close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu Auto tune là gì và sử dụng Auto tune trong âm nhạc

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Auto tune là gì? Đây là một công cụ xử lý âm thanh được sử dụng phổ biến hiện nay. Công cụ này có thể biến đổi giọng như thế nào? Bạn đọc hãy đọc bài viết về  Auto tune sau đây của vieclam123.vn để có thể hiểu hơn nhé!

1. Tìm hiểu các thông tin về Auto tune

1.1. Thế nào là Auto tune?

Auto tune là gì? Auto Tune được hiểu là bộ xử lý âm thanh được tích hợp vào phần mềm thu âm giúp cho việc quản lý âm thanh và chỉnh sửa nhạc. Nếu như phát hiện ra giọng bị yếu, giọng hơi cao hay giọng hát bị sai thì Auto Tune sẽ tự động xử lý để giọng hát về đúng với nốt nhạc của bài hát đó. Hiện nay thì Auto Tune thường được sử dụng trong việc thu âm và hát trực tiếp hay cài đặt để hát karaoke.

Hiện nay, Auto tune được sử dụng một cách rộng rãi trên thị trường âm nhạc. Công cụ này được các ca sĩ sử dụng để hỗ trợ cho giọng hát của mình khiến cho sản phẩm âm nhạc trở nên bắt tai, trở nên hiện đại và tạo được điểm nhấn đối với khán giả.

Auto Tune giúp xử lý giọng hát
Auto Tune giúp xử lý giọng hát

1.2. Auto tune có nguồn gốc hình thành là gì? 

Auto tune có nguồn gốc hình thành bắt nguồn từ một người làm công việc dầu mỏ -  Andy Hindebrand. Ông đã sáng chế ra cách thức ghi lại dữ liệu khi đất bị rung chấn. Sau đó ông đã sáng chế ra nhiều công cụ, trong đó có công cụ chỉnh sửa giọng hát và âm thanh.

Đến năm 1996 thì Auto Tune được ra đời nhưng nó hầu như chỉ được lưu hành nội bộ và các nhà sản xuất xem nó như “chìa khóa vàng”. Nhưng mãi đến năm 1998 thì ca khúc Believe của Cher được phát hành. Các nhà sản xuất đã bắt đầu dùng đến Auto tune để khiến giọng hát trở nên hay hơn và thánh thót hơn. Những người đam mê âm nhạc cũng từ đó mà nhận ra Auto Tune và nó dần được công khai nhiều trong các tác phẩm âm nhạc sau này.

Auto tune khiến giọng hát trở nên hay và thánh thót hơn
Auto tune khiến giọng hát trở nên hay và thánh thót hơn

1.3. Một số tính năng nổi bật của Auto tune

1.3.1. Tính năng Automatic Mode

Auto tune là gì và nó có những tính năng như thế nào? Tính năng Automatic Mode được sử dụng để giải quyết các vấn đề về cao độ. Khi dùng Auto Tune thì chế độ này sẽ tự động phát hiện ra cao độ đầu sau đó tự động điều chỉnh sao cho nó được gần nhất với các thang âm của người hát. Các thang âm thanh sẽ bao gồm: major, minor, chromatic,historical và 26 thang âm microtonal.

1.3.2. Tính năng Graphical Mode

Đây là tính năng được sử dụng để điều chỉnh time correction và cao độ. Auto Tune khi được sử dụng ở chế độ này sẽ hiển thị và giúp bạn phát hiện ra cao độ trong màn biểu diễn. Vì thế mà bạn có thể biết được để điều chỉnh được những cao độ và timing bằng công cụ graphics để trở nên phù hợp.

Những tính năng nổi bật mà Auto tune mang lại
Những tính năng nổi bật mà Auto tune mang lại

1.3.3. Cho phép Chỉnh cao độ tự nhiên

Người dùng hoàn toàn có thể chỉnh cao độ tự nhiên (Flex – Tune) theo khoảng thời gian thực và kéo những nốt phô về đúng với thanh âm chuẩn của nốt đó. Tính năng này sẽ chỉ được hoạt động khi giọng hát của người đó gần chạm được vào ngưỡng của thang âm nốt đó.

1.3.4. Tính năng Low latency mode

Với chế độ trễ thấp thì người dùng có thể kiểm soát được toàn bộ màn trình diễn của mình trong lúc hát live hoặc tracking mà không cần phải dùng đến thời gian nghỉ. Người hát live hoàn toàn có thể kiểm soát được sân khấu mà không cần đến thời gian phục hồi.

Người hát có thể kiểm soát được màn trình diễn của mình
Người hát có thể kiểm soát được màn trình diễn của mình

1.3.5. Tính năng Graphical Mode

Bạn có thể sử dụng tính năng này là để chỉnh sửa các nốt đã được gợi ý về độ cao của nốt. Vì thế mà người dung có thể lựa chọn được nốt nhạc dựa vào khả năng cảm thụ của mỗi người. Việc lựa chọn thay đổi biên độ cũng sẽ được thể hiện hay ẩn trong cửa sổ chính thuộc vào không gian làm việc.

2. Auto tune được hoạt động như nào?

Auto tune là gì và nó được hoạt động như thế nào? Ban đầu, hệ thống sẽ tự động lựa chọn một điểm mốc đó là lấy một quãng nốt cao làm giới hạn. Sau đó bạn sẽ kết hợp với một tiết tấu nền để làm cơ sở chỉnh sửa các khía cạnh khác. Sự kết hợp này được hoàn thiện dần và xuyên suốt bài hát. Nó có thể giúp cho giọng hát trở nên uyển chuyển và mềm mại hơn. Bởi nó được thực hiện giống với quãng nốt cao gốc đó.

Hiểu một cách đơn giản là nếu một ca sĩ muốn hát một nốt cao nhất định nhưng nó bị lệch tông thì nhà sản xuất sẽ sử dụng Auto Tune để chỉnh sửa lại tần số sao cho tông giọng trở nên tự nhiên. Đồng thời khớp với những giai điệu ban đầu về tiết tấu và quãng nốt của nhạc.

Hoạt động của Auto tune khi sử dụng
Hoạt động của Auto tune khi sử dụng

3. Chức năng và lợi ích của Auto tune

3.1. Chức năng của Auto tune

- Input Type: Sử dụng chức năng này, bạn có thể lựa chọn đúng kiểu âm thanh mà bạn muốn chỉnh sửa sau đó thêm Auto tune và sẽ nhận biết được nó một cách chính xác hơn.

- Scale: sẽ giúp bạn dùng và lựa chọn các loại thước đo.

- Key: sẽ xác định được độ cao và nốt đầu tiên trong thước đo được lấy nối A3 = 440Hz làm chuẩn.

- Tracking: sẽ xác định được độ cao của âm thanh và nhờ vào 1 khoảng thời gian lập lại tần số đó. Tracking có thể cho bạn biết được có bao nhiêu sự thay đổi được xảy ra trong một khoảng thời gian và giúp Auto tune nhận ra được dễ dàng hơn.

- Remove: được sử dụng để loại bỏ được những nốt nhạc đã đánh dấu trước đó  ra khỏi thước đo và chỉnh sửa cao độ. Khi đó Auto tune sẽ không chỉnh độ cao của các nốt đã đánh dấu này.

- Return speed: đây là chức năng điều chỉnh thời gian để Auto tune được thay đổi cùng với dãy âm thanh đã tính toán trên millisecond. Nếu như thông số càng lớn thì thời gian sẽ diễn ra càng chậm và thông số càng nhỏ thì thời gian sẽ càng nhanh.

Những chức năng chính được sử dụng
Những chức năng chính được sử dụng

3.2. Lợi ích khi sử dụng Auto tune

Auto tune là gì và nó đem đến những lợi ích gì khi sử dụng? Sử dụng Auto tune sẽ mang đến những lợi ích nhất định. Nó có thể chỉnh sửa được những góc cạnh âm thanh cho dù là nhỏ nhất. Nếu người hát mắc phải những nhược điểm nhỏ trong giọng hát thì Auto tune hoàn toàn có thể giúp cho tông giọng của người hát trở nên hoàn hảo và lý tưởng đúng như là mong muốn.

Nếu bạn là người đam mê ca hát và sở hữu được cho mình một giọng hát lệch tông thì nhờ có Auto Tune cung có thể giúp bạn tạo ra được một ca khúc chuẩn thang âm.

Thanh âm sẽ được điều chỉnh về đúng với nốt nhạc của bài hát và nếu như hát live bằng Auto Tune thì bạn phải cố hát sao cho đúng tone và không có chênh lệch quá lớn. Nếu như bị lệch tông quá nhiều so với bản gốc thì Auto Tune sẽ phải kéo nốt rất mạnh và sẽ khiến âm thanh trở nên không trong trẻo và gây khó chịu với người nghe.

Khi hát live sẽ sử dụng Auto tune khi hát trực tiếp. Đa số các bài hát không chỉ có nguyên một tone mà nó còn có những đoạn trầm và cao khác nhau. Nếu như hát  Auto Tune live thì khi đến đoạn nâng bậc tông thì bạn cần phải chỉnh cao tone  ở Auto Tune và ngược lại. Sản phẩm âm nhạc cũng từ đó trở nên thành công hơn.

Một số lợi ích mà công cụ này đã đem lại
Một số lợi ích mà công cụ này đã đem lại

4. Sử dụng Auto tune có giúp hát hay hơn không?

Khi sử dụng Auto tune giọng hát của bạn vẫn sẽ như vậy. Nó sẽ chỉ giúp cho giọng hát của bạn sau khi chỉnh sửa trở nên hoàn thiện hơn và chuẩn hơn. Các ca sĩ nổi tiếng toàn cầu cũng đều sử dụng Auto Tune. Nhưng cũng không nên lạm dụng quá nhiều vào Auto Tune vì nó có thể gây hại cho chính nghệ sĩ. Bởi giữa bản live và âm thanh được chỉnh sửa kỹ thuật sẽ có sự khác biệt nếu như lạm dụng.

Auto tune đã đem đến rất nhiều sự thành công cho nhiều ca sĩ đình đám. Nó có thể giúp các ca sĩ hát hay hơn và chuẩn hơn trong hợp âm của bài hát.

Trong thời gian đầu thì Auto tune còn là bí mật của những người trong nghề. Sau này phổ biến hơn thì Auto tune có ở các phòng thu trên thế giới.

Trên đây là các thông tin về Auto tune mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng với những thông tin này bạn có thể biết được Auto tune là gì và biết vận dụng công cụ này sao cho hợp lý nhất.

Tìm hiểu thông tin về Packing List

Sử dụng Packing List để làm gì? Packing List có những chức năng là gì? Bạn đọc hãy đọc ngay bài viết về Packing List ở dưới đây để biết sử dụng nhé!

Packing List là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.