close
cách
cách cách cách cách cách

Baking soda là gì? Điểm danh những tác dụng tuyệt vời của Baking soda

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Được sử dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống, “Baking soda” được coi là một loại bột đa năng với những công dụng thần kỳ. Tuy nhiên có không ít người chưa thực sự hiểu rõ về loại bột này. Nếu trong đó có bạn, hãy đọc ngay bài viết dưới đây để biết Baking soda là gì và những công dụng mà nó đem lại trong cuộc sống hàng ngày nhé.

1. Làm rõ khái niệm Baking soda là gì?

Baking soda tên hoá học là Natri Hydrocarbonat (NaHCO3) - là một loại bột mịn dạng rắn có màu trắng, không có mùi, có vị mặn và ít tan trong nước.

Làm rõ khái niệm Baking soda là gì
Làm rõ khái niệm Baking soda là gì?

Người ta thường gọi loại bột này với cái tên thông dụng hơn như là thuốc muối hoặc muối nở và có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

Đây là một trong những loại bột đa năng được sử dụng nhiều trong cuộc sống, khi tìm hiểu về nó bạn nhất định phải tìm hiểu các công dụng mà nó đem lại.

2. Những công dụng thần kỳ của Baking soda không phải ai cũng biết

Không chỉ trong việc làm sạch, Baking soda còn có công dụng hữu hiệu trong các lĩnh vực như nấu ăn, làm đẹp, chữa bệnh,... Hãy theo dõi xem những công dụng đó cụ thể như thế nào nhé.

2.1. Baking soda và công dụng trong nấu ăn

2.1.1. Baking soda giúp làm mềm thịt nhanh chóng

Một trong những công dụng ít ai ngờ của Baking soda ở lĩnh vực nấu ăn đó chính là làm mềm thịt. Cách làm vô cùng đơn giản, chỉ cần rắc Baking soda phủ kín trên bề mặt của miếng thịt, lưu ý chỉ cần rắc một lớp mỏng là được nhé.

Sau đó cho miếng thịt đã rắc bột vào tủ lạnh ướp trong vòng 30 phút, đủ thời gian thì lấy thịt ra rửa sạch bằng nước và cho lên nấu như bình thường. Khi ướp thịt với bột Baking soda và để trong tủ lạnh, thịt sẽ mềm chứ không bị cứng như những miếng thịt không được tẩm ướp bột.

2.1.2. Baking soda có thể dùng để rửa sạch trái cây và rau củ

Baking soda và công dụng trong nấu ăn
Baking soda và công dụng trong nấu ăn

Một trong những cách để loại bỏ những bụi bẩn bám trong rau củ quả đó chính là sử dụng Baking soda. Cụ thể, bạn chỉ việc ngâm rau củ quả sau khi mua về vào nước có pha 1 muỗng bột Baking soda.

Ngâm trong khoảng 5 - 7 phút sau đó vớt ra rửa lại bằng nước sạch, vậy là bạn đã có ngay thực phẩm an toàn với sức khỏe của bản thân và gia đình rồi.

2.1.3. Một số công dụng khác của Baking soda trong nấu ăn

Ngoài 2 công dụng trên, bột Baking soda còn được sử dụng để làm bánh và nấu nướng. Cụ thể:

- Baking soda được sử dụng trong chế biến thực phẩm với mục đích gia tăng độ giòn xốp cho các món chiên hoặc rán.

- Bên cạnh đó, Baking soda còn có vai trò quan trọng trong việc làm mềm và xốp các loại bánh.

2.2. Baking soda và tác dụng làm đẹp

2.2.1. Baking soda đánh bay mụn cứng đầu

Baking soda có đặc trưng là một loại axit nhẹ, chính vì thế mà nó có tính tẩy rửa và làm sạch hiệu quả. Dựa vào đặc điểm này, người ta kết hợp Baking soda với một số nguyên liệu khác để tạo nên một công thức mặt nạ giúp tẩy tế bào chết.

Khi đó, bã nhờn, bụi bẩn dưới da mặt sẽ nhanh chóng bị đào thải, và đương nhiên khi đó mụn không còn chỗ chen chân hay xuất hiện trên mặt của người sử dụng.

2.2.2. Baking soda và công dụng tẩy tế bào chết

Baking soda và công dụng tẩy tế bào chết
Baking soda và công dụng tẩy tế bào chết

Dù bạn là người có làn da nào thì việc tẩy tế bào chết vẫn phải thực hiện thường xuyên. Baking soda chính là một trong những nguyên liệu hữu hiệu giúp bạn tẩy tế bào chết một cách triệt để, vậy nên đừng bỏ qua nhé.

Baking soda được cấu tạo từ những hạt nhuyễn nên khi cọ xát với da của bạn, nó sẽ thẩm thấu nhanh và cho tác dụng hiệu quả hơn.

2.2.3. Baking soda và công dụng tẩy trắng vùng da dưới cánh tay

Có khả năng loại bỏ tế bào da chết và tẩy trắng thế nhưng Baking soda lại không hề gây hại hay làm tổn thương cho da của người dùng, đây quả là một điều tuyệt vời đúng không nào.

Tất cả những vùng da bị sạm đen, không đều màu đều bị tiêu diệt bởi “dũng sĩ” Baking soda. Cũng bởi vậy mà Baking soda được xếp vào danh sách nguyên liệu dưỡng trắng da hiệu quả.

2.2.4. Làm trắng răng

Làm trắng răng
Baking soda có tác dụng làm trắng răng

Sở hữu độ lành tính cao cùng khả năng tẩy trắng tuyệt vời, bột Baking soda còn được sử dụng để loại bỏ các mảng bám dính trên răng. Nếu bạn đang có một hàm răng bị ố vàng không mong muốn vậy thì hãy cải thiện nó bằng cách sử dụng bột Baking soda trong khoảng vài tuần nhé.

Chắc chắn công dụng của nó sẽ làm bạn phải bất ngờ, răng không những trắng sáng mà còn thơm tho giúp cho việc giao tiếp của bạn trở nên tự tin và thuận lợi hơn.

2.2.5. Baking soda giúp làm mềm da và giảm cháy nắng

Baking soda còn có tác dụng chữa cháy nắng và làm mềm da, cách làm khá đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng ½ chén Baking soda cho vào cùng bồn tắm, sau đó ngâm mình trong bồn khoảng 15 - 20 phút.

Tiếp theo, hãy để người khô tự nhiên và bạn sẽ cảm nhận được công dụng thần kỳ mà bột Baking soda đem lại.

2.2.6. Giúp tóc mềm và sạch bóng

Giúp tóc mềm và sạch bóng
Giúp tóc mềm và sạch bóng

Một công dụng tuyệt vời của Baking soda mà không nhiều người biết đó chính là làm mềm và sạch tóc. Để đạt được công dụng này, bạn chỉ cần kết hợp nó với dầu gội đầu và sử dụng như bình thường. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy vô cùng thích thú với công dụng này.

2.2.7. Baking soda giúp trị một số bệnh khác

Ngoài những công dụng nêu trên, Baking soda còn có tác dụng điều trị một số bệnh cơ thể khác như trị thâm mông, trị hôi nách, hôi chân,...

Riêng với bệnh hôi chân, người dùng chỉ cần cho 2 muỗng bột Baking soda vào nước ấm, sau đó ngâm khoảng  10 - 15 phút mỗi ngày. Hoặc có thể kết hợp với tinh dầu thơm để thoa lên vùng da dưới cánh tay để khử mùi hiệu quả.

2.3. Baking soda và công dụng chữa bệnh hiệu quả

Baking soda và công dụng chữa bệnh hiệu quả
Baking soda và công dụng chữa bệnh hiệu quả

Do có quá nhiều công dụng cho nên nhiều người không biết đến một số công dụng của bột Baking soda sau đây:

- Baking soda chữa bệnh trào ngược dạ dày: Do có tính kiềm nên loại bột này được sử dụng trong việc chữa trị bệnh trào ngược axit dạ dày hay thực quản. Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần 1 muỗng nhỏ Baking soda hoà tan với 1 ly nước lạnh, người dùng có thể uống hỗn hợp này từng chút một để cải thiện tình trạng bệnh đang mắc phải.

- Baking soda có tác dụng chống cảm cúm, cảm lạnh: Có công dụng cân bằng độ PH của axit - kiềm trong máu, cho nên Baking soda được sử dụng để điều trị các bệnh cảm cúm hay cảm lạnh thông thường. Ngoài ra, nó còn có vai trò ngăn chặn sự lây nhiễm giữa người bệnh với những người xung quanh.

- Điều trị vết côn trùng cắn: Đây là một trong những công dụng tuyệt vời mà không nhiều người biết. Cách dùng như sau: Sử dụng bột Baking soda với nước sạch và pha theo tỷ lệ 3:1. Tiếp theo lấy bông y tế thấm vào hỗn hợp này và thoa lên vùng bị đốt.

- Baking soda hỗ trợ điều trị bệnh ung thư: Có một số nghiên cứu chỉ ra rằng Baking soda có tác dụng làm gia tăng công dụng của một số loại thuốc hóa trị. Tuy nhiên đó chỉ là những nghiên cứu trên động vật và tế bào, muốn đánh giá chính xác thì cần tiến hành thí nghiệm trên cơ thể người một cách kỹ lưỡng.

2.4. Baking soda có tác dụng tuyệt vời trong việc vệ sinh hay làm sạch

Baking soda có tác dụng tuyệt vời trong việc vệ sinh hay làm sạch
Baking soda có tác dụng tuyệt vời trong việc vệ sinh hay làm sạch

Có lẽ, trong các công dụng của Baking soda thì mảng làm sạch chính là điểm nổi bật nhất. Loại bột này có những công dụng nào trong công tác vệ sinh và làm sạch, cùng theo dõi nhé:

- Baking soda giúp khử mùi hôi trong tủ lạnh: Rất nhiều loại thực phẩm bao gồm cả sống và chín được bảo quản trong tủ lạnh, chính vì thế việc bốc mùi sau một thời gian sử dụng là điều khó tránh khỏi.

Chỉ cần một cốc bột Baking soda là bạn có thể giải quyết vấn đề này một cách nhanh - gọn - nhẹ, để cốc bột Baking soda trong tủ lạnh mọi mùi hôi sẽ được loại bỏ mà chẳng cần phải tốn công, tốn sức dọn dẹp.

- Baking soda có tác dụng làm sạch các dụng cụ nhà bếp: Một chất tẩy rửa hiệu quả như Baking soda không thể thiếu trong vệ sinh dụng cụ nhà bếp. Thậm chí nó còn có thể đánh bật những vết bẩn cứng đầu nhất chỉ với thao tác vô cùng đơn giản đó là đổ một chút bột Baking soda lên vết bẩn.

Bạn có thể áp dụng cách này khi xoong nồi bị cháy, tuy nhiên cần thêm nước cho ngập khu vực bị cháy và đun sôi.

3. Cách bảo quản Baking soda bạn đã nắm được chưa?

Cách bảo quản Baking soda bạn đã nắm được chưa
Cách bảo quản Baking soda bạn đã nắm được chưa?

Dù bột Baking soda có thời hạn sử dụng khá lâu nhưng để đảm bảo công dụng tối đa thì bạn nên sử dụng trong vòng 30 ngày kể từ khi mở hộp. Bảo quản loại bột này không khó, chỉ cần bạn tuân thủ theo các bước sau đây:

- Sau mỗi lần sử dụng: Đậy nắp kín, để bột Baking soda ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc nơi ẩm ướt sẽ khiến bột nhanh bị hỏng.

- Trường hợp mua hộp lớn, hãy chia đều chúng thành nhiều phần nhỏ, bạn có thể đựng vào túi và bọc kín hoặc san sang các lọ nhỏ để tránh việc tiếp xúc với không khí sau mỗi lần mở ra.

Ngoài cách bảo quản, bạn có thể kiểm tra xem bột Baking soda của mình còn sử dụng được hay không bằng cách lấy 1 chút Baking soda vào chén, sau đó bỏ vài giọt giấm hoặc nước chanh. Nếu kết quả nhìn thấy nó sủi bọt thì bột đó vẫn sử dụng được, còn trường hợp không thấy sủi bọt thì tức là bột của bạn đã bị hỏng, cần thay thế bằng gói mới để sử dụng.

Như vậy, vieclam123.vn vừa chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích về bột Baking soda. Thông qua bài viết, bạn đã hiểu rõ khái niệm Baking soda là gì và những công dụng tuyệt vời của loại bột này. Hy vọng bạn sẽ biết cách sử dụng Baking soda một cách hiệu quả trong cuộc sống.

Gelatin là gì?

Với vai trò là một chất phụ gia, Gelatin không thể thiếu trong căn bếp của mỗi nhà. Đặc biệt nó còn có công dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau đem lại tiện ích cho người sử dụng. Nếu bạn chưa hiểu rõ Gelatin là gì vậy thì khám phá ngay bài viết sau đây nhé.

Gelatin là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.