Dưới thời đại hoàng kim của bán hàng online, các nhà kinh doanh mới dường như gặp khó khăn trong hoạt động của mình bởi có quá nhiều thứ phải cạnh tranh với đối thủ. Tuy nhiên chỉ cần bạn trả lời được câu hỏi “Bán hàng online cần những gì?” thì tất cả sẽ được giải quyết.
MỤC LỤC
Bán hàng online chính xác là hình thức phổ biến nhất mà hiện nay xã hội đang sử dụng. Nó được biết đến như một công cụ không thể thiếu giúp những người kinh doanh tạo ra thu nhập, thậm chí là nguồn thu nhập hấp dẫn.
Dưới sự phát triển đến chóng mặt của công nghệ ở thời điểm hiện tại, các nhà kinh doanh dù là mới hay cũ thì cũng đều thích ứng, thậm chí sử dụng để tạo ra doanh thu cho cửa hàng, doanh nghiệp của mình.
Không kinh doanh online, có thể cơ sở kinh doanh sẽ không tạo ra doanh thu kỳ vọng. Thậm chí lượng khách hàng chỉ lẹt đẹt khiến họ không đủ nguồn thu để tiếp tục duy trì hoạt động bán hàng của mình.
Mặc dù không phải chuẩn bị cho mình một mặt bằng đồ sộ, cũng chẳng cần bỏ chi phí thuê đội ngũ nhân viên tốn kém như những cửa hàng offline thế nhưng để tạo được đơn hàng lớn, kiếm doanh thu khủng thì các cơ sở kinh doanh online vẫn phải chuẩn bị một số thứ, cụ thể như chia sẻ sau đây.
Trước khi bắt tay vào hoạt động kinh doanh online, nhà kinh doanh nhất định phải biết rõ mình cần bán mặt hàng gì và nên nhập hàng từ đâu để đảm bảo chất lượng tốt nhất.
Nếu hiện tại bạn vẫn còn phân vân về sản phẩm mình nên bán vậy thì có thể tham khảo một số gợi ý như là sản phẩm thời trang như quần áo, giày dép, túi xách, ví; Bán các đồ dùng handmade theo trend; Bán đồ ăn thức uống online; Các phụ kiện trang trí như Hoa, cây cảnh, sách,...
Xác định được mặt hàng mình bán, nhà kinh doanh còn phải tìm kiếm nguồn hàng cho những sản phẩm tiềm năng. Ưu tiên những địa chỉ cung cấp giá rẻ, đảm bảo chất lượng để tối ưu lợi nhuận đồng thời tạo ra sự cạnh tranh trên thị trường.
Hiện nay, với công cụ hỗ trợ như Facebook hay các trang web chuyên bán sỉ, bạn có thể tìm kiếm được khá nhiều nhà cung cấp với giá tốt, có chính sách hấp dẫn và sản phẩm chất lượng. Tìm hiểu thật kỹ rồi chọn ra một đơn vị phù hợp nhất để tiến hành nhập hàng.
Bên cạnh đó, khi phải tìm kiếm nguồn hàng chất lượng, giá tốt nhiều nhà kinh doanh cũng nghĩ tới việc nhập hàng Trung Quốc về bán online. Bằng cách sang tận nơi bạn sẽ hiểu rõ về chất lượng hàng hoá hoặc sử dụng dịch vụ vận chuyển, thậm chí bạn có thể mua sỉ qua các trang web lớn như Taobao hay 1686,...
Những người không thích các thủ tục rườm rà, phức tạp có thể trực tiếp tới các chợ đầu mối như Ninh Hiệp, Đồng Xuân, Kim Biên, An Đông,... để nhập hàng.
Một đáp án trả lời cho câu hỏi “Bán hàng online cần gì?” không thể thiếu “nhà vận chuyển”. Khi chủ shop online lựa chọn hoặc liên kết được với những nhà vận chuyển uy tín, có những chính sách hấp dẫn thì họ sẽ giảm thiểu được phần nào chi phí trong khâu vận chuyển hàng hóa tới tay khách hàng.
Chưa kể, với việc đặt hàng thông qua sàn thương mại điện tử, khách hàng cũng sẽ được giảm một khoản chi phí nhất định khi vận chuyển, từ đó kích thích nhu cầu mua hàng hiệu quả.
Hiện nay, trên thị trường có không ít các nhà vận chuyển uy tín, bao gồm Giao hàng nhanh, Giao hàng Tiết Kiệm, J&T,... Trước khi lựa chọn, hãy tìm hiểu thật kỹ các chính sách giao hàng mà doanh nghiệp dành cho người bán và người mua. Sau đó lựa chọn một đơn vị phù hợp nhất để liên kết làm đơn vị giao hàng cho các đơn hàng của mình nhé.
Nhiều người tưởng rằng bán hàng online chỉ cần bỏ vốn nhập hàng, ngoài ra chẳng cần thêm bất cứ nguồn chi phí nào khác. Tuy nhiên sự thật thì không phải vậy, hãy xem các chi phí cần bỏ ra khi bán hàng online là gì nhé.
Bán hàng online cũng có nhiều hình thức, theo đó bạn có thể lựa chọn hình thức bán hàng order hoặc nhập hàng về bán. Tuy nhiên với mỗi hình thức này thì nguồn kinh phí sẽ là khác nhau, hãy xem sự khác biệt đó là gì với nội dung sau đây:
- Với hình thức bán hàng order: Đây là hình thức người bán không cần bỏ vốn nhập hàng. Theo đó người bán có thể là cộng tác viên của một shop nào đó, khi có khách đặt hàng sẽ báo về nơi cung cấp và đơn vị cung cấp sẽ vận chuyển hàng theo thông tin mà khách cho.
Tuy nhiên nếu áp dụng theo hình thức này, khách hàng của bạn sẽ phải chờ lâu, chưa kể sẽ có nhiều trường hợp lỡ hẹn do không kiểm soát được nguồn hàng. Điều này khiến cho tình trạng mất khách rất dễ xảy ra.
- Với hình thức nhập hàng về bán online: Hình thức này giúp người bán dễ dàng kiểm soát lượng hàng tồn trong kho, khách hàng cũng nhận hàng nhanh hơn so với hình thức nêu trên. Tuy nhiên, người bán cần có sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng thị trường, thường xuyên cập nhật những mẫu HOT theo trend để thu hút khách hàng tiềm năng.
Bán hàng online cần phải bỏ vốn cho quảng cáo hay marketing online, đây là một trong những nguồn chi phí cần thiết mà nhà kinh doanh cần chú ý, nếu không sẽ nhận về kết quả kinh doanh không như mong muốn.
Nếu có vốn thấp, bạn có thể đầu tư thời gian và chất xám của mình để học hỏi kiến thức về bán hàng online chẳng hạn như tối ưu nội dung hay SEO,... Hoặc bạn cũng có thể tham gia các hội nhóm, diễn đàn kinh doanh và học hỏi kinh nghiệm từ những chuyên gia trong ngành.
Với những ai có nguồn vốn dư giả hơn, bạn đừng ngại đầu tư vào những hoạt động như quảng cáo Facebook, Zalo hay Google,... thậm chí là thuê outsource từ bên ngoài để việc chạy quảng cáo diễn ra hiệu quả hơn.
Ngoài những chi phí nêu trên, khi bán hàng online, các nhà kinh doanh cần phải chi trả thêm khoản vận hành shop online. Khoản chi phí này bao gồm nguồn tiền mua văn phòng phẩm, mua túi - hộp đóng hàng, mua phần mềm quản lý bán hàng,...
Trên thực tế, hầu hết các nhà kinh doanh online đều không chú ý tới những khoản chi phí này. Thay vào đó họ chỉ tập trung và ghi chép khoản chi phí nhập hàng, chi phí vận chuyển cho nên dẫn đến việc thất thoát không mong muốn.
Không dừng lại ở những thứ nêu trên, người bán hàng online cần phải chuẩn bị cho mình những công cụ cần thiết để tạo hiệu quả tốt nhất khi thực hiện. Vậy những công cụ đó bao gồm những gì, đừng ngại tìm hiểu với nội dung sau đây nhé.
Bán hàng online là bán thông qua các công cụ hỗ trợ trực tuyến, do đó cả người bán và người mua sẽ không trực tiếp gặp nhau để trao đổi. Chủ shop cần chuẩn bị cho mình một số tài khoản ngân hàng bất kỳ, sau đó cung cấp cho khách hàng để họ chuyển khoản thi thanh toán.
Dù là bán hàng qua nền tảng Facebook, Zalo, Instagram hay sàn thương mại điện tử thì người bán online vẫn phải chuẩn bị cho mình một hoặc một số tài khoản ngân hàng để nhận tiền thanh toán từ khách.
Tuy không có địa điểm cụ thể để khách hàng đến xem và chọn, tuy nhiên chủ shop online vẫn cần chuẩn bị cho mình một website bán hàng cũng như số điện thoại cố định để khách hàng liên lạc khi có nhu cầu.
Các công cụ này không những có tác dụng gia tăng uy tín cho shop mà hơn thế, khi họ có cần tư vấn hay gặp vấn đề phát sinh thì có thể gọi điện ngay cho shop để được trao đổi.
Shop bán online càng cung cấp nhiều hình thức liên lạc thì khách hàng càng được hỗ trợ nhanh chóng. Từ đó khách hàng cũng cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn khi mua hàng từ shop của bạn.
Cuối cùng, trong danh sách những công cụ mà người bán hàng online cần chuẩn bị không thể thiếu phần mềm quản lý bán hàng. Để kinh doanh lâu dài, nhà kinh doanh nhất định phải “sắm” cho mình một công cụ quản lý hiệu quả.
Phần mềm này giống như một trợ thủ đắc lực giúp nhà kinh doanh online quản lý toàn bộ những hoạt động liên quan tới bán hàng của mình. Theo đó, người kinh doanh online có thể nắm bắt tình hình đơn hàng cũng như mọi thông tin về hàng hoá ở bất kỳ đâu trên thiết bị smartphone đang sở hữu.
Chưa kể, việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp nhà bán hàng tiết kiệm khá nhiều thời gian cũng như công sức. Tiết kiệm chi phí nhân công mà hiệu quả lại tốt hơn so với phương pháp quản lý thủ công.
Thông qua bài viết vừa rồi, bạn đã hiểu rõ bán hàng online cần những gì? Hy vọng những nhà kinh doanh tương lai sẽ dựa vào đây để chuẩn bị cho mình những hành trang tốt nhất trong hoạt động sắp tới. Chúc tất cả may mắn và thành công trong công cuộc bán hàng của mình.
Nếu đã xác định kinh doanh online, ngoài việc quan tâm tới nguồn hàng, chi phí nhập hàng và phương thức bán thì các chủ shop còn phải nắm rõ cách quản lý bán hàng online hiệu quả. Vậy những cách quản lý đó cụ thể như thế nào, hãy tìm hiểu thông tin của bài viết sau đây.
MỤC LỤC
Chia sẻ