close
cách
cách cách cách cách cách

Big 4 là gì? Những ông lớn của làng Big 4 thế giới và Việt Nam

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Big 4 có lẽ là một thuật ngữ mà rất nhiều bạn sinh viên của ngành kiểm toán và ngân hàng quan tâm. Sự nổi tiếng của thuật ngữ này vượt qua cả lĩnh vực nó bao trùm bởi cả những người ngoại đạo cũng không thể không nghe danh đến big 4. Vậy, big 4 là gì? Những công ty nào thuộc Big 4 trên thế giới và tại Việt Nam? Và tại sao big 4 lại là điểm đến của hàng ngàn ứng viên? Hãy cùng đi tìm câu trả lời về những vấn đề liên quan tới big 4 qua bài viết sau đây nhé!

1. Hiểu đúng về big 4 là gì?

Để hiểu chính xác về big 4 là gì thì bạn có thể phân tích ý nghĩa của từng từ. Big 4 hay Big four, trong đó “big” có ý nghĩa là “lớn”, “four” là 4. Nếu dịch theo nghĩa đen thì “big 4” chính là “4 lớn”. Và dựa trên nghĩa đen này thì ta có thể hiểu big 4 chính là thuật ngữ chỉ 4 công ty lớn nhất trong một lĩnh vực cụ thể. Ví dụ như trên thế giới có big 4 trong lĩnh vực kiểm toán thì ở Việt Nam, chúng ta có big 4 trong lĩnh vực ngân hàng.

Big 4 là gì
Big 4 là gì

Muốn xác định được công ty hay doanh nghiệp đó có là big 4 hay không thì sẽ cần dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ như doanh thu, lợi nhuận, mức độ ảnh hưởng của thương hiệu, lượng khách hàng của doanh nghiệp,... Một cách nôm na thì để có mặt trong big 4 và trở thành 1 trong 4 ông lớn của lĩnh vực bất kỳ thì doanh nghiệp đó phải lớn cả về vốn, về thương hiệu và về khách hàng. Và điều này không hề dễ dàng với bất cứ công ty nào.

2. Gọi tên những ông lớn trong làng Big 4 thế giới và Việt Nam

Bên cạnh việc hiểu big 4 là gì thì những công ty, doanh nghiệp được xếp vào nhóm big 4 cũng nhận được sự quan tâm rất lớn. Vậy, trên thế giới, những cái tên nào sẽ góp mặt trong big 4 và tại Việt Nam thì big 4 gọi tên những doanh nghiệp nào? Tất cả sẽ được bật mí ngay sau đây.

2.1. Big 4 ở trên thế giới

Trên thế giới, big 4 được nhắc đến với ý nghĩa chỉ 4 công ty lớn nhất của lĩnh vực kiểm toán. các công ty này đều có thế mạnh về bề dày lịch sử, quy mô hoạt động và doanh thu hàng năm.

2.1.1. Công ty Deloitte Tohmatsu Limited

Công ty Deloitte được biết đến là một trong những công ty có bề dày lịch sử khi được thành lập từ năm 1845 tại nước Anh. Là một công ty đa quốc gia, Deloitte chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn về kiểm toán, thuế và tài chính cho các doanh nghiệp trên phạm vi toàn thế giới. Deloitte sở hữu 263.900 chuyên gia ở các lĩnh vực như kế toán, kiểm toán, thuế, luật,... Chính vì thế mà đây chính là công ty có số lượng chuyên gia và doanh thu lớn nhất trên toàn cầu. Vào năm 2017, Deloitte ghi dấu ấn với mức doanh thu đạt 38,8 tỷ USD, một con số mà không phải bất cứ công ty nào cũng đạt được trong vòng 1 năm.

Các công ty big 4 trên thế giới
Các công ty big 4 trên thế giới

Một điểm đặc biệt của Deloitte chính là việc không yêu cầu quá cao ở ứng viên về trình độ tiếng Anh. Thay vào đó, công ty này tập trung chính vào kiến thức và kỹ năng. Và đó là lý do vì sao mà các bài test của Deloitte được đánh giá là khó nhất trong 4 công ty thuộc big 4 thế giới khi khai thác sâu về kiến thức và khá dài. Tuy nhiên, nệu vượt qua bài test và được vòng phỏng vấn thì bạn sẽ được chọn ngôn ngữ để trả lời câu hỏi. Điều này có nghĩa là nếu bạn không giỏi tiếng Anh, bạn có thể trả lời bằng tiếng Việt. Điều đó là không sao cả.

2.1.2. Công ty Ernst & Young

Ernst & Young hay được biết đến với cái tên viết tắt là E&Y. Được thành lập vào năm 1989 dựa trên sự sáp nhập giữa 2 công ty là Ernst & Whinney và Arthur Young & Co. Cũng giống như Deloitte, EY là một công ty đa quốc gia, có các chi nhánh đặt tại nhiều nước trên thế giới và trụ sở chính là ở London, nước Anh. Những dịch vụ của EY có thể được kể đến như tư vấn về tài chính, kế toán, kiểm toán, thuế và kiểm soát rủi ro từ các ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình áp dụng (ITRA). Theo con số ước tính thì vào năm 2015, giá trị tài sản của EY rơi vào khoảng 28,7 tỷ USD. Con số này cho thấy được lý do vì sao EY góp mặt trong big 4 thế giới ở lĩnh vực kiểm toán.

Sự có mặt của EY trên thế giới được biểu hiện qua những con số là 150 quốc gia, hơn 700 văn phòng làm việc và khoảng 212.000 nhân viên. Không giống với cách tuyển dụng của Deloitte, EY đòi hỏi ứng viên một cách toàn diện hơn, bao gồm cả về kiến thức, kỹ năng và ngoại ngữ. Những bài test của EY thường xây dựng với các tình huống thực tế để nhận biết về khả năng xử lý của ứng viên trong công việc cụ thể ra sao. 

EY là một trong 4 công ty lớn về kiểm toán
EY là một trong 4 công ty lớn về kiểm toán

2.1.3. Công ty PricewaterhouseCoooper 

Còn được gọi với cái tên là PwC, vào năm 1988 đánh dấu sự ra đời của PricewaterhouseCooper chính là quá trình kết hợp giữa Coopers & Lybrand và Price Waterhouse. Bên cạnh việc là 1 trong 4 ông lớn của kiểm toán thế giới, PwC còn được biết đến là công ty kiểm toán uy tín nhất trên thế giới trong 7 năm liên tiếp do Vault Accounting 50 đánh giá, cùng với đó là công ty hàng đầu tại Bắc Mỹ trong 3 năm liên tiếp. 

Dựa tren con số thống kê vào năm 2016 thì PwC đã có mặt ở 157 quốc gia với 743 văn phòng làm việc và hơn 223.468 nhân viên trên khắp thế giới. Điều này cho thấy được  quy mô hoạt động của PwC so với 2 ông lớn kể trên không hề kém cạnh một chút nào. Số lượng các công ty đã từng sử dụng dịch vụ của PwC 

dựa trên Fortune 500 chính là 422/500. Chính vì thế mà bạn sẽ không cần quá ngạc nhiên khi doanh thu của PwC vào năm 2017 được ghi nhận là 37,7 tỷ USD.

Quy trình tuyển dụng của PwC có lẽ khác hẳn so với Deloitte và EY. Chỉ khi đến vòng cuối cùng là phỏng vấn cá nhân thì kiến thức chuyên ngành cao mới được công ty này đưa ra cho ứng viên. Tức là 3/4 vòng thi sẽ tập trung vào khả năng tiếng Anh, kiến thức thông thường và kỹ năng làm việc nhóm. Và nếu như bạn không giỏi tiếng Anh thì đây sẽ là thách thức lớn nếu như quyết định ứng tuyển vào PwC.

PwC có phạm vi hoạt động trên toàn thế giới
PwC có phạm vi hoạt động trên toàn thế giới

2.1.4. Công ty Klynveld Peat Goerdeler (KPMG)

Cái tên cuối cùng trong danh sách big 4 thế giới chính là KPMG, coomng ty có trụ sở tại thành phố Amstleveen, Hà Lan. Hiện KPMG có khoảng 189.000 nhân viên làm việc tại 155 quốc gia trên thế giới. Quy mô hoạt động này đã giúp KPMG trở thành một công ty cung cấp dịch vụ kiểm toán lớn nhất toàn cầu.

Theo thời gian phát triển, quy trình tuyển dụng của KPMG cũng chuyên nghiệp hơn và độ khó cũng được tăng lên. Các ứng viên không chỉ cần kiến thức chuyên môn mà còn phải có kiến thức xã hội, kỹ năng công việc và đời sống, đặc biệt là trình độ tiếng Anh. Do đó mà bạn cần chú trọng và bổ sung cho mình những kiến thức đa dạng hơn nếu như muốn ứng tuyển vào KPMG. 

2.2. Điểm mặt Big 4 tại Việt Nam

Quay trở lại với Việt Nam thì big 4 được biết đến là tên gọi 4 ông lớn trong ngành ngân hàng. Cụ thể:

2.2.1. Ngân hàng BIDV

Ngân hàng BIDV có tên đầy đủ là Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Theo thống kê năm 2016 thì BIDV chính là ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất của Việt Nam dựa trên các chỉ số về doanh thu của năm và khối lượng về tài sản tương ứng. 

Big 4 tại Việt Nam
Big 4 tại Việt Nam

Mô hình tổ chức và hoạt động của BIDV là mô hình nhà nước đặc biệt - Tổng công ty Nhà nước. Chính vì thế mà ngân hàng này đã xây dựng được cho mình uy tín và thương hiệu trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng tại Việt Nam. 

Vào năm 2007, theo kết quả báo cáo của UNDP thì BIDV chính là doanh nghiệp lớn thứ 4 của Việt Nam. Mạng lưới quan hệ, hợp tác của BIDV lên tới hơn 800 khách hàng trong và ngoài nước.

2.2.2. Ngân hàng Agribank

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam là ngân hàng thương mại lớn nhất cả nước dựa trên giá trị về tổng khối tài sản. Mô hình tổ chức của Agribank cũng tương tự như BIDV, là mô hình nhà nước đặc biệt. Và theo báo cáo của UNDP thì Agribank chính là doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam vào năm 2007.

2.2.3. Ngân hàng Vietinbank

Thành lập vào năm 1988, ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam ra đời sau khi tách từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Là ngân hàng đầu tiên của nước ta được cấp chứng chỉ ISO 9001:2000, Vietinbank đã mở rộng mạng lưới hoạt động của mình ra quốc tế, trở thành ngân hàng đầu tiên có chi nhánh ở châu Âu. Cùng với đó, Vietinbank cũng là thành viên của nhiều tổ chức lớn, có quan hệ với hơn 900 ngân hàng lớn nhỏ, tạo nền tảng cho sự hứa hẹn với những bước phát triển xa hơn nữa trong tương lai.

Gồm những ông lớn trong lĩnh vực ngân hàng
Gồm những ông lớn trong lĩnh vực ngân hàng

2.2.4. Ngân hàng Vietcombank

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam thành lập vào năm 1963. Đây được biết đến là ngân hàng lớn nhất của Việt Nam trên thị trường chứng khoán. Không những vậy, Vietcombank còn được gọi là ngân hàng dành cho nhà giàu, điều này cho thấy được giá trị tài sản cũng như mức độ uy tín của Vietcombank trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng lớn tới nhường nào.

3. Lý giải sức hút của big 4 với ứng viên

Mặc dù việc ứng tuyển vào những công ty thuộc big 4 sẽ đòi hỏi ở ứng viên sự thành thạo và hiểu biết cũng như nắm chắc kiến thức chuyên ngành rất lớn. Thế nhưng, big 4 vẫn luôn là một niềm mơ ước và là sức hút khó chối từ với ứng viên trên toàn thế giới. Lý do là tại sao?

3.1. Thu hoạch được kinh nghiệm đắt giá

Để có thể góp mặt trong danh sách big 4 thì những doanh nghiệp này đòi hỏi cần có sức hút về dịch vụ cung cấp và chất lượng nguồn nhân lực tốt. Chính vì thế mà làm việc tại big 4, ứng viên sẽ cần vận dụng tất cả để mang đến những dịch vụ tối ưu và chất lượng hiệu quả nhất. Do vậy mà big 4 chú trọng vào việc nâng cao chất lượng của sản phẩm và chất lượng trong quá trình phục vụ.

Sức hút của big 4 với giới trẻ
Sức hút của big 4 với giới trẻ

Và để làm được điều đó, thì sẽ cần có sự phối hợp giữa các thành viên với nhau. Đây sẽ là cơ hội mà bạn có thể học hỏi kinh nghiệm từ những anh chị đi trước với cách trình bày vấn đề hiệu quả, logic và chuyên nghiệp. Với những lời nhận xét, đánh giá một cách tỉ mỉ trên tờ giấy làm việc thì bạn sẽ đúc kết cho mình được kha khá kinh nghiệm đắt giá.

3.2. Biết cách giải quyết gốc rễ của vấn đề

Điều khiến cho các công ty big 4 trở nên uy tín hơn chính là việc mà họ nắm bắt và giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp một cách triệt để. Điều này có nghĩa là big 4 biết được vấn đề cốt lõi bắt nguồn từ đâu và gốc rễ cần phải giải quyết là gì. Do đó mà khi làm việc tại các công ty big 4, bạn sẽ cần đặt ra câu hỏi how, why cho mình để nắm bắt chính xác vấn đề cần được xử lý.

Không những vậy, khi bạn tin tưởng lập luậ của mình là đúng thì sẽ có rất nhiều ý kiến khác được đưa ra để phản đối điều đó. Và điều này sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề theo nhiều khía cạnh hơn, nắm bắt được gốc rễ của vấn đề một cách chính xác hơn.

3.3. Phát triển bản thân toàn diện hơn

Các công ty trong big 4 phát triển, điều này đồng nghĩa với việc mỗi cá nhân trong công ty cũng cần phải đi lên. Vì thế mà việc để nâng cao kiến thức và phát triển bản thân của mỗi nhân viên luôn được big 4 chú trọng. Do đó mà phát triển nguồn nhân lực chính là điều mà big 4 luôn triển khai để nâng cấp chất lượng nhân viên. 

Hỗ trợ phát triển bản thân toàn diện
Hỗ trợ phát triển bản thân toàn diện

Không những vậy, cho dù bạn là một nhân viên mới thì khi đến với big 4, bạn sẽ luôn được hỗ trợ để phát triển bản thân. Các mentor sẽ giúp bạn học cách nhận thức, xử lý vấn đề hiệu quả và đưa ra những lời đánh giá, nhận xét để giúp bạn trở nên hoàn thiện hơn. Vì thế mà bạn sẽ không cần phải sợ hãi hay lo lắng về việc phải một mình trên hành trình lớn tại big 4.

Trên đây chính là thông tin giải đáp về big 4 là gì cũng như các công ty thuộc big 4 trên thế giới và tại Việt Nam. Mong rằng, bài viết này đã cung cấp tới bạn những giá trị hữu ích nhất trong việc tìm hiểu về big 4 nhé!

Công nghiệp hoá là gì và quá trình công nghiệp hóa của Việt Nam

Công nghiệp hóa là gì? Quá trình công nghiệp hóa diễn ra ở Việt Nam như thế nào? Cùng theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn về công nghiệp hóa nhé!

Công nghiệp hóa là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.