close
cách
cách cách cách cách cách

Baking powder là gì? Có nên sử dụng Baking powder để làm bánh không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu bạn là một chủ tiệm bánh hay là người yêu thích tạo ra những chiếc bánh xinh xắn, thơm ngon, thì chắc chắn không thể không biết tới Baking powder. Đây chính là nguyên liệu chính để tạo nên những chiếc bánh mềm, thơm và nở xốp. Vậy Baking powder là gì? Baking powder được làm từ gì? Baking powder có hại khi sử dụng để làm bánh không? Sử dụng nguyên liệu nào để thay thế Baking powder? Để giải đáp những thắc mắc về Baking powder, cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Baking powder là gì? Các loại bột nở hiện nay

1.1. Baking powder là gì?

Baking powder hay còn gọi là bột nở, là nguyên liệu thường được sử dụng giúp bánh nở bông mềm, xốp và ngon hơn. Baking powder được kết hợp gồm Baking soda, bột ngô và một lượng acid nhất định.

Tìm hiểu Baking powder là gì
Tìm hiểu Baking powder là gì

Để tạo được Baking powder, bạn chỉ cần chuẩn bị Baking soda gồm ¼, thêm ¼ tinh bột ngô và 2/4 cream of tartar, trộn đều tất cả là đã tạo thành bột nở.

Trong đó, Baking soda  có Sodium bicarbonate là chất tạo khí và tạo bọt. Muối acid khi tác dụng với soda sẽ có tùy theo thời gian phản ứng khác nhau, trong thời gian làm chín bánh sẽ giúp bánh nở và đạt được kết cấu tốt nhất. Một số loại muối nở hay muối acid được sử dụng như: Monocalcium phosphate, Potassium hydrogen tartrate, Sodium aluminum phosphate, Sodium aluminum sulfate, Sodium acid pyrophosphate,... Các loại muối nở này được chia thành 2 nhóm là phản ứng nhanh và phản ứng chậm để phù hợp với bột nở.

Ngoài ra, trong bột nở còn có tinh bột ngô, giúp bột nở tơi và làm khô, ngăn các chất phản ứng với nhau và không bị vón cục, giúp Baking powder được chuẩn hóa khối lượng, giúp quá trình làm bánh trở nên dễ dàng hơn.

Trong quá trình chế biến thực phẩm, đặc biệt là làm bánh thì Baking powder là nguyên liệu cực kỳ quan trọng. Ưu điểm của bột nở hơn hẳn Baking soda trong việc tạo độ nở cho những chiếc bánh và có thể dùng cho nhiều loại bánh khác nhau. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Baking powder để làm đẹp.

Baking powder giúp bánh bông xốp và mềm mịn
Baking powder giúp bánh bông xốp và mềm mịn

1.2. Có mấy loại Baking powder?

Hiện nay, Baking powder được chia thành 2 loại gồm: Loại bột nở chứa acid phản ứng chậm và acid phản ứng nhanh là Double acting, còn 1 loại bột nở chứa 1 trong 2 loại acid là Single acting.

Hai loại Baking powder này sẽ có tác dụng và hiệu quả sử dụng khác nhau. Thông thường, Double acting thường được dùng để làm bánh vì nó có 2 loại acid giúp phản ứng kép, tác dụng vào bột bánh trong cả 2 giai đoạn lúc bột nguội và lúc bánh được làm nóng như nướng, hấp, tức là bột sẽ nở 2 lần. Khi đó, bột bánh sẽ được nở phồng ra và bánh cũng có độ giòn nhất định.

Single acting sẽ chỉ khiến bột nở 1 lần nên khá khó mua và chủ yếu được sử dụng trong ngành công nghiệp. Còn Double acting thường được bán lẻ ở các cửa hàng chuyên cung cấp bột làm bánh, siêu thị hay nhưng cửa hàng nhỏ lẻ, đây cũng là loại bột nở được sử dụng thường xuyên.

Chọn mua Baking powder chất lượng
Chọn mua Baking powder chất lượng

Để đảm bảo Baking powder có độ tinh và chất lượng tốt, bạn nên chọn mua những thương hiệu nổi tiếng hay các thương hiệu được xuất xứ từ Mỹ. Giá của Baking powder không quá đắt, với 20g, bạn chỉ tốn khoảng 3000 đồng và mỗi lần sử dụng cho một chiếc bánh nhỏ chỉ dùng khoảng 5g.

2. Baking powder khác Baking soda như thế nào?

Sau khi biết được Baking powder là gì, hẳn bạn đã biết rằng có thể sử dụng Baking soda làm bột nở. So với Baking soda thì Baking powder có thể sử dụng linh hoạt hơn vì thành phần của nó có acid. Trong quá trình làm bánh, bạn nên sử dụng Baking powder thay vì Baking soda nếu nguyên liệu làm bánh không có chứa acid như mật ong, mật mía, nước ép hoa quả, maple syrup, buttermilk (bơ sữa), đường nâu, kem chua, sữa chua, cocoa (cacao), chocolate…

Còn nếu khi làm bánh, bạn đã sử dụng các nguyên liệu có chứa acid kể trên thì nên sử dụng Baking soda thay vì Baking powder để trung hòa lượng acid có trong bánh. Khi cho Baking soda vào bánh có nguyên liệu chứa acid, các chất có tính acid và Bicarb sẽ phản ứng với nhau sinh ra khí CO2 và thoát ra khỏi bột bánh. Bởi vậy, nếu bạn làm bánh có sử dụng Baking soda tiếp xúc với sữa hoặc nước thì sau khi bạn trộn bột xong, bạn nên nướng bánh nhanh nhất có thể, để tránh việc bánh không nở hoặc nở kém cho các khí hơi thoát ra.

Khi dùng Baking soda làm bánh thì nên nướng nhanh chóng
Khi dùng Baking soda làm bánh thì nên nướng nhanh chóng

Tóm lại, Baking soda và Baking Powder khác nhau ở việc sử dụng không có acid hay kèm nguyên liệu có acid. Khi sử dụng muối acid phản ứng chậm, Baking powder có khả năng giúp bánh nở cao. Bên cạnh đó, khi làm bánh, bạn nên để ý tới nguyên liệu của Baking powder có loại acid nào trong thành phần để quá trình trộn bột nướng bánh đúng chuẩn hơn.

3. Hướng dẫn sử dụng bột nở làm cốt bánh kem

Để bánh kem thơm ngon, bạn cần phải làm được cốt bánh bông lan nhẹ mịn, mềm xốp, do đó mà để tạo nên thành công cho món bánh kem thì không thể thiếu Baking powder và là nguyên liệu quan trọng. Hầu hết trong các công thức làm cốt bánh kem đều có thành phần của bột nở và bạn có thể tìm thấy nhiều công thức khác nhau trên thị trường.

Trong quá trình làm cốt bánh kem, bạn nên chú ý chỉ sử dụng một lượng nhỏ Baking powder theo đúng tỉ lệ, nếu bạn dùng quá nhiều bột nở sẽ khiến bánh bông xốp quá mức và xuất hiện bề mặt lỗ rỗ, khiến bánh mất thẩm mỹ và khô, mất hương vị hoặc có cảm giác đắng, vị mặn. Hoặc nếu bạn sử dụng quá ít, bánh không đạt được độ xốp sẽ khiến bánh bị cứng vì quá nhiều bột.

Hướng dẫn sử dụng bột nở làm cốt bánh kem
Hướng dẫn sử dụng bột nở làm cốt bánh kem

Khi làm bánh có sử dụng Baking powder, bạn nên rây hoặc trộn thật đều các nguyên liệu với nhau, tránh gây lỗ to trong bánh và giúp bánh nở đều. Khi đã trộn bột nở vào bánh, để tránh bọt khí bị thoát ra ngoài khiến bánh không nở hoặc ít nở thì bạn nên đem bánh đi nướng ngay.

4. Có nên ăn nhiều Baking powder không? Nguyên liệu thay thế cho bột nở

4.1. Ăn nhiều Baking powder có hại cho cơ thể không?

Nhiều người e ngại Baking powder gây hại cho cơ thể con người vì trong thành phần của nó có chứa tính chất hóa học. Tuy nhiên, bột nở trong làm bánh sẽ không khiến sức khỏe con người bị ảnh hưởng và chưa có thông tin nào kiểm chứng việc này và được đánh giá là an toàn.

Bột nở được đánh giá là khá an toàn với sức khỏe, nhưng trong quá trình chế biến thực phẩm và làm bánh, bạn không nên lạm dụng bột nở và có thể tiềm ẩn một số nguy cơ, nhất là những người có bệnh nền. Nhìn chung, các loại bánh cũng chỉ có chứa 1 lượng nhỏ bột nở, do đó liều lượng này không gây hại mà chỉ giúp bánh bông xốp.

4.2. Nên sử dụng nguyên liệu nào thay thế Baking powder?

4.2.1. Sử dụng Baking soda

Baking soda hay muối nở có công dụng tương tự bột nở, do đó nếu không có Baking powder, bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng Baking soda. Tuy nhiên, nếu bạn làm món bánh luộc hoặc hấp, bạn không nên sử dụng Baking soda thay cho bột nở sẽ khiến bánh có mùi tanh. Để tránh bánh có mùi, bạn nên sử dụng nhiệt độ cao bằng cách chiên hoặc nướng bánh, giúp bánh thơm ngon.

Tìm kiếm nguyên liệu thay thế Baking powder
Tìm kiếm nguyên liệu thay thế Baking powder

4.2.2. Sử dụng bột bắp, Baking soda và cream of tartar thay bột nở

Như đã nói ở trên, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng các nguyên liệu để thay thế cho Baking powder như Baking soda, bột bắp và cream of tartar. Để tạo nên một muỗng bột nở, bạn sử dụng ¼ muỗng bột bắp, ¼ muỗng Baking soda, và 2/4 muỗng cream of tartar. Nếu bạn sử dụng nhiều bột nở hơn thì chỉ cần nhân số lượng các nguyên liệu lên.

4.2.3. Thay bằng bột khai hoặc Baking soda

Bạn có thể thay thế bột nở bằng cách sử dụng bột khai hoặc Baking soda. Bạn áp dụng công thức sau: Sử dụng ½ muỗng bột khai  (potassium bicarbonate) hoặc ½ thìa Baking soda sẽ tương đương với 2 thìa bột nở.

Tuy nhiên, nếu bạn làm các loại bánh mà sử dụng Baking powder làm chất duy nhất để gây nở bánh thì thay thế bằng nguyên liệu khác sẽ khá khó và khi phải thay đổi nguyên liệu dựa vào tính axit trong bánh. Do đó, để món bánh thành công, nếu không có Baking powder thì bạn nên làm bánh theo công thức khác nhé!

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Baking powder là gì và một số thông tin hữu ích về Baking powder. Trong nguyên liệu làm bánh, Baking powder đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết, giúp bánh tạo được độ mềm xốp, tơi mềm và thơm ngon. Khi sử dụng Baking powder làm bánh, bạn nên chia nguyên liệu theo đúng tỉ lệ được món bánh được thành công và hoàn hảo nhất.

Baking soda là gì?

Baking soda ngoài việc sử dụng để làm bánh còn có nhiều tác dụng khác nhau. Để hiểu thêm về tác dụng của Baking soda, và biết được Baking soda là gì, hãy nhanh tay truy cập bài viết bên dưới nhé!

Baking soda là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.