close
cách
cách cách cách cách cách

C&B là gì? Vai trò bộ phận Compensation & Benefit trong doanh nghiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

C&B là viết tắt của cụm từ Compensation and Benefit. Đây là viết tắt của bộ phận chịu trách nhiệm về lương và chế độ phúc lợi cho nhân viên trong doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản về bộ phận C&B qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn.

1. C&B là gì?

C&B là viết tắt của cụm từ “Compensation & Benefit” (Bồi thường và lợi ích). Đây là một bộ phận nhỏ trong doanh nghiệp, thường chịu trách nhiệm về các khoản lương và chế độ phúc lợi cho nhân viên. 

2. Vai trò của C&B là gì?

C&B đóng vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp. Thứ nhất, C&B giúp đo lường, đưa ra một thang đo hợp lý về mức lương cho từng vị trí cụ thể, đảm bảo sự công bằng, ổn định bộ phận nhân sự, giữ được nhân viên giỏi từ đó nâng cao hiệu suất công việc. 

Thứ hai, bộ phận C&B chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề của người lao động khi xảy ra các xung đột về lợi ích. 

Thứ ba, C&B đôi khi còn đảm nhận một vài công việc của bộ phận HR (Human Resources) như thiết lập cơ cấu nhân sự, tăng giảm số lượng nhân sự trong từng bộ phận, đưa ra chính sách lương và phúc lợi, soạn thảo hợp đồng lao động cho nhân viên,....Tuy nhiên, công việc chính của bộ phận C&B thì không bộ phận nào có thể thay thế được. 

C&B là gì

3. Công việc của bộ phận C&B

Nhân viên trong bộ phận C&B sẽ phải thực hiện các công việc chính sau:

Thứ nhất, nhân viên C&B  thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội quy của toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp. Nhân viên C&B  có trách nhiệm theo dõi chế độ nghỉ phép, nghỉ bù, tăng ca,..của nhân viên xem đã đúng theo quy định hay chưa. Nếu có nhân viên thực hiện sai quy định thì cần cập nhật các mức kỷ luật theo từng kỳ, từng tháng, từng quý hoặc năm.

Thứ hai, nhân viên C&B làm các công việc liên quan đến chế độ lương thưởng hàng tháng và các dịp lễ tết cho nhân viên. Cụ thể, nhân viên C&B  cần gửi bảng lương chi tiết cho nhân viên theo từng tháng, trong đó ghi rõ các mục cụ thể về lương cứng, thưởng hoa hồng, tiền tăng ca, phụ cấp, mức đóng thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp,...Đối với nhân viên mới, bộ phận C&B tiến hành lập hồ sơ và làm thẻ ngân hàng cho từng nhân viên. Cùng với đó, bộ phận C&B  sẽ giải quyết mọi vấn đề liên quan đến thắc mắc, khiếu nại liên quan đến tiền lương, chế độ phục lợi, đồng thời có quyền giải quyết thôi việc cho những nhân viên không đạt yêu cầu.

Thứ ba, nhân viên C&B cần thực hiện công tác lưu trữ hồ sơ, cập nhật và quản lý hồ sơ của nhân viên, phòng trường hợp cần sử dụng tới để làm các thủ tục đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cần thường xuyên cập nhật các quy định của pháp luật về chế độ chính sách lương để kịp thời chỉnh sửa, bổ sung. 

Thứ tư, nhân viên C&B có thể đề xuất các ý kiến về việc xây dựng chính sách về chế độ lương thưởng tới các ban lãnh đạo, đảm bảo xây dựng được chính sách hợp lý nhất, tạo môi trường làm việc tốt nhất, mang lại sự hài lòng cho nhân viên. Điều này rất quan trọng trong việc giữ chân nhân viên giỏi gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. 

C&B là gì

4. Yêu cầu đối với nhân viên bộ phận C&B

Khi tuyển dụng nhân sự bộ phận này, doanh nghiệp thường có một số yêu cầu cụ thể đối với ứng viên như:

Đầu tiên, ứng viên cần tốt nghiệp đại học các chuyên ngành liên quan như quản trị nhân sự, quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp,...Ứng viên cần nắm được những kiến thức chuyên môn về cách tính lương, thưởng, chế độ đãi ngộ,...Đồng thời hiểu được tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển ổn định của doanh nghiệp.

Thứ hai, nhân viên C&B  cần có khả năng phân tích và xử lý dữ liệu. Không có khả năng này, khi đối diện với những con số tính ngày công, tiền lương, tiền thưởng của hàng trăm, thậm chí hàng nghìn nhân viên trong doanh nghiệp,dễ khiến nhân viên C&B  hoảng loạn, dẫn đến những sai sót trong công việc.

Ngoài ra, nhân viên C&B  nếu có trình độ ngoại ngữ tốt, kỹ năng tin học văn phòng thành thạo cũng sẽ có những lợi thế trong công việc, giúp bạn làm việc suôn sẻ hơn, chuẩn xác hơn.

Về tính cách, nhân viên C&B cần có tính tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc, tránh những sai sót không đáng có làm mất thời gian xử lý khiếu nại, thắc mắc của nhân viên. Thêm vào đó, nhân viên C&B  cũng cần có kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống tốt. Nhờ vậy mà sẽ có được thiện cảm từ nhân viên, đồng thời cũng dễ dàng xử lý êm xuôi những trường hợp khiếu nại.

Như vậy, trên đây là công việc, vai trò của bộ phận C&B  trong doanh nghiệp. Chắc hẳn qua bài viết của Vieclam123 bạn đã hiểu “C&B là gì” rồi đúng không nào. Làm việc trong bộ phận C&B  cũng là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ ngành nhân sự. Chúc các bạn sớm hoàn thành được ước mơ.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.