close
cách
cách cách cách cách cách

Bạch cầu là gì? Sự bất ổn của bạch cầu có ảnh hưởng như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạch cầu là thành phần vô cùng quan trọng góp phần giúp cơ thể nâng cao đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh nguy hiểm đến sức khoẻ con người. Vì thế nếu chưa biết bạch cầu là gì, cách phân loại hay những ảnh hưởng của nó tới sức khỏe thì hãy theo dõi bài viết sau đây ngay nhé.

1. Làm rõ khái niệm bạch cầu là gì?

Bạch cầu hay còn được gọi là bạch huyết và tế bào miễn dịch, đây là thành phần quan trọng trong cấu tạo của máu đảm nhận chức năng chống lại các tác nhân gây hại xâm nhập vào cơ thể người.

Trong quá trình làm việc, nếu phát hiện những tác nhân lạ hay vi khuẩn, vi rút xâm nhập thì bạch cầu sẽ tiến hành khử độc, sinh ra kháng thể để bảo vệ cơ thể người.

Làm rõ khái niệm bạch cầu là gì
Làm rõ khái niệm bạch cầu là gì?

Lượng bạch cầu cao thể hiện hệ thống miễn dịch của cơ thể đang hoạt động với công suất lớn để tiêu diệt những tác nhận gây hại. Tuy nhiên nếu chỉ số này quá cao thì còn là dấu hiệu của sự căng thẳng về thể chất lẫn tinh thần.

Tế bào bạch cầu chiếm khoảng 1% trong tổng thể tế bào máu, đương nhiên chúng rất quan trọng trong hệ miễn dịch của người. 

2. Có những loại bạch cầu nào? Công dụng của từng loại

Tế bào bạch cầu sở hữu nhiều chủng loại khác nhau, tương đương với mỗi loại này sẽ là một chức năng và nhiệm vụ khác nhau cùng chung mục tiêu là bảo vệ cơ thể. Hiện tại người ta phân chia tế bào bạch cầu thành những loại sau đây:

2.1. Tế bào bạch cầu hạt

Tế bào bạch cầu hạt hay còn gọi là tế bào đa nhân, loại bạch cầu này chứa những hạt lớn trong bào tương. Trong bạch cầu hạt lại được chia thành 3 loại bao gồm bạch cầu ái kiềm, bạch cầu trung tính và bạch cầu ái toan.

Trong đó:

- Bạch cầu ái kiềm: Lượng tế bào này chiếm ít hơn 1% tế bào bạch cầu có trong cơ thể, đồng thời sẽ gia tăng số lượng sau mỗi phản ứng dị ứng

- Bạch cầu trung tính: Đây chính là loại tế bào chiếm phần lớn tỷ lệ tế bào bạch cầu trong cơ thể, nhiệm vụ của chúng chính là tiêu diệt nấm và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể

- Loại bạch cầu ái toan: Đây là loại bạch cầu chịu trách nhiệm đáp ứng với các tình trạng nhiễm trùng, bên cạnh đó nó cũng đóng vai trò quan trọng trong những phản ứng miễn dịch hay phản ứng viêm của cơ thể người

2.2. Tế bào bạch cầu không hạt

Có những loại bạch cầu nào
Có những loại bạch cầu nào?

Tế bào bạch cầu không hạt hay còn gọi là tế bào đơn hạt, loại tế bào này chiếm khoảng từ 2 - 8% tổng số tế bào bạch cầu có trong cơ thể. Chúng chỉ xuất hiện khi cơ thể đang chống lại các nhiễm trùng mãn tính và sẽ phá huỷ những tế bào gây ra sự nhiễm trùng.

2.3. Tế bào Lympho

Có 2 loại tế bào Lympho bao gồm Tế bào Lympho B và tế bào Lympho T. Cụ thể:

- Tế bào Lympho B: Công dụng của loại tế bào này chính là tạo ra các loại kháng thể giúp cho hệ miễn dịch chống lại với những nhiễm trùng xâm nhập trong cơ thể

- Tế bào Lympho T: Loại tế bào này giúp cơ thể nhận biết đồng thời loại bỏ các tế bào gây ra sự nhiễm trùng. Sau khi được hoạt hoá, lượng bạch cầu Lympho T bằng cách giải phóng Lymphokin hoặc tấn công trực tiếp để tấn công các kháng nguyên xâm nhập vào cơ thể.

3. Một số ảnh hưởng nghiêm trọng khi lượng bạch cầu không ổn định

Một số ảnh hưởng nghiêm trọng khi lượng bạch cầu không ổn định
Một số ảnh hưởng nghiêm trọng khi lượng bạch cầu không ổn định

3.1. Tăng bạch cầu - Nguyên nhân và triệu chứng

Tăng bạch cầu hay chính là sự gia tăng của các tế bào bạch cầu, trường hợp này thường xảy ra để đáp ứng một số trường hợp như: Nhiễm trùng; Ức chế miễn dịch; Cơ thể mắc một số bệnh ung thư như bệnh bạch cầu Lympho cấp tính hoặc mãn tính; Cơ thể bị viêm nhiễm, thương tật; Căng thẳng cảm xúc; Hút thuốc; Tập thể dục quá mức; Cơ thể đang làm việc hoặc hoạt động; Khi cơ thể mắc phải một số bệnh về hô hấp như bệnh lao, ho gà,...

3.1.1. Nguyên nhân của việc gia tăng bạch cầu

Nếu một trong những loại bạch cầu cụ thể ở người được tăng lên một cách rõ rệt, vậy thì có thể do một số nguyên nhân sau đây:

- Gia tăng tế bào bạch cầu đơn nhân: Điều này cho thấy sự hiện diện của sự rối loạn máu, nhiễm trùng mãn tính hay ung thư,...

- Gia tăng tế bào Lympho: Khi cơ thể phát hiện sự gia tăng nhanh chóng về số lượng tế bào Lympho thì có nghĩa là vi rút hoặc nhiễm trùng đang hoạt động. Bên cạnh đó nó cũng có thể liên quan tới bệnh bạch cầu cụ thể hoặc u Lympho.

- Bạch cầu trung tính gia tăng: Đây là một trong những phản ứng miễn dịch với một sự kiện cụ thể chẳng hạn như cơ thể bị chấn thương, nhiễm trùng hay viêm nhiễm,...

- Bạch cầu ưa kiềm gia tăng: Tình trạng này thường xảy ra ở những người có tiền sử mắc bệnh tuyến giáp

- Bạch cầu ưa axit tăng: Đây là tình trạng cơ thể đang phản ứng với sự nhiễm ký sinh trùng, hen suyễn hoặc các chất gây dị ứng

Các bác sĩ chuyên khoa đã xác định rõ ràng nguyên nhân gây ra tình trạng tế bào bạch cầu trong máu tăng cao, tuy nhiên vẫn còn 1 số trường hợp không thuộc nguyên nhân nào nêu trên. Người ta thường gọi trường hợp này là hội chứng tăng bạch cầu ái toan vô căn, trường hợp mắc phải hội chứng này thường có nhiều biến chứng như tổn thương gan, tim, phổi, hệ thần kinh hay da.

Tăng bạch cầu - Nguyên nhân và triệu chứng
Tăng bạch cầu - Nguyên nhân và triệu chứng

3.1.2. Các triệu chứng rõ rệt của việc tăng bạch cầu ái toan vô căn

Những người mắc phải hội chứng này thường gặp phải một số triệu chứng như bị sụt cân, đổ mồ hôi vào ban đêm, bị sốt, mệt mỏi, ho khan, đau bụng, đau ngực sưng tấy, phát ban ngoài da, bị hôn mê, lú lẫn, yếu đuối, thường bị đau đớn,...

Như vậy việc tăng cao tế bào bạch cầu trong máu khá nguy hiểm tới sức khoẻ con người. Vậy theo bạn thiếu hụt bạch cầu thì có gây ảnh hưởng nghiêm trọng hay không?

3.2. Thiếu bạch cầu gây ra hệ luỵ gì?

Dù là tăng hay giảm lượng bạch cầu trong cơ thể đều gây ra những biến chứng hay hệ lụy nguy hiểm tới sức khỏe người. Nếu như bạn đã nắm rõ những ảnh hưởng của việc bạch cầu gia tăng thì giờ hãy tìm hiểu những ảnh hưởng khi cơ thể thiếu hụt lượng bạch cầu cho phép nhé.

Khi lượng bạch cầu được xác định là thấp hơn mức bình thường, điều đó đồng nghĩa với việc hệ thống miễn dịch của cơ thể đang bị suy giảm. Sự thiếu hụt của tế bào bạch cầu là lý do tại sao những người sử dụng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Việc sản xuất tế bào máu bất thường cũng là một trong những đặc điểm của một số bệnh ung thư như ung thư bạch cầu hay bệnh bạch cầu. Một số tình trạng khác được gọi chung là rối loạn chức năng sinh tuỷ và thường xảy ra ở tuỷ xương.

Thiếu bạch cầu gây ra hệ luỵ gì
Thiếu bạch cầu gây ra hệ luỵ gì?

4. Chỉ số bạch cầu WBC bình thường là bao nhiêu?

Chúng ta vừa tìm hiểu 2 trường hợp lượng bạch cầu tăng, lượng bạch cầu trong máu giảm và những ảnh hưởng của chúng. Vậy bạn có biết chỉ số tế bào bạch cầu ở người bình thường là bao nhiêu?

Mức chỉ số WBC sẽ thay đổi tuỳ vào từng đối tượng hay độ tuổi, một số trường hợp cụ thể như sau:

- Với trẻ sơ sinh: Chỉ số WBC dao động từ 13000 - 38000/mm3

- Với trẻ 2 tuần tuổi: Chỉ số lượng tế bào bạch cầu trong máu thường dao động từ 5000 - 20000/mm3

- Đối với người trưởng thành: Chỉ số WBC dao động từ 4500 - 11000/mm3 là mức bình thường

- Trường hợp phụ nữ có thai ở thời kỳ tam cá nguyệt thứ 3: Lượng bạch cầu thường dao động vào khoảng 5800 - 13200/mm3

Việc tăng hoặc giảm tế bào bạch cầu trong máu đểu là những dấu hiệu bất ổn gây ra tình trạng nguy hiểm, chính vì vậy hãy đi khám sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện và chữa trị nếu không may mắc phải.

Chỉ số bạch cầu WBC bình thường là bao nhiêu
Chỉ số bạch cầu WBC bình thường là bao nhiêu?

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi, bạn đã nắm rõ khái niệm bạch cầu là gì và có những kiến thức nhất định về loại tế bào này. Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của vieclam123.vn để cập nhật những thông tin thú vị khác nhé.

Tiêu hoá là gì?

Một hệ thống liên quan tới cơ thể người đó chính là hệ tiêu hoá, vậy bạn có biết tiêu hoá là gì và chức năng, hoạt động của hệ tiêu hóa cụ thể ra sao? Nếu chưa, hãy khám phá ngay bài viết dưới đây để cập nhật kiến thức thú vị này nhé.

Tiêu hoá là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.