close
cách
cách cách cách cách cách

BOM là gì? Vai trò và cách phân loại BOM nhà quản trị nên biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với mỗi công ty, BOM nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng để đưa ra những định hướng phù hợp trong bảo trì, sử dụng nguyên liệu, mua hàng hóa, ... và cũng có thể ảnh hưởng tới nhiều hoạt động khác liên quan tới sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy thì BOM là gì? Vai trò của BOM quan trọng như thế nào?

Đọc bài viết bên dưới để khám phá đầy đủ thông tin về BOM nhé.

1. BOM là gì?

BOM chính là thuật ngữ viết tắt bởi cụm Bill of Materials. Đây là danh sách về những thành phần, nguyên vật liệu thô và linh kiện để sản xuất, xây dựng, sửa chữa sản phẩm, dịch vụ đáp ứng điều kiện kỹ thuật do nhà sản xuất đặt ra.

BOM là gì
BOM là gì

Ở trong hoạt động kinh doanh, sản xuất thì BOM là một cơ sở phục vụ mục đích kiểm tra, xây dựng các kế hoạch, đánh giá tổng thể mọi hoạt động cũ

ng như dành riêng cái nhìn cho thực trạng tiêu dùng nguyên vật liệu. Thông qua đặc điểm đó, con người dễ cân đối nguyên vật liệu và xác định rõ ràng mối quan hệ cùng với đơn vị cung cấp.

2. Cập nhật ngay những loại BOM phổ biến

2.1. Manufacturing Bill of Materials (còn gọi là mBom)

mBOM được dùng khi doanh nghiệp cần hiển thị toàn bộ bộ phận và thực hiện các lắp ráp cơ bản, cần thiết nhằm tạo nên sản phẩm hoàn thiện.

Khi eBOM dành sự quan tâm nhiều tới vật liệu và thành phần ở thiết kế thì nó sẽ dùng thông tin của vật liệu, thành phần giúp xây dựng các mối quan hệ giữa chúng, đồng thời giúp biểu thị rõ cách chúng có sự liên quan với nhau.

Những loại BOM được dùng phổ biến
Những loại BOM được dùng phổ biến

Bên cạnh đó, những bộ phận phải xử lý trước khâu lắp ráp cần phải dẫn tới mBOM. Nhìn chung, đây chính là loại Bom dùng phổ biến nhất ở loại hình công ty sản xuất.

2.2. eBOM (tên tiếng Anh: Engineering Bill of Materials)

eBOM tức là loại BOM kỹ thuật. Nó được dùng ở giai đoạn thiết kế. Các công cụ để triển khai thực hiện eBom, bao gồm: CAD, EDA. Mọi thứ liên quan đến sản phẩm đều sẽ được nhóm kỹ thuật thực hiện theo thiết kế. Yêu cầu đáp ứng theo mối quan hệ với sản phẩm gốc trong thiết kế. Vì vậy, nhiều eBom đều sẽ được tích cực liên kết với sản phẩm hoàn thành.

2.3. Production BOM

Một BOM làm nền tảng gắn kết với một đơn hàng sản xuất được đặt. BOM sẽ liệt kê đầy đủ thành phần cần thiết để tạo ra được sản phẩm hoàn chỉnh. Ngoài thành phần còn có các thông tin khác như số lượng cần sản xuất, mô tả chi tiết sản phẩm, giá cả, đơn vị đo lường.

Bom có những loại nào
Bom có những loại nào?

Do BOM là hệ thống tự động hoàn toàn, mọi thông tin đều được tự động thêm vào trong đơn đặt hàng cho nên đảm bảo được sự phân bổ nguyên liệu thô hợp lý.

2.4. Single-Level BOM

Single-Level BOM là dạng BOM tài liệu chứa bên trong những bộ phận phục vụ quá trình sản xuất sản phẩm. Những bộ phận này đều được liệt kê theo trình tự nhất định.

Với cấu trúc vốn có, loại BOM này chỉ có một cấp độ con. Nó có nhược điểm đó là không dùng được ở những sản phẩm phức tạp.

2.5. Multi-Level BOM

Loại BOM này có khả năng phục vụ công trình sản xuất phức tạp thế nên trong BOM cũng có cả thành phần lắp ráp.  Chúng cũng được chia thành nhiều cấp độ khác nhau. Mỗi một vật phẩm đều cần đáp ứng yêu cầu liên kết vật phẩm gốc, chỉ loại trừ vật phẩm cao cấp nhất.

3. BOM có những lợi ích gì?

BOM và những lợi ích của BOM
BOM và những lợi ích của BOM

Những lợi ích của BOM bao gồm:

Mua hàng: BOM có thể xác định được số lượng hàng tồn kho cũng như thành phẩm quan trọng đối với vòng đời của sản phẩm. Nhờ thế nên mỗi đơn vị đều xây dựng được kế hoạch mua hàng.

Định phí: BOM có sự ảnh hưởng lớn đối với việc tính giá của sản phẩm. Cụ thể nó có chi phối trực tiếp tỷ suất của lợi nhuận hay cả thuế.

Cải tiến quy trình: Hoạt động sản xuất được BOM định hướng và có cách thức riêng ở từng nhà máy, tạo ra nền tảng tốt, vững chắc cho hoạt động sản xuất được chuyên nghiệp hơn, từ đó tạo thêm nhiều lợi nhuận.

Giảm lượng chất thải: lý do để BOM tạo lợi ích này đó chính là vì toàn bộ cấp độ trong tất cả thành phần đều trải qua quá trình tính toán thể tích lẫn số lượng một cách hoàn toàn chính xác. Hệ quả là làm cho lượng chất thải tính ra cũng rõ và được kiểm soát tốt.

4. Cơ cấu BOM

BOM được phân cấp và chứa nhiều mức hiển thị. Mức cao nhất chính là thành phẩm, mức ở cấp dưới gồm thành phần rồi đến các nguyên liệu riêng lẻ. Sau đây sẽ là cơ cấu cơ bản của BOM.

Cơ cấu của BOM
Cơ cấu của BOM

4.1. BOM chỉ một cấp

BOM dạng này được dùng với hệ thống dây chuyền với mục đích duy nhất là chỉ để sản xuất ra duy nhất một loại sản phẩm. Lượng nguyên vật liệu được chia làm nhiều cụm, được đưa vào quy trình cụ thể. Dựa vào đó tính toán được lượng cần dùng và chi phí của cụm.

4.2. BOM đa cấp

Loại BOM này tiện lợi hơn rất nhiều so với dạng BOM trên vì nó được cấp cho lượng thông tin nhiều hơn, nó cũng thể hiện được sự tương quan lớn với nguyên vật liệu để xem xét tổng lượng cần thiết đưa vào sản xuất. Vì thế, BOM đã được lựa chọn nhiều trong các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực sản xuất.

Ngoài ra, loại BOM đã cấp cũng được tận dụng với vai trò chuyên cung cấp thông tin cho quy trình kinh doanh, quy trình hoạt động sản xuất. Nó mang đến những dữ liệu cơ bản nguồn nhân lực, xây dựng kế hoạch, quá trình sản xuất, chi phí đầu vào, ...

5. Thành phần trong BOM

Những thành phần trong BOM sẽ tạo nên sức mạnh tổng thể giúp cho BOM luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vậy Bom bao gồm những gì?

- Cấp BOM. Đây là khuôn khổ dùng đối với BOM nhiều cấp. Khi ứng dụng BOM thì bản thân doanh nghiệp cần chỉ định được một cách rõ ràng cấp BOM phù hợp cho từng bộ phận. Bên cạnh đó cần xác định thời gian thực hiện, bộ phận liên quan, thời gian tiến hành sản xuất.

- Số lượng bộ phận: từng thành phần của BOM có vai trò cực kỳ quan trọng đối với hoạt động sản xuất. Vì thế, bộ phận nào tham gia vào quy trình của doanh nghiệp đều cần phải được liệt kê rõ ràng, đầy đủ để nắm bắt và tận dụng.

Các thành phần nào có trong BOM
Các thành phần nào có trong BOM

- Tên của bộ phận: nhân viên làm việc ở phân xưởng sẽ dựa vào tên bộ phận để cập nhật nhiệm vụ công việc và vận hành hiệu quả công việc.

- Mô tả: thông tin giúp hiểu về bộ phận rõ hơn, dễ dàng phân biệt giữa bộ phận và những mục khác.

- Đơn vị đo lường: doanh nghiệp sẽ thống nhất đơn vị chung toàn phân xưởng.

- Ghi chú BOM: cung cấp thông tin có sự liên quan tới sản phẩm.

Nêu trên là tất cả những thông tin giúp cho bạn hiểu sâu bản chất BOM là gì. Xoay quanh BOM có vô vàn những kiến thức cần nắm bắt khi doanh nghiệp sản xuất áp dụng. Khi hiểu được giá trị, lợi ích mà BOM mang lại, cập nhật cách ứng dụng và thành phần trong BOM thì việc ứng dụng BOM đúng cách sẽ đảm bảo, từ đó mang lại hiệu quả cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Tìm hiểu thế nào là Pass

Pass là một thuật ngữ tiếng Anh. Khi dịch ra tiếng Việt thì pass cũng thể hiện sự đa nghĩa của nó. Vậy bạn có biết rõ pass thể hiện cho những nội dung gì hay không? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây.

Pass là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.