close
cách
cách cách cách cách cách

Cá quả là cá gì? Những thông tin chi tiết cần biết về cá quả là gì

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cá quả là cá gì? Đây có lẽ là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất khi tìm hiểu về loài cá có tên khá đặc biệt này. Thực tế thì không quá khó để có thể nhận biết được loại cá quả này cũng như có cho mình thông tin chi tiết. Và bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tổng hợp các thông tin hữu ích về cá quả. Cùng khám phá ngay nhé!

1. Thông tin cơ bản về cá quả là cá gì?

1.1. Hiểu đúng về cá quả

Cá quả còn có tên gọi khác là cá lóc, cá chuối, cá trõn, cá sộp cá tràu,...  Mỗi một vùng miền hay địa phương khác nhau lại có tên gọi khác về cá quả và cá lóc được biết đến là tên phổ biến cũng như nhiều người quen thuộc hơn cả.

Cá quả là cá gì
Cá quả là cá gì

Đây là một loại cá nước ngọt vì thế mà cá quả có thể được đánh bắt tự nhiên tại các ao, hồ, sông, suối hay được nuôi ở những ao nước ngọt nhân tạo. Chính vì vậy mà cá quả là loại cá rất quen thuộc và thường được chế biến thành các món ăn đặc trưng trong bữa cơm hàng ngày của gia đình.

Về nguồn gốc thì cá quả thuộc họ Channidae và giống cá quả ở Việt Nam thì sẽ chủ yếu là họ cá chuối hoa (Channa maculata). Đặc điểm của cá quả là có đầu to, hơi dẹt, trông giống như đầu rắn. Thân cá quả sẽ có độ nhớt nhẹ, tròn và da thường là màu nâu ánh bạc. Vây ở phần lưng và hậu môn cá quả thường sẽ kéo dài cho tới phần đuôi. Phần vây đuôi thường sẽ tròn và xòe rộng ra hai bên. Các vây của cá quả sẽ không hề có gai cứng bên trên. Để gần thì sẽ thấy cả quả có mùi tanh nhẹ rất đặc trưng của các loại thủy sản nước ngọt.

Một điểm đặc biệt của cá quả là loại cá này có thể sống khá lâu dù trong điều kiện thiếu oxy. Điều này chính là bởi chúng có một cơ quan hô hấp phụ. Trung bình, một con cá quả sẽ có cân nặng là 1,3kg, trường hợp con lớn thì sẽ có thể nặng từ 5 - 7kg. Hiện nay thì không quá hiếm để gặp một con cá quả lớn, khá nhiều người đã câu được con cá quả khổng lồ với mức cân nặng như trên.

Đặc điểm của cá quả
Đặc điểm của cá quả

Là một trong những loại cá rất phổ biến ở các làng quê, những nơi gần với nguồn nước ngọt nên cá quả được rất nhiều người biết đến cũng như quen thuộc về tính cách, đặc tính của chúng. Và đây cũng được đánh giá là một loại cá dữ, đặc biệt là trong quá trình nuôi con. Vì thế mà loại cá này thường sẽ không được nuôi chung với những loài cá khác. 

Cá quả đẻ trứng, mỗi năm chúng sinh sản từ 4 - 5 lần. Cá quả đực sẽ có nhiệm vụ nuôi con từ khi còn trong trứng cho tới khi những đứa con có thể tự săn mồi. 

1.2. Những thành phần dinh dưỡng có trong cá quả

Là một loại cá nước ngọt rất được yêu thích và dễ dàng để chế biến các món ăn. Vậy trong cá quả có chứa những chất dinh dưỡng nào và lượng calo từ cá quản là bao nhiêu? Đây sẽ là các thông tin vô cùng quan trọng để bạn có thể cân đối được chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày của gia đình với món chế biến từ loại cá này.

1.2.1. Lượng calo có trong cá quả là bao nhiêu?

Calo từ các loại thực phẩm có ý nghĩa quan trọng để có thể tính toán chuẩn xác về calo nạp vào cũng như calo cần tiêu thụ của một người trong ngày. Với cá quả thì lượng calo sẽ rơi vào khoảng 118 calo trong 150g thịt cá lóc. Đây là con số mà các chuyên gia dinh dưỡng đã tính toán được khi tìm hiểu về cá lóc là gì. Tuy nhiên, lượng calo sẽ có sự thay đổi tùy thuộc vào cách chế biến cá quả ra sao. Vì vậy, mỗi một cách thức sử dụng cá quả sẽ mang đến một lượng calo nhất định.

Lượng calo từ cá quả
Lượng calo từ cá quả

1.2.2. Cá quả chứa những chất dinh dưỡng nào?

Nếu như đã biết được lượng calo có trong cá quả thì các chất dinh dưỡng trong loại cá này gồm những chất nào cũng vô cùng quan trọng. 

Trong 150g thịt cá lóc thì sẽ chứa những chất dinh dưỡng sau đây: 20g chất đạm, 4g chất béo, 15g carbs, 6% là canxi và 2% là sắt.

- Chất đạm: Với lượng protein là 20g thì cá quả sẽ là thực phẩm cung cấp lượng chất đạm cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là Albumin - một loại chất đạm quan trọng đối với sức khỏe của con người. Bên cạnh đó thì thịt cá quả cũng chứa nhiều axit amin mà cơ thể cần để thực hiện các hoạt động bên trong.

- Chất béo: Chất béo từ thịt cá lóc chính là các axit béo không bão hòa đa. Đây sẽ là loại chất béo rất tốt cho cơ thể khi giúp quá trình tổng hợp prostaglandin được hiệu quả hơn, giúp các vết thương ngoài da có thể phục hồi nhanh chóng hơn. Cùng với đó thì thịt cá quả cũng chứa các axit béo Omega 3 và omega 6 rất tốt cho sức khỏe.

- Carbs: 15g carbs trong cá quả đủ để bạn có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể nhằm duy trì các hoạt động diễn ra trong ngày. 

Đây sẽ chỉ là những con số ước tính trong 150g cá quả mà thôi. Những số liệu này sẽ có sự thay đổi nhất định khi thay đổi cách chế biến cá quả. Vì thế mà bạn sẽ cần tính toán thành phần nguyên liệu để đảm bảo được chất dinh dưỡng và lượng calo phù hợp cho cơ thể.

Cá quả chứa các dưỡng chất nào
Cá quả chứa các dưỡng chất nào

2. Cá quả mang đến những công dụng hữu hiệu nào cho sức khỏe?

Khi đã biết cá quả là cá gì cũng như những chất dinh dưỡng có trong cá quả thì bạn sẽ cần cập nhật nhanh những công dụng của loại cá quen thuộc này.

2.1. Giảm thiểu sự sưng tấy

Trong thịt cá lóc có chứa albumin, đây là một dưỡng chất quan trọng để hạn chế sự sưng tấy, phù nề của cơ thể do sự tổn thương, biến dạng của tế bào máu. Trường hợp cơ thể bị thiếu albumin thì các phân tử máu sẽ có thể bị lắng đọng, tạo thành các kết tủa và gây ra sự biến đổi trong hình dạng của các tế bào máu. Và điều này là lý do dẫn tới cơ thể có thể bị phù nề, sưng tấy một cách nghiêm trọng. Bổ sung albumin có trong thịt cá lóc sẽ là cách để bạn giảm thiểu sự sưng tấy cũng như ngăn chặn được sự xuất hiện của những sự phù nề trên cơ thể.

2.2. Cân bằng được chất lỏng trong cơ thể

Bên cạnh chức năng giảm thiểu sự sưng tấy thì albumin còn có ý nghĩa trong việc duy trì sự cân bằng của chất lỏng ở bên trong cơ thể. 

Công dụng của cá quả
Công dụng của cá quả

Khi các tế bào bị thiếu chất lỏng thì albumin sẽ sản sinh ra nước ở trong máu và đưa lượng chất lỏng này vào nhũng cơ quan bị thiếu. ngược lại, khi các cơ quan dư thừa chất lỏng thì albumin sẽ đưa ngược trở ra để cơ thể có thể cân bằng chất lỏng bên trong.

Sự cân bằng này sẽ là yếu tố cần thiết để đảm bảo môi trường bên trong cơ thể có thể diễn ra các hoạt động cũng như phản ứng hóa học một cách hoàn thiện, hiệu quả nhất.

2.3. Đảm bảo dinh dưỡng và sự cân bằng nội tiết tố

Một trong những công dụng của albumin có trong thịt cá quả đó chính là khả năng làm tan các loại vitamin có thể tan trong chất béo, tương tự như với các axit amin trong cơ thể. Điều này sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với sự cân bằng của nội tiết tố cũng như các chất dinh dưỡng được đưa vào cơ thể.

Bên cạnh sự hòa tan các loại vitamin thì protein, khoáng chất, hormone cũng được albumin hòa tan nhằm giúp hệ tuần hoàn có thể lưu thông và điều hòa được các hoạt động một cách tốt nhất.

2.4. Đảm bảo sự hình thành của bạch cầu

Bạch cầu có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác động của sự viêm nhiễm. Và khi cơ thể rơi vào tình trạng viêm nhiễm, phù nề thì điều này có nghĩa là các tế bào bạch cầu đang có sự giảm sút, không đủ khả năng để ngăn chặn các tác động. Vì thế mà sự bổ sung albumin có trong cá quả là rất cần thiết để cơ thể được cung cấp đầy đủ lượng albumin cần có.

Sự hình thành tế bào bạch cầu từ albumin trong thịt cá quả
Sự hình thành tế bào bạch cầu từ albumin trong thịt cá quả

3. Ứng dụng của cá quả như thế nào?

Nếu như bạn đã có câu trả lời cho mình về cá quả là cá gì thì chắc hẳn, bạn sẽ biết được ứng dụng của loại cá này ra sao.

Cá quả sẽ có 2 sự ứng dụng lớn nhất, đó là;

- Nguyên liệu để nấu ăn: Cá quả là một nguyên liệu để nấu ra các món ăn vô cùng hấp dẫn. Những món ngon với cá quả bạn có thể tham khảo như: Chả cá quả, cá quả kho, cá quả hầm đại táo, ruốc cá quả hay canh cá quả hoàng kỳ, hồng sâm,...

- Vị thuốc dân gian: Không chỉ có ý nghĩa về mặt ẩm thực mà cá quả còn là một vị thuốc dân gian cực kỳ hiệu quả. Loại cá này có thể được chế biến để chữa một số bệnh như ra mồ hôi trộm, chữa nhọt trong tai, chữa sốt cao, bí đái do sự tổn thương của thận,... 

ứng dụng của cá quả
Ứng dụng của cá quả

Là một loại cá rất quen thuộc, cá quả có ứng dụng khá đa dạng trong đời sống của con người hiện nay. Và mong rằng, những thông tin trong bài viết đã mang đến cho bạn góc nhìn chi tiết nhất về cá quả, để bạn có thể biết được cá quả là cá gì cũng như những công dụng mà loại cá này mang lại.

Chó thuần chủng là gì? Phân biệt chó thuần chủng và chó lai thế nào?

Chó thuần chủng là gì? Phân biệt chó thuần chủng và một số loại chó khác. Đặc tính của chó thuần chủng ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Chó thuần chủng là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.