close
cách
cách cách cách cách cách

Bằng lái xe B2 là gì? Toàn bộ thông tin quy định về bằng B2

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bằng B2 là bằng lái ô tô phổ biến bậc nhất. Nhưng nếu bạn mới bắt đầu sở hữu và có những trải nghiệm liên quan đến ô tô thì chắc chắn những hiểu biết về bằng lái xe b2 là gì vẫn còn nhiều thắc mắc. Vì thế, khi không biết rõ thông tin về bằng lái xe b2, bạn hãy đọc ngay nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Bằng lái xe b2 là gì?

Bằng lái xe b2 là bằng được Bộ Giao thông vận tải cấp cho người lái xe ô tô tại Việt Nam. Thực chất đây là giấy phép lái xe ô tô được nâng từ giấy phép hạng B1. Người có bằng B2 có thể lái các phương tiện quy định được phép ở bằng B1 và được phép hành nghề vận tải, kinh doanh vận tải.

Bằng lái xe B2 là gì?
Bằng lái xe B2 là gì?

2. Tổng hợp các vấn đề xoay quanh bằng lái xe B2

Vốn được xem là tấm vé thông hành chứng nhận được phép điều khiển phương tiện ô tô nhất định tham gia giao thông mà không vi phạm, không bị phạt, bằng lái xe B2 được Bộ Giao thông vận tải quy định sử dụng như thế nào? Tất tần tật các hiểu biết từ A đến Z về loại giấy phép lái xe này sẽ được cập nhật ở những chia sẻ tiếp theo ngay sau đây.

2.1. Có bằng B2 được điều khiển những loại xe gì?

Bằng lái xe B2 được cấp cho đối tượng đã hoàn thành khóa đạo tạo và thi đỗ sát hạch. Bằng có mục đích sử dụng linh hoạt, vừa có thể lái xe gia đình vừa có thể hành nghề lái xe, kinh doanh vận tải. Khi sở hữu trong tay tấm bằng này, chúng ta có thể điều khiển được những loại phương tiện sau đây:

- Điều khiển xe ô tô từ 4 cho đến 9 chỗ người với mục đích sử dụng để chở người.

- Điều khiển phương tiện là ô tô tải có trọng tải dưới 3,5 tấn, dùng cho mục đích kinh doanh chở hàng.

- Điều khiển các phương tiện khác có trọng tải nhỏ hơn 3,5 tấn bao gồm rơ moóc, máy kéo.

Có bằng B2, bạn điều khiển được những xe gì?
Có bằng B2, bạn điều khiển được những xe gì?

2.2. Quy định về việc tham gia thi lấy bằng B2

2.2.1. Quy định về độ tuổi

Bộ Giao thông Vận tải quy định cấp bằng B2 cho người công dân Việt Nam từ độ tuổi 18 trở lên. Kèm theo đó là điều kiện đối tượng phải hoàn thành khóa đào tạo lý thuyết, thực hành để chuẩn bị thi sát hạch và thi đỗ kỳ thi sát hạch bằng B2.

2.2.2. Yêu cầu quy định về sức khỏe

Một trong những điều kiện vô cùng quan trọng để xét duyệt hồ sơ đăng ký thi sát hạch lấy bằng b2 đó chính là sức khỏe tốt. Nếu như đối tượng đăng ký có sức khỏe không đảm bảo thì không thể đảm bảo tham gia giao thông an toàn và còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho mọi người xung quanh.

Vì thế, trong hồ sơ đăng ký học, thi lấy bằng B2, công dân phải đến khám sức khỏe tại các cơ sở y tế có thẩm quyền cấp giấy khám sức khỏe thi bằng lái xe ô tô. Đồng thời sức khỏe phải được kết luận đáp ứng tiêu chuẩn. Thời hạn giá trị của giấy khám sức khỏe này là 3 tháng.

Quy định về điều kiện học và thi bằng B2
Quy định về điều kiện học và thi bằng B2

Căn cứ vào các tiêu chuẩn sức khỏe quy định được phép lái xe ô tô có bằng b2 thì chúng ta có thể nhận diện rõ các đối tượng có tình trạng sức khỏe sau không đủ điều kiện để thi bằng b2:

- Mắc hội chứng về rối loạn tâm thần ở mức cấp tính. Nếu đã điều trị khỏi nhưng chưa đủ 24 tháng cũng sẽ không được thi lấy bằng b2.

- Mắc chứng rối loạn tâm thần ở thể mãn tính.

- Mắc các bệnh tật về mắt gồm bệnh quáng gà, chói sáng

- Kết quả đo thị lực kém dưới 5/10

- Bị khuyết tật một hoặc cả hai bàn chân

- Bị khuyết tật mất từ 2 ngón tay trở lên.

2.3. Quy định về thời gian cấp bằng B2

Bằng B2 được cấp phép sử dụng trong thời hạn 10 năm và cũng được gia hạn nhiều lần. Tuy nhiên, tính từ ngày hết hạn giấy phép, ở thời điểm sau 1 năm không gia hạn thì giấy phép sẽ bị hủy bỏ và người chủ của giấy phép quá hạn 1 năm đó sẽ phải thi lại từ đầu cả về lý thuyết lẫn thực hành như một người mới.

Thời gian cấp bằng B2 trong bao lâu?
Thời gian cấp bằng B2 trong bao lâu?

2.4. Quy định về nâng hạng bằng lái xe b2

Bộ Giao thông Vận tải quy định, giấy phép lái xe hạng B2 có thể nâng lên giấy phép hạng C hoặc D. Điều kiện nâng hạng bằng như sau:

- Nâng bằng B2 lên bằng C cần có trên 3 năm hành nghề lái xe an toàn. Yêu cầu về số km đường lái cũng phải hơn 50 nghìn km.

- Nâng bằng B2 lên bằng D cần có đủ từ 5 năm kinh nghiệm, đạt 100.000 km đường lái xe an toàn.

2.5. Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ đăng ký học và thi lấy bằng lái xe B2

2.5.1. Hồ sơ học lái xe bằng B2 cần được chuẩn bị thế nào?

Chuẩn bị hồ sơ học lái xe bằng B2
Chuẩn bị hồ sơ học lái xe bằng B2

Căn cứ Thông tư 12/2017 tại Điều 9, Khoản số 1, những người đăng ký học lái xe lấy bằng lái B2 cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đem nộp tại nơi đăng ký học. Trong đó, hồ sơ sẽ phải có những yếu tố sau:

- Đơn đề nghị tham gia học lái xe theo Phụ lục 7 của Thông tư

- Bản sao giấy tờ tùy thân gồm: chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Có thể thay thế bằng hộ chiếu nếu còn hạn sử dụng.

- Đối với người nước ngoài ở Việt Nam, cần chuẩn bị bản sao của hộ chiếu còn hạn sử dụng kèm theo thẻ tạm trú/thường trú. Có thể thay thế thẻ bằng giấy tờ chứng minh công vụ.

- Giấy chứng nhận đạt điều kiện về sức khỏe theo đúng quy định.dành cho người học và thi bằng lái ô tô

 2.5.2. Quy định thời gian đào tạo học lái xe bằng b2

Tổng thời gian đào tạo bao gồm cả lý thuyết và thực hành sẽ là 588 giờ. Trong đó, học lý thuyết là 168 giờ còn học thực hành là 420 giờ. Trong suốt quá trình học, học viên sẽ được kiểm tra toàn bộ các môn gồm Cấu tạo, Sửa chữa, môn nghiệp vụ vận tải hạng B2, môn Pháp luật giao thông, Thực hành lái xe, ...

2.5.3. Chuẩn bị hồ sơ thi sát hạch lấy bằng B2

Như đã nói, bằng B2 sẽ được nâng từ bằng B2 do đó bạn cũng sẽ chuẩn bị hồ sơ nâng hạng bằng. Các giấy tờ chuẩn bị tương tự như hồ sơ đăng ký học lái. Ngoài ra còn cần chuẩn bị chứng chỉ sơ cấp/đào tạo được cấp từ quá trình học, danh sách đề nghị tham gia sát hạch được cấp bởi cơ sở đào tạo.

Chuẩn bị hồ sơ tham gia thi sát hạch lấy bằng B2
Chuẩn bị hồ sơ tham gia thi sát hạch lấy bằng B2

Việc thi sát hạch sẽ cần đóng các khoản mục với mức chi phí được quy định rõ ràng theo Thông tư số 188/2016 của Bộ Tài Chính. Mức biểu phí cần nộp như sau:

- Thi sát hạch phần lý thuyết: 90.000 Vnđ/1 lần

- Thi sát hạch thực hành ở bên trong hình: 300.000 Vnđ/1 lần

- Thi sát hạch thực hành tại tuyến đường giao thông công cộng: 60.000 Vnđ/1 lần.

Khi học viên đã đạt chuẩn toàn bộ nội dung sát hạch thì là trúng tuyển. Khi đó sẽ được cấp bằng B2. Tuy nhiên bạn cũng phải đóng lệ phí cho việc cấp giấy phép là 135.000 vnđ. Chú ý thời gian cấp bằng là không quá 10 ngày.

Như thế, Hà My đã đem đến các thông tin đầy đủ xoay quanh giấy phép lái xe B2. Qua bài viết, chúng ta không chỉ hiểu rõ bằng lái xe B2 là gì mà còn nắm được quy định áp dụng đối với bằng này. Rất mong mỗi người sẽ có quá trình học và thi bằng thành công, đồng thời đừng quên lái xe an toàn trên mọi hành tình nhé.

Bằng D lái xe gì bạn có biết?

Vấn đề xác định loại bằng nào được phép điều khiển phương tiện gì luôn được nhiều người quan tâm. Đây chính là một nhiệm vụ quan trọng để mỗi chúng ta có thể tham gia giao thông đúng luật. Bài viết dưới đây giúp bạn giải quyết thắc mắc cho một loại bằng chính là bằng D. Cập nhật ngay!

Bằng D lái xe gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.