close
cách
cách cách cách cách cách

Bảo hiểm nhân thọ là gì? Những lợi ích cho người tham gia

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mặc dù được nhắc đến rất nhiều trong cuộc sống tuy nhiên không mấy người hiểu rõ khái niệm bảo hiểm nhân thọ là gì? Cách thức hoạt động của loại bảo hiểm này ra sao và những lợi ích mà nó đem lại như thế nào. Nếu vậy, hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu ngay bài viết bên dưới, chắc chắn mọi thắc mắc của bạn sẽ được tỏ tường.

1. Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là gì bạn đã hiểu rõ? Đây là một sản phẩm thuộc công ty bảo hiểm cung cấp cho khách hàng của mình. Theo đó những người tham gia sẽ được bảo hiểm trước những rủi ro về tính mạng, sức khỏe bằng cách bồi thường, chi trả khi những rủi ro này xảy ra.

Bảo hiểm nhân thọ là gì
Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Hiện nay, nhu cầu của con người gia tăng về mọi mặt, theo đó việc tham gia bảo hiểm là sự tất yếu mà con người hướng đến bởi họ sẽ được đảm bảo những quyền lợi thiết thực nhất. Tuy nhiên vẫn còn một số người chưa thực sự hiểu rõ bảo hiểm nhân thọ là gì nên chưa dám mạo hiểm tham gia.

Một số lợi ích của bảo hiểm nhân thọ dưới đây có thể giúp bạn khắc phục được nỗi lo lắng này, theo dõi ngay nhé.

2. Bảo hiểm nhân thọ đem lại cho bạn những lợi ích cụ thể nào?

2.1. Bảo hiểm nhân thọ bảo vệ rủi ro cho con người

Các rủi ro về sức khỏe được bảo hiểm bảo vệ bao gồm nằm viện, phẫu thuật, cấp cứu, người tham gia mắc các bệnh hiểm nghèo khó chữa như ung thư, mắc các bệnh lý nghiêm trọng hay đột quỵ,...

Lợi ích của bảo hiểm nhân thọ
Lợi ích của bảo hiểm nhân thọ

Những trường hợp này, bảo hiểm nhân thọ không chỉ là giải pháp giúp họ chi trả tiền viện phí, tiếp cận phương thức chữa trị hiệu quả mà hơn thế nó chính là điều giúp gia đình họ vơi đi gánh nặng về kinh tế.

Đặc biệt hơn, người tham gia bảo hiểm mặc dù chỉ chi trả khoản tiền rất nhỏ nhưng nếu gặp vấn đề nào đó liên quan tới các rủi ro được bảo vệ thì công ty bảo hiểm sẽ giúp họ chi trả một số tiền khá lớn, thậm chí lớn hơn rất nhiều so với số tiền mà họ đóng.

2.2. Là hình thức tiết kiệm trong dài hạn

Bảo hiểm nhân thọ còn là hình thức tiết kiệm trong dài hạn đối với những người tham gia. Tuy nhiên hình thức này sẽ không giống như việc mua vàng tích trữ hay gửi ngân hàng, nó giúp bạn tích lũy từ số tiền nhỏ nhất và nhận về khoản tiền lớn trong tương lai.

2.3. Là sự chuẩn bị cho tuổi già

Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, bạn có thể may mắn không gặp rủi ro nào. Đó là điều đáng mừng nhưng đừng nghĩ rằng mình không được hưởng quyền lợi nào nhé. Số tiền bạn đóng góp từ ban đầu cho đến thời điểm kết thúc hợp đồng sẽ ở yên đó, công ty bảo hiểm sẽ trả lại bạn để thực hiện những kế hoạch mới.

Bảo hiểm nhân thọ đem lại lợi ích gì
Bảo hiểm nhân thọ đem lại lợi ích gì?

Nhiều người tham gia trong thời gian khá dài, khi về già họ đã có một khoản tích luỹ nhất định, lấy số tiền đó để hưởng tuổi già mà không cần nhờ cậy vào bất cứ ai.

2.4. Bảo hiểm nhân thọ là hình thức chia sẻ rủi ro với cộng động

Bảo hiểm nhân thọ được hoạt động dựa trên nguyên tắc số đông bù số ít, là sự chia sẻ những điều không may mắn trong cộng đồng. Bởi mặc dù có nhiều người tham gia bảo hiểm nhân thọ không phải ai cũng gặp rủi ro.

Việc tham gia bảo hiểm nhân thọ không phải là cách để bạn bảo vệ chính bản thân và gia đình mà hơn thế, đó còn là cách để bạn thể hiện tấm lòng chia sẻ với xã hội.

3. Bạn đã nắm rõ nguyên tắc hoạt động của bảo hiểm nhân thọ?

3.1. Bảo vệ những rủi ro không lường trước cho người tham gia

Nguyên tắc hoạt động của bảo hiểm nhân thọ
Nguyên tắc hoạt động của bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ chính là bảo vệ quyền lợi của người tham gia trước những rủi ro không biết trước. Những rủi ro này không phải cố ý mà thường xảy ra một cách ngẫu nhiên.

Ví dụ: Những người bị bệnh ung thư hoặc các bệnh hiểm nghèo không nằm trong danh mục được bảo hiểm, chắc chắn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ được thực hiện. Ngược lại, sau khi tham gia bảo hiểm, họ mới bị bệnh thì sẽ được coi là trường hợp rủi ro không biết trước.

Nguyên tắc này được thiết lập với mục đích đảm bảo không có hành vi chuộc lợi cho cá nhân, tránh làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các công ty bảo hiểm.

3.2. Vừa bảo vệ, vừa tích lũy lại có tính đầu cơ

Ngoài việc bảo vệ các rủi ro trong cuộc sống, việc tham gia bảo hiểm nhân thọ còn được biết đến là phương án tích luỹ và đầu tư tài chính trong dài hạn, có lãi suất.

Khi người tham gia bảo hiểm nhân thọ có đủ thời gian đóng phí theo hợp đồng, đóng một cách đều đặn thì khi đáo hạn sẽ nhận về một khoản tiền gốc và lãi theo thỏa thuận ban đầu.

Trong khi nếu tham gia bảo hiểm y tế hay phi nhân thọ thì người tham gia nếu không có rủi ro thì toàn bộ số tiền đóng phí đó sẽ bị mất đi.

3.3. Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cần trung thực

Bảo hiểm nhân thọ và nguyên tắc hoạt động
Bảo hiểm nhân thọ và nguyên tắc hoạt động

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cần đảm bảo kê khai đầy đủ các yếu tố quan trọng như nghề nghiệp, tình trạng sức khoẻ, lối sống của người tham gia,... hợp đồng chỉ được ký khi tất cả thông tin trên được kê khai đầy đủ và chính xác.

Trong trường hợp người tham gia cố tình kê khai thông tin không chính xác thì hợp đồng có thể sẽ bị huỷ 1 phần hoặc toàn bộ. Khi đó chắc chắn quyền lợi của người tham gia sẽ bị ảnh hưởng.

3.4. Nguyên tắc quỹ bảo hiểm

Tham gia bảo hiểm nhân thọ, khách hàng sẽ phải đóng phí theo định kỳ. Với số tiền phí đó, công ty bảo hiểm sẽ chia thành 2 quỹ khác nhau bao gồm: Quỹ dự phòng và Quỹ đầu tư. Nội dung cụ thể của các loại quỹ này như sau:

- Quỹ dự phòng: Đây là quỹ để doanh nghiệp bảo hiểm dùng để chi trả cho những khách hàng không may mắn gặp rủi ro được bảo hiểm. Mức chi trả sẽ phụ thuộc vào gói sản phẩm mà người tham gia lựa chọn.

- Quỹ đầu tư bảo hiểm nhân thọ: Với số tiền phí mà người tham gia bảo hiểm đóng theo định kỳ. Ngoài phần bỏ vào quỹ dự phòng, phần còn lại công ty bảo hiểm sẽ đầu tư sinh lời. Đồng thời lãi suất sẽ chia cho khách hàng nếu họ tham gia các sản phẩm liên kết chung. Đơn vị bảo hiểm sẽ lựa chọn những phương án đầu tư an toàn như gửi ngân hàng, mua trái phiếu Chính phủ,...

4. Những loại bảo hiểm nhân thọ phổ biến nhất hiện nay

4.1. Bảo hiểm nhân thọ truyền thống

Bảo hiểm nhân thọ truyền thống
Bảo hiểm nhân thọ truyền thống

Bảo hiểm nhân thọ truyền thống chính là các sản phẩm mà trong đó một số điều kiện như giá trị hoàn lại, quyền lợi được xác định rõ từ thời điểm ký hợp đồng. Bên cạnh đó, khách hàng tham gia loại bảo hiểm này cũng sẽ được hưởng thêm lãi suất dựa vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm. Như vậy có thể nói rằng quyền lợi chính của loại bảo hiểm nhân thọ truyền thống là bảo vệ và tiết kiệm.

4.2. Bảo hiểm nhân thọ liên kết chung

Ưu điểm của loại bảo hiểm nhân thọ liên kết chung chính là bảo vệ, tiết kiệm và đầu tư. Đây chính là loại sản phẩm bảo hiểm mà khách hàng sẽ đóng phí bảo hiểm dành cho rủi ro và phí bảo hiểm dành cho đầu tư.

Theo đó, quyền lợi của khách hàng cũng sẽ được tách bạch thành 2 loại đó là quyền lợi bảo hiểm rủi ro và quyền lợi bảo hiểm đầu tư. Cụ thể:

- Với quyền lợi bảo hiểm rủi ro: Khách được bảo vệ khi bị bệnh, tai nạn, tử vong,...

- Quyền lợi bảo hiểm đầu tư: Người tham gia sẽ được hưởng toàn bộ kết quả đầu tư từ quỹ liên kết chung. Trong đó phía công ty bảo hiểm sẽ thông báo đến bạn tỷ lệ lãi suất hàng năm mà bạn nhận được.

Bảo hiểm nhân thọ liên kết chung
Bảo hiểm nhân thọ liên kết chung

Nhìn chung, mỗi một loại sản phẩm sẽ có các quyền lợi khác nhau tuỳ theo từng mức phí tham gia. Và những quyền lợi tham gia của mỗi gói sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm nhân thọ là khá đa dạng. Vì vậy để được hưởng quyền lợi chính xác từ gói bảo hiểm, người tham gia cần đọc kỹ hợp đồng trước khi ký với doanh nghiệp bảo hiểm nhé.

Khái niệm bảo hiểm nhân thọ là gì bạn đã hiểu rõ? Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về lĩnh vực này. Từ đó có thể tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm phù hợp để bảo vệ bản thân cũng như gia đình trước những rủi ro không biết trước.

Các bước tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Với vai trò là người tư vấn bảo hiểm, bạn sẽ thực hiện các bước tư vấn bảo hiểm nhân thọ với khách hàng sao cho hiệu quả? Khám phá ngay những kinh nghiệm ở bài viết bên dưới để áp dụng vào công việc của mình nhé.

Các bước tư vấn bảo hiểm nhân thọ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.