CV IT của mình nhé.

2.3.3. CV kinh doanh, CV chăm sóc khách hàng

Đóng vai trò là lực lượng tiên phong mang lại nguồn thu cho doanh nghiệp, bộ phận kinh doanh và chăm sóc khách hàng được tuyển dụng số lượng lớn tại các doanh nghiệp mà không yêu cầu quá cao về chuyên môn, kinh nghiệm, học vấn. Điều mà các nhà tuyển dụng mong muốn nằm ở những kỹ năng mềm mà ứng viên sở hữu, mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng. Vậy nên hai nội dung bạn cần phải làm nổi bật trong CV kinh doanh, CV chăm sóc khách hàng nằm ở mục tiêu nghề nghiệp và kỹ năng. Với mục tiêu nghề nghiệp, bạn cần thiết thể hiện được sự phù hợp của bản thân với môi trường công ty, chí tiến thủ, tham vọng kiếm tiền, kế hoạch phát triển bản thân.

Ví dụ: “ Trở thành một nhân viên telesales chuyên nghiệp, làm khách hàng hài lòng và hướng đến hoàn thành những mục tiêu chung của công ty. - Nỗ lực trong việc học hỏi và bổ sung kiến thức, trong 3 năm tới thăng tiến lên vị trí trưởng nhóm telesales.Tiếp tục phát triển bản thân, nỗ lực học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm.”

Với kỹ năng, cần làm nổi bật các kỹ năng mềm như: Kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thương lượng, thuyết phục khách hàng, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tin học văn phòng. Nếu làm việc cho các đơn vị thường xuyên tiếp xúc với khách quốc tế, cần nhấn mạnh kỹ năng ngoại ngữ của mình trong mục này và cả mục chứng chỉ nhé.

2.3.4. CV Marketing

Kiến tạo nên bộ mặt thương hiệu của doanh nghiệp chính là bộ phận marketing. Là một marketer chính hiệu, tạo nên một CV marketing thuyết phục được nhà tuyển dụng chính là dấu mốc quan trọng giúp bạn khẳng định được năng lực bản thân. Để làm được điều này, bạn cần phải tạo nên điểm nhấn. Khác với CV kinh doanh hay kế toán, điểm nhấn của CV marketing tốt là tổng hòa tất cả các thành tố từ kinh nghiệm, kỹ năng và học vấn. Trong đó, kinh nghiệm ấn tượng khi bạn đề cập đến được những con số “thực chiến” trong các dự án, chiến lược marketing bạn từng làm.
 Do đó, thay vì mô tả dài dòng, bạn nên tập trung đi sâu vào thể hiện các thông số doanh thu đạt được, tốc độ tăng trưởng, tỷ lệ truy cập từ khách hàng mới, số lượng khách hàng tiềm năng, sáng kiến cải thiện tỷ lệ chốt sale của bộ phận kinh doanh,...Đây sẽ là thước đo để nhà tuyển dụng hình.
Cùng với điều đó, sẽ là một điểm cộng lớn nếu CV marketing của bạn sử dụng hàm lượng cao các từ khóa chuyên ngành. Trên thực tế, dù là người bình thường hay nhà tuyển dụng đều bị “dị ứng” khi một bản CV marketing với nội dung chung chung, sáo rỗng. Ngoài những con số, lớp từ khóa chuyên ngành marketing như “customer insight”,  “budget”, “branding” hay “ “Search Engine Marketing”, “Social Marketing”, “Nghiên cứu phân tích hành vi khách hàng”,...sẽ lôi kéo các nhà tuyển dụng ở lại lâu hơn với CV của bạn.

Được ví là ngành nghề của thời đại, Marketing luôn luôn biến đổi để phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường, do đó, ứng viên cần là người nhanh nhạy, linh hoạt, điều đó sẽ được thể hiện qua mục kỹ năng trong CV. Vài kỹ năng cứng và mềm sàng lọc cẩn thận cũng có thể giúp bạn “làm nên chuyện” trong vấn đề thuyết phục nhà tuyển dụng.

2.3.5. CV thiết kế (ứng tuyển vị trí Designer)

Theo dòng phát triển của làn sóng marketing, nhu cầu quảng bá thương hiệu, kiến tạo nên hình hài các sản phẩm để tăng sức tiếp cận người dùng mà Designer - nhân viên thiết kế trở thành lựa chọn ngành “hốt bạc” và hút sự quan tâm của đông đảo đối tượng tuyển dụng. Là nghề nghiệp đặc thù cho sáng tạo, kỹ năng và các công cụ liên quan trực tiếp đến vẽ, đồ họa, công nghệ có tính chất quyết định cho sự thành công trong CV. Đây là nội dung mà bạn cần làm nổi bật nhất. Đầu tiên, đó là khả năng thành thạo máy tính và phần mềm chuyên biệt ví dụ: Photoshop, Illustrator, Dreamweaver, After Effects, InDesign, figma,...và những phần mềm sản xuất đồ họa khác đang được sử dụng trong  ngành công nghiệp in ấn, quảng cáo, xuất bản,...Tiếp đến là các kỹ năng cứng và mềm liên quan giúp cho các trình “lên ý tưởng và triển khai ý tưởng” diễn ra suôn sẻ hơn như: kỹ năng vẽ tay, xử lý sự cố máy tính, thiết kế chuyển động, nhiếp ảnh, kỹ năng tư duy, phân tích, am hiểu tâm lý khách hàng,...

Kinh nghiệm thiết kế rất quan trọng, tuy nhiên, học vấn mới là nội dung bạn cần lưu ý khi trình bày. Là ngành sáng tạo, do đó, thiết kế đôi khi là nghề tay ngang của nhiều ứng viên. Thay vì được đào tạo tại các trường đại học, bạn có thể tham gia các trung tâm, khóa học,...đây mới là yếu tố bạn cần đề cập đến trong mục học vấn, chứ không phải là tên chuyên ngành theo học không liên quan. Thêm vào đó, sự hiện diện của sở thích về sáng tạo, vẽ vời,...đính kèm với những link ấn phẩm (ví dụ: website, App,...bạn từng làm) trong phần kinh nghiệm là điểm nhấn giúp nhà tuyển dụng yêu thích bản CV của bạn hơn đấy.

Đặc biệt, để thể hiện được chất riêng trong CV, bên cạnh chỉn chu về nội dung theo những hướng dẫn trên, việc tự lên ý tưởng cho “ngoại hình” CV thay vì sử dụng những mẫu CV file word hay mẫu CV có sẵn trên mạng sẽ là điểm cộng to lớn giúp bạn lấy được tín nhiệm của nhà tuyển dụng đấy nhé.

2.3.6. CV Hành chính nhân sự

Là cánh tay đắc lực của bộ phận quản lý, bộ phận hành chính nhân sự được tuyển dụng ở tất cả các công ty với hai vai trò: xử lý các vấn đề về giấy tờ, thủ tục trong doanh nghiệp và hỗ trợ quản lý các công việc gắn liền với con người như tuyển dụng, đào tạo, lương thưởng phúc lợi. Để có thể hoàn thành tốt 2 vai trò này, các nhà tuyển dụng thường đề cao đến học vấn, kỹ năng của ứng viên song song với kinh nghiệm.
Về học vấn, các ứng viên tốt nghiệp các chuyên ngành kinh tế, quản trị nhân lực, ngôn ngữ, quản trị kinh doanh, tâm lý học,...rõ ràng có lợi thế hơn hẳn so với các ngành đặc thù như kế toán, thiết kế, IT. Vậy nên hãy lưu tâm đến cách trình bày học vấn. Về kỹ năng, hai mục quan trọng nhất yêu cầu ở CV hành chính nhân sự đó là tin học văn phòng: Thành thạo word, excel, powerpoint, …và hệ thống kỹ năng mềm như giao tiếp, tổ chức-sắp xếp, đa nhiệm, lắng nghe. Hãy đề cập đến điều này trong CV hành chính nhân sự của bạn để tạo ra điểm nhấn nhé.

3. Tham khảo cách tạo CV đơn giản, nhanh chóng

Giá trị lớn nhất của một bản CV chuẩn chỉnh chính là giúp nhà tuyển dụng “đọc vị” được rằng không ai khác, chính bạn là người phù hợp nhất cho vị trí công việc. Để tạo ra giá trị này, người tìm việc có thể chọn cách viết CV dựa trên mẫu đơn giản trên word, có thể viết tay CV hoặc tạo CV đơn giản online dựa trên các phần mềm, website hỗ trợ mất phí hoặc miễn phí. Trong đó cách tạo CV nhanh chóng trong một nốt nhạc, bạn có thể tìm hiểu ngay là ứng dụng tính năng tạo CV trên website vieclam123.vn. Các bước tiến hành như sau:

Bước 1: Truy cập vào đường link web vieclam123.vn , đăng ký tài khoản và chọn mục CV xin việc

Bước 2: Lựa chọn những CV theo ngành nghề/ngôn ngữ bạn muốn tạo, trong bảng tổng hợp những mẫu CV đẹp được thiết kế độc quyền bởi vieclam123.vn, di chuyển đến mẫu CV ưng ý nhất và chọn tạo CV hoặc tạo CV dựa trên nội dung có sẵn.

Bước 3: Tiến hành bồi đắp nội dung cho CV.
+ Khi bạn chọn tạo CV, nghĩa là bạn đã lựa chọn thiết kế và tự thêm nội dung bạn đã chuẩn bị vào theo các mục trong khung xương gợi ý. Tùy vào nội dung CV đã chuẩn bị, bạn có thể thêm hoặc bỏ bớt các mục không phù hợp.

+ Khi bạn chọn chế độ “Sửa CV với nội dung tham khảo”, có nghĩa là bạn sẽ đọc những nội dung có sẵn để tham khảo và tiến hành sửa theo ý mình với hướng dẫn chi tiết cho từng mục ở bên phải.

Bước 4: Lưu và Tải xuống CV về máy. Khi lưu CV, toàn bộ CV của bạn sẽ được backup trong thư mục Lưu trên vieclam123.vn. Bạn có thể xem trước CV, có thể tiến hành chỉnh sửa, tải về máy tính hoặc điện thoại, bạn cũng có thể xóa CV nhé.

Đến với kho CV của vieclam123.vn, bạn có thể thỏa sức lựa chọn mẫu CV đẹp được thiết kế độc quyền chỉ trên vieclam123.vn của hơn 54 ngành nghề khác nhau, ở các ngôn ngữ tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Anh bên cạnh CV tiếng Việt với gợi ý cụ thể cho từng mục. Đặc biệt, thao tác tạo CV này chỉ mất tầm 3 phút. So với tự lên ý tưởng về hình thức và nội dung cho CV, tạo CV online trên vieclam123.vn cực kỳ đơn giản, tiết kiệm thời gian đáng kể cho ứng viên.

4. Một số lưu ý khi làm CV bạn cần bỏ túi

4.1. Thông tin trong CV chung chung, “trăm mẫu như một”

CV là tấm gương phản ánh trung thực nhất là bản thân người tìm việc, thông qua đó, nhà tuyển dụng có thể độc vị được đây có phải là người mà công ty họ đang tìm kiếm hay không, do đó, bản CV cần phải thể phải thể hiện được chất riêng của ứng viên đó, vừa lột tả được những thế mạnh, kỹ năng, kinh nghiệm, mục tiêu liên quan đến vị trí ứng tuyển. Việc đề cập đến những thông tin chung chung, không có gì nổi bật có thể sao chép ở bất kỳ CV nào, có thể gây mất thiện cảm với nhà tuyển dụng.

4.2.Viết quá dài dòng

Theo một thống kê thú vị của nhiều website tuyển dụng uy tín, trung bình một nhà tuyển dụng chỉ dành tối đa khoảng 30 giây để đọc bản CV và đưa ra quyết định ứng viên đó có đủ tiêu chuẩn bước chân vào phòng phỏng vấn hay không. Do đó, họ sẽ không đủ thời gian để đọc một chiếc CV quá dài, từ đó bỏ sót những thông tin quan trọng bên dưới. Tốt nhất, hãy trình bày CV của bạn thật ngắn gọn với dung lượng khoảng 1-1,5 trang giấy và tập trung vào những yêu cầu mà công ty/tổ chức tuyển dụng đề cập trong JD thôi nhé.

4.3. Lỗi chính tả, ngữ pháp

Ngoài PR bản thân, CV còn là tấm gương phản ánh tính cách, phẩm chất của ứng viên. Một chiếc CV dù nội dung hấp dẫn, nhưng nhan nhãn những lỗi chính tả, câu cú lủng củng rất dễ làm nhà tuyển dụng cảm thấy mình không được tôn trọng và đi đến kết luận bạn là con người thiếu cẩn thận, nghiêm túc trong công việc.

4.4. Lưu ý khi sử dụng ảnh đại diện, mẫu CV

Bên cạnh nội dung CV chuẩn chỉnh, ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng có thể đến từ hình thức CV và ảnh đại diện của ứng viên trên CV, đặc biệt là các vị trí yêu cầu tính sáng tạo hay ứng viên có yêu cầu về ngoại hình như PG, nhân viên quan hệ công chúng, MC truyền hình, tiếp viên hàng không, thư ký - trợ lý,...Do đó việc lựa chọn ảnh đại diện, mẫu CV cũng cần cẩn thận. Với ảnh đại diện, không nhất thiết chọn ảnh chân dung, nhưng ảnh cần tươi tắn, nghiêm túc, quần áo gọn gàng. Với mẫu CV, tốt nhất nên lựa chọn những mẫu CV sáng màu, font chữ dễ nhìn nhé.

Trên đây, là toàn bộ những bí quyết giúp bạn sở hữu một mẫu CV chuyên nghiệp, để tạo CV đẹp, đa dạng phong cách, nhanh chóng hãy truy cập ngay vieclam123.vn để sớm tìm được công việc ưng ý nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
viết cv bằng tiếng anh lớp 12
Chia sẻ cho các em học sinh mẹo viết CV bằng tiếng Anh lớp 12
Viết CV bằng tiếng Anh lớp 12 như thế nào? Các em học sinh ngồi trên ghế nhà trường dùng CV tiếng Anh để làm gì và những lưu ý khi viết. Xem ngay!

mẫu cv xin việc part time bằng tiếng anh
Hướng dẫn cách viết mẫu cv xin việc part time bằng Tiếng Anh chuẩn
Mẫu cv xin việc part time bằng tiếng anh được viết như thế nào? CV xin việc parttime tiếng anh thì khác gì full time? Hãy đọc bài viết sau để biết bạn nhé!

mẫu cv xin làm cộng tác viên
Tạo ấn tượng nhà tuyển dụng với mẫu CV xin làm cộng tác viên
Mẫu CV cộng tác viên được viết như thế nào? Làm sao để tạo ra được mẫu CV cộng tác viên chuyên nghiệp và ấn tượng khiến nhà tuyển dụng đổ gục? Click ngay!

mẫu CV Topica
Tham khảo cách viết mẫu CV Topica theo hướng dẫn của chuyên gia
Mẫu CV Topica hoàn hảo sẽ giúp bạn nắm bắt tốt cơ hội được nhận vào làm việc tại Topica. Cùng vieclam123.vn tìm ra bí quyết chinh phục mẫu CV này nhé.