close
cách
cách cách cách cách cách

Bảng phân chia các vị trí trong ngành khách sạn theo từng loại hình

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong mỗi khách sạn đều có rất nhiều vị trí công việc. Có vị trí phải cần chuyên môn và bằng cấp cao, cũng có những vị trí chỉ cần sức lao động. Tùy theo năng lực của mỗi người mà làm việc tại vị trí dịch vụ khách hàng hoặc hành chính/ hỗ trợ. Để hiểu rõ hơn về hai loại hình công việc trong khách sạn và các vị trí trong ngành khách sạn, mời bạn đọc theo dõi bài viết sau đây.

1. Các vị trí trong ngành khách sạn: Loại hình dịch vụ khách hàng

Như đã đề cập đến trong phần lời dẫn, các vị trí trong ngành khách sạn được chia thành hai loại hình chủ yếu là loại hình dịch vụ khách hàng và các vị trí thuộc hành chính/ hỗ trợ. Trước tiên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các vị trí trong ngành khách sạn thuộc loại hình dịch vụ khách hàng nhé!

Khách sạn càng lớn thì càng có nhiều vị trí công việc
Khách sạn càng lớn thì càng có nhiều vị trí công việc

1.1. Nhân viên lễ tân

Nhân viên lễ tân (Front Desk) là người đầu tiên tiếp xúc với khách hàng.Nhiệm vụ của nhân viên lễ tân là đón khách, chào hỏi và xác minh nhu cầu của khách hàng. Trong những khách sạn càng cao cấp thì tác phong làm việc của nhân viên lễ tân càng được chú trọng.

Thông thường, nhân viên lễ tân cần xác nhận xem khách đã đặt phòng trước hay chưa. Nếu khách chưa đặt phòng thì nhân viên lễ tân sẽ hỗ trợ khách đặt phòng. Nhân viên lễ tân cũng hỗ trợ cả thủ tục nhận phòng cho khách và giải đáp thắc mắc của họ.

Nhân viên lễ tân được quản lý bởi vị trí Giám sát lễ tân (Front Desk Supervisor). Đây là người có toàn quyền tuyển dụng, sa thải, thưởng phạt toàn bộ nhân viên lễ tân. Giám sát lễ tân cũng là người phân chia ca làm việc cho lễ tân. Đôi khi họ cũng nhận nhiệm vụ đào tạo nhân viên.

1.2. Bảo vệ và nhân viên hành lý

Khi đến những khách sạn cao cấp bạn sẽ nhìn thấy nhân viên bảo vệ và nhân viên hành lý mặc đồng phục đứng túc trực ở sảnh tầng 1. Nhân viên hành lý có nhiệm vụ giúp mang hành lý lên phòng cho khách và kiểm tra phòng trước khi bàn giao cho khách. Đôi khi nhân viên hành lý hoặc bảo vệ cũng giải đáp thắc mắc của khách liên quan đến những dịch vụ trong khách sạn.

Nhân viên hành lý mang vác hành lý giúp khách hàng
Nhân viên hành lý mang vác hành lý giúp khách hàng

1.3. Nhân viên chăm sóc khách hàng

Công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng là giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ mọi dịch vụ trong khách sạn. Chẳng hạn khi khách muốn tìm một người giữ trẻ, nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ chịu trách nhiệm liên hệ và báo giá cho khách. Đôi khi nhân viên chăm sóc khách hàng còn làm cả công việc đặt vé, xử lý dịch vụ giặt là, đặt bàn ăn tại nhà hàng…

1.4. Nhân viên buồng phòng

Housekeeping, hay nhân viên buồng phòng là những người chịu trách nhiệm dọn vệ sinh các khu vực trong khách sạn, đặc biệt là phòng dành cho khách. Sau khi khách trả phòng, nhân viên buồng phòng sẽ làm công việc dọn dẹp lại căn phòng sạch sẽ, thay mới chăn gối, khăn tắm, thay mới đồ dùng vệ sinh…

1.5. Nhân viên dịch vụ phòng

Có nhiều khách sạn ghép công việc của nhân viên buồng phòng (Housekeeping) và nhân viên phục vụ phòng (Room Service) thành một. Tuy nhiên, ở những khách sạn lớn thì hai công việc này sẽ được đảm nhận bởi những nhân viên khác nhau.

Nhân viên dịch vụ phòng phục vụ nhu cầu ăn uống tại phòng của khách
Nhân viên dịch vụ phòng phục vụ nhu cầu ăn uống tại phòng của khách

Với những khách sạn có nhà hàng phục vụ đồ ăn thì khách có thể ở tại phòng và yêu cầu nhân viên dịch vụ phòng mang bữa ăn tới tận phòng cho mình. Ngoài ra, nhân viên dịch vụ phòng cũng chịu trách nhiệm cho tất cả những dịch vụ khác trong phòng khách sạn.

Nhân viên dịch vụ phòng chịu sự quản lý của người giám sát buồng phòng (Housekeeping Supervisor). Giám sát buồng phòng là người xếp lịch làm việc cho nhân viên, giám sát công việc của họ, đào tạo nhân viên. Giám sát buồng phòng cũng có quyền hạn sa thải hoặc tuyển dụng nhân viên mới.

1.6. Nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ (Waiter/ Waitress) chỉ xuất hiện trong những khách sạn có nhà hàng. Họ là những người phục vụ khách hàng trên bàn ăn. Công việc của họ bắt đầu từ sáng sớm để kịp phục vụ bữa sáng cho khách hàng. Nhân viên phục vụ sẽ ghi nhận order hoặc những yêu cầu khác từ khách hàng và chuyển đến bộ phận nhà bếp. Họ cũng là những người tổng kết hóa đơn và hỗ trợ khách hàng thanh toán.

1.7. Nhân viên nhà bếp

Nhân viên nhà bếp bao gồm các vị trí: Đầu bếp chính, phụ bếp, rửa chén đĩa. Nhân viên nhà bếp làm việc trong bếp của những khách sạn có nhà hàng. Họ phụ trách nấu các món ăn theo order của khách hàng. Họ cũng là những người lên thực đơn cho từng bữa ăn.

Nhiều khách sạn có cả nhà hàng
Nhiều khách sạn có cả nhà hàng

Trong nhà bếp thì bếp trưởng (Executive Chef) là người có quyền hành lớn nhất. Thường thì bếp trường sẽ là người lên thực đơn cho các bữa ăn, lên danh sách thực phẩm cần mua và giám sát, điều hành hoạt động của những nhân viên khác trong bếp.

1.8. Giám sát dịch vụ khách hàng

Người giám sát dịch vụ khách hàng có phạm vi làm việc khá rộng, bởi dịch vụ khách hàng trong mỗi khách sạn bao gồm nhiều mảng, từ lễ tân, đặt phòng, đến dọn vệ sinh, hay cả dịch vụ tổng đài và chăm sóc khách hàng. Nhiệm vụ của người giám sát là đảm bảo cho các dịch vụ khách hàng được hoạt động một cách trơn tru và không nhận lại bất cứ phàn nàn hay khiếu nại nào từ khách hàng.

1.9. Quản lý nhà hàng

Quản lý nhà hàng (Restaurant Manager) chuyên quản lý dịch vụ liên quan đến ăn uống trong nhà hàng của khách sạn, từ việc chào đón khách, ghi nhận nhu cầu của khách, sắp xếp chỗ ngồi đến phục vụ đồ ăn và đồ uống và cả xử lý khiếu nại của khách nếu có.

2. Các vị trí trong ngành khách sạn: Loại hình hành chính và hỗ trợ

2.1. Nhân viên tiếp thị và bán hàng

Trong thời buổi cạnh tranh, ngay cả các khách sạn cũng cần quảng cáo, tiếp thị để thu hút khách hàng. Đó là công việc của đội ngũ nhân viên tiếp thị, quảng cáo và bán hàng. Có nhiều khách sạn thuê đội ngũ quảng cáo. Cũng có không ít khách sạn xây dựng một đội ngũ quảng cáo, tiếp thị của riêng mình.

Khách sạn lớn thường có đội ngũ nhân viên quảng cáo tiếp thị
Khách sạn lớn thường có đội ngũ nhân viên quảng cáo tiếp thị

2.2. Nhân viên kế toán

Làm dịch vụ khách sạn cũng có nghĩa là làm kinh doanh, mà làm kinh doanh thì không thể thiếu công tác kế toán. Kế toán có nhiệm vụ ghi chép loại mọi khoản thu chi, nợ công, làm báo cáo thu chi định kỳ, làm báo cáo thuế, làm bảng lương nhân viên…

2.3. Chuyên viên mua hàng

Công việc của nhân viên mua hàng là nghiên cứu và đặt mua các loại vật tư với mức giá rẻ nhất nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng. Nhân viên mua hàng cũng ghi nhận yêu cầu mua hàng từ các bộ phận khách để lên kế hoạch mua hàng, đảm bảo duy trì nguồn cung dự trữ trong khách sạn.

2.4. Chuyên viên tổ chức sự kiện

Chuyên viên tổ chức sự kiện làm việc trong những khách sạn có cung cấp dịch vụ hội trường, phòng họp, phòng tiệc, phòng hội thảo, dịch vụ cưới hỏi, sinh nhật… Khách hàng muốn tổ chức sự kiện thì cần liên hệ với phía khách sạn và làm việc trực tiếp với chuyên viên tổ chức sự kiện, tất nhiên khách hàng sẽ cần trả thêm một khoản phí nhất định.

2.5. Quản lý khách sạn

Quản lý khách sạn, Hotel Manager, là người phụ trách tất cả các phương diện trong một khách sạn. Mọi con số liên quan đến hoạt động và doanh thu của khách sạn đều thuộc phạm vi chịu trách nhiệm của người quản lý. Có thể nói người quản lý khách sạn là người quán xuyến mọi hoạt động của khách sạn.

Quản lý khách sạn quán xuyến tất cả các phương diện
Quản lý khách sạn quán xuyến tất cả các phương diện

Người quản lý khách sạn thường có một trợ lý, Assistant Hotel Manager. Người này san sẻ công việc với người quản lý và thường chuẩn bị báo cáo về tất cả các hoạt động của khách sạn để trình lên người quản lý.

Trên đây, bài viết đã giới thiệu đến bạn độc thông tin về tất cả các vị trí trong ngành khách sạn. Tùy thuộc vào quy mô và phương thức vận hành của khách sạn mà các vị trí trong khách sạn đó có thể đầy đủ như đã liệt kê hoặc ít hơn. Bạn cần có kiến thức, bằng cấp và kinh nghiệm để có thể đảm nhiệm những vị trí chuyên môn và có thu nhập cao. Đối với vị trí nhân viên dịch vụ thì không yêu cầu bằng cấp quá cao.

Chuyên viên tâm lý là gì?

Chuyên viên tâm lý là gì? Tại sao xã hội cần những chuyên viên tâm lý? Chuyên viên tâm lý làm gì? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Chuyên viên tâm lý là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.