close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng hợp các ngành kỹ thuật dành cho nữ, nên lựa chọn ngành nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhiều người mặc định rằng, ngành kỹ thuật là một ngành khô khan, nặng nhọc và không phù hợp với con gái. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện tại, ngành kỹ thuật có nhiều vị trí không cần dùng tới sức khỏe, chỉ cần sử dụng đầu óc và cần vận dụng sự tỉ mỉ, cẩn thận. Những vị trí này hoàn toàn thích hợp với những bạn nữ. Vậy nữ nên học ngành kỹ thuật nào? Cùng tìm hiểu các ngành kỹ thuật dành cho nữ phù hợp nhất qua bài viết bên dưới nhé!

1. Con gái có nên học kỹ thuật? Lợi thế và khó khăn của nữ khi học kỹ thuật?

1.1. Liệu con gái có nên theo học ngành kỹ thuật?

Kỹ thuật là một ngành rộng, có nhiều ngành và vị trí khác nhau, liên quan tới việc sản xuất những sản phẩm thô sơ từ đồ gia dụng, nông cụ tới những đồ công nghệ cao như smartphone, máy tính, máy móc, robot. Khi theo học ngành này, người học sẽ áp dụng vào quá trình sản xuất các thành tựu trong khoa học, kỹ thuật, bên cạnh đó thực hiện sáng tạo, cải tiến, nghiên cứu, đảm bảo phù hợp với trình độ sản xuất của từng quốc gia, đơn vị.

Con gái có thể theo học ngành kỹ thuật
Con gái có thể theo học ngành kỹ thuật

Trên thực tế, con gái hoàn toàn có thể học ngành kỹ thuật. Bởi ngoài lao động chân tay nặng nhọc, cần yếu tố sức khỏe thì còn có những vị trí trong ngành kỹ thuật cần vận dụng tới trí óc linh hoạt, khả năng sáng tạo, cẩn thận, tỉ mỉ, góp phần giúp các doanh nghiệp, công ty, cơ quan, tổ chức hoạt động hiệu quả hơn.

Đặc biệt, con gái có thể trở thành kỹ sư trong ngành kỹ thuật, đây là những công việc không đòi hỏi lao động bằng chân tay, ví dụ như: Kỹ sư tin học, kỹ sư điện – điện tử, kỹ sư ngành xây dựng, kỹ sư dầu khí, kỹ sư công nghệ ô tô...

1.2. Lợi thế và khó khăn khi nữ học ngành kỹ thuật là gì?

Trước khi tìm hiểu các ngành kỹ thuật dành cho nữ, chúng ta cùng tìm hiểu ngành kỹ thuật có những lợi thế và khó khăn gì đối với các bạn nữ nhé!

1.2.1. Lợi thế dành cho nữ trong ngành kỹ thuật

Nhiều người khi nghe nhắc tới ngành kỹ thuật thường nghĩ tới những công việc liên quan tới dầu nhớt, máy móc, nặng nhọc, sợ xấu, sợ ế, không có thời gian cho bản thân… Trên thực tế, ngành kỹ thuật có một số vị trí khá “nhẹ nhàng” thích hợp với các bạn nữ. Nhờ khoa học công nghệ phát triển, các công việc chỉ cần tới máy móc điều khiển, con người không cần đứng máy vận hành nhiều mà chỉ điều khiển các thao tác, quy trình của máy móc.

Lợi thế dành cho nữ trong ngành kỹ thuật
Lợi thế dành cho nữ trong ngành kỹ thuật

Chẳng hơn với những bạn nữ thích phiêu lưu, tự do, mạo hiểm, đam mê với lĩnh vực kỹ thuật, có tính cẩn thận và tỉ mỉ thì thường chọn các công việc giám sát, ví dụ như giám sát thi công công trình xây dựng. Với những bạn chỉ thích làm văn phòng, ngại nắng, không thích đi nhiều nơi thì có thể chọn những công việc như thẩm tra, nghiên cứu hay tư vấn thiết kế…

Dù các bạn nữ chọn bất cứ ngành nào, cũng cần đòi hỏi phải có sự đam mê, nhiệt huyết với nghề và ngoài những chuyên môn về kỹ thuật thì con gái cũng nên học thêm kỹ năng lãnh đạo để hoàn thành tốt công việc sau này.

Nhân lực nữ trong ngành kỹ thuật hiện nay hầu hết đều thiếu hụt, do đó mà 100% sinh viên nữ sau khi ra trường đều được các công ty nhận vào làm việc ngay. Các bạn nữ có ưu điểm là gọn gàng, tỉ mỉ, chi tiết, đây là những tố chất mà lao động nam còn thiếu hụt.

Nguồn nhân lực nữ thiếu hụt trong ngành kỹ thuật
Nguồn nhân lực nữ thiếu hụt trong ngành kỹ thuật

Nhiều trường Cao đẳng, Đại học trên cả nước hiện nay để khuyến khích các bạn nữ theo học kỹ thuật thì đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, miễn giảm học phí. Dựa vào tính cách và sở thích của mỗi người, bạn có thể lựa chọn theo học ngành khác nhau. Chỉ cần bạn có đam mê thì ngành kỹ thuật hoàn toàn phù hợp với các bạn nữ.

1.2.2. Khó khăn khi các bạn nữ theo học ngành kỹ thuật

Khi nữ theo học ngành kỹ thuật thì có vất vả hay không? Thực tế cho thấy rằng, khi theo học ngành kỹ thuật, các bạn nữ có thể gặp một số khó khăn nhất định. Tuy nhiên, hầu như ngành nào cũng có vất vả, khó khăn riêng, cho nên bạn không cần quá lo lắng.

Một số khó khăn mà bạn nữ có thể gặp phải trong ngành kỹ thuật là thu nhập, thăng tiến trong công việc thời gian dành cho gia đình, hay sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ cần bạn có đam mê và tố chất cần thiết thì hoàn toàn có thể theo học ngành kỹ thuật, khó khăn đều có thể khắc phục trong quá trình làm việc.

Các bạn nữ có thể gặp một số khó khăn nhất định khi học kỹ thuật
Các bạn nữ có thể gặp một số khó khăn nhất định khi học kỹ thuật

2. Top các ngành kỹ thuật dành cho nữ phù hợp nhất

Nếu bạn cảm thấy ngành kỹ thuật phù hợp với mình, vậy thì hãy theo dõi các ngành kỹ thuật dành cho nữ dưới đây và lựa chọn cho bản thân một ngành nghề phù hợp để theo đuổi đam mê nhé!

- Kỹ thuật cơ – điện tử: Các công việc trong ngành này đòi hỏi có sự chế tạo, triển khai, tính toán, vận hành hay thiết kế.

- Công nghệ kỹ thuật xây dựng công trình: Ngành này cần có sự tham gia của lao động nữ, yêu cầu các bạn nữ cần có sức khỏe tốt vì đôi khi cần thực hiện công việc tại các công trình xây dựng hoặc tham gia tư vấn công trình, bản thiết kế cho khách hàng. Một số vị trí bạn có thể ứng tuyển trong ngành này như: Kỹ sư phụ trách giám sát, thiết kế, nghiệm thu, thẩm định các công trình xây dựng; nhân viên tư vấn xây dựng hay tham gia giảng dạy tại các trường về ngành kỹ thuật, xây dựng.

Top các ngành kỹ thuật dành cho nữ phù hợp nhất
Top các ngành kỹ thuật dành cho nữ phù hợp nhất

- Quản lý công nghiệp: Là ngành kết hợp giữa kỹ thuật và kinh tế, cũng là một ngành phù hợp cho các bạn nữ.

- Dầu khí: Công việc liên quan tới dầu khí gồm có công tác tìm kiếm, giám sát, thực hiện xử lý các tài liệu liên quan tới dầu khí, chế biến các sản phẩm từ dầu khí, lọc hóa dầu… Khi theo học các ngành kỹ thuật dành cho nữ trong ngành dầu khí, các bạn nữ có thể làm việc như phân tích các mẫu vật, nghiên cứu, xử lý tài liệu trong phòng thí nghiệm…

- Công nghệ thông tin: Công nghệ thông tin cũng là một trong những ngành kỹ thuật mà bạn nữ có thể theo học. Các bạn nữ thường có khả năng thiết kế, sáng tạo, giúp các thiết kế trở nên mềm mại, không thô cứng như con trai. Khi theo học công nghệ thông tin, sau khi ra trường, các bạn nữ có thể làm các công việc như: Thiết kế game, lập trình game, Tester, DBA, QA, DB Developer,...

- Ngành kỹ thuật cơ khí: Có một số vị trí trong ngành kỹ thuật cơ khí hoàn toàn phù hợp với các bạn nữ có đam mê, sự sáng tạo và đức tính tỉ mỉ.

Ngành kỹ thuật cơ khí phù hợp với các bạn nữ
Ngành kỹ thuật cơ khí phù hợp với các bạn nữ

Trên đây là những chia sẻ về các ngành kỹ thuật dành cho nữ dành cho các bạn đang phân vân chọn ngành, chọn nghề. Trên thực tế, các bạn nữ hoàn toàn có thể theo học ngành kỹ thuật, chỉ cần có đam mê, thêm một số tố chất cần thiết của ngành nghề đó. Bên cạnh đó, nhiều trường còn ưu đãi về học phí cho các bạn nữ theo học kỹ thuật, do đó, nếu thích, hãy lựa chọn và đừng ngần ngại bạn nhé! Chúc bạn thành công!

Mỹ thuật công nghiệp là gì?

Ngành mỹ thuật công nghiệp hiện nay đang vô cùng phát triển, với mức lương hấp dẫn và cơ hội việc làm rộng mở, thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều bạn trẻ. Đặc biệt, ngành này cần có đam mê là tố chất quan trọng hàng đầu, sau đó mới tới những kỹ năng và tố chất khác. Vậy mỹ thuật công nghiệp là gì? Truy cập bài viết dưới đây để tìm hiểu các thông tin về ngành mỹ thuật công nghiệp nhé!

Mỹ thuật công nghiệp là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.