close
cách
cách cách cách cách cách

Top 4 các ngành kỹ sư đi Nhật bạn không nên bỏ lỡ cơ hội cho mình

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kỹ sư đi Nhật là diện xuất khẩu lao động rất phổ biến và được nhiều lao động Việt Nam lựa chọn. Vậy, đâu sẽ là ngành mà bạn nên lựa chọn và mở ra cơ hội cho chính mình? Dưới đây sẽ là top 4 các ngành kỹ sư đi Nhật được ưa chuộng nhất hiện nay và bạn không nên bỏ qua. Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cơ hội việc làm kỹ sư đi Nhật hiện nay như thế nào?

Hiện nay, có thể thấy rằng Nhật Bản là một thị trường có sức hút cực kỳ  với các lao động Việt Nam. Năm 2016, ghi nhận có tới 1 triệu lao động Việt quyết định sang Nhật Bản để  tìm kiếm cơ hội cho mình. Điều này đã cho thấy được tiềm năng và sức hút của Nhật Bản với người lao động Việt Nam hiện nay.

Cơ hội việc làm kỹ sư đi Nhật
Cơ hội việc làm kỹ sư đi Nhật

Với việc lựa chọn sang Nhật, người lao động có thể nhận được chế độ đãi ngộ như người bản xứ, cùng với đó là mức lương thưởng vô cùng hấp dẫn mà doanh nghiệp Nhật Bản dành cho lao động nước ngoài. Không những vậy, nền văn hoá đặc sắc, giàu truyền thống cũng là một sức hút không nhỏ để lao động Việt lựa chọn đất nước mặt trời mọc làm điểm đến cho mình.

Các ngành kỹ sư đi Nhật luôn là những đơn hàng hấp dẫn khi xuất khẩu lao động sang Nhật. Bởi nhu cầu tuyển dụng nhân lực có tay nghề, kinh nghiệm là điều mà các doanh nghiệp Nhật hướng tới cho các vị trí quan trọng và thiết thực trong đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất. Đặc biệt, trong giai đoạn Nhật đang hướng tới quá trình khôi phục nền kinh tế do sự ảnh hưởng của dịch bệnh covid 19 thì kỹ sư đi Nhật sẽ là sự lựa chọn cực kỳ tiềm năng với cơ hội trúng tuyển đơn hàng được đánh giá cao hơn rất nhiều.

Việc đi sang Nhật theo các dạng du học sinh, thực tập sinh sẽ bị hạn chế khá nhiều. Tuy nhiên, với diện kỹ sư thì điều này sẽ ít hơn và có sự giảm thiểu một cách đáng kể. Do vậy, tìm hiểu các ngành kỹ sư đi Nhật ngay từ bây giờ sẽ là yếu tố quan trọng để bạn có thể nắm bắt được cơ hội cho chính mình.

Cực kỳ đa dạng cho lao động Việt
Cực kỳ đa dạng cho lao động Việt

2. Top 4 các ngành kỹ sư đi Nhật bạn không nên bỏ qua

Rất nhiều lao động Việt mong muốn cũng như có nhu cầu được làm việc tại quốc gia hàng đầu châu Á. Tuy nhiên, đâu sẽ là các ngành kỹ sư đi Nhật phù hợp và tiềm năng cho lao động Việt Nam? Dưới đây sẽ là top 4 các ngành kỹ sư đi Nhật hấp dẫn và hiện đang là ngành khát nhân lực tại Nhật Bản.

2.1. Nhóm ngành kỹ sư xây dựng

Ngành kỹ sư đi Nhật đầu tiên được nhắc đến trong danh sách chính là kỹ sư xây dựng. Là một quốc gia gặp nhiều thiên tai và phải hứng chịu hậu quả khá nặng nề, các công trình xây dựng tại đây luôn đòi hỏi sự kiên cố và chất lượng nhất định. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của động đất là vô cùng lớn, khiến cho rất nhiều công trình bị phá hỏng, Vì thế mà kỹ sư xây dựng sẽ cực kỳ thích hợp và có nhiều cơ hội trúng tuyển khi nhu cầu tuyển dụng là rất lớn.

Đặc biệt là khi Nhật đăng cai tổ chức Olympic Tokyo thì việc cải tạo cũng như xây dựng, phục hồi một số địa điểm, công trình thường mang tính gấp rút. Kỹ sư xây dựng trở thành vị trí được đánh giá có mức độ cần thiết cao để các công trình được thực hiện và kiểm soát một cách tốt nhất.

Các ngành kỹ sư đi Nhật
Các ngành kỹ sư đi Nhật

Yêu cầu của ngành này đó là có sự hiểu biết cũng như kinh nghiệm trong việc thiết kế, quản lý giám sát công trình, hiểu rõ được quy trình xây dựng cũng như có khả năng thực hiện tốt công việc được giao. Nhân lực chất lượng cao sẽ luôn được ưu tiên tại Nhật Bản, vì thế mà bạn sẽ không cần quá lo lắng về cơ hội của mình.

Những công việc, nhiệm vụ chính của kỹ sư xây dựng tại Nhật có thể kể đến như quản lý, giám sát thi công công trình, thực hiện lắp đặt điện nước công trình, thiết kế thi công các công trình dân dụng,...  Mức thu nhập tương ứng của vị trí này sẽ dao động từ 20 - 25 man/ tháng chưa tính việc làm thêm. Đây là một mức thu nhập cực kỳ hậu hĩnh và tiềm năng dành cho người lao động nước ngoài, đặc biệt là Việt Nam mà doanh nghiệp Nhật sẵn sàng chi trả.

2.2. Nhóm ngành kỹ sư cơ khí

Kỹ sư cơ khí chế tạo máy hay điện tử điện lạnh cũng là nhóm ngành khát nhân lực tại Nhật Bản. Với lợi thế về công nghệ cũng như chú trọng đầu tư phát triển công nghệ thì thị trường tuyển dụng Nhật Bản luôn sôi động với nhóm ngành này.

Yêu cầu của nhóm ngành kỹ sư này cũng khá cao khi ứng viên cần tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành tương ứng và có khả năng giao tiếp tiếng Nhật tốt để phục vụ thuận lợi nhất trong quá  trình làm việc. Song song với đó thì kỹ sư cơ khí, chế tạo máy hay điện - điện tử cũng nhận được mức đãi ngộ rất tốt, không kém gì so với lao động bản địa.

Kỹ sư cơ khí
Kỹ sư cơ khí

Mức lương trung bình của ngành kỹ sư này sẽ rơi vào khoảng 20 - 25 man/tháng, chưa tính thu nhập từ việc làm thêm.

2.3. Nhóm ngành kỹ sư công nghệ thông tin

Một trong những ngành không chỉ được chú trọng tại Nhật Bản, Việt Nam mà là ở hầu hết các nước trên thế giới đó chính là công nghệ thông tin. Kỹ sư công nghệ thông tin luôn là sự đòi hỏi lớn ở Nhật Bản khi đây là cường quốc phát triển vượt bậc về khoa học máy tính. Nhưng nguồn nhân lực chất lượng cao lại không đủ so với cầu. 

Theo như báo cáo của METI thì đến năm 2022, số lượng kỹ sư công nghệ thông tin mà Nhật Bản thiếu có thể lên tới 50.000 nhân sự. Con số này thực sự rất lớn và là cơ hội tuyệt vời cho lao động Việt Nam khi sang Nhật theo diện kỹ sư công nghệ thông tin.

Là một ngành nhiều tiềm năng, nhưng để trúng tuyển kỹ sư công nghệ thông tin thì bạn sẽ phải là ứng viên thực sự ấn tượng khi đáp ứng được các yêu cầu mà doanh nghiệp Nhật Bản đưa ra. Tốt nghiệp cao đẳng chính quy trở lên, có kinh nghiệm từ 1 - 2 năm, có trình độ tiếng Nhật tối thiểu là N3 và sở hữu các kỹ năng mềm như giao tiếp, teamwork,... tốt. Ngoài ra, nếu không giỏi về tiếng Nhật thì tiếng Anh cũng sẽ được công nhận khi ứng tuyển vị trí này.

Kỹ sư CNTT
Kỹ sư CNTT

Bên cạnh các yêu cầu khắt khe thì việc làm kỹ sư công nghệ thông tin tại Nhật cũng có mức lương rất hấp dẫn, dao động từ 28 - 40 man/tháng chưa tính việc làm thêm. Tuy nhiên, con số này sẽ có sự thay đổi dựa trên kinh nghiệm, kỹ năng và trình độ của bạn như thế nào.

2.4. Nhóm ngành kỹ sư nông nghiệp, chế biến thủy sản

Dân số Nhật Bản đang có xu hướng già hóa, thế nhưng, đất nước này lại có mức tiêu thụ và xuất khẩu thủy hải sản rất lớn. Chính vì thế mà nhân lực của ngành nông nghiệp và thực phẩm đang khan hiếm, thiếu hụt trầm trọng. 

Trở thành kỹ sư nông nghiệp, chế biến thủy hải sản tại Nhật, bạn sẽ thực hiện các công việc như kiểm tra và đánh giá về chất lượng sản phẩm,  nghiên cứu ra các loại món ăn mới để phát triển các sản phẩm mới ra thị trường, nghiên cứu và lai tạo các sản phẩm nông nghiệp mới,... Công việc này đòi hỏi ứng viên cần có chuyên môn tốt, cùng với đó chính là sự tỉ mỉ, cẩn thận với độ chính xác cao và đặc biệt đó là sự chăm chỉ trong quá trình làm việc.

Lựa chọn việc làm kỹ sư thuộc nhóm ngành này, bạn sẽ có thể nhận được mức lương từ 18 - 23 man/tháng, chưa tính thu nhập từ các công việc làm thêm. Đây cũng được đánh giá là một mức lương ổn định và khá cao so với mặt bằng chung hiện nay.

Kỹ sư nông nghiệp
Kỹ sư nông nghiệp

Lựa chọn hình thức kỹ sư đi Nhật sẽ là sự lựa chọn mà bạn có thể nhận được nhiều mức đãi ngộ cũng như có được điều kiện sinh hoạt và cơ hội làm việc lâu dài, ổn định hơn tại Nhật. Tuy nhiên, yêu cầu cũng sẽ có phần khắt khe và cao hơn so với du học sinh hay thực tập sinh. Mặc dù vậy thì nếu như đã có cho mình được nền tảng nhất định thì đây cũng sẽ là cơ hội để bạn có được những bước phát triển tốt hơn trong sự nghiệp của mình khi lựa chọn được các ngành kỹ sư đi Nhật thích hợp cho bản thân.

Mong rằng, với những chia sẻ trong bài viết, bạn đã nhận biết được cho mình top 4 các ngành kỹ sư đi Nhật đầy tiềm năng và cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong tương lai tại đất nước phù tang nhé.

Những thông tin quan trọng về kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật bạn cần biết

Kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật cần thực hiện những công việc gì? Điều kiện và thủ tục cho kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật ra sao? Cùng khám phá ngay sau đây nhé!

Kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.