Đối với các doanh nghiệp bán các sản phẩm, dịch vụ, nhân viên sale hay nhân viên kinh doanh là những người mang đến lợi nhuận và giúp doanh nghiệp phát triển trong tương lai. Để nhân viên gắn bó lâu dài và làm việc đạt hiệu quả cao, nhà tuyển dụng cần có cách tuyển dụng vị trí này hiệu quả. Cùng tìm hiểu cách tuyển dụng nhân viên kinh doanh hiệu quả qua bài viết bên dưới nhé!
MỤC LỤC
Với thời đại công nghệ số, để có thể tuyển dụng nhân viên kinh doanh hiệu quả thì bạn không nên bỏ qua việc đăng tin lên các website và quảng cáo qua các fanpage, mạng xã hội.
Nếu muốn tìm kiếm các nhân viên sale tiềm năng, đăng tin tuyển dụng qua website việc làm là lựa chọn tối ưu nhất. Trên các trang web này, bạn chỉ cần đăng tin tuyển dụng có nhân sự trống, mức thu nhập, mô tả công việc và quyền lợi mà họ được hưởng để thu hút các ứng viên.
Hầu hết, các trang web tuyển dụng có nhiều ứng viên ở các lĩnh vực, ngành nghề và có nhiều tiêu chí phù hợp với vị trí tuyển dụng. Do đó, doanh nghiệp cần tìm hiểu cách đăng tin, lọc hồ sơ ứng viên và tiếp cận ứng viên để nâng cao hiệu quả và hiệu suất tìm kiếm. Để ứng viên nắm được công việc cụ thể, bạn nên đưa ra bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh mà công ty của mình đang tuyển dụng thật chi tiết.
Một website tìm việc bạn có thể tin tưởng và gửi gắm để đăng tin là vieclam123.vn, giúp bạn có thể tuyển dụng được các ứng viên ở khắp mọi miền tổ quốc, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng.
Nếu chỉ đăng tin ở một nơi, bạn khó có thể tìm kiếm được ứng viên tiềm năng, vì vậy bạn nên quảng cáo tuyển dụng nhân viên sale ở nhiều nơi, đây cũng là một trong các cách tuyển dụng nhân viên kinh doanh hiệu quả. Nhà tuyển dụng có thể đăng tin trên nhiều kênh truyền thông, trang khác nhau, sau đó mới đưa ra lựa chọn phù hợp.
Ngoài việc đăng tin lên các website, bạn nên đăng tin lên các trang rao vặt, mạng xã hội hoặc trên trang web, fanpage của công ty mình.
Nhà tuyển dụng nên khuyến khích nhân viên trong công ty, doanh nghiệp mình giới thiệu cơ hội việc làm đến người thân, bạn bè, hay các đồng nghiệp cũ… Đây cũng là một cách tuyển dụng hiệu quả, bạn có thể tuyển dụng gia tăng được quy mô tuyển dụng và xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả. Nhân viên nội bộ sẽ đề xuất, đánh giá những người có phẩm chất, năng lực, phù hợp với vị trí nhân viên kinh doanh của doanh nghiệp.
Một trong các chiến lược tuyển dụng thông minh cho các doanh nghiệp chính là tuyển dụng nhân viên đang hoặc đã từng làm ở công ty của đối thủ cạnh tranh, họ là người hiểu rõ chiến lược, sản phẩm, phương pháp và quy trình bán hàng của đối thủ, có thể cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích.
Bên cạnh đó, những người này đã có kinh nghiệm và được đào tạo các kỹ năng sales, kiến thức cơ bản, giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong quá trình đào tạo.
Để có thể gây ấn tượng và thu hút ứng viên tham gia phỏng vấn, doanh nghiệp cần viết một bản mô tả công việc thật chi tiết. Đây cũng là thương hiệu, thông điệp và nội dung tuyển dụng mà doanh nghiệp truyền tải tới các ứng viên.
Nhờ vậy, ứng viên có thể biết được vị trí nhân viên kinh doanh của công ty làm việc gì, quyền lợi và nghĩa vụ, yêu cầu về công việc, thời gian và địa chỉ làm việc, mức thu nhập hàng tháng… Tùy theo lĩnh vực mà mình đang kinh doanh, doanh nghiệp nên tìm kiếm cho sales team của mình các vị trí như nhân viên bán hàng, nhân viên tư vấn, nhân viên kinh doanh, nhân viên chăm sóc khách hàng…
Một trong các cách tuyển dụng nhân viên kinh doanh hiệu quả không thể thiếu bước xây dựng tiêu chí đánh giá cho ứng viên. Có như vậy, nhà tuyển dụng mới có thể nâng cao hiệu quả tuyển dụng, chú ý xây dựng những tiêu chí rõ ràng cho vị trí nhân viên kinh doanh của mình.
Nhờ những tiêu chí này, bạn sẽ hình dung về ứng viên mà mình mong muốn tuyển dụng rõ ràng hơn, tính khách quan trong đánh giá khi thực hiện tuyển chọn cũng được nâng cao hơn.
Trước khi hẹn phỏng vấn trực tiếp, để giảm thiểu thời gian và chi phí tuyển dụng, bộ phận nhân sự nên phỏng vấn bằng cách call video trước hoặc gọi điện trực tiếp để phỏng vấn ngắn sau khi sàng lọc ứng viên song.
Nhờ các cuộc phỏng vấn này, doanh nghiệp có thể nắm được thông tin về ứng viên như kỹ năng giao tiếp, năng lực ứng viên, kỹ năng xử lý tình huống,... Qua đó, bạn mới quyết định có nên gặp mặt phỏng vấn trực tiếp hay không, cách này giúp hai bên tiết kiệm được thời gian hiệu quả.
Nhà quản lý được giảm gánh nặng tuyển dụng hơn khi phỏng vấn nhiều người cùng một lúc, quá trình tuyển dụng cũng trở nên dễ dàng hơn. Cách tuyển dụng nhân viên kinh doanh hiệu quả cũng cung cấp các phản hồi tốt hơn về ứng viên và rút ngắn quá trình phỏng vấn. Khi phỏng vấn nhiều người, nếu một ứng viên thiếu sót hoặc bỏ lỡ điều gì đó, ứng viên khác cũng có thể bổ sung kịp thời. Nhà tuyển dụng cũng sẽ dễ dàng so sánh các ứng viên với nhau hơn.
Nhân viên kinh doanh chính là người bán dịch vụ, sản phẩm chính cho doanh nghiệp, vì vậy nhà quản lý cần kiểm tra kỹ năng bán hàng của các ứng viên. Để đảm bảo tuyển dụng hiệu quả, nhà tuyển dụng nên đóng vai mình là khách hàng và yêu cầu ứng viên đó thuyết phục mình mua sản phẩm. Nhờ vậy, bạn sẽ có thể biết được năng lực làm việc của ứng viên một cách khách quan.
Ngoài ra thay vì quan tâm tới kinh nghiệm, bạn nên quan tâm tới yếu tố kỹ năng nhiều hơn. Học vấn và kinh nghiệm đối với nhân viên sale sẽ không quan trọng bằng các kỹ năng bán hàng, kỹ năng thuyết phục hay kỹ năng giao tiếp. Bởi kinh nghiệm không thể nói lên hiệu quả và chất lượng làm việc, thế nhưng nếu có kỹ năng, ứng viên có thể đảm bảo đạt hiệu suất làm việc và bán được nhiều sản phẩm hơn.
Trên đây là một số cách tuyển dụng nhân viên kinh doanh hiệu quả nhất dành cho các doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách làm việc và cách thức tuyển chọn khác nhau, do đó không thể áp đặt cách tuyển dụng của doanh nghiệp này cho doanh nghiệp khác. Tùy theo quy mô và yêu cầu đối với nhân viên kinh doanh, bạn có thể áp dụng những cách thức tuyển dụng phù hợp.
Trong quán cafe, nhân viên là người gặp gỡ và phục vụ khách hàng trực tiếp, vì vậy chủ quán cafe cần biết cách quản lý nhân viên quán cafe của mình sao cho hiệu quả. Nhanh tay truy cập đường link bên dưới để học hỏi cách quản lý nhân viên quán cafe nhé!
MỤC LỤC
Chia sẻ