close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu về chế độ ăn Keto là gì và tác dụng mà nó đem lại

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ăn keto là gì? Đây là một chế độ ăn mà hiện nay đang được nhiều người quan tâm bởi nhiều lợi ích mà nó đem lại. Để có thể hiểu kỹ hơn về nội dung này bạn đọc hãy cùng đọc bài viết sau đây của vieclam123.vn để có thể tìm hiểu rõ hơn về chế độ ăn này bạn nhé!

1. Tìm hiểu các thông tin về chế độ ăn keto

1.1. Thế nào là chế độ ăn keto?

Ăn keto là gì? Chế độ ăn keto là chế độ “Ketogenic” (Keto là tên gọi tắt). Đây là chế độ ăn ít carb (carbohydrate) và ăn nhiều chất béo tốt. Đây là thực đơn giúp cơ thể có thể đốt cháy được nhiều năng lượng hơn mà không cần đến việc ăn kiêng nghiêm ngặt.

Nếu bạn thường xuyên cắt giảm lượng carb ở khẩu phần ăn của mình thì cơ thể sẽ bị rơi vào trạng thái “Ketosis”. Đây là trạng thái mà cơ thể đang tăng cường đốt cháy năng lượng. Khi đó các tuyến tụy sẽ chuyển hóa chất béo thành ketone và cung cấp năng lượng cho não bộ. Chế độ ăn Keto có thể làm giảm được lượng đường trong máu và nồng độ insulin. Đây là việc sẽ đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của bạn.

Trong thực đơn của chế độ ăn Keto sẽ có rất nhiều chất béo có lợi, có ít carbohydrate và nó có thể giảm được lượng đường trong máu và có tác động đến quá trình chuyển hóa của cơ thể và ngăn việc dự trữ chất béo.

Chế độ ăn Keto đang được nhiều người quan tâm
Chế độ ăn Keto đang được nhiều người quan tâm

1.2. Các chế độ ăn keto

1.2.1. Chế độ Keto tiêu chuẩn

Đây là một chế độ ăn có thể dễ dàng áp dụng và được nhiều người đánh giá cao vì nó mang lại nhiều hiệu quả. Các chất dinh dưỡng có trong hàm lượng của chế độ ăn keto như sau: Carb chiếm 5%, Protein chiếm  20%, Chất béo chiếm 75%.

1.2.2. Chế độ Keto xoay vòng

Ăn keto là gì và ăn theo chế độ xoay vòng như thế nào? Chế độ ăn keto sẽ không cố định lượng Carbohydrate nạp vào cơ thể vào mỗi bữa ăn. Nó sẽ được thay đổi trong từng ngày xoay vòng. Cụ thể như nếu như trong tuần bạn sẽ ăn chế độ ăn ít carbohydrate trong 5 ngày và 2 ngày còn lại sẽ ăn với chế độ nhiều carbohydrate hơn. Cách ăn xoay vòng này sẽ giúp cho cơ thể không bị quen với trạng thái ít cacbohidrat và nó có thể duy trì được khả năng đốt cháy năng lượng một cách cao nhất cho cơ thể. Những người có nhu cầu giảm cân thường áp dụng đến chế độ ăn xoay vòng.

Phân loại về các chế độ ăn Keto
Phân loại về các chế độ ăn Keto

1.2.3. Chế độ Keto tăng cường Protein

Ở chế độ ăn tăng cường Protein thì hàm lượng các chất dinh dưỡng ở trong chế độ này như sau: Carb chiếm 5%, Chất béo chiếm 60%, Protein chiếm 30%. So với chế độ ăn tiêu chuẩn thì chế độ ăn này đã giảm lượng chất béo và tăng lượng protein.

1.2.4. Chế độ Keto theo mục tiêu

Đây là chế độ được xây dựng cho những người đang trong quá trình luyện tập. Chế độ này thường thì sẽ không đáp ứng được đủ nhu cầu của cơ thể. Vậy nên khi áp dụng chế độ này thì người áp dụng sẽ bổ sung lượng Carb nhiều hơn mức cho phép. Nếu như bạn chưa hiểu được rõ về chế độ ăn Keto này thì bạn hoàn toàn có thể áp dụng ăn theo chế độ Keto tiêu chuẩn hoặc chế độ Keto tăng cường Protein. Đây được coi là hai chế độ đơn giản và lại được hiệu quả rất cao.

Mỗi một chế độ sẽ phù hợp với từng người
Mỗi một chế độ sẽ phù hợp với từng người

2. Tác dụng của việc ăn theo chế độ keto là gì?

Ăn keto là gì và nó tác dụng như thế nào? Đây là chế độ ăn mà được nhiều người quan tâm và tìm kiếm trong thời gian gần đây. Rất nhiều người đã và đang áp dụng chế độ ăn này vì nó đem lại được nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Vậy bạn hãy cùng xem xem chế độ ăn keto đã mang đến những tác dụng gì ở ngay bên dưới nhé!

2.1. Giúp cơ thể giảm được cân an toàn và hiệu quả

Chế độ ăn keto có thực đơn an toàn và có thể dễ dàng áp dụng một cách hiệu quả vì phù hợp với tiêu chí mà nhiều người đang tìm kiếm. Đây sẽ là một sự lựa chọn phù hợp đối với việc giảm cân và hạn chế nguy cơ tăng cân một cách hiệu quả. 

So với chế độ ăn kiêng ít chất béo để giảm được cân thì chế độ ăn Keto sẽ chỉ giảm lượng Carb nên người ăn theo chế độ này sẽ cảm nhận được bản thân ăn nhanh no và no lâu hơn. Vậy nên khi ăn bạn sẽ không cần phải kiểm soát lượng calo nạp vào một cách quá 

kỹ lưỡng trong mỗi bữa ăn. Từ đó cảm giác thèm ăn cũng giảm bớt đi được.

Chế độ ăn Keto sẽ đem lại cho bạn hiệu quả giảm cân một cách bất ngờ. Nó còn khiến cho tinh thần của bạn trở nên tốt hơn. Ngoài ra với thành phần Triglyceride và chất béo tốt trong dầu thực vật sẽ giúp cho việc giảm cholesterol trong máu và ngăn ngừa được các bệnh liên quan đến béo phì và mỡ máu cao.

Có thể giúp người ăn theo chế độ này giảm cân
Có thể giúp người ăn theo chế độ này giảm cân

2.2. Ngăn ngừa mắc bệnh Tiểu đường

Đây là căn bệnh xảy ra khi bị rối loạn quá trình chuyển hóa khiến cho lượng đường trong máu bị tăng cao và chức năng insulin bị suy giảm. Khi thực hiện chế độ ăn keto nó sẽ giúp cho việc đốt cháy năng lượng trong cơ thể một cách tốt hơn. Lượng đường và lượng mỡ trong cơ thể sẽ được sử dụng một cách có hiệu quả và giúp cho bạn hạn chế được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tiền tiểu đường. Hoặc các triệu chứng chuyển hóa khác.

Theo như nghiên cứu thì chế độ ăn Keto làm tăng độ nhạy của Insulin lên tới 75%. Khi thực hiện chế độ giảm cân này thì người thực hiện có thể giảm tới 11,1 kg thay vì 6.9kg nếu như theo chế độ tiêu thụ nhiều carbohydrate. Hiện nay có đến 95,2% người ăn chế độ Keto có thể giảm, thâm chí là dừng việc uống thuốc điều trị tiểu đường.

Không để cơ thể mắc phải bệnh tiểu đường
Không để cơ thể mắc phải bệnh tiểu đường

2.3. Hỗ trợ điều trị về rối loạn chức năng não

Nếu như trẻ nhỏ đang gặp các vấn đề về việc rối loạn chức năng não và xảy ra tình trạng động kinh thì việc áp dụng chế độ ăn Keto sẽ giúp những đứa trẻ này giảm hơn 50% số cơn động kinh. Trong số đó có 16% có thể chấm dứt được bệnh hoàn toàn. Ngoài ra khi thực hiện chế độ ăn này thì người mắc các bệnh về Alzheimer, Parkinson cung có thể được cải thiện.

Nguyên nhân của việc này đó chính là do bộ não sử dụng một lượng lớn năng lượng để hoạt động. Đồng thời nó sẽ lấy chủ yếu từ Glucose được cung cấp nhiều trong thực phẩm. Từ đó có thể được chuyển hóa và vận chuyển đến những vùng tế bào cần được sử dụng. Nếu như bạn không sử dụng bất cứ loại Carbohydrate nào thì gan sẽ thực hiện nhiệm vụ là sản xuất Glucose từ Protein. Não bộ từ đó cũng sẽ đốt cháy Ketone khi cơ thể ở trong trạng thái đói hoặc trường hợp lượng carbohydrate nạp vào thấp. Đây là trạng thái mà chế độ ăn keto có thể đem lại cho người thực hiện.

Giúp cho não bộ được phát triển
Giúp cho não bộ được phát triển

3. Chế độ ăn keto cần có những gì?

Ăn keto là gì và áp dụng vào chế độ ăn thế nào? Chế độ ăn Keto sẽ được xây dựng trên nguyên tắc ít carbohydrate và nhiều chất béo. Trong đó ưu tiên các chất béo tốt và lành mạnh.

Việc xây dựng được một chế độ ăn phù hợp trước hết bạn phải tránh xa các loại thực phẩm có chứa lượng carbohydrate cao như:

- Các loại hạt đậu: đậu hà lan, đậu xanh, đậu thận, đậu lăng,…

- Các loại thực phẩm có chứa nhiều đường như: nước ngọt, nước ép trái cây, bánh, kẹo, sinh tố,...

- Các loại ngũ cốc hoặc các loại tinh bột: các sản phẩm chứa nhiều tinh bộ như lúa mì, gạo, mì ống, ngũ cốc…

- Tránh các loại chất béo không lành mạnh như dầu thực vật đã qua sử dụng, bơ, mayonnaise,…

- Các loại thức ăn nhanh vì đây là thực phẩm đã qua xử lý và chứa rất nhiều carbohydrate.

- Các loại thức uống có cồn vì nó có chứa lượng carbohydrate cao có thể phá vỡ chế độ ăn kiêng của bạn.

- Các loại trái cây đa số sẽ không nằm trong thực đơn keto, trừ một số quả như bơ, dâu tây, việt quất…

Ngoài việc tránh các thực phẩm bên trên thì bạn cũng nên ăn các loại thực phẩm như sau: 

Bạn có thể xây dựng cho mình một chế độ ăn Keto dựa vào các loại thực phẩm được gợi ý sau đây: Các loại cá ( Cá hồi, cá hồi, cá ngừ, cá thu,…), các loại thịt (thịt gà, thịt bò,,..). Các loại hạt (hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt chia, hạt lanh, hạt bí ngô,…). Các loại dầu thực vật (Dầu ô liu nguyên chất, dầu dừa, dầu bơ,…), Các loại phomai chưa qua chế biến như (cheddar, mozzarella, cream,…). Các loại rau có chứa carbohydrate thấp như (Các loại rau xanh, ớt chuông, cà chua,...). Ngoài ra bạn có thể sử dụng thêm trứng luộc hoặc ăn thêm chocolate đen,…

Các loại thực phẩm nên và không nên sử dụng khi ăn Keto
Các loại thực phẩm nên và không nên sử dụng khi ăn Keto

Trên đây là các thông tin về chế độ ăn Keto. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn có thể biết được Ăn keto là gì và suy nghĩ xem mình có nên thử nếu có nhu cầu không nhé!

Tìm hiểu về cách pha cà phê Cold Brew

Thế nào là loại cà phê Cold Brew? Pha cà phê Cold Brew ngon như thế nào? Đọc ngay bài viết về Cold Brew ở bên dưới bạn nhé!

Cold Brew là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.