close
cách
cách cách cách cách cách

Bánh canh là gì? Khám phá ẩm thực đặc trưng của vùng Đông Nam Bộ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhắc tới ẩm thực Đông Nam bộ sẽ không thể thiếu được món bánh canh vô cùng nổi tiếng và đặc trưng. Với sự kết hợp từ các nguyên liệu vô cùng dễ kiếm và quen thuộc, bánh canh mang đến hương vị cực kỳ khó cưỡng và rất phong phú khi mỗi địa phương lại có những dấu ấn ẩm thực riêng cho món ăn này. Vậy, bánh canh là gì? Món ăn này có điểm gì đặc biệt mà hấp dẫn đến vậy? Nếu như bạn đang tò mò về món ăn này thì đừng bỏ lỡ những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

1. Khám phá về món bánh canh là gì?

Bánh canh là một trong những món ăn của ẩm thực Việt Nam. Đây là một trong những món đặc trưng của vùng Đông Nam Bộ và có rất nhiều phiên bản khác nhau khi mỗi một địa phương nhất định lại có hương vị bánh canh đặc trưng riêng. Tuy nhiên, điểm chung của bánh canh vẫn là nước dùng sền sệt được nấu từ tôm, cá kết hợp với sợ bánh canh được làm từ bột, ăn kèm với các loại topping như giò heo, cua, ghẹ, tôm, thịt,... tùy theo từng vùng miền. Và chính sự kết hợp này đã mang đến một món banh canh rất đặc biệt khi khác biệt hoàn toàn so với các món nước khác của Việt Nam như phở hay bún.

Bánh canh là gì
Bánh canh là gì

Mỗi một người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân vùng Đông Nam Bộ thì bánh canh chính là món ăn gắn liền với tuổi thơ, gắn liền với quá trình trưởng thành của mỗi người. Đây là một món ăn dân dã mà bất cứ người con Đông Nam Bộ nào cũng mê mệt và không bao giờ biết ngán. 

Sợi bánh canh thường được làm thủ công từ bột sắn, bột mì hay bột gạo. Đôi khi cũng được làm từ sự kết hợp của bột gạo và bột sắn. Bột sau khi được trộn sẽ cán thành từng tấm và cắt thành các sợi bánh canh với chiều rộng lớn hơn sợi phở nhưng lại ngắn hơn về chiều dài. Các sợi bánh sau khi được cắt ra sẽ cho vào nước sôi đến lúc vừa chín tới thì mới vớt ra để sử dụng với nước dùng đặc trưng.

Là một món ăn sinh ra từ những vùng nông thôn, thế nhưng giờ đây, bánh canh đã có một hành trình phát triển khi xuất hiện ở cả những nhà hàng sang trọng với các món ăn đặc trưng của đất nước Việt Nam. Điều này cho thấy được bánh canh chính là tinh hoa ẩm thực Việt khi chứa đựng các giá trị lớn hơn so với một món ăn đơn thuần. Chính vì vậy mà được thưởng thức một tô bánh canh chính hiệu là ước muốn của rất nhiều người con xa quê, khi hương vị ấy chính là nỗi nhớ quê nhà và là nỗi niềm mà chẳng dễ để có thể bày tỏ với ai.

Món ăn dân dã vùng Đông Nam Bộ
Món ăn dân dã vùng Đông Nam Bộ

2. Những món bánh canh đặc trưng trong ẩm thực Việt

Bánh canh không chỉ có 1 phiên bản mà có tới 4 loại bánh canh khác nhau trong ẩm thực Việt Nam. Các loại bánh canh phổ biến hiện nay có thể kể đến như bánh canh bột gạo, bánh canh bột lọc, bánh canh bột xắt và bánh canh bột mì. 

2.1. Bánh canh bột gạo

Bánh canh bột gạo là loại bánh canh có sợi làm từ bột gạo, vì thế mà màu của sợi bánh này sẽ thiên về màu trắng chứ không trong như sợi làm từ bột lọc. Để bánh canh được ngon nhất thì gạo để làm sợi bánh phải là gạo ngon, được chọn lựa kỹ càng.

Để làm thành sợi bánh canh từ bột gạo thì bạn sẽ cần phải tuân thủ các bước trong quy trình chế biến. Đầu tiên, gạo dùng làm sợi bánh sẽ cần được vo với nước nhiều lần cho đến khi nước vo gạo thật trong, tiếp đến, gạo sẽ được đem đi xay để thành bột gạo.

Với bột gạo có được, bạn có thể làm sợi bánh canh với thành phần bột gạo 100% hoặc có thể trộn thêm cùng với bột sắn hoặc bột lọc để sợi bánh dẻo và dai hơn. Tỷ lệ pha trộn thường là 60% bột gạo và 40% bột sắn hoặc bột lọc hoặc tùy theo khẩu vị của mỗi vùng miền mà có thể điều chỉnh để sợi bánh sao cho vừa miệng ăn nhất.

Phân biệt loại bánh canh
Phân biệt loại bánh canh

Bột cần được trộn đều tay để tạo thành một khối bột dẻo vừa đủ, khi cho vào máy hay tự cắt thành sợi không bị nhão hay nát mất sợi bánh. Và khi sợi đã được làm ra thì sẽ cho vào nước sôi để luộc vừa chín tới và sử dụng với nước dùng cũng như các loại nguyên liệu đặc trưng khác trong món bánh canh. Như vậy là một tô bánh canh hoàn chỉnh đã được hoàn thiện.

Bánh canh bột gạo là loại bánh canh phổ biến nhất nhưng cũng đa dạng nhất khi mỗi địa phương lại có sự biến tấu trong cách làm sợi bánh canh. Vì thế mà hương vị cũng sẽ trở nên đa dạng và phong phú hơn rất nhiều.

2.2. Bánh canh bột lọc

Bánh canh bột lọc là loại bánh canh có màu trong suốt, thường được làm từ bột sắn lọc hoặc bột năng lọc. Bên cạnh đó thì sợi bánh canh sẽ có trộn thêm chút bột gạo và tùy theo độ dẻo mong muốn của bánh canh mà bạn sẽ cho nhiều hoặc ít bạo gạo, thậm chí là có thể bỏ qua thành phần này.

Độ dai của bánh canh bột lọc không chỉ phụ thuộc vào loại bột mà cách trộn và nhào bột cũng có sự tác động không kém. Loại bánh canh này được xem là đặc trưng của Sài Gòn khi kết hợp với cua hoặc ghẹ, tạo nên một hương vị cực kỳ khó quên . Bất cứ ai khi đến Sài Gòn đều phải thưởng thức cho mình một tô bánh canh bột lọc trước khi rời đi để nhớ mãi hương vị ấy.

2.3. Bánh canh bột xắt

Bánh canh bột xắt được làm từ bột gạo, nhưng gọi là bột xắt vì bột sẽ được nhào sau đó được xắt ra để thành sợi bánh canh. Vì thế mà có tên như vậy.

Gồm 4 loại chính trong ẩm thực Việt Nam
Gồm 4 loại chính trong ẩm thực Việt Nam

Để làm bánh canh bột xắt thì bạn cũng sẽ cần ngâm gạo, vo gạo thật sạch với nước, tiếp đến là treo gạo trong một túi vải để ráo nước trước khi đem xay thành bột.

Bột gạo được tạo ra sẽ cần cho thêm nước, trộn đều tay sao cho bột không bị nhão. Tiếp đến, chia bột thành những phần nhỏ hơn, dùng cái chai cán dẹt bột, lúc này, bột sẽ dính vào thành chai. Khi đó, một tay sẽ quay cái chai và tay còn lại sẽ xắt bột thành sợi bánh canh. Sợi bánh được xắt ra sẽ cho vào nước luộc chín tới. Và đó chính là quy trình để làm bánh canh bột xắt.

2.4. Bánh canh bột mì

Bánh canh bột mì phổ biến ở miền Bắc và miền Trung, đặc biệt là tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên Huế,... Vì được làm từ bột mì nên bánh canh bột mì khá giống với sợi mì phiên bản to và được chia làm 2 loại: bánh canh bột mì khô, bánh canh bột mì tươi. 

Để có thể làm ra bánh canh bột mì khô thì công đoạn sẽ vất vả hơn một chút. Các bước ban đầu vẫn là vo gạo, xay gạo, nhào bột, cán và cắt thành từng sợi bánh canh. Tuy nhiên, đến công đoạn này thì sợi bánh sẽ cần được mang đi phơi khô đến một độ nhất định thì mới có thể làm thành bánh canh khô. Còn bánh canh tươi thì bạn sẽ thực hiện như thông thường là cho vào nước sôi để đun đến khi sợi bánh chín thì có thể vớt ra và sử dụng. 

Bánh canh bột mì
Bánh canh bột mì

Nhìn chung, để có sợi bánh canh bột mì ngon thì bạn sẽ cần phải có kỹ thuật nhào nặn bột khéo léo, dẻo dai. Như vậy thì mới có thể đảm bảo được độ ngon của sợi bánh canh làm ra.

3. Bánh canh Trảng bàng - Món ăn nổi tiếng và lâu đời trong ẩm thực Việt

Nhắc tới bánh canh thì sẽ không thể không nhắc tới bánh canh Trảng Bàng. Đây là món bánh canh nổi tiếng và có nguồn gốc lâu đời nhất trong ẩm thực Việt Nam.

3.1. Lịch sử ra đời của bánh canh Trảng Bàng

Nói tời thời gian ra đời của bánh canh Trảng Bàng thì không một ai nhớ rõ nó xuất hiện vào năm bao nhiêu. Chỉ biết từ khoảng đầu thế kỷ XX thì bánh canh Trảng Bàng đã xuất hiện rồi. Sự xuất hiện của món ăn này cũng tạo ra rất nhiều câu chuyện khác nhau. Và phổ biến nhất chính là truyền thuyết về người phụ nữ tảo tần với món bánh canh được nấu từ gáo dừa và được bày bán với đôi quang gánh trên vai.

Lúc đó là vào dưới triều Nguyễn, tại vùng đất Trảng Bàng thuộc phủ Tây Ninh, tỉnh Gia Định, có một người phụ nữ chuyên đi bán bánh canh nuôi gia đình. Ở thời điểm đó, vùng đất Gia Định này chỉ toàn cỏ bàng, cuộc sống cực kỳ hoang sơ, thiếu thốn. Và món bánh canh trở thành một món ăn hấp dẫn cũng như cực kỳ xa xỉ, bất cứ ai khi đã thưởng thức một tô bánh canh của người phụ nữ này thì đều nhớ nhung mãi hương vị đặc trưng đó. Và người phụ nữ vô danh này trở thành bà tổ của món bánh canh vùng Trảng Bàng. 

Bánh canh Trảng Bàng
Bánh canh Trảng Bàng

Công thức bánh canh đã được bà truyền lại cho con cháu của mình cùng với những người dân khác để có thể mưu sinh và nuôi sống gia đình. Món bánh canh Trảng Bàng giờ đây không chỉ nổi tiếng tại Tây Ninh mà còn vươn ra cả nước cũng như quốc tế. Năm 2021, món ăn nức tiếng này đã lọt Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam 2020 - 2021 của Tổ chức kỷ lục Việt Nam.

3.2. Đặc trưng của bánh canh Trảng Bàng

Về cơ bản thì bánh canh Trảng Bàng vẫn giữ những nét đặc trưng của bánh canh với các nguyên liệu như sợi bánh canh , nước lèo, thịt nạc heo. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính là nguyên liệu làm sợi bánh canh, cách chế nước lèo và nước chấm vô cùng đặc biệt.

Theo nguyên bản của món bánh canh Trảng Bàng gốc thì sợi bánh sẽ được làm từ gạo Miên, gạo bằng phiệt, loại gạo của người Miên. Loại gạo này nếu thổi cơm thì không có gì đặc biệt, nhưng để làm sợi bánh canh thì lại rất phù hợp khi có độ dai vừa phải, khá dẻo và có thể để 2, 3 ngày vẫn dùng được.

Một tô bánh canh Trảng Bàng thường có móng giò được luộc giòn và đi kèm sẽ là chén mắm tiêu chanh cực kỳ cuốn miệng. Bên trên sẽ được rắc thêm ngò rí và hành phi thơm khô, mang đến mùi hương cực kỳ hấp dẫn.

Món ăn lâu đời và nổi tiếng
Món ăn lâu đời và nổi tiếng

Cách ăn bánh canh của người Tây Ninh cũng sẽ khác với những nơi khác. Họ sẽ để bánh cánh và nước lèo trong 1 tô. Các loại thịt và nguyên liệu ăn kèm sẽ được để trong 1 tô khác. Vì thế mà còn được gọi là bánh canh 2 tô. Bên cạnh đó, bánh canh Trảng Bàng còn được ăn kèm với một đặc sản khác của Tây Ninh là bánh tráng phơi sương. Chính điều này đã tạo nên một sự đặc biệt rất lớn trong món bánh canh Trảng Bàng.

Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ về món bánh canh mà vieclam123.vn đã tổng hợp để gửi tới các bạn. Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn đã hiểu được bánh canh là gì cũng như những nét đặc trưng của món bánh canh Trảng Bàng nổi tiếng lâu đời.

Sốt Cajun là gì? Giải mã sức hút của sốt Cajun với các tín đồ ẩm thực

Sốt cajun là gì? Loại sốt này tạo nên hương vị ra sao cho các món ăn? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

Sốt cajun là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.