close
cách
cách cách cách cách cách

ASMR là gì? Tại sao ASMR trở nên kích thích đối với con người?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu chăm chỉ lướt Youtube, Facebook, Instagram hay Tiktok thì bạn sẽ thấy rất nhiều video được gắn hashtag #asmr. Đó có thể là video về cuộc sống hàng ngày với việc đọc sách, ăn uống, thư giãn,.... Vậy, ASMR là gì? Thuật ngữ này có ý nghĩa ra sao và nó có tác động như thế nào đến với con người? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về ASMR là gì cũng như những thông tin thú vị về ASMR đang chờ bạn khám phá nhé!

1. Thông tin cơ bản về ASMR là gì bạn cần biết

1.1.Hiểu đúng về ASMR là gì?

ASMR là gì? Tại sao hiện nay lại có rất nhiều video ASMR được đăng tải trên các trang mạng xã hội và có rất nhiều lượt xem, lượt yêu thích?

Thực tế thì ASMR chính là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh là “Autonomous sensory meridian response”. Theo tiếng Việt, thì cụm từ này có thể được hiểu là “phản ứng cực khoái cảm giác độc lập” hay “phản ứng kích thích cảm giác tự động”.

ASMR là gì
ASMR là gì

Một cách cụ thể hơn để hình dung về ASMR chính là khi bạn cảm thấy được cảm giác râm ran bắt đầu từ đầu và cổ của mình và sau đó lan truyền đến sống lưng và lan tỏa ra khắp cơ thể khi vô tình nghe thấy một số tiếng động. Những cảm giác này mang đến cho bạn một sự khoái cảm dễ chịu từ chính tâm hồn, điều này khiến bạn chìm đắm, đê mê với âm thanh và cảm giác sung sướng đó. Mang đến sự kích thích tất cả giác quan trong con người bạn. Chính vì thế mà ASMR còn được so sánh, liên tưởng với cảm giác cực khoái.

Một số âm thanh phổ biến ở ASMR có thể kể đến như tiếng lật trang sách, tiếng nước chảy, tiếng thì thầm hay tiếng nhai thức ăn,... Những âm thanh này trong ASMR là âm thanh trong nhất, không chứa bất cứ tạp âm nào khác để mang đến sự kích thích cao nhất, hiệu quả nhất. Tuy nhiên, ASMR lại không đơn thuần chỉ là âm thanh mà nó còn là hình ảnh. Ví dụ về ASMR hình ảnh thì đó chính là sự chuyển động của các động tác ví dụ như nấu ăn, massage, make up,...

Là thuật ngữ chỉ sự kích thích của con người khi nghe được âm thanh
Là thuật ngữ chỉ sự kích thích của con người khi nghe được âm thanh

Thực tế thì sự tác động từ các âm thanh, hình ảnh ASMR tới tinh thần của con người vẫn chưa được giải thích một cách khoa học hay rõ ràng nhất. Thế nhưng, chính những âm thanh lạ lùng ấy, hình ảnh đơn thuần ấy lại giúp con người sản sinh ra nhiều hormone hạnh phúc. Ví dụ như dopamine, endorphin, oxytocin, serotonin,... Mỗi một hormone này sau khi được bài tiết ra sẽ khiến con người trở nên hạnh phúc hơn, yêu đời hơn và giảm thiểu được sự căng thẳng, stress ở tinh thần con người.

1.2. Những lợi ích cụ thể từ ASMR

Những nội dung chính xác hay số liệu cụ thể về ASMR vẫn chưa được thống kê hay thông báo một cách rõ ràng. Tuy nhiên, về trước mắt, ta có thể thấy được những lợi ích sau đây:

1.2.1. Giúp hệ thần kinh con người thư giãn 

Thư giãn hệ thần kinh chính là một trong những lợi ích nổi trội mà ASMR mang lại. Hầu hết, những người nghe, thưởng thức âm thanh, hình ảnh ASMR đều có được sự thư giãn của đầu óc trong vòng vài giờ và sau đó sẽ hết. 

Tuy vậy, khoảng thời gian thư giãn đó vẫn giúp cho con người có được sự thoải mái nhất định. Từ đó có thể đưa ra được những quyết định sáng suốt hơn, những ý tưởng độc đáo hơn và cải thiện được hiệu suất cũng như năng suất làm việc một cách hiệu quả.

Lợi ích của ASMR
Lợi ích của ASMR

1.2.2. Giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi

Theo nhiều khảo sát thì rất đông người lựa chọn xem các video ASMR để giảm căng thẳng, mệt mỏi. Bởi khi xem các video này, con người sẽ tập trung vào các âm thanh, hình ảnh trong video. Chính vì thế mà khoảng thời gian đó sẽ giúp chúng ta tạm quên đi các vấn đề muộn phiền, mệt mỏi. Từ đó có thể giảm được stress trong công việc, cuộc sống. 

Bên cạnh đó, ASMR không chỉ tác động tới tâm lý mà còn hỗ trợ cơ thể con người trong việc lưu thông máu, hỗ trợ hệ tiêu hóa và có ảnh hưởng tích cực hơn tới quá trình giảm cân.

1.2.3. Giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ

Giấc ngủ có vai trò quan trọng với sức khỏe con người. Việc ngủ không đủ giấc sẽ khiến chúng ta dễ mệt mỏi hay không đủ năng lượng để hoạt động cho cả ngày dài. Với các video ASMR, khi xem, bạn sẽ có thể cảm thấy thư thái đầu óc hơn, từ đó dễ chìm vào giấc ngủ và có một giấc ngủ sâu hơn, trọn vẹn hơn.

1.2.4. Giúp cải thiện về mặt tâm trạng

Việc thường xuyên xem các video ASMR sẽ giúp bạn có được những cảm giác thư thái, nhẹ nhõm và êm ả hơn. Từ đó tránh xa được những cảm xúc tiêu cực khiến cho tâm trạng trở nên mệt mỏi, chán chường. 

Giúp thư giãn và cải thiện tâm trạng
Giúp thư giãn và cải thiện tâm trạng

Theo một số nghiên cứu thì ASMR có tác động rất tốt tới tâm trạng con người, nhất là khi kết hợp ASMR với thiền có thể hỗ trợ hiệu quả trong quá trình chữa bệnh trầm cảm.

1.2.5. Giúp tăng khả năng tập trung

Bởi các âm thanh, hình ảnh của ASMR đều là những âm thanh trong nhất, không có bất cứ tạp âm nào. Vì thế mà nó giúp con người có thể tạm thời quên đi những vấn đề xung quanh và tập trung cho công việc mình đang làm một cách hiệu quả hơn.  

2. Những điều tạo nên ASMR để bạn có thể cảm nhận

Sự khoái cảm, cảm giác thoải mái mà ASMR mang đến sẽ xuất hiện khi bạn có sự kích thích từ âm thanh, hình ảnh, mùi hương hay sự đụng chạm,... Với các video ASMR thì các âm thanh chính là sự lựa chọn phổ biến hơn cả. Một số âm thanh quen thuộc sẽ được đưa vào video ASMR như sau:

- Âm thanh nhai thức ăn: Nếu bạn thường xuyên xem các video Mukbang ASMR thì chắc có lẽ sẽ không còn lạ lẫm với âm thanh này. Đây chính là âm thanh kích thích nhất khi bạn đang đói bụng hoặc là xem vào lúc nửa đêm. Đặc biệt là với những món ăn có khả năng kích thích vị giác cao như các món chua, cay,... thì chắc chắn sẽ khiến bạn nuốt nước bọt và cảm thấy vô cùng thèm ăn. Lúc đó bạn cũng sẽ cảm giác như chính mình đang ăn vậy. 

Những âm thanh tạo nên ASMR
Những âm thanh tạo nên ASMR

- Tiếng mưa: Đây là âm thanh cực kỳ phù hợp với những người khó ngủ. trời mưa là không gian giúp con người dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Vì thế, với một video ASMR sẽ mang đến cho bạn tiếng mưa đơn thuần nhất, chân thật nhất, từ đó giúp bạn chìm vào giấc ngủ ngon nhất của mình.

- Tiếng thì thầm: Âm thanh thì thầm chính là khi người nói không nói với âm lượng bình thường của mình mà nói với âm lượng nhỏ hơn, nhẹ hơn, đủ để người nghe có thể biết được họ đang nói gì.

Những video ASMR với âm thanh này thường sẽ có sự kích thích cao hơn khi đó là giọng nữ, dễ nghe và vô cùng êm tai. Như vậy thì hiệu ứng tạo ra mới rõ ràng và hiệu quả nhất.

- Âm thanh lật sách: Tiếng lật sách có lẽ là âm thanh phù hợp nhất để bạn thư giãn và tập trung cho những trang sách của mình. Mặc dù hiệu quả tác động khá tốt, thế nhưng không phải ai cũng yêu thích loại âm thanh này.

- Tiếng gõ hoặc cào nhẹ: Tiếng gõ vào ly nước, tiếng cào nhẹ trên bề mặt cũng là một trong những âm thanh ASMR rất thu hút. Tuy nhiên, những âm thanh này không nên xuất hiện quá nhiều mà chỉ nên thỉnh thoảng mà thôi. Như vậy sẽ giúp video không bị trở nên ồn ào mà vẫn giữ nguyên bản chất của ASMR.

Ngoài những âm thanh nói trên thì có khá nhiều âm thanh khác nữa được lựa chọn để đưa vào ASMR như tiếng lá rơi xào xạc,... Tuy nhiên, về bản chất thì các âm thanh này đều sẽ có tính tuần hoàn và giống nhau để tạo nên hiệu ứng tốt nhất.

Gồm nhiều loại âm thanh khác nhau
Gồm nhiều loại âm thanh khác nhau

3. Những điều có thể bạn chưa biết về ASMR

Như đã nói đầu tiên, ASMR mang đến cho con người cảm giác đê mê, thoải mái và thậm chí là cực khoái. Tuy nhiên, những điều này đều sẽ thuộc về cảm giác. Trong khi đó, mỗi người lại có những cảm nhận và cảm giác khác nhau về âm thanh. Vì thế mà sự tác động của ASMR tới mỗi cá nhân cũng hoàn toàn khác biệt. 

Hiện nay, việc làm các video ASMR không đơn thuần chỉ là sở thích cá nhân nữa. Thay vào đó, ASMR mang đến cho người thực hiện cơ hội kiếm tiền cực kỳ lớn, có thể lên tới hàng trăm triệu mỗi tháng. Điều này sẽ tùy thuộc vào chất lượng video và sự yêu thích của mọi người với những video đó. 

Tuy nhiên, sự đầu tư cho trang thiết bị và ý tưởng, nội dung là rất lớn. Vì thế đây là mức thu nhập hoàn toàn xứng đáng với những người thực hiện các video ASMR.

Ở thời điểm hiện tại, chưa có ghi nhận cụ thể nào về tác hại của ASMR. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại video này và đưa vào đó những âm thanh kích thích sự ham muốn sẽ làm lệch đi suy nghĩ và giá trị đúng đắn của ASMR. Chính vì thế mà các bạn cần cân nhắc, chọn lựa kỹ trước các video ASMR được đăng tải trên mạng để theo dõi và thư giãn cho mình.

Làm video ASMR ngày càng phổ biến
Làm video ASMR ngày càng phổ biến

Và toàn bộ những chia sẻ trên chính là các thông tin cập nhật về ASMR. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn làm rõ được ASMR là gì cũng như những lợi ích mà ASMR mang đến cho mỗi cá nhân hiện nay.

Sứ mệnh là gì? Vai trò và cách xác định sứ mệnh phát triển ở tương lai

Sứ mệnh là gì? Sứ mệnh có vai trò như thế nào với sự phát triển của doanh nghiệp? Các bước xác định sứ mệnh sao cho hiệu quả và chính xác? Cùng tìm hiểu về sứ mệnh ngay sau đây nhé!

Sứ mệnh là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.