close
cách
cách cách cách cách cách

Analog là gì? Những đặc điểm nổi bật của Analog nên biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Analog là một trong số hai tín hiệu được người ta chọn dùng nhiều nhất. Vậy bạn có biết Analog là gì? Nó có vai trò quan trọng như thế nào mà được người ta lựa chọn để dùng phổ biến? Đọc ngay bài viết này và khám phá nhé.

1. Analog là gì?

Analog là một loại tín hiệu được truyền đi một cách liên tục. Các tín hiệu được truyền đi có bản chất giống nhu không kể trước sau nhưng sẽ có sự thay đổi về cường độ của các tín hiệu trước và sau.

Analog được truyền ở hai dạng tín hiệu, thứ nhất là dòng điện (mA) và thứ hai là điện áp (mV). Chúng được dùng nhiều nhất trong lĩnh vực công nghiệp cũng như trong các thiết bị chuyên dụng để đo đạc, chẳng hạn như van điều khiển điện các loại, đồng hồ nước điện tử, van điều khiển khí nén, tín hiệu Analog 4-20mA.

Analog là gì?
Analog là gì?

Analog được dùng rất nhiều ở những hệ thống thiết bị được điều khiển một cách tự động. Điển hình như lập trình PLC, Lập trình xử lý, ...

2. Analog có đặc điểm gì?

Analog có ba đặc điểm chính, trong đó có đặc điểm đã được chúng ta nhắc tới ở phần nội dung giới thiệu ở trên. Đó là một dạng tín hiệu không ngắt quãng và còn được gọi bằng một cái tên khác: tín hiệu tương tự.

Trong lúc truyền đi tín hiệu, Analog cũng có thể bị nhiễu tín hiệu, làm cho tín hiệu được truyền tới không thật sự chính xác và đầy đủ. Đây là đặc điểm lớn của Analog khi đưa chúng vào ứng dụng tại ngành công nghiệp. Có thể nói, nó không thể đảm bảo được chất lượng đường truyền bằng loại tín hiệu Digital.

Đặc điểm của Analog
Đặc điểm của Analog

Đặc điểm tiếp theo của tín hiệu này đó chính là đem thông tin đi thật xa, đến được mọi nơi mà bạn muốn thông tin sẽ gửi tới. Nó xây dựng nên các dạng tín hiệu như truyền hình, di động, vệ tinh, cáp quang.

3. Cập nhật ngay các dạng tín hiệu mà Analog tạo ra

3.1. Các thiết bị có dùng đến Analog

Trong công nghiệp nói riêng, tín hiệu này được ứng dụng khá rộng tãi và vô cùng phổ biến. Có nhiều tần số được biểu thị nhưng tất cả chúng đều chỉ nằm trong hai loại là tín học dòng điện và tín hiệu điện áp. Cùng khám phá chi tiết mỗi loại này để bạn luôn chọn được sản phẩm, thiết bị phù hợp.

3.1.1. Analog dòng điện

Analog dòng điện bao gồm hai tín hiệu là 0 – 20mA và 4 – 20mA. Trong đó, loại được dùng chủ yếu là 4 – 20mA mặc dù trước đó loại còn lại (0 – 20mA) được dùng nhiều hơn,

3.1.2. Analog điện áp

Đối với loại thứ hai này, điện áp thường được sử dụng gồm có:  0 – 10V, 0 – 5V, 0 – 1V, 0 – 2V, (-5) – 5V, .... là các điện áp phổ biến, Ngày nay, người ta dùng nhiều nhất là loại 0 – 10V.

Các dạng analog
Các dạng analog

3.2. Ưu điểm - nhược điểm của Analog

3.2.1. Tín hiệu Analog có ưu điểm gì?

Analog giúp tạo liên tục các tín hiệu cho thiết bị sử dụng chúng. Vì thế, quá trình hoạt động của các thiết bị sẽ không bị ngắt quãng mà luôn vận hành hiệu quả, chính xác. Dường như bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể lắp đặt tín hiệu analog vì chúng khá rẻ. Nhất là khi nó vừa có vai trò quan trọng vừa được đặt vào thế so sánh chi phí với dạng tín hiệu số là Digital.

Analog truyền tải lưu lượng đi không giới hạn. Đây là một ưu điểm khác mà tín hiệu này mang tới cho con người. Khả năng của nó vừa dài vừa mạnh khi truyền phát tín hiệu. Dài ở chỗ nó truyền dẫn được thông tin tín hiệu đi xa còn mạnh là vì nó truyền dẫn liên tục được trong một thời gian khá dài.

Hệ thống về âm thanh, hình ảnh cũng dùng đến dạng tín hiệu Analog thì hoàn toàn không phải chịu ảnh hưởng nhiễu động từ bên ngoài, Nhưng vì là một dạng tín hiệu ra đời từ lâu, nằm trong nhóm tín hiệu đời đầu cho nên ngày nay hệ thống âm thanh, hình ảnh được dẫn truyền qua đây đã không thể đáp ứng được nhu cầu thực tại. Vì thế nó đã không còn được chuộng dùng để truyền tải mà thay bằng dạng tín hiệu khác. Nói như thế cũng có nghĩa là bên cạnh ưu điểm thì Analog cũng tồn tại một vài nhược điểm nhất định.

Ưu điểm của Analog
Ưu điểm của Analog

Điểm danh các nhược điểm này để có cách sử dụng tín hiệu Analog thật hiệu quả.

3.2.2. Nhược điểm của tín hiệu Analog

Để lắp tín hiệu Analog cần phải huy động khá nhiều hệ thống và độ rắc rối, phức tạp cũng cao. Khi đã quyết định sử dụng dạng tín hiệu này thì người dùng bắt buộc phải có kiến thức sâu về nó để lắp đúng và vận hành hiệu quả.

Khi tín hiệu được Analog truyền dẫn thì vẫn có thể bị ảnh hưởng nhiễu động do đường truyền không thể chống lại các yếu tố từ bên ngoài môi trường, tự nhiên. Nhược điểm này khá nghiêm trọng vì nó để lại hậu quả không nhỏ. Cụ thể, tín hiệu có thể được truyền đi không chính xác khi analog bị ảnh hưởng với yếu tố ngoại cảnh, Hệ quả là sai số trong vận hành, dẫn đến cả hệ thống hoạt động sản.

4. Một vài đặc điểm của Analog

Tín hiệu Analog được coi là dạng tín hiệu đời đầu vì thế nên nó vừa thân thuộc lại vừa có những tính năng lỗi thời, khả năng không thể bao quát như những ứng dụng mới “sinh sau”. Trong cách dùng và ứng dụng, người ta vẫn cần dùng tới tín hiệu này để phục vụ vào các trường hợp đặc biệt. Vậy rốt cuộ đâu sẽ là ứng dụng được Analog vận dụng nhiều nhất?

Đặc điểm nổi bật của Analog
Đặc điểm nổi bật của Analog

4.1. Van và đồng hồ đeo tay có dùng đến Analog

Hiểu được Analog là gì thì bạn cũng sẽ biết được một ứng dụng vô cùng phổ biến của nó. Đó là trở thành bộ điều khiển của đồng hồ và van. Nó sẽ giúp ích trong việc điều tiết lưu lượng được đi qua ống. Các van bằng điện với điện áp là 24V, 220V hay 380V cũng được dùng nhiều để giúp tối giản bước dùng van bằng tay, thay vào đó là mở van tương đương với mở điện áp.

Khi điều khiển van, người dùng có thể dùng PLC được lập trình sẵn để điều khiển. Tín hiệu phổ biến được dùng ở loại 4 – 20Ma và cũng có thể dùng tín hiệu từ -0 – 10V, sẽ giúp đạt tới kết quả điều khiển tự động.

Có thể kể tên một số loại van dùng công nghệ tín hiệu loại Analog bao gồm:

- Van tuyến tính với tần số 4 – 20mA.

- Van bướm phụ trách dùng điện tuyến tính dòng 4 – 20Ma để điều khiển.

- Van cầu, van cống đều được điều khiển bằng điện.

4.2. Có nên dùng Analog để phục vụ cho van điều khiển bằng khí nén?

Bên cạnh những van quen thuộc, phổ biến có dùng đến tín hiệu Analog vừa mới nêu trên thì con người còn có một sự lựa chọn nữa vô cùng phù hợp, vừa có giá thành rẻ lại vẫn mang đến hiệu quả tốt, đó là dòng van tạo thành từ khí nén được điều khiển bởi tín hiệu 4-20mA.

Van điều khiển bằng khí nén chính là van cơ. Một số van trong đó có van bướm, van cổng, van bi, van cầu, ... nhờ được tạo nên từ khí nén do đó van sẽ là giải pháp thay thế hoàn hảo cho các thao tác thủ công trước đây thường được dùng trên các thiết bị.

Vì sao nên sử dụng Analog cho van điều khiển bằng khí nén
Vì sao nên sử dụng Analog cho van điều khiển bằng khí nén

Những van dùng bộ điều khiển bằng khí nén có dùng Analog hiện tại có:

- Van bướm, bộ điều khiển khí nén tuyến tính với tần suất là 4-20mA.

- Van cầu, van cổng

- Van bi tương tự dùng bộ điều khiển như van bướm.

4.3. Analog phục vụ cho đồng hồ điện tử đo nước

Analog là giải pháp tốt nhất, mang tới hiệu quả cao cho việc đo lưu lượng nước các loại, từ nước thải, hóa chất, hơi nóng cho tới nước sạch.

Đồng hồ đo lưu lượng hoạt động theo cơ chế “tự động, điện tử” sẽ dùng cảm biến điện từ, từ đó tạo nên một môi trường đo được phần lưu lượng đã đi qua. Khi đó, các thông số cũng sẽ được hiển thị đầy đủ trên màn hình của đồng hồ các thông số quan trọng gồm: lưu lượng tổng, lưu lượng tức thời. Bên cạnh đó nó cũng xuất vào PLC hay trung tâm xử lý dữ liệu loại tín hiệu loại 4 – 20Ma. Do đó, không cần nhìn đồng hồ nước một cách trực tiếp bạn vẫn có thể biết được lượng nước đã dùng.

Như vậy, bài viết dưới đây đã cập nhật đến bạn những nội dung quan trọng nhất về Analog. Hãy hiểu sâu Analog là gì để ứng dụng đúng thuật ngữ này sao cho phù hợp.

Tìm hiểu delay là gì? Delay được dùng trong hoàn cảnh nào?

Delay là gì? Thuật ngữ delay xuất hiện rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta nên chắc chắn bạn sẽ quen thuộc với từ ngữ này. Nhưng để hiểu được bản chất hay các đặc điểm xoay quanh delay thì không phải ai cũng rõ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm bắt đầy đủ thông tin về thuật ngữ.

Delay là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.