close
cách
cách cách cách cách cách

Bác sĩ ngoại khoa là gì? Con đường để trở thành bác sĩ ngoại khoa

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bác sĩ ngoại khoa là một thuật ngữ quen thuộc trong ngành y tế. Họ làm việc ở khoa ngoại và có chuyên môn thăm khám, chữa trị các bệnh ngoại khoa. Tuy vậy, bạn đã hiểu chính xác bác sĩ ngoại khoa là gì chưa? Muốn theo học bác sĩ ngoại khoa thì nên thi khối nào? Những trường nào đào tạo bác sĩ ngoại khoa? Bác sĩ ngoại khoa học mấy năm? Cùng tìm hiểu những thông tin liên quan đến bác sĩ ngoại khoa trong bài viết sau đây nhé!

1. Bác sĩ ngoại khoa là gì? Chân dung một bác sĩ ngoại khoa

1.1. Bác sĩ ngoại khoa là gì?

Bác sĩ ngoại khoa là người làm việc trong lĩnh vực y tế, có chuyên môn và kỹ năng thăm khám, điều trị các căn bệnh ngoại khoa, thậm chí còn phụ trách cả tiểu phẫu và đại phẫu. Bác sĩ ngoại khoa làm việc ở khoa ngoại của các bệnh viện.

Bác sĩ ngoại khoa làm việc ở khoa ngoại
Bác sĩ ngoại khoa làm việc ở khoa ngoại

Để làm tốt công việc của một bác sĩ ngoại khoa là không hề đơn giản. Bác sĩ ngoại khoa cần có đủ sức khỏe, kiến thức và kỹ năng chuyên môn, cũng như trách nhiệm đối với công việc của mình, trong đó mọi công việc thuộc phạm vi nhiệm vụ và trách nhiệm của bản thân cần phải được hoàn thành ở mức tốt nhất.

Công việc của bác sĩ ngoại khoa liên quan đến sức khỏe và an nguy của rất nhiều người bệnh, vì vậy họ phải không ngừng học tập, củng cố và nâng cao kiến thức, tầm hiểu biết của bản thân. Đặc biệt, người bác sĩ ngoại khoa cần có tâm với nghề và yêu thích công việc của mình. Chỉ có như vậy thì họ mới thực sự đặt tâm huyết vào mỗi công việc hàng ngày.

1.2. Yêu cầu đối với bác sĩ ngoại khoa

Là một người bác sĩ ngoại khoa, mọi công tác chuyên môn của họ đều liên quan đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Chính vì vậy mà yêu cầu đối với người bác sĩ ngoại khoa luôn là rất khắt khe, cả về chuyên môn, kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp. Cùng phân tích rõ hơn từng yêu cầu đối với bác sĩ ngoại khoa nhé!

Bác sĩ ngoại khoa yêu cầu chuyên môn rất cao
Bác sĩ ngoại khoa yêu cầu chuyên môn rất cao

1.2.1. Trình độ chuyên môn và nghiệp vụ

Rõ ràng để làm tốt công việc trong ngành y nói chung và công việc của một bác sĩ ngoại khoa nói riêng thì trình độ chuyên môn và nghiệp vụ là yếu tố không thể xem nhẹ.

Yêu cầu đầu tiên để trở thành một bác sĩ ngoại khoa đó là phải tốt nghiệp từ một trường đại học y và bắt buộc phải là chương trình đào tạo chính quy. Hoặc cao hơn thì là có bằng thạc sĩ chuyên khoa ngành y trở lên. Bác sĩ nội trú chuyên khoa cũng có thể chuyển sang bác sĩ ngoại khoa nếu đạt đủ yêu cầu về chuyên môn và kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, để làm việc trong các bệnh viện với vai trò là bác sĩ ngoại khoa thì bạn cần có chứng chỉ hành nghề và một số loại chứng chỉ khác theo yêu cầu của bệnh viện.

1.2.2. Kinh nghiệm làm việc

Như đã đề cập đến ở trên, công việc của bác sĩ ngoại khoa liên quan đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh, bởi vậy bên cạnh chuyên môn nghiệp vụ thì còn cần cả kinh nghiệm làm việc. Theo quy định, để trở thành bác sĩ ngoại khoa thì bạn cần có kinh nghiệm làm việc ít nhất là 3 năm tại các bệnh viện hoặc làm việc tại vị trí tương đương.

Để trở thành bác sĩ ngoại khoa cần có ít nhất 3 năm kinh nghiệm
Để trở thành bác sĩ ngoại khoa cần có ít nhất 3 năm kinh nghiệm

1.2.3. Đạo đức nghề nghiệp

Đạo đức nghề nghiệp trong bất cứ công việc nào cũng đều được đề cao, bao gồm cả công việc bác sĩ ngoại khoa. Bác sĩ ngoại khoa cần tận tâm thăm khám và chữa bệnh cho bệnh nhân thì tình trạng của bệnh nhân mới nhanh chóng chuyển biến tốt hơn.

1.3. Thu nhập của bác sĩ ngoại khoa

Bác sĩ ngoại khoa được hưởng chế độ lương vào bảo hiểm theo quy định của Nhà nước và những đãi ngộ theo chế độ riêng của từng bệnh viện. Đặc biệt là bác sĩ ngoại khoa còn có cả lương hưu.

Mức lương trung bình của bác sĩ ngoại khoa khá cao, ở khoảng 10 – 20 triệu đồng/ tháng. Mức lượng có thể được điều chỉnh linh động tùy thuộc vào chính sách của từng bệnh viện.

2. Con đường trở thành bác sĩ ngoại khoa

2.1. Học bác sĩ ngoại khoa thi khối nào?

Như đã đề cập đến trong phần trước, để trở thành bác sĩ ngoại khoa thì yêu cầu đầu tiên là bạn phải tốt nghiệp hệ đào tạo chính quy từ một trường đại học y. Để thi vào trường y thì bạn thường phải tập trung học các môn thuộc khối B như Toán, Hóa và Sinh.

Thi bác sĩ ngoại khoa chủ yếu học khối B
Thi bác sĩ ngoại khoa chủ yếu học khối B

Hiện nay, để mở rộng thêm cơ hội cho các sĩ tử thì cũng có nhiều trường mở rộng thêm các tổ hợp môn học để xét tuyển. Cụ thể:

- Khối A có thêm tổ hợp A02 (Toán, Lý, Sinh).

- Khối B có thêm tổ hợp B01 (Toán, Sinh, Sử), B03 (Toán, Sinh, Văn), B04 (Toán, Sinh, Giáo dục công dân).

- Khối D có thêm các tổ hợp D08 (Toán, Sinh, Anh), D09 (Toán, Khoa học tự nhiên, Anh).

2.2. Bác sĩ ngoại khoa học mấy năm?

Thời gian đào tạo đối với sinh viên ngành y nói chung là 6 năm, nếu bạn học những hệ chuyên môn cao hơn thì thời gian đào tạo sẽ dài hơn nữa. Trường hợp muốn học văn bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ thì thời gian đào tạo sẽ càng dài hơn nữa.

Bên cạnh đó, mức học phí của các trường y là khá cao so với mặt bằng học phí chung. Thêm nữa, thời gian đào tạo tối thiểu là 6 năm nên tổng mức học phí sẽ là khá cao. Tuy nhiên, bạn có thể cố gắng để đạt được học bổng vì các trường đại học y đều có khá nhiều học bổng.

Sinh viên trường y có thời gian đào tạo tối thiểu là 6 năm
Sinh viên trường y có thời gian đào tạo tối thiểu là 6 năm

2.3. Một số trường đào tạo bác sĩ ngoại khoa tốt nhất

Các trường đại học y tập trung ở miền Bắc và miền Nam. Nếu muốn theo học bác sĩ ngoại khoa thì bạn có thể tham khảo danh sách những trường đại học y có chất lượng đào tạo tốt nhất cả nước được liệt kê ngay sau đây.

- Trường Đại học Y Hà Nội

Trường Đại học Y Hà Nội là ngôi trường nổi tiếng về chất lượng đào tạo trong ngành y trên cả nước. Sinh viên theo học tại đây có thể theo học bộ môn Ngoại và rất nhiều môn học bổ trợ khác để trở thành bác sĩ ngoại khoa. Điểm chuẩn của trường Đại học Y Hà Nội thường xuyên nằm trong top những trường có điểm chuẩn cao nhất, thậm chí lên đến 29 hoặc 30 điểm.

- Học viện Quân Y

Học viện Quân Y thuộc địa phận tỉnh Hà Đông. Đây cũng là ngôi trường có chất lượng đào tạo hàng đầu trong ngành y. Đây là một trong những trường đại học trọng điểm quốc gia, chuyên đào tạo lực lượng y bác sĩ phục vụ cho lực lượng quân đội và công an.

Bác sĩ ngoại khoa cần tốt nghiệp hệ chính quy trường đại học y
Bác sĩ ngoại khoa cần tốt nghiệp hệ chính quy trường đại học y

- Đại học Y khoa Thái Bình và Đại học Y Hải Phòng

Dù mới thành lập, tuy nhiên chất lượng đào tạo ở trường Đại học Y khoa Thái Bình và Đại học Y Hải Phòng đều vô cùng tốt.

- Đại học Y dược TP.HCM, Đại học Y Dược Cần Thơ và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là những trường đào tạo y khoa có chất lượng tốt nhất ở khu vực miền Nam.

Trên đây, bài viết đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi bác sĩ ngoại khoa là gì và những thông tin liên quan đến công việc của bác sĩ ngoại khoa. Để trở thành bác sĩ ngoại khoa, bạn cần đạt đủ yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm làm việc và thêm cả đạo đức nghề nghiệp. Nếu muốn theo học bác sĩ ngoại khoa, bạn nên ôn tập các môn thuộc khối A, B và D và tham khảo thông tin tuyển sinh để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Dược sĩ Y học cổ truyền là gì?

Truy cập vào bài viết sau đây để tìm hiểu công việc của dược sĩ y học cổ truyền và cơ hội việc làm của dược sĩ y học cổ truyền, cũng như mức thu nhập của họ.

Dược sĩ Y học cổ truyền là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.