close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu về khái niệm network là gì? Kiến thức đầy đủ về network

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày nay, đi cùng với những phát triển vượt trội của nền tảng công nghệ, mạng máy tính được hỗ trợ để ngày một trở nên phổ biến hơn. Từ đó gia tăng sự gắn kết trên phạm vi toàn cầu. Người ta gọi sự gắn kết đó là nhờ công nghệ mang tên Network. Vậy rốt cuộc network là gì? Những kiến thức đầy đủ về nó sẽ được chia sẻ chi tiết, tỉ mỉ qua bài viết này.

1. Network là gì?

Chúng ta tìm thấy giải nghĩa của Network thông qua cuốn từ điển Cambridge. Tại đây định nghĩa nó là từ đa nghĩa, dùng cho nhiều sự việc, sự vật khác nhau. Dù vậy, ý nghĩa biểu thị chung của network biểu thị cho sự kết nối sự vật, sự việc lại với nhau.

Network là gì
Network là gì?

Có thể dùng ở nhiều lĩnh vực nhưng lĩnh vực phổ biến nhất của network có lẽ vẫn là ở lĩnh vực công nghệ. Khi đó, thuật ngữ này chỉ sự kết nối của hai hay nhiều các máy tính với nhau để phục vụ mục đích chia sẻ dữ liệu cho nhau.

Các network đều được kết nối với nhau có thể là theo phương thức vật lý (wifi) hoặc bằng dây mạng.

2. Network bao gồm những loại nào phổ biến nhất hiện nay?

Có nhiều loại network khác nhau xuất hiện để phục vụ cho những nhu cầu sử dụng internet đa dạng của con người. Trong đó, 5 loại phổ biến nhất hiện đang được sử dụng rộng rãi toàn cầu sẽ được chia sẻ, bật mí ngay sau đây.

2.1. Mạng Local Area Networks

Chúng ta thường quen thuộc hơn với cách gọi tắt cả loại network này, đó là LAN. Đây cũng là dạng phổ biến nhất do nó được sử dụng ở khắp mọi hoàn cảnh, từ nhà riêng đến cơ quan, văn phòng, quán xá, trường học, ...

Đặc điểm nổi bật của mạng LAN đó chính là sự giới hạn về khu vực địa lý. Cụ thể nó chỉ có thể hoạt động ở khu vực địa lý hẹp. Khả năng kết nối trong khu vực của LAN được so sánh là nhỏ hơn so với mạng WAN nhưng lớn hơn mạng PAN.

Có những loại network nào
Có những loại network nào?

Ở các máy chủ dùng vào mục đích cấp mạng cho máy trạm thì thường thì không có màn hình, bàn phím và cả chuột. Chúng cũng được đặt ở khu vực có độ an toàn để tránh các sự cố làm ảnh hưởng tới hệ thống.

Máy chủ cũng được kết nối trực tiếp với dây mạng và đây hiện là dạng kết nối nhanh nhất của dạng network LAN. Người ta có thể cấp phát mạng LAN đến máy trạm thông qua hai hình thức có dây và không dây. Trong đó kết nối không dây với dạng điển hình là wifi được lựa chọn sử dụng rất nhiều do nó đem đến sự tiết kiệm chi phí hiệu quả.

2.2. Mạng Wide Area Network

Khi nhận diện network là gì, bạn không thể bỏ qua sự tìm hiểu về mạng WAN – tên viết tắt của Wide Area Network. Mạng Wan có độ phủ sóng rộng rãi, mạnh mẽ hơn mạng MAN, vì thế người ta còn gọi đây là một loại network diện rộng. Xuất phát từ khả năng kết nối các khu vực, vùng địa lý lớn với nhau cho nên network được lựa chọn ở nhiều tổ chức để đem đến trải nghiệm về dịch vụ internet tốt nhất cho khách hàng của họ.

Có những loại network nào phổ biến
Network và những loại được sử dụng phổ biến

Trên phương diện lý thuyết thì số lượng LAN và các thiết bị thuộc cá nhân kết nối với mạng WAN không giới hạn.

Để có thể thực hiện tính năng lan rộng, phủ sóng ở nhiều vị trí địa lý thì mạng WAN sử dụng đường truyền dẫn đa dạng hơn, bao gồm đường dây điện thoại, liên kết vệ tinh, đường cáp quang. Loại network này được sử dụng rộng rãi ở các mảng kinh doanh, giáo dục và Chính phủ.

2.3. Mạng Global Area Networks

Cách gọi khác của mạng này là GAN, cũng được mệnh danh là mạng toàn cầu. Dù vậy nhưng với những hiểu biết, khám phá network là gì thì chúng ta cũng thấy rõ internet không phải là duy nhất ở trong dạng này.

Trước đây, mạng GAN (Global Area Network) được dùng với sự tương tác, kết nối để phối hợp cùng với cáp quang để tạo nên GAN. Với sự phát triển của công nghệ, con người đã có thể dùng vệ tinh giúp đi một đường truyền xuyên quốc tế.

2.4. Mạng Metropolitan Area network (viết tắt là MAN)

Loại mạng này có khả năng kết nối với mạng LAN để tạo ra sự bao phủ internet rộng lớn. Bên trong của mạng MAN sẽ gồm nhiều mạng LAN. Chúng được kết nối với nhau bằng đường trục chuyên dụng.

Hầu hết các cơ quan trong bộ máy Chính phủ thường dùng MAN để phục vụ mục đích kết nối với người dân và các cá nhân kinh doanh cá thể.

Những giao thức phổ biến dùng để vận hành MAN có thể kể tới như Frame Relay, ADSL, ATM, ISDN, ... Ứng dụng của mạng này khá rộng, nó có thể được dùng ở nhiều nơi như ngân hàng, trường học, quân đội, ...

Network gồm có những loại nào
Network gồm có những loại nào?

2.5. Mạng PAN – mạng Personal Area Network

Đây là mạng dành cho cá nhân. Nó cho phép các thiết bị cá nhân như điện thoại smartphone, laptop, máy tính bảng đều có thể kết nối cùng nhau nhưng chỉ ở phạm vi nhỏ hẹp khoảng 10m. Bạn có thể thấy phương thức kết nối phổ biến ở loại network PAN qua công nghệ Bluetooth, Airdrop, ...

Chẳng hạn như người dùng có thể hình ảnh vừa được chụp bằng điện thoại lên máy tính laptop của mình thông qua sự kết nối bluetooth giữa hai thiết bị. Tuy nhiên có những cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi hơn đó là gửi qua zalo hay messenger.

Tìm hiểu network là gì với sự khám phá những loại network phổ biến trên, bạn có đúc kết được những lợi ích mà nó mang lại là gì hay không? Nếu chưa thể tổng hợp, cập nhật ngay kiến thức về nó ở phần thông tin tiếp theo bên dưới đây nhé.

3. Những lợi ích lớn mà network mang tới cho con người là gì?

Mạng network được đánh giá có tính hữu dụng cao. Nó tạo ra sự kết nối giữa các liên lạc cùng nhau. Ngoài ra, network còn chứa đựng nhiều ưu điểm để người dùng có thể thỏa sức khai thác, tận dụng.

3.1. Có thể dễ dàng tiếp cận

Hiện tại, network là nền tảng hiện đại với sự khám phá dễ dàng. Do đó, dù ở độ tuổi nào, thậm chí là một đứa bé còn nhỏ tuổi, người mới lần đầu tiếp cận với công nghệ số cũng không gặp khó khăn với network.

3.2. Sự linh hoạt

Mọi người dùng đều có thể dùng network cho các mục đích khác nhau. Mạng network sẽ cung cấp đến người dùng đa dạng các sự lựa chọn để qua đó giúp người dùng dễ dàng chia sẻ được các dữ liệu, thông tin.

Network và những lợi ích lớn
Network và những lợi ích lớn

3.3. Khả năng chia sẻ dễ dàng

Network với các loại phong phú, có đặc trưng khác nhau đã tạo nên điều kiện thuận lợi cho người dùng khi thực hiện chia sẻ dữ liệu giữa nhiều người với nhau. Bạn có thể dùng nhiều loại thoại bị để tiến hành mục đích chia sẻ dữ liệu. Không chỉ là các thiết bị như điện thoại, ipad mà ngay đến cả máy in cũng có thể thực hiện chức năng đó.

3.4. Chức năng kết nối

Network có khả năng kết nối toàn cầu. Nó mở rộng sự kết nối đến nhiều người, ở nhiều nơi, các dữ liệu hay tài nguyên thông tin được truyền đi một cách nhanh chóng.

3.5. Tính an toàn cao

Mạng network cung cấp cơ chế bảo mật thông qua hình thức ủy quyền. Cụ thể, sự bảo mật của nền tảng này được triển khai thông qua ID và mật khẩu nên kẻ gian lận khó có thể đoán biết sự bảo mật đó là gì để thâm nhập trái phép vào mạng của bạn.

Ngoài những ưu điểm nổi bật trên, network còn là giải pháp tối ưu giúp tiết kiệm chi phí, trong khi dung lượng lưu trữ của nó cũng rất lớn.

Không chỉ có ưu điểm, network cũng tồn tại những nhược điểm nhất định. Những nhược điểm đó là gì? tiếp tục khám phá cùng vieclam123.vn để có cái nhìn toàn diện vào network nhé.

4. Nhược điểm của nền tảng network

Network có nhược điểm không
Network có nhược điểm không?

Một vài nhược điểm của network dưới đây bạn cần biết để cân nhắc sử dụng nó hiệu quả hơn bằng cách né tránh hoặc khắc phục nếu có thể.

Thứ nhất, network còn khá phụ thuộc vào máy chủ. Do đó nếu như máy chủ ngưng hoạt động ắt sẽ kéo theo sự chấm dứt hoạt động của các network.

Thứ hai, các network rất dễ bị virus tấn công. Trường hợp này xảy ra cũng vì khả năng kết nối các thiết bị với nhau. Một thiết bị nhiễm virus thì cũng dễ truyền sang cho thiết bị khác cũng dễ hiểu.

Thứ ba, network còn thiếu khả năng độc lập. Như vừa nêu trên, vì nền tảng này hoàn toàn phụ thuộc vào máy chủ nên sẽ không có được sự hoạt động tự do.

Khả năng tạo năng suất kém do có nhiều nhiệm vụ được phát sinh từ nhiều máy chủ khác nhau.

Bất lợi sau cũng mà network mang tới đó là những tác động không tốt của nó đến sức khỏe con người. Nếu dùng quá nhiều trong thời gian dài liên tục thì bất cứ ai cũng có thể bị mỏi mắt, đau người. đau đầu, ...

Như vậy, thông qua những thông tin đã chia sẻ, bạn đã hiểu rõ network là gì. Không những thế, có rất nhiều kiến thức nền tảng về network được bật mí. Rất mong qua đó người dùng sẽ tận dụng nền tảng này một cách hiệu quả nhất cho mọi mục đích của mình.

Cập nhật thông tin đầy đủ về mạng xã hội

Tìm hiểu chi tiết về mạng xã hội để biết cách sử dụng mạng xã hội hiệu quả hơn nhé. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn những thông tin đầy đủ về mạng xã hội.

Mạng xã hội là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.