close
cách
cách cách cách cách cách

Barista là gì? Khám phá chi tiết về công việc của một Barista

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Barista là một nghề khá quen thuộc và có xu hướng ngày càng phát triển mạnh mẽ. Chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe qua về nghề Barista nhưng thường nhầm lẫn với Bartender. Vậy, khái niệm thực sự của Barista là gì? Những công việc mà Barista phải thực hiện là gì? Để có được giải đáp chi tiết và chính xác nhất cho câu hỏi này thì hãy cùng với vieclam123.vn giải đáp ngay nội dung sau đây nhé!

1. Khám phá định nghĩa Barista là gì

Cùng với Bartender thì hiện nay Barista cũng là một ngành nghề thuộc về lĩnh vực pha chế đang được nhiều người yêu thích và vô cùng hot hiện nay. Hai công việc này tuy cùng là một lĩnh vực pha chế nhưng nó lại mang nghĩa khác nhau và rất nhiều người thường nhầm lẫn hai công việc này là như nhau. Vậy, Barista là gì?

Barista là một từ có nguồn gốc từ tiếng Ý, từ ngữ này dùng để chỉ những người làm công việc pha chế cafe và một số thức uống không có cồn. Trong một vài năm trở lại đây thì nghề Barista đang rất được thịnh hành và là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ.

Barista là gì
Khám phá định nghĩa Barista là gì

Barista thì là nhân viên pha chế các thức uống liên quan đến cafe và bên cạnh đó họ còn có thể kiêm thêm nhiều công việc như là phục vụ, thu ngân, bán hàng, chuẩn bị các nguyên liệu,...

Phải nói rằng Barista có một vai trò cực quan trọng trong những hoạt động kinh doanh của các cửa hàng cafe. Thứ níu chân khách hàng hầu như là thức uống và điều này do chính Barista đảm nhiệm. Vì thế, thức uống càng ngon, hấp dẫn và để lại nhiều ấn tượng thì thực khách sẽ nhớ mãi về quán hơn và đồng thời níu sự trung thành của khách hàng. Bên cạnh đó nhờ Barista thì quán sẽ ngày một đông hơn, tao ra nhiều lợi nhuận và xây dựng được hình ảnh tốt đẹp cho quán. Do vậy, để trở thành một quán cafe có chất lượng tốt thì cần phải có một đội ngũ Barista chuyên nghiệp và có tay nghề.

2. Tìm hiểu chi tiết về nghề Barista và những thông tin thú vị cho bạn

2.1. Công việc phải làm của một Barista là gì?

Barista chính là một nghệ nhân tạo ra những thức uống để phục vụ các khách hàng. Với một vị trí là một nhân viên pha chế cafe thì họ phải tạo ra được những ly thức uống đúng với yêu cầu của khách hàng, đạt chuẩn yêu cầu và có chất lượng tốt.

Muốn làm tốt các công việc của mình, Barista đầu tiên phải có sự am hiểu về các thiết bị pha chế cafe, tên các loại máy cần phải dùng khi pha chế, các loại cafe cùng với những dụng cụ cần thiết dùng cho việc pha chế của mình. Sau đây là những công việc của một Barista cần phải thực hiện:

Công việc phải làm của một Barista
Công việc phải làm của một Barista chi tiết nhất

- Kiểm tra các nguyên liệu phục vụ pha chế lúc đầu ca và sắp xếp lại quầy pha chế cho thật gọn gàng, sạch sẽ.

- Tiếp đón khách hàng và tiếp nhận những yêu cầu của khách hàng về đồ uống. Bên cạnh đó có thể gợi ý một số loại đồ uống đặc biệt nếu cần thiết

- Tiến hành nhận order từ khách hàng hoặc nhân viên bán sau đó thực hiện đúng theo yêu cầu của khách.

- Thực hiện pha chế và đảm bảo về chất lượng đồ uống đúng nhu cầu về hương vị, màu sắc, cách trình bày,...

- Luôn giữ khu vực làm việc thật sạch sẽ và đảm bảo các nguyên liệu cung ứng đủ cho 1 ngày.

Không chỉ dừng lại ở những công việc kể trên thì bên cạnh đó để đảm bảo được cung cấp đến cho khách hàng những sản phẩm thức uống có chất lượng tốt nhất thì Barista còn phải sáng tạo trong việc pha chế của mình. Để chuyên nghiệp hơn thì họ sẽ không chỉ bó buộc bằng những công thức quen thuộc, một Barista còn phải luôn linh động trong cách pha chế để từ đó tạo ra những sản phẩm mới, cách bài trí mới và tạo hình nghệ thuật độc đáo trên những tách cafe. Điều này không chỉ tạo ra được nhiều sản phẩm mới trong menu mà còn khiến khách hàng thêm phần thích thú.

Mô tả công việc Barista
Mô tả công việc Barista đầy đủ nhất

Không chỉ vậy, một Barista thực thụ phải có trong mình kiến thức về các loại hạt cafe, nguồn gốc của từng loại hạt, cách lựa chọn để pha thức uống phù hợp, những kỹ thuật rang xay,...Từ những điều này thì Barista mới có thể tạo ra được thức uống có hương vị đặc biệt và có mùi vị thơm ngon.

2.2. Các yếu tố cần phải có để trở thành một Barista chuyên nghiệp

Muốn trở thành một Barista chuyên nghiệp thì sẽ không cần phân biệt giới tính. Dù bạn là nam hay nữ thì đều có thể làm được trong lĩnh vực này miễn là có đam mê và sự yêu thích với công việc này. Vậy, muốn trở thành một người pha chế cafe giỏi, chuyên nghiệp thì các yếu tố cần phải có của một Barista là gì?

2.2.1. Có kiến thức chung về kỹ năng pha chế

Như đã phân tích ở những nội dung trên thì trang bị kiến thức về pha chế là điều không thể nào thiếu được nếu như bạn muốn trở thành một Barista. Trước tiên bạn cần phải phân biệt được các loại cafe, tìm hiểu về các dòng cafe nóng và lạnh, các công thức pha các thức uống thông dụng nổi tiếng hiện nay và cách pha chế những đồ uống hiện đại khác.

Không chỉ như vậy, bạn cần phải thành thạo thêm về kỹ thuật chiết xuất cafe, kỹ thuật pha chế thủ công, các kỹ thuật sử dụng các dụng cụ pha chế, kỹ thuật tạo bọt, kỹ thuật tạo hình,...

2.2.2. Có đầy đủ các kỹ năng cần thiết trong nghề

Muốn trở thành một Barista, ngoài những kiến thức liên quan đến nghề thì bên cạnh đó bạn cần đảm bảo được mình có được đầy đủ những kỹ năng quan trọng như sau:

- Đầu tiên là tính kiên trì, đây là điều vô cùng cần thiết để bạn có thể trở thành một Barista. Sự luyện tập bền bỉ và lâu dài sẽ là những điều bạn phải trải qua khi mới bước vào nghề.

Yếu tố để trở thành một Barista chuyên nghiệp
Các yếu tố cần phải có để trở thành một Barista chuyên nghiệp

- Tiếp đến là tính cẩn thận, những đồ uống cần phải tạo hình như là Cappuccino sẽ đánh giá trực tiếp tay nghề của Barista. Trong quá trình tạo đồ uống, bạn phải cẩn thận trong khâu tạo bọt, cách rót và tạo hình thì từ đó mới có thể tạo ra được ly uống hoàn chỉnh.

- Có một kỹ năng cảm vị thật tốt, điều này có nghĩa là bạn phải nhận biết được sự khác biệt giữa các mùi và vị các loại cafe. Trong quá trình pha chế những yếu tố tác động như là nhiệt độ, hạt cafe sẽ tác động đến thức uống cho nên bạn cần có kỹ năng này để đánh giá được chất lượng của chúng. Điều này sẽ tránh được những sai sót trước khi mà đem ra phục vụ khách hàng.

2.2.3. Có tố chất về sáng tạo

Là một người được ví như là nghệ nhân về cafe thì để tạo ra được những tác phẩm nghệ thuật làm hài lòng những thực khách khó tính nhất thì khả năng sáng tạo là không thể nào thiếu sót. Đây chính là điểm khiến cho bạn trở nên chuyên nghiệp hơn và được đánh giá cao.

Mẹo để trở thành một Barista chuyên nghiệp
Mẹo để trở thành một Barista chuyên nghiệp dành cho bạn

Sự sáng tạo trong những thức uống và phát triển được những thức uống mới mẻ sẽ tạo được nhiều đồ uống mới trong menu. Thông qua đó, khách hàng sẽ có thêm nhiều lựa chọn và cửa hàng sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Qua đây thì nguồn thu nhập của Barista sẽ tăng cao và được đánh giá là người pha chế cafe tiềm năng.

2.2.4. Có một niềm đam mê với công việc Barista

Đây chính là yếu tố tác động đến sự gắn bó với nghề. Từ sự đam mê, yêu thích với công việc pha chế cafe bạn sẽ có động lực hơn trong những thử thách. Từ đó sẽ trở nên gắn bó với công việc và tạo được động lực để phát triển hơn về Barista.

Nếu như làm công việc Barista mà không có sự đam mê và gắn bó thì bạn sẽ rất khó để thành công. Chính vì thế hãy xuất phát từ chính sự yêu thích công việc của bản thân. Một khi đã có đam mê và cùng với sự cố gắng thì không gì có thể cản bước được sự thành công của bạn.

2.3. Tìm hiểu về cơ hội nghề nghiệp Barista hiện nay

Dưới thời đại ngành dịch vị ngày càng phát triển thì hiện nay công việc Barista đang trở nên rất thịnh hành và thu hút được vô vàn sự quan tâm từ các bạn trẻ. Với nhiều mô hình và sự ra đời mạnh mẽ của các quán cafe ngày càng dày đặc thì công việc Barista sẽ có một nhu cầu tuyển dụng cao và cơ hội việc làm là vô cùng phổ biến.

Cơ hội nghề nghiệp Barista hiện nay
Tìm hiểu về cơ hội nghề nghiệp Barista hiện nay

Dưới môi trường làm việc trẻ, năng động, sáng tạo và được tiếp xúc với nhiều khách hàng thì qua đó sẽ khiến cho Barista có nhiều cơ hội phát triển bản thân và đồng thời cơ hội thăng tiến cực tốt. Từ một Barista nếu có sự cố gắng và nỗ lực bạn có thể trở thành quản lý bộ phận pha chế và cao hơn có thể là tự mở một quán cafe mang thương hiệu của mình.

Những nội dung trên là thông tin Barista là gì và những điều cần biết cho bạn về công việc Barista. Nếu như đang có đam mê với công việc pha chế cafe thì đừng ngần ngại thử sức công việc này để có những trải nghiệm thú vị nhất nhé!

Bartender là gì

Là một thuật ngữ không còn quá xa lạ, Bartender hiện đang là một công việc thu hút được vô vàn sự quan tâm của các bạn trẻ thích sự năng động và sáng tạo. Vậy để hiểu rõ hơn về công việc này thì hãy xem ngay bài viết sau đây để tìm hiểu chi tiết Bartender là gì ngay nhé!

Bartender là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.