close
cách
cách cách cách cách cách

Bluetooth là gì? Kiến thức công nghệ về Bluetooth cần cập nhật

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, nhiều thiết bị công nghệ được tích hợp cùng với Bluetooth và đem đến rất nhiều sự tiện ích cho con người. Tuy thế, nhiều người lại không thực sự hiểu rõ Bluetooth là gì. Qua bài viết dưới đây, vieclam123.vn sẽ giúp bạn có được những hiểu biết đầy đủ, chuẩn xác nhất về công nghệ này. Hãy đón đọc nhé.

1. Bluetooth là gì?

1.1. Khái niệm về Bluetooth

Bluetooth là thuật ngữ dùng trong lĩnh vực công nghệ, nhằm chỉ phương thức kết nối, truyền dữ liệu không dây và ở tầm gần giữa những thiết bị điện tử với nhau. Sự hỗ trợ của Bluetooth tạo ra những mạng cá nhân PAN với đặc điểm kết nối điển hình là không dây.

Bluetooth là gì
Bluetooth là gì?

1.2. Lịch sử hình thành thú vị của Bluetooth

Bluetooth là tên gọi bắt nguồn theo tên của một nhà vua Đan Mạch – Na Uy trong lịch sử - vua Harald Bluetooth. Nhắc tới ông, chúng ta được biết đến tiếng tăm lừng lẫy về khả năng thương lượng cũng như dàn xếp mọi việc.

Đó mới là cái tên, vậy thì khi cái tên được phát triển thành thành tựu công nghệ, hành trình của nó được diễn ra như thế nào? Bluetooth được Ericsson khai sinh đầu tiên. Về sau nó được liên minh SIG chuẩn hóa.

Tiềm năng phát triển lớn của Bluetooth đã thu hút thêm rất nhiều đối tác hợp lực để phát triển thành công nghệ hoàn hảo như hiện nay. Cụ thể, ngàu 20/5/1999, Bluetooth đã được phát hành chính thức, sau vài năm nó đã nhanh chóng lan rộng và phổ biến với tất cả mọi người.

1.3. Tổng quan nguyên lý hoạt động của Bluetooth

Bluetooth có nguyên lý hoạt động khá đơn giản. Khi tính năng này được bật thì thiết bị sẽ tìm tần số tương thích với nó một cách hoàn toàn tự động để bắt kết nối với thiết bị khác trong khu vực. Đồng thời Bluetooth cũng đảm bảo trong suốt quá trình kết nối hai thiết bị giao tiếp với nhau ổn định. Có 3 Class trong tầm phủ sóng của Bluetooth.

2. Những chuẩn kết nối của Bluetooth

Các chuẩn kết nối của Bluetooth được tích hợp trong hầu hết mọi thiết bị di động và ở cả trong laptop. Thế nên nó đem đến rất nhiều tính năng hữu ích phục vụ người dùng. Bluetooth có tầm hoạt động cho kết quả chất lượng nhất là ở khoảng 10m, đạt tốc độ truyền tải dữ liệu đi là 1Mbps. Vậy Bluetooth có những chuẩn kết nối nào hỗ trợ công cuộc truyền tải dữ liệu?

Những thông tin tổng quát về Bluetooth
Những thông tin tổng quát về Bluetooth

Kể từ khi chính thức được công bố ra đời, Bluetooth được đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật viên chú trọng phát triển tính năng, sự tiện ích của nó để đem đến nhiều giá trị như hoạt động nhanh chóng, an toàn, thực hiện truyền tải dữ liệu dễ dàng. Mỗi lần thay đổi đều là những dấu mốc được bước qua. Vieclam123.vn giúp bạn điểm danh những phiên bản của chuẩn kết nối Bluetooth đã từng đi qua trong lịch sử phát triển công nghệ Bluetooth nhé.

Bluetooth 1.0: đây là phiên bản đầu tiên được cung cấp. Đặc điểm nổi bật của nó là có tốc độ kết nối 1Mbps.

Bluetooth 1.2: chuẩn kết nối này hoạt động trên băng tần 2.4GHz, có kết nối thoại được thúc đẩy tăng cường.

Bluetooth 1.2 + ERD: So với phiên bản đầu tiên, chuẩn phiên bản thứ 3 này đã có tần số kết nối tăng hơn gấp 2 lần, đạt 2,1Mbps. Bên cạnh đó, nó được bổ sung chế độ cải thiện kết nối truyền tải ERD.

Bluetooth 2.0 + ERD: Ra mắt thị trường vào thời gian tháng 07/2007, nó mang theo rất nhiều sự cải tiến bao gồm sự cải tiến về tốc độ ổn định, khả năng truyền tải dữ liệu nhanh chóng hơn.

Bluetooth 2.1 + ERD: Đây là đời cao cấp từ phiên bản 2.0. vì vậy nó mang đến những hiệu năng cao hơn, có khả năng tiết kiệm năng lượng.

Bluetooth 3.0 + HS: Tốc độ truyền tải dữ liệu gấp 24 lần phiên bản đời đầu 1.0 với 24Mbps. Đạt được tốc độ này là nhờ Bluetooth đã sử dụng sóng BT High Speed. Nó chính là mức chuẩn Wifi đời đầu. Khoảng cách phạm vi để tạo ra sự kết nối hiệu quả nhất là 10m.

Cập nhật những chuẩn kết nối của Bluetooth
Cập nhật những chuẩn kết nối của Bluetooth

Bluetooth 4.0: chuẩn này có sự kết hợp giữa hai loại chuẩn là Classic Bluetooth gồm phiên bản 2.1 và 3.0 với loại Bluetooth high speed là phiên bản 3.0 + HS. Bởi vì được cộng hưởng bởi nhiều tính năng ưu việt của các phiên bản chất lượng nên Bluetooth 4.0 sở hữu ưu điểm đó là kết nối và truyền dữ liệu khá nhanh mà lại giúp tiết kiệm nguồn năng lượng hiệu quả hơn

Bluetooth 4.1: bản này là bản nâng cấp từ Bluetooth 4.0. Tốc độ truyền dữ liệu nhanh chóng hơn là điều đương nhiên vì phù hợp với nguyên lý phiên bản đời sau sẽ cao cấp hơn đời trước. Bên cạnh đó, khả năng kết nối cũng cực kỳ nhạy bén.

Bluetooth 4.2: được chính thức công bố ra mắt vào tháng 12/2014. Tốc độ truyền tải các dữ liệu đã tăng tốc lên đạt tốc độ gấp 2.5 lần. Mức độ tiêu thụ điện năng cũng ít hơn, có tính bảo mật cao, nhất là kết nối được với internet một cách trực tiếp qua Ipv6.

Bluetooth 5.0: phiên bản này hiện là bản mới nhất, được ra mắt vào năm 2016. Nó có được một số cải tiến đáng kể hơn nữa điển hình như độ phủ sóng của nó gấp tới 4 lần, truyền dữ liệu với tốc độ nhanh gấp hai lần, tiết kiệm năng lượng gấp 2.5 nếu đem so chuẩn với phiên bản 4.0.

Bluetooth phiên bản 5.0
Bluetooth phiên bản 5.0

Trải qua một hành trình lịch sử cũng vài chục năm, Bluetooth với rất nhiều sự cải tiến quả thực đã mang đến cho con người nhiều tiện ích. Vậy rốt cuộc những tiện ích mà Bluetooth mang đến là gì? Nên khám phá vì khi đó bạn mới biết cách tận dụng Bluetooth hiệu quả.

3. Khám phá tác dụng của Bluetooth

Bluetooth chính là một bước đột phá lớn của nền công nghệ toàn cầu. Trong nó chứa đựng rất nhiều tiện ích lớn bao gồm:

Cho phép thiết bị kết nối được cùng với nhau nếu như chúng ở khoảng cách gần nhau. Các thiết bị di động cũng có thể giao tiếp với tai nghe Bluetooth hoặc loa Bluetooth. Các thiết bị vào – ra đi kèm với máy tính như chuột và bàn phím không dây cũng có thể kết nối với máy bằng Bluetooth.

Các loại điều khiển từ xa hoặc điều khiển đồ chơi, remote điều hòa, tivi, ... đều có thể ứng dụng được công nghệ Bluetooth. Kết nối internet cho máy tính nhờ vào modern chính là chiếc Smartphone, thông qua Bluetooth có thể làm được.

Tác dụng của Bluetooth
Tác dụng của Bluetooth

Ngoài ra, Bluetooth còn rất nhiều lợi ích lớn mà nhiều người không biết tới, chúng bao gồm:

- Là công nghệ có thể thay cho những dạng phải kết nối thông qua tia hồng ngoại.

- Không cần phải dùng đến dây cáp để kết nối thiết bị nên giảm thiểu được sự rườm rà.

- Không làm cho thiết bị bị nhiễu sóng.

- Bluetooth sẽ giúp tiết kiệm nguồn năng lượng

- Có nền tảng công nghệ khá đơn giản, chi phí rẻ lại tích hợp dễ dàng ở nhiều thiết bị số.

- Bỏa mật an toàn với Bluetooth sử dụng mã hóa ở bên trong

- Một ưu điểm ai cũng yên tâm để dùng Bluetooth đó chính là sự an toàn đối với sức khỏe.

4. Lưu ý khi dùng Bluetooth

Qua tìm hiểu làm rõ Bluetooth là gì, có một kết luận rằng đây là công nghệ chứa nhiều ưu điểm và được cải tiến thường xuyên. Chắc hẳn Bluetooth dễ dàng chiếm dụng nhiều cảm tình của mọi người và là công cụ quen thuộc bất cứ ai cũng ứng dụng sử dụng trong cuộc sống. Tuy nhiên, Bluetooth vẫn tồn tại nhược điểm và rủi ro trong quá trình truyền tải dữ liệu. Để tránh những nguy cơ đó, bạn hãy lưu ý một vài điểm sau đây khi sử dụng Bluetooth.

Lưu ý gì khi dùng Bluetooth
Lưu ý gì khi dùng Bluetooth?

Thứ nhất khi không dùng đến thì tốt nhất hãy vô hiệu hóa Bluetooth.

Thứ hai, nên cài mật khẩu cho máy thật mạnh để dù có bị xâm nhập, hacker cũng không thể bẻ khóa của bạn.

Thứ ba, hãy thường xuyên cập nhật phiên bản mới nhất để nâng cao khả năng hỗ trợ của Bluetooth.

Như vậy, bạn đã nắm bắt được Bluetooth là gì? Những chuẩn của Bluetooth và lợi ích mà nó mang tới. Nếu chưa từng trải nghiệm Bluetooth thì hãy tìm một dịp nào đó phù hợp để trải nghiệm tính năng tuyệt vời ứng dụng này mang đến nhé.

Khám phá thông tin chi tiết về network

Network là gì? Đọc bài viết dưới đây để bổ sung thêm nhiều kiến thức công nghệ số hiện đại nhé. Đặc biệt nếu là dân IT thì chắc chắn những thông tin của bài viết sẽ cần thiết đối với bạn.

Network là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.