close
cách
cách cách cách cách cách

Bằng B1 có được lái xe công ty không – thắc mắc được giải đáp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giá trị sử dụng của tấm bằng lái xe B1 là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm. Một trong những thắc mắc nổi cộm mà đa phần chưa biết lý giải thế nào, đáp án chính xác ra sao đó chính là câu hỏi bằng B1 có được lái xe công ty không. Đọc ngay nội dung dưới đây bạn sẽ biết rõ đáp án.

1. Quy định về những loại phương tiện được điều khiển khi có bằng B1

Lấy cơ sở pháp lý là Luật Giao thông đường bộ đã đưa ra nội dung quy định rõ ràng những loại phương tiện nào sẽ được điều khiển đối với người sở hữu bằng lái hạng B1. Theo luật cụ thể ở Điều 16, Thông tư số 12 ban hành 2017 quy định như sau về giá trị sử dụng của bằng lái xe B1:

Giấy pháp lái xe hạng B1 được phép điều khiển những phương tiện nào?
Giấy pháp lái xe hạng B1 được phép điều khiển những phương tiện nào?

Những người đã được cấp bằng lái xe hạng B1 sẽ được điều khiển những loại phương tiện sau:

- Ô tô số tự động có từ 4 chỗ đến 9 chỗ ngồi, tính cả ghế lái.

- Ô tô chuyên dùng số tự động, điều kiện có thiết kế tải trọng thấp hơn 3,5 tấn.

- Đầu kéo loại chỉ có 1 rơ moóc, ô tô tải, điều kiện được thiết kế trọng tải cũng thấp hơn 3,5 tấn.

- Những phương tiện ô tô được thiết kế để sử dụng riêng cho đối tượng người khuyết tật.

Bằng 1 có thể lái xe công ty không?
Bằng 1 có thể lái xe công ty không?

Qua quy định trên chúng ta nhận thấy rằng, tấm bằng B1 sẽ được điều khiển chỉ duy nhất đối với dòng xe phổ biến nhất đó là loại ô tô số tự động. Thế nên những câu hỏi có liên quan tới việc B1 lái được xe này, xe kia không ngày một lớn. Trong đó, tỉ lệ người hỏi bằng B1 có lái được xe công ty không khá nhiều.

Cùng tìm hiểu đáp án cụ thể ở nội dung tiếp theo trong bài viết.

2. Bằng B1 có được lái xe công ty không?

2.1. Lời giải đáp dưới góc nhìn pháp lý

Khi sở hữu trong tay tấm bằng ô tô hạng B1, hiện bạn đang sử dụng để lái xe gia đình, xe của cá nhân. Nhưng đặt vào tình huống rất phổ biến như thế này để chúng ta giải quyết tốt một vấn đề mưu sinh có liên quan trực tiếp tới giá trị sử dụng của tấm bằng: Bạn muốn dùng chính xe cá nhân để đăng ký dịch vụ lái xe taxi hoặc sử dụng cho công việc danh nghĩa phục vụ công ty. Trên góc độ kinh tế, đó là những cách hay để kiếm thêm thu nhập hiệu quả và ổn định nhưng ở góc độ pháp lý thì liệu tấm bằng B1 của bạn phù hợp với việc lái xe cá nhân, gia đình có đáp ứng được cả hai hoàn cảnh, tình huống trên.

Giải đáp: có bằng B1 có thể lái xe cho công ty hay không
Giải đáp: có bằng B1 có thể lái xe cho công ty hay không

Đây là một ví dụ điển hình đưa chúng ta vào thắc mắc buộc phải tìm ra đáp án, đó chính là liệu bằng B1 bạn đang sở hữu có cho phép bạn lái xe công ty.

My giúp bạn lý giải, tìm ra đáp án thỏa đáng nhất theo đúng quy định luật pháp. Theo pháp luật quy định, những cá nhân đang có bằng ô tô hạng B1 thì không được điều khiển xe công ty. Điều đó là vi phạm luật, bạn sẽ phải chịu nộp phạt hành chính với phạt tiền từ 4 triệu tới 6 triệu đồng, nặng hơn còn có thể bị tịch thu bằng lái.

2.2. Bạn cần giấy phép loại nào để được điều khiển xe công ty?

Ở nội dung vừa trải qua, chúng ta đã giải quyết được thắc mắc bằng B1 có được lái xe công ty không. Khi câu trả lời là không, nó sẽ dẫn tới thêm một thắc mắc điển hình nữa đó chính là vậy thì bằng hạng nào sẽ cho phép bạn lái xe công ty. Câu hỏi này cũng cần thiết để trả lời không khác gì thắc mắc trên vì nếu không biết, bạn sẽ dễ thực hiện không đúng quy định của luật pháp.

Kiến thức về pháp luật chỉ rõ rằng trong số tất cả các loại bằng lái thì chỉ duy nhất bằng B1 không cho người ta hành nghề lái xe. Còn lại, những bằng hạng khác đều cho phép người lao động hành nghề lái xe để chở người hay hàng hóa.

Lái xe công ty cần có giấy phép loại nào
Lái xe công ty cần có giấy phép loại nào?

Tùy vào từng loại xe mà công ty yêu cầu lao động lái thì bạn cần chuẩn bị để đáp ứng các hạng bằng tương ứng đúng luật. Ví dụ như xe công ty là dòng xe số tự động, có thiết kế chỗ ngồi từ 4 đến 7 chỗ thì chỉ cần sở hữu bằng hạng B2 là được phép hành nghề. Nếu trường hợp xe công ty là xe chuyên dùng, xe tải với trọng tải lớn hơn 3,5 tấn thì buộc người hành nghề phải có giấy phép hạng C. Loại xe chở khách có thiết kế từ 10 đến 30 chỗ thì được đòi hỏi người lái phải có bằng hạng D.

Vậy rõ ràng trong việc lái xe công ty, nếu có bằng B1, chắc chắn bạn sẽ không thể hành nghề. Nhưng thực tế vẫn có cách để từ bằng B1 chúng ta được phép lái xe công ty. Tìm hiểu xem mẹo đó rốt cuộc áp dụng như thế nào.

2.3. Cách để từ bằng lái B1 bạn vẫn có thể lái xe công ty

Những mẹo giúp bạn sở hữu bằng B1 vẫn lái được xe công ty
Những mẹo giúp bạn sở hữu bằng B1 vẫn lái được xe công ty

Nếu đang sở hữu bằng B1, nhận thấy nó khá giới hạn cơ hội hành nghề lái xe thì bạn có thể làm thủ tục để nâng hạng bằng. Bằng B1 chỉ được phép nâng lên bằng lái ô tô hạng B1. Nếu muốn có bằng hạng khác thì chắc chắn bạn phải học để thi lấy bằng. Tuy nhiên chỉ cần nâng lên B2 cũng giúp bạn có thể sử dụng khả năng lái ô tô của mình để hành nghề kiếm thu nhập được rồi.

Nhưng khi thi nâng hạng bằng lên B2 cần chú ý đáp ứng điều kiện về mặt thời gian. Theo đó, nếu mới thi lấy bằng B1 thôi thì phải chờ tới 3 năm để có thể thi nâng hạng từ B1 lên B2. Trong trường hợp cần nhanh, còn một cách thông dụng cho bạn đó chính là làm thẳng hồ sơ thi lấy bằng B2, không chọn phương án thi nâng hạng bằng nữa.

Nếu như bạn chọn thi nâng hạng bằng thì hãy chú ý tới điều kiện sau đây dựa theo quy định ban hành bởi Thông tư số 12 của Bộ Giao thông vận tải:

Đầu tiên đó là điều kiện về mặt thời gian. Khi đã có bằng B1, bạn cần ít nhất 1 năm lái xe thực tế và đạt ít nhất quãng đường 12 nghìn km mới được phép nâng bằng lên B2. Trường hợp nâng hạng nhưng phải tham gia đào tạo lại thì sẽ cần học đủ số giờ quy định. Cụ thể, tổng số thời gian cần học là 94 giờ trong đó học lý thuyết trong 44 giờ và học thực hành trong 50 giờ.

Đáp án chính xác để bạn biết rõ khi có bằng lái xe ô tô B1 có được phép lái xe công ty hay không
Đáp án chính xác để bạn biết rõ khi có bằng lái xe ô tô B1 có được phép lái xe công ty hay không

Khi bạn đảm bảo đúng những điều kiện vừa nêu thì cần chuẩn bị tiếp theo đó là đủ hồ sơ thi bằng. Các giấy tờ đó gồm có:

- Đơn đề nghị về việc tham gia học và thi lấy bằng lái ô tô

- Bản sao của căn cước công dân, chứng minh thư hoặc hộ chiếu. Nếu dùng hộ chiếu thì phải còn giá trị sử dụng.

- Giấy chứng nhận sức khỏe được cấp bởi cơ sở y tế từ cấp huyện

- Bản kê khai nêu rõ hai thông tin: thời gian lái và số km lái xe an toàn trong thực tế.

- Giấy phép lái xe B1 (bản sao)

Sau khi giấy tờ được hoàn tất, cần phải nộp tại cơ sở đào tạo uy tín. Chi phí nâng hạng từ 4,5 triệu đến 6 triệu.

Nhìn chung, giấy phép lái xe B1 được sử dụng phục vụ duy nhất cho mục đích cá nhân mà thôi. Bạn nắm được điều này thì việc trả lời câu hỏi bằng B1 có được lái xe công ty không sẽ không hề khó. Nếu như mong muốn được hành nghề lái xe thì hãy chú ý thực hiện theo những chỉ dẫn mà My đã chia sẻ chi tiết ở trên nhé.

Ưu điểm và hạn chế trong công việc lái xe tại Hà Nội

Ưu điểm và hạn chế của công việc lái xe tại Hà Nội là gì? Những người đang làm công việc này, đặc biệt là người đang có ý định vào nghề nhất định phải trả lời được câu hỏi đó để chủ động chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất của bản thân qua đó giúp những ưu điểm của nghề được phát huy và các điểm hạn chế sẽ được giảm thiểu và khắc phục một cách hiệu quả.

Ưu điểm và hạn chế của công việc lái xe tại Hà Nội

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.