close
cách
cách cách cách cách cách

Bột sắn dây là bột gì? Những công dụng kỳ diệu đối với sức khoẻ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với người Việt không còn xa lạ gì với bột sắn dây. Loại bột này không chỉ có sự độc đáo trong hương vị mà nó còn có nhiều lợi ích công dụng tốt dành cho sức khoẻ con người. Hãy cùng chúng tôi nắm rõ bột sắn dây là bột gì trong bài viết được chia sẻ bên dưới đây bạn nhé.

1. Bột sắn dây là bột gì bạn biết chưa?

Bột sắn dây là loại tinh bột được dùng củ sắn dây chiết xuất ra. Người ta phải trải qua một quá trình chế biến, chiết xuất không hề đơn giản mà rất kỳ công để có được loại bột này. Rửa thật sạch củ sắn dây, dùng nước xay nhuyễn cùng sau đó lọc lấy phần bột cho bên dưới nó lắng xuống, bẻ thành từng miếng bột nhỏ khi phơi khô xong. 

Bột sắn dây là bột gì
Bột sắn dây là bột gì

Loại bột này không hề bị pha trộn thêm một loại nào khác mà chỉ có gồm tinh bột của laoij củ này được gọi là bột sắn dây nguyên chất. Người ta thường sẽ tiến hành ướp loại bột này với hoa bưởi để cho nó thêm dễ chịu hấp dẫn hương thơm tuy nhiên dược tính của bột lại bị giảm đi đáng kể khi làm cách này.

Cát văn là tên gọi khác của củ sắn dây và Radix Pueraria là tên khoa học của nó, nó được sử dụng giống như một vị thuốc chữa bệnh từ xa xưa. Có chứa những thành phần daidzein C15H10O4, daidzein C21H20O9,  Puerarin trong và tinh bột trong củ sắn dây, Bên cạnh đó có các acid amin như asparagine, adenin trong lá của cây sắn dây do đó có nhiều thành phần tốt có ích với sức khoẻ con người của bột sắn dây.

2. Bột sắn dây và những công dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ

2.1. Giải độc và điều trị chứng nghiện rượu bia

Sức khoẻ sẽ bị suy giảm đi rất nhiều khi tiêu thụ quá nhiều bia rượu. Nhất là đối với những người bị dị ứng với cồn hoặc uống quá nhiều có thể làm tính mạng bị nguy hiểm. Do đó có thể giúp bạn ổn định nhịp tim, hạ huyết áp, bảo vệ gan qua việc dùng bột sắn dây.

Bên cạnh đó nó cũng có tác dụng làm cơn nghiện rượu giảm đi, giảm đi lượng rượu hấp thụ vào bên trong cơ thể khi dùng bột sắn dây và cũng làm cholesterol xấu loại bỏ để sức khoẻ tim mạch được cải thiện.

Điều trị chứng nghiện rượu bia
Điều trị chứng nghiện rượu bia

2.2. Hỗ trợ hệ tiêu hoá

Các bệnh nhân bị viêm dạ dày được khuyến khích sử dụng loại bột sắn dây này vì nó sẽ làm lượng axit tiết ra được trung hoà lại khi đi vào trong cơ thể hỗ trợ bệnh nhân cảm thấy thoải mái dễ chịu hơn. Tuy nhiên trẻ nhỏ cần lưu ý không sử dụng quá nhiều vì nó có tính mát dẫn tới đau bụng, tiêu chảy.

2.3. Làm mờ vết tàn nhang cải thiện làn da

Thải độc trong cơ thể là tác dụng chính của bột sắn dây do đó nó rất có ích cho da. Loại bỏ đi những độc tố tích tụ hỗ trợ làm da trắng, giảm mụn, mịn màng hơn. Ngoài ra trong bột sắn dây có thành phần chứa nhiều glucid, chất xơ, axit amin,..hỗ trợ lưu thông máu được tăng cường và quá trình lão hoá sớm được ngăn chặn.

Có trong bột sắn dây hợp chất isoflavone nó cũng giống như hormone estrogen đối với phụ nữ để nguyên nhân gây sạm da các ngăn chặn đó, làm tàn nhang mờ đi cải thiện làn da.

Làm mờ vết tàn nhang cải thiện làn da
Làm mờ vết tàn nhang cải thiện làn da

2.4. Chống say nắng say sóng và giải cảm

Việc say nắng, say sóng bạn không nên coi nhẹ chúng vì nó có thể làm cơ thể bị suy nhược kèm tới việc bị nôn mửa, đau đầu, nếu nặng có thể làm bất tỉnh, ngất xỉu không hay biết. Tuy nhiên bạn có thể uống một cốc sắn dây ngay đó hoà cùng một lượng đường nhỏ sẽ làm các triệu chứng hoà tan nhanh chóng.

2.5. Vòng 1 được cải thiện kích thước

Có chứa nhiều lecithin và protein trong sắn dây để estrogen được kích thích sản sinh ra nhiều hỗ trợ vòng 1 của các chị em được săn chắc và tròn đầy. Đối với những bạn rối loạn nội tiết tố hay rối loạn kinh nguyệt cũng có hữu ích rất nhiều.

Cải thiện vòng 1
Cải thiện vòng 1

2.6. Tốt cho bà mẹ mang thai

Các bà mẹ khi mang thai thì thường có sự thay đổi về hormone do đó dễ gặp một số vấn đề về tiêu hoá như đầy bụng, táo bón,..do đó hết sức phù hợp khi các bà mẹ bỉm sữa uống bột sắn dây. Chống được nguy cơ trong thai kỳ thiếu máu khi loại bột này cung cấp sắt cho các bà  mẹ mang bầu. Tuy nhiên nên hạn chế sử dụng bột sắn dây khi có bệnh về tiêu chảy hay rối loạn tiêu hoá vì tính hàn của nó.

2.7. Giải khát

Đối với những ai bị nhiệt miệng hay cao huyết áp thì bột sắn dây cũng có nhiều công dụng hữu ích đó là giải khát. Hãy bổ sung ngay một cốc nước sắn dây khi bạn lao động mạnh hay làm công việc mệt nhọc hỗ trợ bạn lấy lại sức mạnh và tinh thần trong lúc làm việc.

2.8. Giảm cân

Bột sắn dây có hàm lượng dinh dưỡng khá cao do đó hiệu quả trong việc giảm cân. Đây là dạng tinh bột nguyên chất, trong quá trình chế biến đã loại bỏ thành phần chất xơ nên không làm tăng cân. Sẽ hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn nhanh hơn trong quá trình trao đổi chất có thể uống mỗi ngày 1 tới 1 ly sắn dây sẽ chống lại việc mỡ tích tụ lại làm béo phì tăng cân.

3. Cách sử dụng bột sắn dây hiệu quả không phải ai cũng biết

Để các công dụng của bột sắn dây khi sử dụng được phát huy hiệu quả và tốt nhất bạn cần biết trong ngày thời điểm nào uống là phù hợp nhất. Chúng ta đa phần đều uống theo ngẫu hứng ví dụ khi cảm thấy trong người nóng nực hay khi vừa mới đi nắng về tuy nhiên đó không hề hợp lý chút nào. Nhiều người cho rằng thời điểm sáng sớm sẽ có hiệu quả cao khi uống bột sắn dây có thể hấp thụ tốt chất dinh dưỡng. Tuy nhiên trên thực tế nó lại không phù hợp chút nào trong yếu tố đó. Vì có sự tăng trưởng trong máu khá thấp trong lúc hooc môn đó. Nếu như bạn huyết áp thấp hoặc cơ thể bạn yếu thì không nên uống, bên cạnh đó vào lúc đói tuyệt đối cũng không nên sử dụng.

Giải khát
Giải khát

Một thói quen không tốt khi uống bột sắn dây vào ban đêm vì đó là thời gian nghỉ ngơi của cơ thể. Cơ quan tiêu hoá liên tục được giải độc khi uống bột sắn dây. Ban đầu với người khoẻ sẽ không cảm thấy gì tuy nhiên bạn có thể bị đau dạ dày về sau. Rất nguy hiểm đối với người yếu khi uống vào, đau bụng là triệu chứng nhẹ còn nặng thì làm tiêu hoá bị rối loạn dẫn tới việc buồn nôn. Vậy thời điểm nào tốt nhất để uống bột sắn dây? Đó chính là sau khi ăn bữa trưa hoặc bữa tối khoảng 30’ cho tới 1 tiếng trước đó đó là thời điểm cho sức khoẻ an toàn nhất, hiệu quả nhất vì lúc này năng lượng được nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng được cung cấp hiệu quả nhất có thể.

Bạn chỉ nên uống chín tinh bột sắn dây có nghĩa là pha bằng nước sôi chứ không được dùng nước lọc thông thường để pha. Chỉ nên dùng lượng vừa đủ để pha như sẽ dùng 200ml nước sôi với 2 muỗng canh bột sắn. Còn đối với trẻ em thì cũng nên dùng một lượng vừa phải vì nó có tính hàn mà các bộ phận của trẻ em còn rất yếu nên dễ bị tiêu chảy.

4. Làm sao để phân biệt được bột sắn dây thật và giả?

Hiện nay có nhiều địa chỉ làm giải bột sắn dây bán ra ngoài thị trường với mục đích chuộc lợi, gây ảnh hưởng tới sức khoẻ do đó khách hàng cũng như người tiêu dùng nên trang bị cho mình kiến thức cần thiết để phân biệt được đâu là bột sắn dây chất lượng đâu là hàng giả. 

Bột sắn dây thật sẽ có máu trắng tinh khiết tự nhiên, hạt to, không bị dính màu lạ và có mùi củ sắn dây đặc trưng. Bột không bị ẩm, khô hoàn toàn, có vị giòn khi cắn thử, cho vào trong miệng tan nhanh và ở đầu lưỡi cảm nhận được độ ấm. Bột sắn dây rất mịn sau khi tan, không có bất kỳ một hạt sạn nào cả.

Phân biệt bột sắn dây giả và thật
Phân biệt bột sắn dây giả và thật

Sẽ có hạt nhỏ đối với bột sắn dây giả kém chất lượng, không sắc cạnh ở viên bột, không có màu trắng tự nhiên, lẫn nhiều tạp chất, mùi lạ khá nặng không có mùi thơm. Không có độ giòn, độ mềm khi cắn thử. Ngoài ra để át đi mùi khác một số cơ sở ướp thêm hoa bưởi vào, các loại này dễ bị mốc khi có mùi hoa bưởi.

Với những nội dung chúng tôi được chia sẻ bên trên có lẽ mọi người cũng đã hiểu được bột sắn dây là bột gì cũng như công dụng tuyệt vời nó mang lại cho sức khoẻ con người. Hãy cùng khám phá thêm nhiều thông tin hữu ích khác được cập nhật trong thời gian tới nhé.

Nước dừa tươi có tác dụng gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin nước dừa tươi có tác dụng gì và có cách sử dụng ra sao cho phát huy hiệu quả tối đa? Hãy cùng đón đọc bài viết được cập nhật bên dưới đây để đưa ra câu trả lời!

Nước dừa tươi có tác dụng gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.