Biên bản bàn giao công việc kế toán là văn bản cần thiết đối với việc thực hiện bàn giao công việc liên quan đến lĩnh vực kế toán. Để có thể hiểu kỹ hơn về những nội dung có tròn biên bản bàn giao này bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng vieclam123.vn để có thể hiểu hơn về các nội dung khi thực hiện bàn giao công việc kế toán nhé!
MỤC LỤC
Biên bản bàn giao công việc kế toán là loại biên bản bàn giao được lập ra khi có sự bàn giao công việc giữa người làm kế toán cũ và người làm kế toán mới. Khi có biên bản này thì người kế toán mới sẽ biết được nội dung cụ thể của công việc mà mình phải làm. Các nội dung trong đối với việc bàn giao sẽ bao gồm các thông tin về việc bàn giao sổ sách, kinh phí, các loại chứng từ kế toán,...
Trong phần mở đầu của biên bản bàn giao công việc kế toán trước tiên là thông tin về nội dung của “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc”. Phần thông tin của Quốc hiệu và tiêu ngữ này sẽ được trình bày ở ngay đầu tiên và ở chính giữa của biên bản. Các thông tin về Quốc hiệu và tiêu ngữ này gồm có thông tin về Quốc hiệu sẽ viết in hoa còn tiêu ngữ thì chỉ viết hoa chữ cái đầu của mỗi cụm từ.
Tiếp đến là tên của biên bản “BIÊN BẢN BÀN GIAO CÔNG VIỆC KẾ TOÁN”. Tên của biên bản sẽ viết hoa và viết in đậm vớ cỡ chữ to để người đọc có thể quan sát được nội dung mà văn bản đang muốn đề cập đến.
Sau khi trình bày xong tên của biên bản, bạn đọc hãy trình bày các thông tin về căn cứ về việc đưa ra quyết định và thời gian, ngày tháng và địa điểm thực hiện bàn giao. Các thông tin sẽ được trình bày theo thứ tự như sau “Căn cứ vào Quyết định số: ....../QĐ-PGD&ĐT, ngày ..../...../...... của ...........
Hôm nay, lúc ........ giờ, ngày ........ tháng ......... năm ......., tại ................” Đây là những thông tin trong phần mở đầu đối với việc của biên bản.
Trong phần nội dung chính của biên bản bàn giao sẽ có các thông tin như sau:
Đầu tiên là các thông tin về bên bàn giao, bên nhận bàn giao và thành phần tham gia bàn giao. Phần này cần phải ghi cụ thể họ và tên cùng với chức vụ của từng người một.
Sau khi trình bày xong nội dung về tên và chức vụ sẽ trình bày về những vấn đề được bàn giao. Các vấn đề cần được bàn giao bao gồm: Bàn giao chứng từ năm ........ trở về trước, Bàn giao về tài sản và tiền quỹ của trường, Bàn giao số liệu đối với các khoản nợ phải thu và phải trả đối với từng đối tượng, Bàn giao về tình hình đối với việc thực hiện những dự toán thu và chi ngân sách tính đến thời điểm bàn giao, Sổ sách kế toán ghi chép lại các nghiệp vụ kinh tế phát sinh đến thời điểm bàn giao, Chứng từ kế toán, sổ kế toán và báo cáo tài chính cùng với báo cáo quyết toán và các tài liệu liên quan, Bàn giao số liệu và tình hình thu chi của các loại quỹ, Các nội dung khác nếu có,....
Sau đó sẽ trình bày nội dung chi tiết của từng vấn đề một cách cụ thể và rõ ràng để khi quan sát các nội dung thì người đọc có thể hiểu được rõ nhất về những vấn đề được bàn giao.
Tải biên bản bàn giao công việc kế toán chuẩn nhất tại đây!
Tải xuống biên bản bàn giao công việc của kế toán chuẩn nhất
Trong phần kết của biên bản bàn giao công việc kế toán cần phải trình bày về các nội dung về việc thực hiện văn bản. Bao gồm thông tin về ngày giờ kết thúc bàn giao và số trang. số bản của biên bản bàn giao. Số lượng biên bản được mỗi bên nhận như sau: “Công tác bàn giao kết thú vào ..... giờ cùng ngày, Biên bản bàn giao có ... trang, biên bản được lập ra làm..... bản. Nó đều có giá trị pháp lý như nhau. Bên bàn giao 1 bản, bên nhận bàn giao 1 bản và Chủ tài khoản nhận 1 bản; các thành viên tham gia bàn giao sẽ tự đọc và thống nhất các nội dung và ký tên bên dưới đây.
Trong phần này sẽ cần đến chữ ký của: Bên bàn giao, Bên nhận bàn giao và chữ ký của Chủ tài khoản.
Để thực hiện bàn giao các loại giấy tờ, chứng từ kế toán thì bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ cho mình các loại giấy tờ, hồ sơ và các loại sổ sách và báo cáo cần thiết.
Khi thực hiện công tác bàn giao sẽ cần phải có sự có mặt của kế toán cũ cùng với kế toán mới cùng với đại diện doanh nghiệp để có thể chứng kiến được những nội dung về việc chuyển giao và tiếp nhận các loại sổ sách và các loại chứng từ.
Sau đó đưa ra cụ thể những trách nhiệm đối với kế toán cũ và kế toán mới trong đó gồm có các nội dung: Kế toán cũ sẽ chịu trách nhiệm về số liệu và công việc đã làm trước khi bàn giao. Kế toán mới chỉ chịu trách nhiệm về công việc và hồ sơ sổ sách sau khi đã bàn giao.
Khi đến cuối buổi sẽ thực hiện bàn giao và lập thành một danh sách các hồ sơ, sổ sách và chứng từ kế toán cùng với số lượng và chất lượng,...
Trong đó kế toán cũ và kế toán mới sẽ cần phải xác nhận vào bản danh sách kèm theo là xác nhận của kế toán trưởng hay giám đốc doanh nghiệp.
Nội dung về các loại sổ sách, các loại chứng từ kế toán, việc bàn giao tài sản và tiền quỹ, việc bàn giao những số liệu về các khoản nợ phải thu và các khoản nợ phải trả đối với từng đối tượng. Cuối cùng là tình hình về kinh phí của hiện tại,....
Khi thực hiện bàn giao công việc kế toán bạn cần phải kiểm tra về độ chính xác trên các bảng kê thuế đối với các nội dung: hóa đơn chứng từ đầu ra phù hợp với doanh thu ở trong kỳ, hóa đơn đầu vào được kê khai đầy đủ bằng số tiền trên hóa đơn chứng từ gốc hoặc bằng chứng từ thay thế, trên bảng kết quả kinh doanh đã lập (nếu có),…
Cần chú ý đến các mẫu như: mẫu 06/GTGT, Mẫu 08-MST, bản giấy phép đăng ký kinh doanh,…
Cần chú ý đến các loại công văn và văn bản của cơ quan thuế, cơ quan bảo hiểm và sở lao động gửi đến trực tiếp cho doanh nghiệp. Cùng với các file mềm kế toán về (sổ sách trên Excel, trên phần mềm kế toán,...). Những lưu ý về số tiền còn lại trong quỹ vf số tiền còn lại trong tài khoản ngân hàng.
Ngoài ra bạn cần phải lưu ý đến một số các vấn đề khác như là:
Về đối tượng người bàn giao: Cần phải chuẩn bị cho mình được phương án cụ thể đối với việc doanh nghiệp sẽ gây khó dễ trong quá trình xin nghỉ việc. Nhất là đối với việc thanh toán tiền lương tháng cuối cùng sau khi đã hoàn tất bàn giao các hồ sơ sổ sách công việc kế toán.
Về đối tượng người nhận bàn giao: Cần phải kiểm tra lại một cách chính xác về số lượng chứng từ cùng với tính đúng sai của các công việc mà kế toán cũ đã làm. Nếu như gặp phải những sai sót nào thì có thể ghi chú vào biên bản bàn giao sau đó trình giám đốc để tránh các trường hợp có thể bị khiển trách sau này.
Trên đây là những thông tin về hướng dẫn viết biên bản bàn giao công việc kế toán. Hy vọng với những thông tin này bạn đọc có thể hiểu được những nội dung có trong một biên bản bàn giao để khi cần có thể thực hiện nhé!
Nội dung có trong chính sách kế toán là gì Chính sách kế toán cần được thực hiện như thế nào? Đọc những nội dung được triển khai trong bài viết bên dưới để hiểu hơn về chính sách này nhé!
MỤC LỤC
Chia sẻ