Mọi người khi tiến hành xây dựng thương hiệu cần chú trọng nhiều hơn về mặt hình ảnh từ màu sắc, phông chữ cho tới phong cách thiết kế. Mặc dù vậy cũng không thể thiếu một yếu tố quan trọng khác đó là brand voice. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn brand voice là gì và có vai trò quan trọng nào trong bài viết sau.
MỤC LỤC
Brand voice dịch ra tiếng Việt đó là giọng nói thương hiệu, đây được hiểu là tính cách riêng biệt dành cho một thương hiệu đặc biệt trong các hoạt động truyền thông có thể thể hiện rõ ràng. Bạn hãy thử nghĩ rằng bạn đang thưởng thức cùng bữa tối của các vị khách. Trong số đó có một vị khách rất thu hút và nổi bật vì họ giỏi nói chuyện kể chuyện theo cách độc đáo và thu hút. Tất cả tạo nên một sự ấn tượng đáng nhớ về cách nói ngôn ngữ kết hợp cùng tính cách.
Chúng ta hãy thử ví dụ giả sử brand voice là vị khách dùng bữa tối đó. Khi hiển thị trực tuyến thương hiệu của bạn sẽ là hình mẫu ra sao? Hõ sẽ có các đặc điểm tính cách như thế nào nếu thương hiệu của bạn là một con người, Thương hiệu của bạn có các phong cách, cụm từ nào có sự nhất quán trong cách sử dụng.
Để tạo ra giọng nói thương hiệu thì tất cả điều trên khi kết hợp lại, mọi kênh truyền thông đều được áp dụng tông giọng này mà thương hiệu dùng gồm có bài đăng, bản tin trên mạng xã hội, các sản phẩm quảng cáo hay thông báo nội bộ của doanh nghiệp, công ty.
Giọng điệu cũng thuộc trong các yếu tố của giọng nói thương hiệu, được nhận xét đánh giá qua những tính từ như thân thiện, vui tươi, thông thái,..giọng nói có tính cố định mang bên trong, thương được thương hiệu hướng tới hình mẫu lý tưởng. Giọng điệu yêu cầu có sự thay đổi khéo léo, linh hoạt để tiếp cận khác nhau các đối tượng. Tuy nhiên nhìn chung giọng nói sẽ luôn được bổ trợ bởi giọng điệu hỗ trợ khách hàng cảm nhận chính xác mà thương hiệu định hướng.
Tính cách được bộc lộ, được thể hiện qua tính cách, đó là yếu tố mà mọi người không thể nào phủ nhận được. Khách hàng có thể đánh giá hoàn toàn được các đặc điểm về hình ảnh thương hiệu một cách cơ bản thông qua cách bạn giao tiếp, cảm nhận được việc hướng đến hình mẫu thương hiệu và thông điệp mà thương hiệu muốn tiếp nhận được truyền tải. Từ đó mà mức độ phù hợp của như yêu thích của người tiêu dùng được xem xét diễn ra.
Nếu như khách hàng muốn truyền đạt như giọng nói thương hiệu thì bạn sẽ nắm tay số lượng khách hàng trung thành một cách chắc chắn cho doanh nghiệp thêm số lượng đông đảo. Do đó cần phải có sự đồng nhất giữa giọng nói thương hiệu và tính cách thương hiệu, không để người tiêu dùng bị mất niềm tin khi nói một đằng làm một nẻo.
Có thể trùng lặp giọng nói thương hiệu tuy nhiên giọng điệu thì không xảy ra chuyện đó. Chẳng hạn khi nhắc tới sự thông thái thì một thương hiệu X sẽ chọn thông qua những kiến thức về khoa học,dùng các thuật ngữ chuyên ngành để chia sẻ kiến thức truyền đạt tới khách hàng. Bên cạnh đó thương hiệu Y lại chọn ưu tiên đưa ra các giải pháp thích hợp với vấn đề người tiêu dùng đang gặp phải với những ngôn từ dễ hiểu gần gũi, ngắn gọn. Có thể hiểu giọng điệu thương hiệu làm nên sự thu hút độc đáo nét riêng hỗ trợ khách hàng yêu thích nhận diện thương hiệu được gắn kết nhiều hơn.
Để khách hàng bị thuyết phục bước đầu tiên đó là thông qua ngôn ngữ giao tiếp. Khi bạn nói họ chấp nhận lắng nghe thì tiếp theo bạn sử dụng hành động để chứng minh. Tích cực trong thông điệp, rõ ràng trong quan điểm, xác thực về dẫn chứng hành động, nếu 3 yếu tố này bạn bảo đảm được thì chắc chắn khách hàng sẽ có 100% lòng tin dành cho thương hiệu bạn đối với giọng nói đó.
Giọng nói là một mắt xích không thể bỏ qua khi mọi người có thể nhận thấy cho chiến lược thương hiệu nếu thành công lâu dài. Kỹ lưỡng trong chiến lược cũng như trong lối diễn đạt cho sự sáng tạo, lan man trong câu từ, không có tính nhất quán, khó hiểu, thì sự thật đó liệu có thành công hay không. Do đó trong giọng nói thương hiệu hãy có sự rõ ràng trong tính cách, bên trong khách hàng thể hiện được suy nghĩ, chạm tới cảm xúc của bản thân để chiến lược thương hiệu được bảo đảm, mục đích đạt được nhanh chóng như mong muốn.
Trong quá trình xác định giọng không mất thời gian và không bị xao nhãng thì bạn cần hiểu rõ mình đang hướng tới đối tượng khách hàng nào trong bước đầu tiên. Phân khúc nằm ở các độ tuổi nào, thói quen, sở thích cũng như hành vi họ tên đối với người sử dụng internet là gì, các dạng trực tuyến nào họ đang sử dụng có sự hỗ trợ tuyệt đối với toàn bộ thông tin này khi giọng nói thương hiệu được xây dựng.
Giọng nói thương hiệu hãy nhớ rằng không chỉ thể hiện được bản sắc riêng của tổ chức mà còn nói lên được suy nghĩ cũng khúc mắc thắc mắc của khách hàng được xử lý, giải quyết. Do đó đối tượng này cần có bảng thống kê thông tin chi tiết, bạn sẽ có chiến lược thương hiệu đúng hướng và đạt được mục tiêu như dự định.
Các doanh nghiệp tổ chức thông thường hoạt động trong cùng ngành nghề lĩnh vực khi xác định tính cách thương hiệu dễ trùng lặp. Nhiệm vụ của bạn ở bước này là làm sao để khả năng giống nhau có thể giảm thiểu hơn đối với những đối thủ khác. Không yêu cầu có sự khác biệt hoàn toàn về giọng nói thương hiệu tuy nhiên điểm nổi bật của bản thân cũng cần quan trọng nhấn nhá chứ không làm cho khách hàng bị gây nhầm lẫn khi tìm hiểu.
Sau khi đã có thông tin về thị trường và khách hàng thì muốn tìm ra cho thương hiệu các tính từ hình mẫu bạn phải tận dụng vốn từ của mình. Yêu cầu bám sát mục đích tới chiến lượng thương hiệu hướng đến khi chọn lựa các tính từ. Tính cách được thể hiện rõ ràng, truyền tải được mong muốn tới người sử dụng mà thương hiệu vẫn đang hướng tới.
Để chiến lược thương hiệu được bổ trợ tốt hỗ trợ đi đúng hoạt động truyền thông thì mọi người cần phân tích chi tiết khi lập bảng gồm có 4 yếu tố như cần thể hiện tính cách giọng nói ra sao, mô tả chi tiết về tính cách ấy, trong quá trình sử dụng điều nên làm và không nên làm. Cuối cùng là truyền thông nội bộ và chỉnh sửa để có kết quả cuối cùng xác định giọng nói thương hiệu.
Nhờ sự tối giản trong hình ảnh cùng với độc đáo của content thì có thể nhận dạng dễ dàng quảng cáo của Apple. Với hình ảnh của Apple thì có ngôn ngữ lựa chọn riêng được sắp xếp ngắn gọn và cẩn thận. Brand voice thì trên trang web của họ luôn thể hiện được sự cụ thể rõ ràng thông qua một số ngôn ngữ trực tiếp, đơn giản, cởi mở.
Apple trên những page của doanh nghiệp họ luôn dành cho doanh nghiệp các ngôn ngữ riêng, vấn đề lợi ích được vào thẳng một cách hết sức tự nhiên và cuốn hút. Khi tương tác với các khách hàng mới họ không bao giờ đề cập cũng như đào sâu tới yếu tố kỹ thuật trừ khi là dân chuyên biết rõ hiểu rõ tới những từ vựng mới mẻ đó. Apple luôn đưa ra các giải pháp dễ hiểu, trực tiếp hỗ trợ pain point giải quyết của người tiêu dùng xong tông giọng vẫn được duy trì về sản phẩm.
MailChimp được biết tới là một dịch vụ email marketing hỗ trợ công ty doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và bán sản phẩm cho khách hàng. Họ luôn có giọng điệu hài hước thân mật khi nói chuyện với khách hàng nhưng lại không hề kém tinh tế hay suồng sã chút nào.
Có thể nhận thấy trên những bài đăng trên blog hay mạng xã hội của họ đều là tone giọng giản dị vui vẻ. Thể hiện cách họ viết email cho khán giả qua bài đăng trên blog. Ẩn chứa nhiều thông tin trong ngôn ngữ trực tiếp tuy nhiên vấn mang tính đối thoại, bình dị thích hợp với trong nguyên tắc của thương hiệu nói trên đó.
Ofast có mục tiêu xây dựng thương hiệu là kết hợp giữa các bản copy content với hình ảnh minh hoạ vui nhộn khiến khách hàng chú ý bởi các nội dung kỳ quặc. Oalty có giọng nói thương hiệu hiện diện trong toàn bộ mọi thứ từ chú thích từ bào bì đối với mạng xã hội.
Hy vọng với chia sẻ vừa rồi bạn đã hiểu rõ được brand voice là gì và tầm quan trọng của nó trong chiến lược thương hiệu. Từ đó cũng biết cách xác định được giọng nói thương hiệu một cách chính xác hiệu quả mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin mô hình chăm sóc khách hàng là gì và có những đặc điểm nào? Hãy cùng tham khảo rõ hơn trong nội dung được đề cập bên dưới đây bạn nhé!
MỤC LỤC
Chia sẻ