close
cách
cách cách cách cách cách

Biên bản cam kết bảo mật thông tin và những thông tin cần lưu ý

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bảo mật thông tin luôn là một trong những vấn đề quan trọng mà các doanh nghiệp cũng như các cá nhân cần phải quan tâm, lưu ý. Nhằm đảm bảo cho những thông tin nội bộ không bị truyền ra ngoài cũng như sự ổn định của hệ thống thì biên bản cam kết bảo mật thông tin sẽ được lập ra để chắc chắn về việc giữ bí mật giữa cá nhân người lao động và tổ chức doanh nghiệp. Vậy, cần lưu ý gì với mẫu biên bản này và viết biên bản cam kết bảo mật thông tin ra sao? Cùng theo dõi nhanh qua bài viết sau đây nhé!

1. Tổng quan về biên bản cam kết bảo mật thông tin

1.1. Khái niệm biên bản cam kết bảo mật thông tin

Biên bản cam kết bảo mật thông tin chính là văn bản cam kết giữa người lao động và người sử dụng lao động với việc người lao động sẽ không tiết lộ các thông tin nội bộ của doanh nghiệp trong quá trình làm việc cũng như khi đã nghỉ việc tại doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, khi được cơ quan nhà nước yêu cầu phối hợp để thực hiện việc điều tra liên quan thì người lao động có thể cung cấp tất cả thông tin mình biết, còn đối với các bên thứ 3 khác thì sẽ không được tiết lộ bất cứ điều gì khi đã ký bản cam kết này.

Biên bản cam kết bảo mật thông tin là gì
Biên bản cam kết bảo mật thông tin là gì

Một cách đơn giản đề hình dung về mẫu biên bản này thì đây chính là văn bản lập ra với các nội dung về sự cam kết của người lao động với việc không tiết lộ những thông tin, tài liệu mật của doanh nghiệp với một bên thứ 3 bất kỳ, trừ cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình làm việc và sau khi nghỉ việc ở doanh nghiệp đó.

Cam kết bảo mật thông tin là một trong những vấn đề mà doanh nghiệp rất cần chú ý và quan tâm. Bởi khi những thông tin mật hay tài liệu mật bị lộ ra sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sự phát triển và quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Do đó mà sự cam kết này là cần thiết, nhất là ở những vị trí có khả năng tiếp cận với các thông tin nội bộ quan trọng này.

Xem thêm: [DOWNLOAD] Mẫu biên bản bàn giao hồ sơ mới nhất hiện nay

1.2. Mẫu biên bản cam kết bảo mật thông tin có ý nghĩa ra sao?

Đối với vấn đề bảo mật thông tin, nếu như chỉ được nói và hứa bằng miệng thì sẽ khó có thể đảm bảo được độ tin cậy giữa hai bên. Thêm vào đó, khi nhân viên nghỉ việc thì mối quan hệ giữa nhân viên và doanh nghiệp chỉ là mối quan hệ dân sự. Do vậy mà trách nhiệm và nghĩa vụ của nhân viên đối với doanh nghiệp không hề cao. Chính vì thế mà khi doanh nghiệp bị lộ thông tin ra ngoài sẽ khó để có thể được bồi thường hay bắt người tiết lộ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. 

Vai trò của bản cam kết bảo mật thông tin
Vai trò của bản cam kết bảo mật thông tin

Tuy nhiên, nếu như có biên bản cam kết bảo mật thông tin thì vấn đề lại hoàn toàn khác. Biên bản với chữ ký xác nhận của nhân viên sẽ là cơ sở ràng buộc nhân viên với doanh nghiệp trong vấn đề bảo mật, không tiết lộ thông tin, tài liệu của công ty ra bên ngoài. Và trong trường hợp cố tính thì nhân viên sẽ phải chịu trách nhiệm dựa trên cam kết cũng như quy định của pháp luật.

Biên bản cam kết bảo mật thông tin không chỉ quy định rõ trách nhiệm của mỗi bên mà còn giúp cho thông tin được đảm bảo an toàn nhất. Cùng với đó là ngăn chặn được những rủi ro có thể xảy ra khi thông tin bị tiết lộ. Vì thế mà biên bản cam kết bảo mật thông tin có ý nghĩa rất quan trọng với cá nhân và tổ chức trong vấn đề bảo mật và tuân thủ đúng những điều đã được cam kết với các thông tin nội bộ quan trọng. 

1.3. Mục đích sử dụng biên bản cam kết bảo mật thông tin

Việc sử dụng biên bản cam kết bảo mật thông tin nhằm đảm bảo cho những mục đích sau:

- Tạo ra sự ràng buộc về mặt pháp lý giữa nhân viên và doanh nghiệp.

- Đảm bảo thông tin được bảo mật một cách tuyệt đối.

- Phòng tránh tình trạng ăn cắp dữ liệu, thông tin và bán ra bên ngoài.

- Hạn chế được các rủi ro, nguy cơ khi thông tin bị tiết lộ.

- Đảm bảo cho sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp.

Mục đích sử dụng biên bản cam kết
Mục đích sử dụng biên bản cam kết

Đó chính là những mục đích cơ bản mà doanh nghiệp hướng tới với việc sử dụng mẫu biên bản cam kết về vấn đề bảo mật thông tin hiện nay.

2. Trình bày biên bản cam kết bảo mật thông tin như thế nào?

Thông qua những thông tin cơ bản về biên bản cam kết bảo mật thông tin thì chắc có lẽ, bạn đã thấy được ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của mẫu biên bản này. Vậy, cần trình bày và triển khai nội dung của biên bản ra sao để đúng theo quy định nhất cũng như nêu rõ được trách nhiệm của cá nhân, tổ chức với việc bảo mật thông tin? Vieclam123.vn sẽ giải đáp ngay sau đây cho bạn.

2.1. Xác định bố cục của biên bản cam kết

Mẫu biên bản cam kết bảo mật thông tin sẽ gồm có bố cục như sau:

- Mở đầu: Quốc hiệu, Tiêu ngữ, Thời gian ban hành biên bản, tên biên bản và Nội dung căn cứ để lập ra biên bản.

- Nội dung: Thông tin của các bên tham gia biên bản cam kết, Vấn đề cam kết cụ thể và các điều khoản được đặt ra.

- Kết luận: Lời cam đoan và thông tin về tài liệu đính kèm (nếu có). Cuối cùng là chữ ký xác nhận của 2 bên.

Xác định bố cục của biên bản
Xác định bố cục của biên bản

Với bố cục như vậy thì khi trình bày, các bạn cần sắp xếp nội dung đưa vào từng phần của biên bản cam kết bảo mật thông tin sao cho phù hợp nhất. Đảm bảo được tính thống nhất và sự logic trong biên bản.

Xem thêm: Cập nhật mẫu biên bản cam kết chịu trách nhiệm mới và đầy đủ nhất

2.2. Viết biên bản cam kết bảo mật thông tin như thế nào?

2.2.1. Viết đầy đủ thông tin của 2 bên tham gia cam kết

Thông tin của 2 bên tham gia cam kết rất quan trọng trong biên bản cam kết bảo mật này. Bởi qua đó, có thể căn cứ và xác định được những đối tượng tham gia cam kết bảo mật thông tin là ai và ai sẽ là người chịu trách nhiệm tuân thủ cũng như thi hành nội dung cam kết này.

Do đó mà thông tin đưa ra cần có sự chính xác và đầy đủ nhất. Bao gồm: Họ tên, số chứng minh thư hoặc căn cước công dân, địa chỉ, số điện thoại, email. Với doanh nghiệp thì cần cần có thêm mã số doanh nghiệp hoặc mã số thuế và thông tin của người đại diện. 

Mỗi một thông tin sẽ được thể hiện ở một dòng tương ứng và cần tách rõ 2 bên để phân biệt được phần thông tin của mỗi bên tương ứng.

2.2.2. Nội dung cam kết cần rõ ràng

Phần nội dung cam kết bảo mật thông tin trong biên bản là rất quan trọng. Đây sẽ là phần nêu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi bên với việc bảo mật thông tin. 

Cách viết biên bản cam kết
Cách viết biên bản cam kết

Ở phần này, có thể đưa ra những điều khoản riêng về bảo mật thông tin và các điều khoản chung. Tùy thuộc vào mức độ cần bảo mật cũng như quy mô doanh nghiệp mà vấn đề đưa ra sẽ nhiều hay ít. Ngoài ra, bạn có thể thêm phần giải thích các từ ngữ liên quan để đảm bảo việc không tiết lộ thông tin được chắc chắn ở mức cao nhất cũng như giúp cho nội dung của biên bản được chặt chẽ hơn.

Mỗi một thỏa thuận được đưa ra nếu dài sẽ được thể hiện qua các điều, mỗi điều sẽ gồm các thông tin chi tiết và được trình bày với a, b, c, d,.... Ý nghĩa của mỗi một khoản nhỏ cần rõ ý, nêu bật được nội dung và thông điệp cần truyền tải.

2.2.3. Phần cam đoan và ký xác nhận không được thiếu

Để chốt lại và tổng kết vấn đề trong biên bản bảo mật thông tin thì người cần cam kết sẽ phải cam đoan với việc khẳng định việc bảo mật thông tin cũng như tuân thủ đúng các điều khoản trong biên bản. 

Cuối cùng hai bên sẽ ký xác nhận bên dưới để thể hiện sự đồng ý và thống nhất với mẫu biên bản được lập ra.

Để hỗ trợ các bạn có được biên bản cam kết bảo mật thông tin nhanh nhất và chuẩn nhất thì các bạn có thể tham khảo qua các mẫu dưới đây:

Sự cam đoan với việc bảo mật thông tin
Sự cam đoan với việc bảo mật thông tin

Link tải: Mẫu cam kết bảo mật thông tin.docx

Link tải: mau2_a.docx

Link tải: mau3_a.docx

Trên đây là toàn bộ thông tin về biên bản cam kết bảo mật thông tin. Hy vọng rằng bài viết đã mang tới cho bạn đọc những sự hiểu biết chính xác và cụ thể hơn về mẫu biên bản bảo mật thông tin này.

Tải ngay mẫu biên bản mất tài sản công ty chi tiết và mới nhất cho bạn

Mẫu biên bản mất tài sản công ty là gì và những quy định khi soạn thảo ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về mẫu biên bản này nhé!

Mẫu biên bản mất tài sản công ty

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.