close
cách
cách cách cách cách cách

Bartender là gì? Tổng hợp các thông tin liên quan tới nghề Bartender

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với tính chất công việc sáng tạo, môi trường làm việc năng động, Bartender đang là nghề thu hút số lượng lớn các bạn trẻ tham gia. Nếu chưa hiểu rõ Bartender là gì và Bartender phải làm những công việc cụ thể nào thì mời bạn theo dõi những chia sẻ liên quan ở bài viết dưới đây.

1. Bạn có biết Bartender là gì?

Bartender - Một thuật ngữ không quá mới tại thị trường Việt Nam thế nhưng không nhiều người biết đến. Bartender là gì chính là câu hỏi mà nhiều người muốn tìm kiếm đáp án từ vieclam123.vn.

Bartender dịch sang tiếng Việt chính là “Người pha chế rượu”, ở đây có nghĩa là nhân viên pha chế đồ uống có cồn hoặc độ cồn nhẹ như Mocktail, Cocktail,... Những người này thường làm việc ở các quầy pha chế của quán bar, Pub, nhà hàng, khách sạn hay Club,...

Bạn có biết Bartender là gì
Bạn có biết Bartender là gì?

Bartender là nghề có tính đặc thù riêng, chính vì thế những người làm nghề này phải có kiến thức sâu sắc về các loại rượu, cùng với đó là cách pha chế và bảo quản một số nguyên liệu như hoa quả, thảo mộc,...

Là một nghề không quá mới, Bartender đã thu hút được lượng lớn ứng viên tham gia làm việc. Nếu bạn quan tâm tới việc làm này thì đừng quên tìm hiểu trước về nhiệm vụ của họ, để xem mình sẽ phải làm những gì khi xướng danh công việc này nhé.

2. Bartender làm những công việc cụ thể nào?

Mặc dù làm nhân viên pha chế đồ uống thế nhưng khi thực hiện công việc, các Bartender chuyên nghiệp sẽ phải tuân thủ quy trình bài bản bao gồm từ khâu chuẩn bị, pha chế cho tới giải quyết các vấn đề phát sinh từ phía khách hàng.

Nhìn thì có vẻ nhàn nhưng thực tế thì chỉ có khi trải nghiệm thì bạn mới biết được công việc nó áp lực như thế nào.

Nhưng không sao, làm nghề gì chẳng có áp lực, chỉ cần bạn đam mê và có nhiệt huyết vừa đủ thì sẽ vượt qua tất cả. Tìm hiểu công việc của nghề Bartender này sẽ giúp các ứng viên có sự cảm nhận đúng đắn về nghề, đồng thời cũng xác định rõ ràng xem đây có phải mục tiêu mà mình hướng tới hay không.

2.1. Nhiệm vụ đầu ca mà Bartender cần thực hiện

Giống như những nhân viên bộ phận khác, Bartender trước khi bắt tay vào pha chế cần tiến hành công tác chuẩn bị thật tốt. Luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc bằng cách tuân thủ theo những quy định như về đồng phục trước mỗi ca làm việc.

Bartender làm những công việc cụ thể nào
Bartender làm những công việc cụ thể nào?

Bartender cần dọn dẹp sạch sẽ khu vực mình phụ trách, cụ thể là lau chùi dụng cụ phục vụ pha chế, ly, cốc, đồ cắt tỉa, gọt hoa quả, dụng cụ sơ chế các nguyên liệu cần thiết, lau chùi tấm kính trước mặt nếu có,...

Đối với những dụng cụ phục vụ cho việc pha chế, trước khi vào ca cần kiểm tra về chức năng hay hoạt động của chúng. Phải đảm bảo chúng ở trạng thái bình thường và sẵn sàng phục vụ công việc khi cần.

Trong trường hợp phát hiện có dụng cụ nào bất thường thì cần báo ngay cho quản lý cấp trên để có phương án xử lý kịp thời.

Trước giờ làm, Bartender cũng phải chuẩn bị những nguyên liệu và dụng cụ pha chế cần thiết để khi vào làm mọi thứ đều ở sẵn đó.

2.2. Pha chế đồ uống cho khách order

Trong ca làm việc, Bartender cần thực hiện nhiệm vụ của mình kể từ khi có khách đặt order đồ uống. Khi đó, bạn cần tiếp nhận thông tin trực tiếp từ khách hoặc thông qua phục vụ quán, sau đó pha chế đồ uống theo yêu cầu.

Đối với mỗi loại đồ uống, khi pha chế cần nắm rõ công thức, hàm lượng của các nguyên liệu cần thiết để đảm bảo đồ uống đạt chất lượng tối ưu nhất. Đây là vấn đề liên quan tới nghiệp vụ chuyên môn cho nên chắc Bartender sẽ biết mình cần phải làm gì cho tốt.

Những Bartender chuyên nghiệp còn phải thực hiện màn biểu diễn với bình Sharer, vừa là để pha chế vừa thu hút sự chú ý từ những vị khách tại đây.

Đồ uống sau khi được pha chế xong cần đảm bảo tiêu chí thẩm mỹ, Bartender cần trang trí đồ uống sao cho bắt mắt, sáng tạo và phù hợp nhất. Ngoài ra, hãy kiểm tra lại đồ uống 1 lần nữa trước khi đem ra cho khách nhé, đây là bước quan trọng để chắc chắn rằng công việc đã hoàn thành tốt nhất.

2.3. Tư vấn và xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến đồ uống

Nhiệm vụ của Bartender bạn đã rõ
Nhiệm vụ của Bartender bạn đã rõ?

Không chỉ nhân viên phục vụ, chủ quán mà các Bartender cũng phải thực hiện công tác tư vấn đồ uống cho khách hàng, nhất là với những khách hàng mới chưa am hiểu về đồ uống của quán.

Tư vấn cho khách những loại đồ uống đặc biệt, ngon và phù hợp với sở thích và giá thành họ bỏ ra. Đồng thời giới thiệu cho họ những câu chuyện có liên quan tới loại đồ uống được gọi để tăng thêm phần thú vị trong phong cách phục vụ.

Ngoài ra, Bartender trong quá trình làm việc cũng sẽ gặp phải một số vấn đề mà cần phải giải quyết như là pha chế sai, khách phàn nàn về chất lượng đồ uống hay do khách order sai,... Với những vấn đề không thể tự xử lý thì sẽ báo lên quản lý cấp trên.

2.4. Bảo quản công cụ, dụng cụ dùng cho pha chế

Làm nghề pha chế, Bartender nhất định phải nắm rõ phương thức bảo quản những nguyên liệu dùng trong pha chế đồ uống. Theo đó, với mỗi loại nguyên liệu cụ thể cần phải bảo quản với nhiệt độ và môi trường phù hợp.

Trước và sau khi sử dụng, cần vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ và khu vực làm việc thật gọn gàng, ngăn nắp, sắp xếp đồ đạc theo đúng quy định.

2.5. Những nhiệm vụ khác Bartender phải thực hiện

Công việc của Bartender chi tiết ra sao
Công việc của Bartender chi tiết ra sao

Công việc khi kết thúc ca không có gì khác biệt so với những công việc khi vào đầu ca, Bartender cần thu dọn quầy sạch sẽ, lập báo cáo bán hàng, nhập hàng theo yêu cầu của cấp trên.

Đồng thời phối hợp với quản lý để lên ý tưởng đồ uống mới, làm phong phú menu và gia tăng chất lượng phục vụ.

Ngoài ra thực hiện những nhiệm vụ khác được cấp trên giao phó.

3. Hình thức làm việc của các Bartender chính hiệu

Bartender là một nghề khá linh động trong thời gian làm việc, theo đó những ứng viên muốn tham gia việc làm này có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức sau đây: Làm việc toàn thời gian cố định và làm việc bán thời gian.

Trong đó:

- Đối với Bartender làm việc toàn thời gian cố định: Có thu nhập ổn định hơn, thời gian làm việc trung bình thường dao động khoảng 40h/tuần, lương nhận được ở mức 450 - 500 USD/tháng, đây là khoản thu nhập chưa bao gồm tiền Tips từ khách hàng.

Hình thức làm việc của các Bartender chính hiệu
Hình thức làm việc của các Bartender chính hiệu

Ngoài ra, các Bartender lựa chọn làm việc toàn thời gian sẽ được hưởng những quyền lợi và chế độ ưu đãi vô cùng hấp dẫn như tham gia bảo hiểm, trợ cấp, lương tháng 13,... Tuy nhiên vì đây là công việc dịch vụ cho nên bạn sẽ eo hẹp về thời gian dành cho gia đình hơn.

- Bartender làm việc bán thời gian: Khi đăng ký làm part-time, ứng viên sẽ làm được nhiều công việc cùng lúc, đây là cơ hội để cho các bạn sinh viên có điều kiện học hỏi và tích lũy kinh nghiệm từ xã hội.

4. Chi tiết về thời gian làm việc của Bartender 

Nếu thường xuyên theo dõi các bộ phim có hình ảnh quán bar, hoặc tìm hiểu về ngành nghề này thì bạn sẽ thấy các Bartender sẽ có giờ làm muộn hơn so với những người khác.

Cụ thể, thời gian làm việc chủ yếu của Bartender thường vào ban đêm, công việc có thể bắt đầu từ 18h và kết thúc vào lúc 1 - 2h sáng ngày hôm sau, thậm chí là muộn hơn.

Đây là điều kiện gây khó khăn nếu Bartender là nữ, tuy nhiên đổi lại nó lại cho  khoản thu nhập cực kỳ hấp dẫn.

Chi tiết về thời gian làm việc của Bartender
Chi tiết về thời gian làm việc của Bartender

5. Để trở thành một Bartender chuyên nghiệp bạn cần có kỹ năng gì?

Để trở thành một Bartender chính hiệu, bạn cần sở hữu những tố chất sau đây:

5.1. Bartender cần lòng yêu nghề và tâm huyết

Bartender không phải một nghề dễ dàng, nó đòi hỏi người làm phải hội tụ nhiều ưu điểm, quan trọng nhất vẫn là niềm đam mê và tâm huyết với công việc.

Việc học hỏi tên rượu, đặc tính và cách pha chế của rượu cần phải được thực hiện thường xuyên và liên tục, đương nhiên chỉ có những người thực sự đam mê công việc mới có thể làm được điều này.

Công cuộc học hỏi không chỉ diễn ra với những Bartender mới mà nó còn xảy ra ở cả những Bartender lâu năm trong nghề.

Học hỏi không thôi là chưa đủ, các Bartender cần phải kiên trì trong việc pha chế để tạo ra những đồ uống không chỉ ngon mà còn bắt mắt. Làm nghề này sẽ gặp rất nhiều khó khăn, chính vì vậy nếu như bạn không có đam mê thì rất dễ bị những khó khăn ấy quật ngã.

Bartender cần lòng yêu nghề và tâm huyết
Bartender cần lòng yêu nghề và tâm huyết

5.2. Bartender cần có sự sáng tạo độc đáo

Nếu là người cứng nhắc, luôn sống theo quy tắc hay khuôn khổ thì có lẽ nghề Bartender không phải dành cho bạn.

Muốn trở thành Bartender chuyên nghiệp, bạn nhất định phải có tư tưởng phóng khoáng, có sự đa dạng trong phong cách sống và là người yêu thích cái đẹp.

Đem sự cứng nhắc hay dập khuôn vào sẽ khiến cho đồ uống của bạn trở nên nhàm chán. Ngoài công thức, người pha chế rượu cần phải sáng tạo nếu muốn có thức uống ngon lành cho thực khách của mình.

5.3. Khéo léo trong cách ứng xử và linh hoạt trong mọi tình huống

Bartender thường xuất hiện với hình ảnh chuyên nghiệp thông qua màn biểu diễn điệu nghệ. 

Nếu có sự linh hoạt và một chút khéo léo thì bạn sẽ nhanh chóng làm chủ cơ thể, tất nhiên bạn cũng cần dành nhiều thời gian để tập luyện mới thành được.

Trên thực tế, những người làm nghề pha chế rượu đều sở hữu cho mình khả năng giao tiếp tốt. Thông qua kỹ năng này, họ có thể trò chuyện để thấu hiểu tâm lý khách hàng nhiều hơn, tư vấn cho khách hiệu quả và biến mình trở thành nhân viên xuất sắc của quán.

Sẽ thật ấn tượng và hoàn hảo hơn khi Bartender sở hữu khả năng nói tiếng Anh như gió, khách hàng của bạn đôi khi là người nước ngoài. Vậy nên sẽ có nhiều lúc bạn phải giao tiếp để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng.

Khéo léo trong cách ứng xử và linh hoạt trong mọi tình huống
Khéo léo trong cách ứng xử và linh hoạt trong mọi tình huống

Một Bartender chuyên nghiệp cần hội tụ đầy đủ các tố chất nêu trên, tuy nhiên ở vạch xuất phát thì chỉ cần niềm đam mê và yêu nghề thì bạn có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng.

Ngoài ra, muốn trụ vững trong nghề, các Bartender cần phải có đủ bản lĩnh để tránh xa những cám dỗ từ môi trường xung quanh. Hãy kiên định và có trách nhiệm với chính đam mê của mình, rồi sau này bạn sẽ thành công.

Sau khi nắm rõ Bartender là gì thì bạn có quyết định theo đuổi nghề nghiệp này không? Nếu có thì hãy chuẩn bị cho mình một tâm lý thật vững vàng, trang bị những kỹ năng cần thiết để thành công với mơ ước của mình nhé.

Mục tiêu nghề nghiệp pha chế

Muốn trở thành người pha chế tại các địa điểm mình yêu thích, ứng viên cần sở hữu cho mình một mẫu CV ấn tượng và hoàn hảo. Bạn sẽ trở nên tỏa sáng nếu biết cách viết mục tiêu nghề nghiệp pha chế đúng ý nhà tuyển dụng, cùng tìm hiểu bí quyết viết danh mục này qua bài viết dưới đây.

Mục tiêu nghề nghiệp pha chế

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.