close
cách
cách cách cách cách cách

Ăn Healthy là gì? Bạn có biết những lợi ích từ việc ăn Healthy?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong những năm gần đây, thuật ngữ “Healthy” dường như xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều và phổ biến ở giới trẻ. Vậy bạn có biết ăn Healthy là gì? Lợi ích của việc ăn Healthy cụ thể ra sao và bạn phải tuân theo những nguyên tắc nào để đạt hiệu quả nhất định?

Không chỉ mình bạn, rất nhiều độc giả khác của vieclam123.vn cũng thắc mắc và muốn được giải đáp những thông tin này. Vậy hãy cùng đón xem bài viết dưới đây để được giải đáp nhé.

1. Ăn healthy là gì?

Nếu như bạn vẫn chưa thể định nghĩa được chế độ ăn Healthy là gì vậy thì đừng bỏ qua những nội dung bên dưới nhé.

Ăn Healthy là một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau.

Ăn healthy là gì
Ăn healthy là gì?

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng chế độ ăn Healthy chính là chế độ ăn đặc trưng với những thành phần thực phẩm tốt cho cơ thể. Không những duy trì sức khỏe mà nó còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh tật, tăng cường đề kháng cho những ai áp dụng.

Ngoài ra, chế độ ăn Healthy còn được hiểu theo nghĩa rộng hơn đó không chỉ là ăn uống mà người thực hiện theo chế độ này sẽ phải thường xuyên vận động, tập thể dục, nghỉ ngơi hợp lý,...

Nếu bạn đã hiểu rõ chế độ ăn Healthy là gì vậy thì đừng ngại tìm hiểu thêm những lợi ích của việc áp dụng phương pháp này nhé.

2. Những lợi ích từ việc ăn theo chế độ Healthy

2.1. Ăn Healthy giảm cân và duy trì vóc dáng thon gọn

Hầu hết đối tượng chọn ăn theo chế độ Healthy đều mong muốn là giảm cân và duy trì được vóc dáng thon gọn. Vậy liệu rằng đây có phải là mong muốn phù hợp khi họ lựa chọn chế độ này để áp dụng hay không?

Bản chất của chế độ ăn Healthy chính là nạp nhiều các thực phẩm lành mạnh cho cơ thể, trong đó gồm nhiều chất xơ, vitamin và các loại dưỡng chất có lợi khác.

Ăn Healthy giảm cân và duy trì vóc dáng thon gọn
Ăn Healthy giảm cân và duy trì vóc dáng thon gọn

Khi bổ sung nhiều chất xơ có trong rau, củ quả hoặc ngũ cốc, bạn sẽ cảm thấy mình no nhanh và lâu hơn. Điều này làm hạn chế việc nạp các loại thực phẩm có nhiều chất béo làm gia tăng calo cho cơ thể.

2.2. Ăn Healthy giúp điều hòa lượng đường trong máu

Mặc dù những thực phẩm ăn nhanh như bán mì, nước ngọt, đồ ăn đóng hộp sẽ hấp dẫn bạn ngay ở ánh nhìn đầu tiên tuy nhiên chúng lại là tác nhân khiến cho lượng đường trong máu của bạn ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên nếu như bạn đã nhận ra điều này và kịp thời áp dụng chế độ ăn Healthy thì lượng đường nạp vào trong máu sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt, ăn gạo lứt và yến mạch sẽ có tác dụng làm chậm lại dòng chảy của đường tới máu, từ đó làm điều hòa lượng đường trong cơ thể.

2.3. Ăn Healthy giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư

Nếu như một người đang có vấn đề về sức khoẻ, cụ thể là mắc các bệnh về tim mạch hay ung thư mà thường xuyên ăn nhiều thịt, các thực phẩm chứa chất béo khác thì nguy cơ bệnh trở nặng là rất lớn.

Ăn Healthy giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư
Ăn Healthy giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư

Muốn bệnh tình được thuyên giảm, sức khỏe được cải thiện thì họ cần áp dụng chế độ ăn Healthy mỗi ngày. Cụ thể các chất béo có trong thịt cá, các loại hạt và dầu oliu rất tốt cho sức khoẻ và tim mạch. Các loại thực phẩm như rau, quả thường chứa nhiều dưỡng chất có lợi làm chống oxy hóa, phát hiện tế bào ung thư trong cơ thể,...

3. Các nguyên tắc cơ bản cần áp dụng khi ăn theo chế độ Healthy

Khi đã nắm rõ được bản chất của chế độ ăn Healthy là gì thì bạn rất dễ chuẩn bị các nguồn thực phẩm thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên để duy trì được chế độ này trong lâu dài thì bạn nhất định phải thực hiện theo nguyên tắc. Vậy những nguyên tắc vàng được áp dụng trong chế độ ăn Healthy là gì?

3.1. Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Trong bất kỳ chế độ ăn nào thì trái cây và rau xanh vẫn luôn giữ vị trí top 1 những thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

Ở trái cây và rau xanh có nhiều vitamin, chất xơ cần thiết giúp nuôi sống cơ thể đồng thời kích thích hệ tiêu hoá làm việc tốt hơn.

Ăn nhiều trái cây và rau xanh
Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Việc ăn nhiều trái cây và rau xanh thực chất không gây hại hay làm ảnh hưởng tới bất cứ cơ quan nào trên cơ thể, chính vì vậy bạn có thể sử dụng những thực phẩm thuộc nhóm này một cách thường xuyên và liên tục, có thể sử dụng mỗi ngày và bổ sung vào mỗi bữa ăn để cơ thể được nạp nhiều chất dinh dưỡng có lợi nhé.  

3.2. Kiêng ăn các thực phẩm ngọt và có nhiều đường

Trong danh sách các thực phẩm dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì thì đường chính là thực phẩm xếp ở vị trí nhất nhì. Đặc điểm của đường chính là ngọt và cung cấp rất nhiều năng lượng. Nếu bạn ăn quá nhiều đường sẽ xảy ra tình trạng chuyển hoá bị rối loạn, lượng đường trong máu tăng gây ra bệnh tiểu đường và béo phì.

Với những người trung và cao tuổi, cơ thể có nhiều bệnh nền thì nên hạn chế việc nạp đường vào cơ thể, điều này sẽ làm ảnh hưởng tới sức khoẻ và dễ gây ra một số bệnh lý nguy hiểm khác.

3.3. Hạn chế tối đa sử dụng những thực phẩm chế biến sẵn

Những thực phẩm được chế biến sẵn chứa nhiều chất bảo quản, chưa kể là có nhiều dầu mỡ, chất béo có hại cho sức khỏe vậy nên cần hạn chế tối đa việc nạp chúng vào cơ thể.

Hạn chế tối đa sử dụng những thực phẩm chế biến sẵn
Hạn chế tối đa sử dụng những thực phẩm chế biến sẵn

Thay vào đó, hãy sử dụng những thực phẩm tươi sống để đảm bảo các chất dinh dưỡng có lợi được nạp vào cơ thể thường xuyên, giữ cho cơ thể một sức khỏe ổn định và dẻo dai.

3.4. Ăn uống đúng giờ và chậm rãi

Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu nói “ăn chậm no lâu”, câu nói này không phải được hình thành khi không có cơ sở đâu nhé.

Khi thức ăn được nghiền nát, dạ dày sẽ không phải ra sức để hoạt động tiêu hoá, từ đó hệ tiêu hoá vẫn đảm bảo được sự ổn định của mình và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Với những thức ăn thô, cứng chưa được nhai kỹ khi vào dạ dày, lúc này hệ tiêu hoá sẽ phải tăng cường hoạt động hết công suất, giống như con người vậy làm việc quá sức dẫn đến tình trạng mệt mỏi, ốm yếu,...

Đây chính là nguyên nhân lý giải cho tình trạng đau dạ dày do thường xuyên ăn nhanh, nhai không kỹ và ăn những thức ăn khó tiêu hoá,...

Để hạn chế những tình trạng bệnh xấu, bạn cần thiết lập một chế độ ăn uống khoa học, cải thiện đồng hồ sinh học để nó chạy theo khung giờ cố định nhất, khi đó sức khỏe mới được đảm bảo.

3.5. Tránh xa những chất kích thích

Tránh xa những chất kích thích
Tránh xa những chất kích thích

Chất kích thích ở đây chính xác là rượu bia, thuốc lá, cà phê,... nếu bạn sử dụng chúng quá nhiều và trong thời gian dài thì chắc chắn sức khỏe của bạn sẽ gặp bất lợi.

Với rượu và bia thường gây ảnh hưởng tới gan, tim hay hệ thần kinh, còn thuốc lá thì gây hại cho hệ hô hấp, sử dụng nhiều thuốc lá còn dẫn đến bệnh ung thư phổi,...

4. Gợi ý chế độ ăn Healthy dễ áp dụng dành cho người mới

Việc ăn Healthy cũng khá đa dạng, bạn có thể lựa chọn theo phương pháp ăn Eat clean hoặc Shinya. Sau đây là gợi ý chi tiết về từng phương pháp bạn có thể theo dõi và lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp để áp dụng nhé.

4.1. Thực hiện chế độ ăn Healthy theo kiểu Eat clean

Eat clean là một thuật ngữ tiếng Anh dịch nôm na sang tiếng Việt thì đó là kiểu ăn sạch. Có nghĩa là bạn chỉ sử dụng những thực phẩm có nguồn gốc đảm bảo, chế biến đơn giản và tối giản các gia vị nhà bếp.

Đặc điểm của việc ăn sạch này đó chính là sử dụng tinh bột chưa tinh chế, chất béo tốt cho cơ thể và chất đạm nguyên bản. Đây là chế độ này, cơ thể sẽ được cung cấp chủ yếu là đạm và các loại rau quả, thích hợp với người tập thể hình.

Thực hiện chế độ ăn Healthy theo kiểu Eat clean
Thực hiện chế độ ăn Healthy theo kiểu Eat clean

Tinh bột chưa tinh chế sẽ được chuyển hoá một cách chậm rãi, từ đó hạn chế cảm giác đói và thèm ăn của cơ thể.

Khi tập thể hình, nếu áp dụng chế độ Eat clean thì phần chất đạm được nạp vào cơ thể không những bổ sung năng lượng thiết yếu mà nó còn giúp bạn tăng cơ giảm mỡ.

Đối với những món ăn phải sử dụng dầu mỡ, hãy tránh xa những loại dầu ăn thông thường, thay vào đó bạn có thể sử dụng dầu bơ, dầu oliu để đảm bảo hạn chế các chất béo không tốt cho cơ thể.

4.2. Ăn Healthy theo kiểu Shinya

Kiểu ăn thứ hai trong phương pháp Healthy đó chính là Shinya, đây là chế độ được nghiên cứu từ người Nhật.

Nếu như Eat clean là chế độ phù hợp với giới trẻ và có nhu cầu tập thể dục, thể hình thì chế độ Shinya lại thiên về những người có bệnh nền, kiểu ăn này thích hợp nhất với người Châu Á.

Cũng có những nguyên tắc nhất định, chế độ Shinya sẽ chủ yếu cung cấp 85% là thực vật và chỉ có 15% là động vật.

Những người ăn theo chế độ Shinya này cần giữ cho mình một tinh thần thoải mái, thi thoảng bạn có thể sử dụng một số thực phẩm không tốt nhưng nếu tinh thần tốt thì cũng góp phần cải thiện sức khỏe một cách hiệu quả.

Ăn Healthy theo kiểu Shinya
Ăn Healthy theo kiểu Shinya

Một chế độ ăn Healthy lành mạnh và đúng nghĩa sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm, bên cạnh đó cơ thể cũng trở nên khỏe mạnh nếu kết hợp chế độ tập luyện, nghỉ ngơi khoa học.

Hy vọng rằng qua bài viết vừa rồi, không chỉ là khái niệm ăn Healthy là gì mà độc giả của vieclam123.vn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích về phương pháp này. Nếu có thể hãy thực hiện để có một cơ thể săn chắc và khoẻ mạnh bạn nhé.

Ăn thô là gì? Giải đáp những thông tin xoay quanh chế độ ăn thô

Bạn có biết ăn thô là gì? Quy trình ăn thô được diễn ra như thế nào? Nếu đây là thông tin nằm ngoài sự hiểu biết của bạn, vậy hãy tham khảo để biết thêm một chế độ ăn khoa học khác nhé.

Ăn thô là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.