close
cách
cách cách cách cách cách

Bằng lái xe ô tô hạng cao nhất và các thông tin về bằng lái xe này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bằng lái xe là một trong những điều kiện bắt buộc mà người dân cần phải có khi điều khiển xe gắn máy lớn hơn 50cc, xe ô tô, xe có kích thước lớn do Bộ giao thông vận tải quy định. Tuy nhiên, bạn đã biết ở Việt Nam, bằng lái xe ô tô nào có hạng cao nhất hay chưa? Và làm thế nào để thi bằng lái xe ô tô hạng cao nhất? Để giải đáp thắc mắc này, cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Bạn có biết bằng lái xe ô tô hạng cao nhất là bằng nào?

1.1. Tìm hiểu bằng lái xe ô tô hạng cao nhất

Theo pháp luật Việt Nam quy định, bằng lái xe ô tô cao nhất hiện nay là bằng FE, hay còn gọi là giấy phép lái xe hạng FE. Đây cũng chính là tấm bằng co yêu cầu về kinh nghiệm lái xe, khả năng vận hành xe cao nhất, đảm bảo tài xế cần có kinh nghiệm lái nhiều loại xe khác nhau, đồng thời người điều khiển xe cần có kiến thức vững vàng về Luật giao thông đường bộ tại Việt Nam.

Tìm hiểu bằng lái xe ô tô hạng cao nhất
Tìm hiểu bằng lái xe ô tô hạng cao nhất

Vì vậy, khác với việc đăng ký học và thi trực tiếp như bằng ô tô hạng B thì bằng FE cần phải làm các thủ tục nâng dấu bằng lên hạng, đồng thời bạn cần phải đáp ứng đủ các yêu cầu bắt buộc do pháp luật quy định.

1.2. Yêu cầu để thi bằng lái xe ô tô có hạng cao nhất

Như vậy, bằng FE là bằng lái xe ô tô có thứ hạng cao nhất và theo pháp luật Việt Nam quy định, để có thể có được giấy phép lái xe hạng FE thì người điều khiển cần phải đáp ứng được những yêu cầu đưa ra vô cùng khắt khe như:

- Có khả năng và thành thạo vận hành các loại phương tiện xe ô tô khác nhau, đặc biệt là những loại xe có kích thước, trọng tải lớn.

- Không chỉ có một kinh nghiệm lái phương tiện giao thông đường bộ mà cần có nhiều kinh nghiệm lái các phương tiện giao thông đường bộ khác nhau.

- Am hiểu và nắm chắc các kiến thức về luật giao thông đường bộ, có kỹ năng và kinh nghiệm xử lý các tình huống, sự cố bất ngờ xảy ra khi điều khiển các loại phương tiện giao thông đường bộ khác nhau.

Am hiểu và nắm chắc các kiến thức về luật giao thông đường bộ
Am hiểu và nắm chắc các kiến thức về luật giao thông đường bộ

Như đã nói ở trên, vì các yêu cầu khắt khe của mình, bạn không thể trực tiếp thi bằng FE mà cần thực hiện thủ tục nâng bằng để lên hạng cao nhất, đảm bảo đủ số tuổi quy định, kinh nghiệm hành nghề và số km vận hành các phương tiện an toàn…

1.3. Bằng FE lái được xe gì?

Bằng FE là bằng lái xe ô tô hạng cao nhất và để thi được bằng FE cần nâng dấu từ các bằng thấp hơn, vì vậy khi sở hữu bằng lái xe FE, bạn có thể điều khiển được hầu hết các loại xe ô tô khác nhau, từ ô tô chở khách tới ô tô có trọng tải, kích thước lớn, các loại xe ô tô chở khách nối toa, xe có kéo rơ moóc của giấy phép lái xe hạng E, cũng như có thể điều khiển các loại xe theo quy định của các bằng lái xe như B1, B2, C, D, E, FB2, FD.

Bằng FE lái được nhiều loại xe khác nhau
Bằng FE lái được nhiều loại xe khác nhau

Cụ thể hơn, bạn sẽ được phép điều khiển các loại xe ô tô sau:

- Ô tô chở người: Được phép lái xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi (tính cả chỗ ngồi cho tài xế); lái xe ô tô chở người từ 10 tới 30 chỗ ngồi (tính cả chỗ ngồi cho tài xế); lái xe chở người trên 30 chỗ ngồi.

- Các loại ô tô tải có kích thước dưới 3.500kg, kể cả ô tô tải chuyên dụng; ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế thấp hơn 3.500kg; máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải được thiết kế thấp hơn 3.500kg.

- Các loại xe ô tô tải, tính các ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế hay ô tô tải chuyên dùng có trọng tải trên 3.500; máy kéo kéo một rơ moóc được thiết kế trọng tải lớn hơn 3.500kg.

Bạn cũng cần lưu ý rằng, bằng lái xe FE trong quy định không đề cập tới việc điều khiển các loại xe ở hạng FC như xe container, vì vậy nếu bạn muốn lái xe container thì không nên thi dấu bằng lên FE mà nên thi lên bằng FC.

Nếu bạn muốn điều khiển xe container thì nên thi bằng FC thay vì FE
Nếu bạn muốn điều khiển xe container thì nên thi bằng FC thay vì FE

2. Để thi bằng lái xe ô tô hạng cao nhất cần có những điều kiện nào?

Để có thể thi bằng lái xe ô tô có thứ hạng cao nhất, tức bằng FE thì bạn cần phải đảm bảo các điều kiện như:

- Để thi bằng FE, bạn cần có điều kiện sức khỏe tốt (được trung tâm y tế có thẩm quyền cấp phép) và nằm trong độ tuổi từ 24 trở lên; đồng thời cần là công dân Việt Nam hoặc là người nước ngoài được Việt Nam cho phép học tập, cư trú hay làm việc tại nước ta.

- Có kinh nghiệm lái các loại xe ô tô khác nhau từ 3 năm trở lên và cần có số km an toàn tối thiểu đạt 50.000km.

- Đã có bằng lái xe hạng E và cần tốt nghiệp Trung học phổ thông trở lên.

Bạn cần đặc biệt lưu ý tới số kinh nghiệm lái xe, số km an toàn, và độ tuổi thi bằng lái xe hạng FE, không quá 55 tuổi với nam và 50 tuổi với nữ, đây là độ tuổi tối đa của người điều khiển xe ô tô chở người từ 30 chỗ ngồi trở lên.

Đảm bảo đáp ứng yêu cầu nâng hạng bằng lái lên FE
Đảm bảo đáp ứng yêu cầu nâng hạng bằng lái lên FE

3. Nâng bằng lái xe hạng E lên FE cần có thủ tục nào?

Khi bạn đã đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu kể trên, bạn sẽ được phép nâng bằng lái xe lên hạng FE và cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ gửi tới Sở giao thông vận tải hoặc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, gồm có:

- Tại thông tư ban hành trong phục lục 7, quy định sát hạch để cấp phép lái xe theo quy định và đơn đề nghị học thi giấy phép lái xe.

- Bản sao các giấy tờ tùy thân như Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu (đảm bảo đủ thời hạn).

- Người điều khiển xe cần đảm bảo đủ sức khỏe lái xe nên cần có giấy khám sức khỏe hợp lệ được cấp bởi cơ sở y tế có thẩm quyền.

- Giấy tờ khai số thời gian lái xe đủ số km an toàn và kinh nghiệm hành nghề theo quy định, cần đảm bảo nội dung mình khai là đúng và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

- Bản sao bằng lái xe hạng E (mang theo bản chính khi đi thi sát hạch bằng lái).

Các giấy tờ cần thiết trong hồ sơ nâng hạng bằng FE
Các giấy tờ cần thiết trong hồ sơ nâng hạng bằng FE

Theo bộ giao thông vận tải quy định, thời gian và quy định khi học bằng lái xe lên FE như sau: Thời gian khi học nâng hạng từ bằng lái xe hạng E lên FE gồm có thi thực hành là 144 giờ và thi lý thuyết là 48 giờ; đảm bảo học hai môn Thực hành lái xe trong hình và trên đường theo quy trình khi thực hiện thi lái xe sát hạch và môn Pháp luật giao thông đường bộ theo các câu hỏi về lý thuyết để thi sát hạch, đảm bảo hoàn thành chương trình học và kết thúc khóa học với các môn học này.

Khi thi bằng lái xe hạng F thì phí sát hạch thực hành trong hình là 300.000 đồng/ lần; thi sát hạch lý thuyết gồm 90.000 đồng/ lần và thi thực hành sát hạch trên giao thông công cộng là 60.000 đồng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được bằng lái xe ô tô hạng cao nhất theo luật quy định tại Việt Nam là bằng FE. Để có thể thi bằng lái xe hạng FE, bạn cần phải có bằng lái xe hạng E và thực hiện thi dấu bằng lên hạng FE, đảm bảo đủ số tuổi yêu cầu, kinh nghiệm lái xe và số km an toàn. Khi có bằng FE, bạn hoàn toàn có thể lái hầu hết các loại xe theo quy định, tuy nhiên xe container không có trong quy định của bằng FE nên bạn cần cân nhắc nếu muốn điều khiển xe này.

Lái xe khách giường nằm cần bằng gì?

Bạn đã biết lái xe khách giường nằm cần bằng gì và cần phải có những điều kiện nào? Truy cập bài viết dưới đây để biết được lái xe khách giường nằm cần bằng gì và một số thông tin hữu ích khác nhé!

Lái xe khách giường nằm cần bằng gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.